Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

UEFA thử nghiệm phương pháp chia lượt luân lưu 11m mới mang tên ABBA

Thứ Năm 04/05/2017 08:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để tăng sự công bằng cho loạt đấu súng cân não, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã quyết định tạo ra sự thay đổi hứa hẹn mang tinh bước ngoặt cho màn thi đá luân lưu 11m.


Lấy cảm hứng từ luật tie-break trong môn quần vợt, UEFA đã thiết kế ra phương pháp phân chia loạt sút luân lưu mới được mang tên ABBA nhằm giảm bớt lợi thế dành cho đội thực hiện lượt sút đầu tiên. Hẳn tất cả đều rõ cách đá luân lưu 11m đang được áp dụng rộng rãi trên toàn bộ làng bóng đá thế giới: đội nào may mắn bốc được quyền đá đầu tiên lượt một sẽ nghiễm nhiên tiếp tục được đá đầu tiên của các lượt sau cho đến khi kết thúc.
UEFA thu nghiem phuong phap chia luot luan luu 11m moi mang ten ABBA hinh anh
Giọt nước mắt cay đắng của John Terry sau loạt sút luân lưu 11m ở chung kết Champions League 2007/08 mà Terry chính là người đá hỏng cú quyết định. Hôm đó, Manchester United là đội được thực hiện cú sút đầu tiên của các lượt và giành chiến thắng chung cuộc.


Tuy nhiên theo nghiên cứu mới đây, đội được quyền thực hiện đá luân lưu 11m trước có xác suất chiến thắng tới 60%. Bởi vậy, UEFA đã nghĩ ra luật đá luân lưu mới mang tên ABBA và đã được chấp thuận cho phép thử nghiệm.

Theo đó, đội A được xem sẽ đá luân lưu 11m trước của lượt thứ nhất. Tuy nhiên, họ sẽ phải nhường quyền đó ở hai lượt kế tiếp cho đội B. Phải đến lượt bốn (nếu có), đội A mới lại được đá 11m trước. Một trình tự như vậy sẽ lặp lại từ lượt sút thứ năm và duy trì sang cả lượt sút loại trực tiếp.

Trong thông cáo chính thức, UEFA cho hay: “Sự ra đời của phương pháp ABBA căn cứ trên những bằng chứng cụ thể, rõ ràng về lợi thế dành cho đội thực hiện cú sút luân lưu đầu tiên của mỗi lượt. Các cầu thủ phải thực hiện cú luân lưu thứ hai mỗi lượt luôn chịu áp lực rất nặng nề bởi họ hiểu nếu thất bại thì có thể mang đến thất bại tức thì cho đội nhà. Trong đó, áp lực lên cao nhất kể từ loạt sút thứ tư”.

Kiểu chia lượt đá luân lưu ABBA sẽ bắt đầu được thử nghiệm tại giải vô địch U17 châu Âu cả nam và nữ. Giải dành cho nam đã khai mạc ngày hôm nay ở Croatia, bao gồm 16 đội chia làm 4 bảng. Giải nữ cũng đã bắt đầu tại CH Czech.

Văn Đạo (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X