Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vắng Messi, Barca vẫn rửa hận thành công

Thứ Tư 02/10/2013 01:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu Celtic không mất người thì chưa chắc Barca đã có thể phục thù thành công đối thủ khó chơi bởi lúc quân số cân bằng, họ phải đối diện vô vàn gian nan trên con đường tìm kiếm bàn thắng khi mà Messi không thể ra sân. Người hùng đem đến thành công cho nhà ĐKVĐ La Liga là Cesc Fabregas với pha lập công duy nhất đến từ cú đánh đầu đẳng cấp.

Có lẽ chẳng cần phải đề cập quá nhiều đến sự phụ thuộc to lớn của Barcelona vào thiên tài kiệt xuất Lionel Messi bởi nó là thực tế hiển nhiên, không thể chối cãi suốt những năm qua. Dù cho đội bóng xứ Catalan rất nhiều lần mạnh miệng tuyên bố họ thiếu gì tài năng để có thể sống tốt mà chẳng cần ngôi sao lớn nhất đội song các con số thống kê (chưa bao giờ nói dối) đã phản bác lại điều đó. Bởi thế, kể từ ngày lên nắm quyền, Tata Martino đã dồn khá nhiều công sức vào việc trả lời câu hỏi "Làm sao Barca có thể tồn tại mà không cần Messi". Ông đã mạnh dạn thử nghiệm lối chơi mới (giảm bớt chất tiqui-taka, cầm bóng ít hơn, đá chuyền dài và thậm chí là sút xa nhiều hơn) và những trận đấu được dự báo sẽ vô cùng khó khăn như chuyến làm khách của Celtic lần này sẽ là cơ hội tốt để ông rèn giũa cho thật nhuần nhuyễn những phương án thi đấu "không Messi". Còn nhớ, mùa trước, cũng trên sân nhà, đội bóng Scotland đã buộc Barca phải ôm hận bằng chiến thuật "bóng bầu dục" (đá rắn, không ngần ngại phạm lỗi bao gồm cả giải pháp chặt chém) và ngay cả trận đấu trên Nou Camp, họ cũng gây ra vô vàn khó khăn cho Barca để rồi chỉ chịu thua 1-2. Messi có mặt trong cả hai trận đấu đó và dù anh là người ghi bàn danh dự cho đội nhà tại trận thua cách đây gần 1 năm thì không thể nói anh đã có một trận đấu tốt bởi bị các đấu sĩ của đối phương vô hiệu hoá còn hôm nay, Messi chỉ coi trận đấu qua tivi mà thôi.

Chơi hơn người, Barcelona phục thù thành công
Chơi hơn người, Barcelona phục thù thành công

Thiếu vắng Messi, Martino đã áp dụng sơ đồ "số 9 rưỡi" và cầu thủ thi đấu ở trung tâm hàng tấn công là Cesc Fabregas, gương mặt được xem là "số 9 rưỡi" chuyên nghiệp của Barca. Hỗ trợ cho Cesc từ hai bên cánh sẽ là Neymar, bản hợp đồng đắt giá cần phải thể hiện nhiều hơn đặc biệt trong bối cảnh "anh cả" không thi đấu mặc cho "tiểu Pele" đã chơi không tồi từ đầu mùa (nhưng đáng tiếc, anh không được giao phó nhiệm vụ ghi bàn mà vẫn phải sắm vai trợ giúp) cùng Pedro Rodriguez, tiền đạo luôn chơi đầy nỗ lực mỗi khi được ra sân. Tuyến giữa của Barca quy tụ đầy đủ 3 cây "đại thụ" Busquets - Xavi - Iniesta trong khi ở hàng phòng ngự, Marc Bartra thay thế Mascherano ở vị trí trung vệ bên cạnh Pique còn Adriano tiếp tục đá hậu vệ trái do Jordi Alba chưa hoàn toàn bình phục. Đúng như cảnh báo, Celtic khởi đầu đầy tự tin bằng lối chơi khó chịu mà Barca không còn xa lạ. Bên cạnh tổ chức phòng thủ chặt, trải đều trên khắp mặt sân thì họ không ngại triển khai các đợt phản công nhanh. Phút thứ 6, ngòi nổ nguy hiểm nhất của đội chủ nhà,

Samaras (từng chọc thủng lưới Barca mùa trước) thoát xuống đón cú chọc khe của Stokes, buộc Valdes phải băng ra cản phá kịp thời.

Quả thực, đội khách đã cho thấy ngay sự thay đổi của mình về cách chơi. Trái bóng được nhồi sang cánh nhiều hơn và các màn bật tường phối hợp nhỏ ở trung lộ được tiết chế khá nhiều nhưng giải pháp này chưa mang lại hiệu quả bởi đối phương phòng thủ quá chắc, lại bọc lót cho nhau hiệu quả, khiến đường tiếp cận khung thành

Forster bị bịt kín. Vì thế, phải nỗ lực lắm, Barca mới có nổi vài ba cơ hội lẻ tẻ nhưng chẳng đe doạ được ai. Phút 26, lần hiếm hoi, Adriano được thoải mái xông vào vòng cấm địa nhờ đường chuyền đẹp của Neymar song rốt cục, anh chỉ có thể tung ra pha kết thúc trúng vào mép lưới phía ngoài. Thời gian cứ trôi đi mà sức tấn công của Barca về khung thành Celtic chưa có dấu hiệu cải thiện. Đội chủ nhà vẫn thi đấu cực kỳ tập trung, mau chóng áp sát mỗi khi các cầu thủ khách cầm bóng đặc biệt trên phần sân của họ nên những ngôi sao của Barca không có nhiều thời gian suy nghĩ mà buộc phải đưa ra quyết định nhanh nếu không muốn bị giành mất bóng.

Phải đến tận phút 40, Barca mới có nổi tình huống thực sự nguy hiểm đầu tiên. Từ cánh phải, Daniel Alves tung ra quả tạt thuận lợi để Neymar tung chân lên không trung bắt volley khá kỹ thuật và đáng tiếc, trái bóng đã chệch cầu môn trong gang tấc. Nhờ vậy, khoảng thời gian cuối hiệp 1, Barca đã tạo sức ép tốt hơn nhưng bàn thắng vẫn chỉ là chuyện của tương lai. Những diễn biến trong 45 phút đầu đã khẳng định Blaugrana vẫn rất chật vật khi vắng Messi nhưng đó là điều rất đỗi bình thường và không có gì ngạc nhiên bởi dẫu sao, kế hoạch giảm sự phụ thuộc vào M10 của Martino mới được triển khai chua được bao lâu. Thêm vào đó, cần phải thừa nhận Celtic chơi quá tốt và sau 1 năm, sự khó chịu của đội bóng này, ít nhất trong các lần chạm trán Barca không hề giảm bớt.

Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi nhân sự. Thực ra, với Barca, trên băng ghế dự bị chỉ còn đúng một cái tên "khả dĩ" đủ sức tạo ra đột biến: Alexis Sanchez nên nhà cầm quân người Argentina không vội vàng là rất hợp lý. Giống như hiệp 1, Celtic lấy lại sự hứng khởi trong những phút đầu hiệp 2 để có những màn đáp trả thích đáng nhưng do năng lực tấn công chỉ có hạn nên chưa thể gây khó cho hàng thủ đội khách. Trong khi đó, hàng công Barca vẫn "bế tắc hoàn bế tắc. Tuy nhiên, ở đời sao tránh được chữ "ngờ". Phút 59, Barca đã nhìn thấy chút ánh sáng của chiến thắng le lói nơi cuối đường hầm khi đối thủ bị đuổi mất một người. Đội trưởng Scott Brown đã có hành vi tác động từ phía sau với Neymar trong một đợt phản công nhanh có thể dẫn tới bàn thắng. Cứ cho Neymar đã ngã khá đẹp thì đa phần trong các tình huống tương tự, hầu như ông vua sân cỏ này cũng sẽ xử sự như trọng tài Lannoy‎.

Được chơi hơn người, hiển nhiên Barca đang nắm giữ trong tay lợi thế to lớn và họ đã có điều kiện tăng cường áp lực còn Celtic buộc phải co cụm cố thủ bên phần sân nhà khi mà trận địa phòng ngự nhiều tầng lớp đã bị tổn hại bởi sự thiếu vắng thủ lĩnh. Ngay cả các hậu vệ của Barca cũng thoải mái dâng lên hỗ trợ tấn công mà chẳng lo bị tập kích bất ngờ. Phút 65, từ tuyến hai, Marc Bartra co chân thực hiện cú đá uy lực nhưng đáng tiếc lại đi đúng vào vị trí của Forster nên bị cản phá không mấy khó khăn. Vài phút sau, Neymar dứt điểm suýt trúng đích trong vòng cấm sau pha bật tường ăn ý với Xavi. Phút 73, xuất hiện thêm một bằng chứng khẳng định vì sao Barca cần phải nỗ lực hết mình để thuyết phục Valdes thay đổi ý định chia tay đội bóng vào cuối mùa khi hợp đồng đáo hạn. Thủ thành này bay người tuyệt đẹp để cứu nguy cho Barca khỏi bàn thua trông thấy từ cú sút xa đẳng cấp của Forrest. Ở quả phạt góc ngay sau đó, Mulgrew đã đánh đầu liếm vào cột dọc trong sự tiếc nuối của ban huấn luyện Celtic.

Tuy nhiên, rốt cục, đội khách đã có được điều mình cần. Phút 75, trong một pha tấn công đơn giản, được thi triển theo đúng kiểu Anh truyền thống mà đã được Martino lựa chọn làm thứ vũ khí chính trong trận đấu, Alexis Sanchez (vừa có mặt trên sân chưa đầy 1 phút) đã tạt bóng thuận lợi chếch bên cánh phải để Fabregas bằng kinh nghiệm nhiều năm chơi bóng tại đấu trường Premier League thực hiện cú đánh đầu khó, đưa bóng vào góc xa trước sự bất lực của Forster. Vừa được chia vui cùng đồng đội sau bàn thắng "quý hơn vàng", Cesc đã phải rời sân nhường chỗ cho "đàn em" Cristian Tello. Kể ra sự tự tin của Martino hoàn toàn có cơ sở bởi thời gian không còn bao nhiêu, đối thủ lại thiếu người nên một bàn xem ra cũng là quá đủ để đưa Barca tới chiến thắng.

Thực tế, Celtic không dám mạo hiểm bung toàn bộ đội hình lên hòng tìm kiếm bàn gỡ bởi quá rõ sức mạnh của đối thủ (mới cả, muốn công thì phải có bóng nhưng cái vật dụng quan trọng này lại chỉ toàn nằm trong chân Barca). Bởi thế, trong những phút còn lại, chỉ duy nhất Barca tạo ra được cơ hội ăn bàn, đáng tiếc thủ môn Forster liên tục từ chối hai cú dứt điểm của Neymar và một pha đá bồi của Adriano. Do không thể ghi bàn, cầu thủ bóng đá số 1 xứ sở Samba hiện nay rời sân với vẻ mặt khá tâm trạng, trái ngược lại với sự hồ hởi của đồng đội khi được ra về với 3 điểm trọn vẹn. Một màn trình diễn không quá ấn tượng nhưng trên hết tất thảy, mục tiêu đề ra được hoàn thành mỹ mãn. Thêm vào đó, Martino đã đúc rút được nhiều bài học quý báu trong việc xây dựng một lối chơi không có Lionel Messi.

Đội hình thi đấu
Celtic: Forster, Lustig (Forrest 70'), Ambrose, Van Dijk, Izaguirre, Matthews, Brown, Mulgrew, Samaras, Commons (Pukki 86'), Stokes (Kayal 70')
Barcelona: Valdes, Alves, Bartra, Pique, Adriano, Busquets, Xavi, Iniesta (Song 89'), Neymar, Fabregas (Tello 78'), Pedro (Alexis 74')

Kết quả Champions League
Bảng E
Basel 0-1 Schalke
Draxler 54'
Steaua Bucuresti 0-4 Chelsea
Ramires 20', 55'; Georgievski og 44'; Lampard 90'

Bảng F
Arsenal 2-0 Napoli
Ozil 8'; Giroud 15'
Dortmund 3-0 Marseille
Lewandowski 19', pen 79'; Reus 52'

Bảng G
Zenit 0-0 Austria Wien
Porto 1-2 Atletico Madrid
Martinez 16' - Godin 58'; Turan 86'

Bảng H
Ajax 1-1 AC Milan
Denswil 90' -
Balotelli pen 90'
Celtic 0-1 Barcelona
Fabregas 76'

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X