Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Uruguay dạo chơi cũng thắng đậm Jordan: Một trò hề nữa của FIFA?

Thứ Năm 14/11/2013 11:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng đến 5-0 của Uruguay trước Jordan trong trận lượt đi play-off World Cup vừa kết thúc, một lần nữa cho thấy hệ thống xếp hạng của FIFA có vấn đề. Trận đấu quá chênh lệch.

Phải đá với Jordan là quá dễ với Uruguay
Phải đá với Jordan là quá dễ với Uruguay

Trước đây, trận play-off được tổ chức giữa đội bóng của châu Đại Dương (ví dụ Australia) với một đội của Bắc Mỹ hoặc Nam Mỹ. Sự chênh lệch như vậy không tồn tại. Các trận đấu giữa Australia với những đối thủ như Argentina hoặc Mexico luôn thu hút sự quan tâm. Một đội bóng châu Á từng vượt qua Australia ở trận play-off để dự World Cup là Iran, năm 1998, nhờ luật bàn thắng trên sân khách sau trận hòa 2-2 nổi tiếng ở Melbourne.

Australia cũng đủ trình độ để đá ngang ngửa với Uruguay. Họ thua năm 2002 nhưng thắng lại năm 2006. FIFA cuối cùng đành phải nhìn nhận sự thiếu may mắn của Australia. Họ chiếm ưu thế tuyệt đối ở vòng loại khu vực châu Đại Dương, nhưng luôn phải chơi trò may rủi ở trận play-off. Vì vậy, tổ chức này phê chuẩn đơn xin gia nhập AFC của Australia. Tại AFC, Australia sẽ tranh 4 suất chính thức dự World Cup với Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, CHDCND Triều Tiên, Uzebekistan… Cuộc chiến khá khốc liệt. Nhưng ít nhất đó là những suất đi thẳng.

Nhưng vấn đề không chỉ nằm ở việc 4 suất dành cho châu Á là quá nhiều, với trình độ bóng đá của châu lục này. Mà còn ở thể thức cho đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất tại 2 bảng vòng loại khu vực châu Á  đá trận play-off với đội xếp thứ 5 khu vực Nam Mỹ. Trận thua 0-5 của Jordan trước Uruguay cho thấy sự chênh lệch khủng khiếp.Nếu FIFA thực sự muốn cung cấp cơ hội cho một đội bóng nữa của châu Á, họ nên làm như năm 2010, khi cho Bahrain đá play-off với New Zealand. Một trận như thế sẽ cân bằng hơn nhiều việc phân cặp hiện nay. Nếu theo cách làm này, chúng ta sẽ có trận Mexico-Uruguay và Jordan-New Zealand.

Hệ thống thi đấu vòng loại World Cup của FIFA hiện nay thực sự là một trò lố. Ở châu Phi, các đội thi đấu vòng loại tại 10 bảng, chọn ra 10 đội, sau đó chọn ra 5 đội sau loạt trận play-off.  Nghĩa là có 5 suất tối đa. Trong khi đó ở châu Á, cơ hội còn mở ra với một đội được đá play-off. Bạn muốn xem Cameroon, Ai Cập dự World Cup, hay muốn thấy Uzebekistan, Jordan và Bahrain? Trình độ bóng đá châu Á rõ ràng không xứng đáng được ưu ái đến vậy. Thành tích về thứ tư của Hàn Quốc ở World Cup 2002 chỉ là một ngoại lệ có công lớn của trọng tài.

Thật đáng tiếc cho các ngôi sao của tuyển Uruguay, vốn đang mệt mỏi ở các giải vô địch quốc gia châu Âu, đã có một chuyến đi hài hước tới Jordan. Một trận play-off sinh tử trở thành một buổi học bóng đá đơn thuần.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X