Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Turan đến Alcacer: Hai mặt đối lập của những siêu dự bị

Thứ Tư 07/12/2016 06:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cùng là kép phụ ở Barcelona, tuy nhiên đóng góp và trình độ của Arda Turan là rõ rệt hơn rất nhiều so với người đàn em Paco Alcacer.

Trong cuộc đối đầu giữa Barcelona và Mochengladbach vừa qua, Barcelona đã xả được sự ức chế sau trận hòa 1-1 với Real Madrid bằng cách vùi dập đội khách với tỷ số 4-0. Trong một ngày mà đội bóng xứ Catalan giành cơ hội cho những cầu thủ dự bị thể hiện, không ai rực sáng hơn Arda Turan khi cầu thủ này đóng góp 1 hattrick. Tuy nhiên, ở 1 góc nào đó, Paco Alcacer chỉ lặng lẽ thở dài với khuôn mặt khá đăm chiêu sau khi anh kiến tạo cho đồng đội người Thổ Nhĩ Kỳ lập công.

Tu Turan den Alcacer Hai mat doi lap cua nhung sieu du bi hinh anh
Barcelona quá mạnh so với Mochengladbach

Có lẽ ít ai ngờ được rằng Mochengladbach lại thua đậm đến vậy khi lượt đấu trước họ vừa khiến cho một đội bóng cực mạnh khác là Man City phải vã mồ hôi. Cũng là đối đầu với thứ bóng đá tiki-taka, tuy nhiên việc chất lượng nhân sự của Barcelona là vượt trội hoàn toàn đã khiến cho đội bóng nước Đức gần như ngạt thở.

Cả trận, Mochengladbach chỉ kiểm soát bóng được trung bình 27,6%, tung ra đúng 1 cú sút trúng đích về phía khung thành của Jasper Cillessen. Còn lại, họ giành phần lớn thời gian để chống đỡ những pha đan bóng như đá tập của đội chủ nhà bởi ngay khi vừa có bóng thì Gladbach đã bị đội hình dồn lên rất cao của Barcelona bóp nghẹt.

Trong thế trận đó, Paco Alcacer với vai trò đá tiền đạo cắm nhưng lại thường xuyên phải đóng vai trò chim mồi thu hút sự chú ý của hậu vệ để tạo khoảng trống cho các đồng đội vốn chơi thấp hơn anh. Vai trò này hoàn toàn khác hẳn với những Luis Suarez hay Neymar khi họ được xếp đá cao nhất bởi chất lượng nhân sự là chênh lệch nhưng nó cũng cho thấy sự thiếu tin tưởng của HLV Luis Enrique vào bản năng săn bàn của cựu chân sút Valencia.

Tu Turan den Alcacer Hai mat doi lap cua nhung sieu du bi hinh anh 2
Biểu đồ nhiệt cho thấy Alcacer hoạt động khá xa khung thành

Sự thất vọng dành cho bản hợp đồng 30 triệu euro đã hiển hiện kể từ đầu mùa khi anh mới chỉ có vỏn vẹn 10 lần ra sân trên mọi đấu trường, trong đó chủ yếu là vào sân thay người từ ghế dự bị. Sau gần nửa mùa giải, cầu thủ người Tây Ban Nha dường như vẫn chưa làm quen được với thứ bóng đá ở Nou Camp. Anh vẫn miệt mài chạy rất nhiệt mỗi lần được ra sân, vẫn cố gắng tham gia vào các tình huống tấn công của đội, tuy nhiên những bàn thắng cứ lẩn tránh cầu thủ 23 tuổi. Thậm chí, những pha đập nhả 1 chạm trong phạm vi hẹp với các đồng đội của Alcacer cũng diễn ra chẳng mấy trơn tru khiến những màn tiki-taka đứt gãy khi đến gần sát khung thành.

Dấu ấn của Alcacer trong trận gặp Mochengladbach vừa qua cũng là khá mờ nhạt khi anh chỉ đóng góp 1 đường kiến tạo cho Turan khi bàn và bị FourFourTwo đánh giá là có tầm ảnh hưởng thấp gần như nhất đội. Thông qua biểu đồ nhiệt và số lần chạm bóng ít ỏi thống kê bởi Whoscored, có thể thấy việc bị kéo ra khá xa khung thành đã làm giảm sút khả năng ghi bàn và tấn công nói chung của Alcacer, tuy nhiên, điều này chưa thể biện hộ cho phong độ tồi của chân sút này bởi sự tương phản với Turan.

Tu Turan den Alcacer Hai mat doi lap cua nhung sieu du bi hinh anh 3
Tầm ảnh hưởng của chân sút 23 tuổi cũng là rất thấp

Cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ là một kép phụ khác ở Barcelona nhưng kinh nghiệm và trình độ của anh vượt trội hơn rất nhiều so với Alcacer. Điều đó cũng phần nào được phản ánh qua số lần ra sân lên tới 16 của Turan. Điểm khác biệt còn đến ở chỗ trong khi Alcacer mãi trận đấu vừa qua mới có được pha dọn cỗ đầu tiên thì Turan đã có tới 8 bàn và 5 đường kiến tạo.

Nhưng sẽ là quá khắt khe với cầu thủ trẻ người Tây Ban Nha bởi dù sao Turan giờ đây cũng đã lên hàng đàn anh ở tuổi 29 và đây cũng là năm thứ 2 anh gắn bó với sân Nou Camp. Cũng trong mùa giải đầu tiên, cựu tiền vệ Atletico đã gặp phải khá nhiều chỉ trích khi thể hiện phong độ mờ nhạt cũng do chưa làm quen được với văn hóa bóng đá ở Barcelona. Thậm chí, sức ép dành cho Turan thời điểm đó còn lớn hơn bởi Barcelona mua anh về với giá gần 40 triệu euro, cao hơn Alcacer. Chưa kể, Arda Turan còn “ngồi chơi xơi nước” trong nửa mùa giải do án phạt cấm chuyển nhượng của FIFA dành cho Barca (tức là vẫn được phép mua nhưng cầu thủ mang về không được ra sân).

Tu Turan den Alcacer Hai mat doi lap cua nhung sieu du bi hinh anh 4
Turan tỏ ra ăn ý hơn nhiều với các đồng đội

Giờ đây, mọi chuyện đã hoàn toàn khác khi Turan hiểu tiki-taka là như thế nào. Anh biết phải xuống biên để nhận những đường tỉa bóng đặc trưng của các đồng đội và biết căn đúng thời điểm cầu thủ tuyến dưới lao lên để nhả lại bóng như cái cách tiền vệ này kiến tạo cho Messi trong bàn mở tỷ số. Đó là những nét đặc trưng của tiki-taka mà giờ đây Turan vận hành như một mắt xích thân thuộc.

“Đời thay đổi khi ta thay đổi”, đây có lẽ là triết lý mà Turan đã ngộ ra được sau 2 năm gắn bó cùng Barcelona. Anh chưa thể thay thế ngay được những Ivan Rakitic hay Andres Iniesta hiện tại và chiếm một suất cứng ở hàng tiền vệ Barcelona nhưng số lần ra sân của cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ tiếp tục tăng dần lên. Đó sẽ là bài học cho người đàn em Paco Alcacer nếu như tiền đạo này còn muốn trụ lại và phát triển ở Nou Camp.

Thong so sau tran dau Barcelona 4-0 Monchengladbach
Thông số trận đấu Barcelona 4-0 Monchengladbach

BXH chung cuộc của bảng C

TTĐộiTrậnTHBBTBBHiệu sốĐiểm
1Barcelona65012041615
2Man City6231131129
3Monchengladbach6123512-75
4Celtic6033617-113

Tường Minh (Theo Thể Thao Việt Nam)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X