Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển Anh: Lampard có thể đá... tiền đạo?

Thứ Năm 21/03/2013 15:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với một tiền vệ từng ghi được đến 200 bàn thắng trong sự nghiệp nhà nghề thì có lẽ chẳng có gì quá đáng nếu thử cho anh ta đá tiền đạo. Lampard là trường hợp như thế.

1. Lampard là một trường hợp kỳ lạ của bóng đá thế giới. Anh chưa bao giờ đá ở vị trí tiền đạo, thậm chí vị trí của anh cũng không hẳn là tiền vệ tấn công, nhưng số bàn thắng mà anh ghi được thì khiến rất nhiều chân sút lừng lẫy cũng phải ngưỡng mộ. Với cú đánh đầu vào lưới West Ham cuối tuần trước, anh đã đạt cột mốc 200 bàn cho Chelsea, và chỉ cần 3 bàn nữa để vượt qua kỷ lục của huyền thoại Bobby Tambling. Trong danh sách các chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Premier League, anh đứng thứ 5 với 162 bàn, trên cả Rooney (156), Owen (150) và sắp đuổi kịp Fowler (163). Và nếu như Chelsea đổi ý để giữ Lampard lại một mùa nữa, có khi anh còn xô đổ cả cột mốc 175 bàn của Thierry Henry chưa biết chừng.

lampard
 

Ở cấp độ ĐTQG, thành tích ghi bàn của Lampard cũng rất đáng nể. Với 27 bàn, anh ăn đứt Gerrard (19), Defoe (17) và chỉ kém mỗi Rooney (33). Ở EURO 2004, anh ghi 3 bàn sau 4 trận. Tại vòng loại World Cup 2006, anh là chân sút số một của ĐT Anh với 5 bàn. Còn nữa, với 9 quả phạt đền thành công, anh là vượt qua Ron Flowers và Alan Shearer để trở thành kỷ lục gia về đá phạt đền.

2. Người ta gọi mẫu cầu thủ như Lampard là tiền vệ con thoi (box-to-box midfielder) với phạm vi hoạt động từ vòng tròn giữa sân cho tới 25 mét trước cầu môn đối phương. Song Lampard còn chơi nhô hơn cả thế, với những pha xâm nhập như một tiền đạo ẩn.

Dù đã có đến 114 đường kiến tạo thành bàn trong sự nghiệp cầu thủ, điểm mạnh nhất của Lampard không phải chuyền bóng, và tất nhiên, càng không phải tắc bóng. Thế nhưng, khả năng chớp thời cơ của anh thì chẳng khác gì một tiền đạo có hạng. Trong khoảng 30 mét trước cầu môn, Lampard luôn có những pha xử lý nhanh, gọn và cực kỳ hợp lý để đưa bóng vào khung thành. Có thể là một pha sút xa, một cú đẩy bóng đột ngột, hoặc một tình huống đánh đầu. Bàn thắng vào lưới West Ham cuối tuần vừa rồi là một minh chứng khi anh chọn vị trí cực kỳ hợp lý để đón đường chuyền như đặt của Hazard trước khi hạ gục Jaaskelainen.

Vào những thời điểm, Rooney chấn thương hoặc sa sút phong độ, hàng tấn công của Anh thường gặp vấn đề khi rất nhiều cái tên được triệu tập nhưng đều thiếu sự ổn định. Andy Carroll, Peter Crouch, Jermain Defoe, Jay Bothroyd, Kevin Davies, và Carlton Cole là những giải pháp từng được sử dụng song vẫn chưa ai tạo được sự tin tưởng. Liệu Lampard có phải một phương án khả thi.

Thật ra, không phải cứ ghi nhiều bàn là sẽ đá tiền đạo hay. Do thói quen của một tiền vệ, Lampard sẽ gặp khó khăn trong những tình huống nhận bóng quay lưng với khung thành. Nhưng tùy vào từng thời điểm của trận đấu, việc đẩy Lampard lên cao có thể sẽ là một phương án không tồi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X