Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Champions League 2016/2017: Có quá nhiều đội bóng nhỏ

Thứ Tư 24/08/2016 17:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày mai 25/9 tại Monaco sẽ diễn ra lễ bốc thăm vòng bảng UEFA Champions League 2016/2017 trong sự chờ đợi của toàn thể NHM bóng đá thế giới. Tuy vậy so với trước kia thì giải đấu số 1 cấp CLB đã thay đổi rất nhiều.

UEFA “dàn xếp” vé dự vòng bảng Champions League 2016/2017

Bắt đầu từ mùa giải trước, UEFA đã cho thấy rõ sự thiếu minh bạch trong cách phân phối các đội dự vòng bảng. Nhờ vào lập luận nhóm đội vô địch và không vô địch mà LĐBĐ châu Á hạn chế khá nhiều vé dự vòng bảng của các nền bóng đá lớn. Chỉ cần cho các đội không vô địch ở những giải VĐQG hàng đầu gặp nhau là UEFA đã “tiết kiệm” được vài vé dành cho các quốc gia yếu vốn chẳng đủ khả năng dự Champions League nếu chỉ dựa vào thực lực.

Video clip bàn thắng: AS Roma 0-3 Porto (Playoff Champions League 2016/17)
Ghi bàn: Porto: Felipe (8), Layun (73), Corona (75)

Mùa giải trước, người ta khá bất bình vì cách chia cặp ở vòng Play-off của UEFA. Theo đó những CLB ở nền bóng đá mạnh là Monaco, Valencia, Lazio và Leverkusen phải loại nhau đầy tức tưởi. Trong khi đó, những cái tên vô danh như Astana, Apoel, Bate Borisov, Partizan, Zagreb, Skenderbeu tự loại nhau để giành lấy 3 vé vào vòng bảng. Dù có là đội bóng nào đi tiếp thì họ cũng chỉ là lót đường ở Champions League, họ góp mặt ở nhóm 32 đội xuất sắc nhất châu Âu là vì UEFA muốn thế. Cơ quan quyền lực này muốn đưa giải đấu của họ tới mọi ngóc ngách của lục địa già. Đó là lý do mà mùa giải 2015/2016 có diện phủ sang tận… Bắc Á khi các đội bóng đến làm khách của Astana.

Van de cua Champions League 20162017 Co qua nhieu doi bong nho hinh anh
Champions League đã thay đổi rất nhiều so với trước kia

Điều tương tự tiếp tục được tái hiện ở mùa giải Champions League 2016/2017. Lại có 2 cặp đấu toàn đối thủ mạnh là Porto vs Roma và cặp Monaco vs Villarreal. Thế nhưng có tới 4 cặp đấu “vô nghĩa” mà chẳng ai muốn chứng kiến ở sân chơi số 1 cấp CLB. Dundalk gặp Warszawa, Plzen gặp Ludogorets, Apoel gặp Kobenhavn, Zagreb gặp Salzburg là những tận đấu vô thưởng vô phạt. Chỉ tăng thêm tiền bán vé, bản quyền truyền hình cho UEFA còn chất lượng thì không xứng đáng với cách danh giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Vòng bảng nhàm chán

Việc có quá nhiều cái tên vô danh tiểu tốt khiến vòng bảng UEFA Champions League 2016/2017 đang trở nên kém sức hút hơn lúc nào hết. Ngay từ khi phân nhóm đã khiến NHM hụt hẫng. Ở nhóm hạt giống đã xuất hiện 3 cái tên rất kém sức hút là Leicester, Benfica và CSKA. Ở nhóm 2, những cái tên những Sevilla, Porto, Napoli, Leverkusen chẳng làm ai thấy hưng phấn. Ở nhóm 3 khá nhất là Tottenham, Lyon và phần nào đó PSV. Còn những Kiev, Basel, Sporting Lisbon, Brugge là những sự thất vọng tràn trề. Nhóm 4 có Monaco, hoặc cùng lắm là Ajax, M’Glabach (nếu vượt qua vòng Play-off) nhưng đã chắc chắn có những “nhược tiểu” như Warzsawa, Ludogorets, Apoel hoặc Kobenhavn, Salzburg hoặc Zagreb.

Van de cua Champions League 20162017 Co qua nhieu doi bong nho hinh anh 2
Có quá nhiều đội bóng nhỏ trong lễ bốc thăm vòng bảng vào ngày mai

Sân chơi Champions League vốn đã kém sức hút rất nhiều với sự vắng mặt của M.U, Chelsea và Liverpool nhưng nó càng trở nên nhàm chán khi UEFA chủ định trao nhiều cơ hội cho các nền bóng đá nhỏ. Đó là lý do mà những ông lớn chẳng tốn quá nhiều sức lực để đoạt được vé vào vòng Knock-out. Ngoài việc giảm sức cạnh tranh thì tính bất ngờ, hấp dẫn của đấu trường số 1 cấp CLB cũng không còn như trước.

Man City vs Steaua Bucuresti 01h45 ngày 25/08 (Playoff Champions League 2016/17)
(Bongda24h) - Nhận định bóng đá, ý kiến chuyên gia, dự đoán kết quả, phân tích chuyên môn, các thông tin, thống kê bên lề trước trận đấu Man City vs Steaua...

Trong 6 mùa giải vừa qua, vòng bán kết của Champions League luôn cố định với 3 ông lớn Bayern, Barca và Real. Những Atletico, Juventus, Chelsea và Dortmund lần lượt thay nhau vị trí còn lại. Không phải vì những ông lớn trên quá mạnh mà vì họ gặp quá ít những vật cản khó chịu cho tới vòng bán kết. Thử hỏi những Benfica, CSKA, Malaga, Porto, Napoli, Lyon, Roma… làm sao đủ khả năng cản những đối thủ kể trên được. Nếu UEFA tạo điều kiện cho các nền bóng đá lớn thì vật cả sẽ còn là M.U, Chelsea, Liverpool, Valencia, AC Milan, Inter Milan bên cạnh những PSG, Atletico, Dortmund. Đương nhiên Bayern, Barca và Real chẳng thể lập nên đế chế thống trị như thế. Quan trọng hơn là NHM sẽ được chứng kiến sự hấp dẫn thật sự của Champions League như trước kia.
 

► Theo dõi tin tức Cup C1 Châu Âu và bảng xếp hạng bóng đá Anh hôm nay.


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X