Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Tý hon" Astana: Giàu hơn Real, trình tầm V-League

Thứ Năm 01/10/2015 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

FC Astana là đội bóng mới toanh của Champions League, nhưng lại giàu hơn cả Real Madrid, Man City hay Paris Saint-Germain. Vậy thực chất "kẻ tí hon" đến từ Kazakhstan này là thế nào?

Đá bóng để… quảng cáo du lịch

FC Astana là đội bóng hạng thấp nhất UEFA góp mặt ở vòng bảng Champions League mùa giải 2015/16, thế nhưng đó là về mặt chuyên môn. Còn về mặt giá trị tài sản, đây có lẽ là đội bóng giàu nhất của bóng đá châu Âu, hay thậm chí giàu nhất thế giới, hơn cả Real Madrid hay Man City. Được thành lập vào năm 2009, FC Astana là một trong 7 CLB thể thao thành viên của Hiệp hội Astana Presidential Sports Club (APSC), một tổ chức được lập ra bởi chính phủ Kazakhstan và tập đoàn số 1 nước này Samruk-Kazyna.

Vì được chính phủ bảo trợ, APSC có nguồn tài chính vô cùng dồi dào, nguồn tiền xuất phát từ kinh doanh dầu khí, ngân hàng, bất động sản, vận tải và nhiều hoạt động kinh tế chủ đạo khác của Kazakhstan. Tổng sở hữu tài sản của tập đoàn Samruk-Kazyna có trị giá 66,5 tỷ euro, lớn hơn bất kỳ CLB thể thao nào trên toàn thế giới.

Ty hon Astana Giau hon Real, trinh tam V-League hinh anh
FC Astana trở thành CLB Kazakhstan đầu tiên dự Champions League

Với tiềm lực tài chính như vậy nên cơ sở hạ tầng phục vụ tập luyện và thi đấu của FC Astana cũng hoành tráng không kém, với SVĐ Astana Arena có chi phí đầu tư 164 triệu euro. Đội hình Astana tuy hầu hết là những cái tên vô danh của bóng đá châu Âu nhưng cũng tốn tới 14,5 triệu euro phí chuyển nhượng, chưa kể khoản tiền lương "kếch xù" không được tiết lộ. Chỉ có HLV trưởng Stanimir Stoilov là được tiết lộ tiền lương vào khoảng 500.000 euro/năm.

Thực lực tài chính như vậy, FC Astana chẳng cần tiền thưởng từ việc dự Champions League làm gì, cho dù chỉ cần dự vòng bảng cũng sẽ giúp họ kiếm 12 triệu euro. Thậm chí lý do tồn tại của đội bóng đá hay hiệp hội thể thao còn không phải là tiền. Vậy thì sự tồn tại của FC Astana là để làm gì?

FC Astana là một công cụ để chính phủ Kazakhstan quảng bá du lịch và thu hút đầu tư. Chiến thắng các trận bóng đá là một phần phục vụ cho mục tiêu ấy. Astana từ chỗ một thị trấn hẻo lánh đã rất phát triển thịnh vượng trong 20 năm nay, thậm chí còn được chọn đăng cai Hội chợ quốc tế EXPO 2017 sắp tới.

Tầm cỡ… V-League

Một trận khai mạc giải Ngoại hạng Kazakhstan mùa giải 2015 của Kairat – CLB giàu truyền thống nhất của Kazakhstan – có sự xuất hiện của rất nhiều tiết mục giải trí trước trận đấu. Roza Rymbaeva, ngôi sao nhạc pop nổi tiếng nhất nước, biểu diễn một vài ca khúc trước khi hát quốc ca. Các binh lính tiến hành một cuộc diễu binh mini, trong khi linh vật đội bóng đi phát quà cho các em nhỏ có mặt trên khán đài. Điều duy nhất thiếu thốn, đó là khán giả. Trận mở màn mùa giải đón chỉ 5.000 người đến xem, trong một SVĐ sức chứa 25.000 người. Điều tương tự dành cho FC Astana: Lượng khán giả trung bình cho mùa giải 2014 là 5.081 người/trận. SVĐ Astana Arena với sức chứa 30.000 khán giả đón nhiều nhất là 23.650 người đến xem, và đó là cho một trận đấu cúp châu Âu.

Ty hon Astana Giau hon Real, trinh tam V-League hinh anh 2
SVĐ Astana Arena có trang bị rất hiện đại nhưng chưa từng bán hết vé 30.000 chỗ ngồi

Người ta gọi là giải Ngoại hạng, nhưng trình độ thi đấu chỉ ở mức trung bình, và lượng khán giả vô cùng èo uột với các trận đấu quốc nội, nhưng lại tăng đột biến trong các trận đấu cấp độ châu lục. Giải Ngoại hạng này đã rút từ 14 đội xuống 12 đội từ mùa 2013 vì lý do tài chính, và trong 12 đội thì 11 đội không làm ra lợi nhuận và đều sống dựa vào trợ cấp địa phương (ngoại trừ Karat), hay trong trường hợp của FC Astana, được chính phủ hậu thuẫn. Không quá khi nói, bóng đá Kazakhstan phản chiếu một hình ảnh gần giống như V-League của Việt Nam, thậm chí vị trí trên BXH FIFA của hai nước chẳng cách bao xa, ĐT Kazakhstan đang đứng thứ 145 so với 152 của ĐT Việt Nam.

Và trong tương quan so sánh như vậy, có thể xem FC Astana như một Becamex Bình Dương của bóng đá Kazakhstan, dùng tiền để mua cầu thủ. Những cầu thủ tốt nhất của họ là ngoại binh: Patrick Twumasi, một tiền đạo người Trung Phi, Foxi Kethevoama đá hộ công và là đồng hương với Twumasi, và tiền vệ Nemanja Maksimovic đến từ Serbia. Ba cầu thủ này đều chưa từng nghe tới Kazakhstan trước khi gia nhập Astana. Có thể cái tên xa lạ FC Astana sẽ khiến nhiều người nghĩ đây là đội bóng nhỏ bé đến từ một xứ sở xa lạ nào đó. Kỳ thực FC Astana còn giàu có hơn rất nhiều so với đại đa số các đội bóng đang góp mặt ở Champions League. Chỉ có điều họ chơi một thứ bóng đá không có gì đáng xem, và sức hút khán giả của họ không hơn gì các đội ở V-League.

FC Astana

- Thành lập năm 2009.
- Tổng giá trị tài sản: 66,5 tỷ euro.
- SVĐ Astana Arena, sức chứa 30.000 chỗ ngồi.

- Danh hiệu:

1 chức vô địch Ngoại hạng Kazakhstan (2014)
2 Cúp quốc gia Kazakhstan (2010, 2012)
2 Siêu cúp Kazakhstan (2011, 2015)

- Thành tích ở cúp châu Âu:

Dự vòng sơ loại Europa League 2013/14
Dự vòng playoff Europa League 2014/15
Dự vòng bảng Champions League 2015/16

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X