Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Dijk vươn lên số 1 châu Âu: Bước ngoặt với các cầu thủ phòng ngự

Thứ Sáu 30/08/2019 11:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Virgil Van Dijk mới giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của UEFA và điều này báo hiệu sự thay đổi trong nhận thức của dư luận về các cầu thủ phòng ngự.


Van Dijk được vinh danh tại Monaco


Lễ bốc thăm vòng bảng Champions League mùa 2019/20 và trao các giải thưởng mùa trước mới được UEFA tổ chức ở Monaco. Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, Virgil Van Dijk chứ không phải những siêu sao tấn công như Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi mới là người đoạt 1 trong 3 danh hiệu cá nhân danh giá nhất năm: Cầu thủ xuất sắc nhất năm của UEFA.

Suốt nhiều năm qua, cũng như giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA và Quả bóng vàng, các đại biểu của UEFA vẫn thường ưu tiên về các ngôi sao tấn công. Từ khi chuyển sang phiên bản hiện tại mùa 2010/11, có 3 lần Ronaldo được vinh danh, 2 lần dành cho Messi, 1 lần thuộc về những Andrés Iniesta, Franck Ribery và mới nhất là Luka Modric.

Virgil Van Dijk vươn lên số 1 châu Âu Bước ngoặt của bóng đá hình ảnh
Ronaldo và Messi chia nhau 5 lần giành giải thưởng của UEFA

Năm nay, Van Dijk đã có may mắn chạm vào giải thưởng tương đương cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu và nó nói lên nhiều điều. Đầu tiên, đây là sự tôn vinh dành cho tuyển thủ Hà Lan sau những gì đã làm được cho Liverpool. Anh cùng CLB chủ quản về đích thứ 2 tại Premier League và sau đó là vô địch Champions League.

Bên cạnh đó, Van Dijk cũng có thể là người mở ra bước ngoặt cho các cầu thủ phòng ngự. Ông thầy của anh tại Liverpool là Jurgen Klopp đã thừa nhận điều này. “Thật đáng nhớ!”, HLV người đức nói. “Đây thực sự là vinh dự hiếm hoi với một hậu vệ. Đây cũng là một bước ngoặt quan trọng cho bóng đá.”

“Đúng, tất cả chúng ta đều yêu thích các bàn thắng và muốn chứng kiến chúng. Nhưng ngày càng có nhiều người trở nên hào hứng với công việc phòng thủ. Van Dijk là một hậu vệ xuất chúng và đang là hậu vệ hay nhất thế giới, vì vậy cậu ấy xứng đáng nhận giải thưởng đó.”

Van Dijk vươn lên số 1 châu Âu Bước ngoặt với các cầu thủ phòng ngự hình ảnh 2
Nhưng 2019 là năm của Virgil Van Dijk


Bước ngoặc của bóng đá thế giới


Đúng như Klopp nói, các hậu vệ cộng thêm các thủ môn thường không có duyên với các giải thưởng cá nhân. Matthias Sammer năm 1996 và Fabio Cannavaro năm 2006 là hai hậu vệ hiếm hoi giành được Quả bóng vàng trong khi vị trí thủ môn chỉ có Lev Yashin được vinh danh và cũng từ năm 1963.

Mấu chốt có lẽ nằm ở sự thay đổi trong vai trò của các cầu thủ phòng ngự. Những người như Van Dijk trước đây chỉ cố gắng tập trung vào nhiệm vụ phòng ngự, chiến đấu thật siêng năng để giữ sạch lưới. Nhưng bóng đá hiện đại đã kéo theo những sự thay đổi lớn.

Những hậu vệ và thậm chí là cả thủ môn đều phải tham gia vào quá trình xây dựng lối chơi. Lấy ví dụ là Van Dijk, trung vệ này luôn là người đầu tiên tổ chức tấn công cho Liverpool và ĐT Hà Lan bên phần sân nhà. Càng ngày càng có nhiều đội chơi pressing tầm cao như một thứ mốt thời thượng và những người có khả năng chuyền bóng tốt như cầu thủ 28 tuổi ngày một quan trọng hơn.

Van Dijk va nam 2019
Sự xuất sắc của Van Dijk góp phần giúp Liverpool có được thành công

Ngoài ra, Van Dijk còn hỗ trợ tấn công rất tốt. Trong vòng 1 năm qua, anh ghi được 10 bàn thắng cho Liverpool và ĐT Hà Lan, thành tích đáng nể với một hậu vệ. Những HLV hàng đầu như Klopp hay Pep Guardiola luôn đề cao những mẫu cầu thủ thầm lặng và hy sinh vì tập thể nhiều như vậy.

Liverpool luôn đặt tính tập thể lên hàng đầu. Những mũi công như Mohamed Salah và Sadio Mane có nhiều khoảnh khắc bùng nổ song Van Dijk đại diện cho sự “lột xác” của The Kop. Có trung vệ này với giá 75 triệu bảng từ Southampton đầu năm 2018, sự chắc chắn của Liverpool được cải thiện trông thấy.

Họ lọt vào chung kết Champions League mùa 2017/18 và chỉ tiếc đã thua Real Madrid 3-1 bởi 2 sai lầm không thể tha thứ của thủ môn Loris Karius. Sự cân bằng ngày càng được cải thiện và với thủ lĩnh hàng phòng ngự Van Dijk, Liverpool trở thành đội thủng lưới ít nhất Premier League mùa trước và giành ngôi á quân với chỉ 1 điểm kém hơn Liverpool.

Van Dijk nhan giai UEFA
Van Dijk có thể tạo ra bước ngoặt cho bóng đá thế giới

Bất cứ đối tác nào chơi cặp cùng Van Dijk dường như đều cải thiện phong độ từ Dejan Lovren, Joel Matip tới Joe Gomez. Nó tới từ bản lĩnh, sự vững vàng và tư chất thủ lĩnh toát ra từ “người khổng lồ” Hà Lan. 75 triệu bảng mà Liverpool chi ra 1 năm rưỡi trước giờ trở thành một món hời.

Đồng đội của Van Dijk là Alisson Becker cũng có vinh dự bước lên sân khấu nhận giải thủ môn xuất sắc nhất năm. Người đầu tiên mà người gác đền Brazil cần nói lời cảm ơn hẳn chính là đối tác đắc lực chơi ngay trước mình.

So với những ngôi sao tấn công như Salah hay Mane, tầm quan trọng của Van Dijk thậm chí còn lớn hơn. Những mũi nhọn như vậy có thể giúp Liverpool giành được các chiến thắng. Tuy nhiên, những chốt chặn chắc chắn như Van Dijk có thể giúp đội bóng của mình giành được các danh hiệu.

Minh Hằng (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X