Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ thất bại ở trận chung kết: Dấu hỏi cho tương lai của Dortmund

Thứ Hai 27/05/2013 12:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tương lai của Borussia Dortmund sẽ đi về đâu, câu hỏi ấy đã được không ít người đặt ra trước trận chung kết Champions League. Sau thất bại trước Bayern Munich ở Wembley, tương lai của Dortmund trở thành một dấu hỏi lớn. Họ sẽ sụp đổ hay đứng dậy và tiếp tục tiến lên?

Nguy cơ mất hàng loạt trụ cột

Goetze ra đi là cú sốc đầu tiên mà Dortmund phải hứng chịu sau hai mùa giải chơi tưng bừng ở Bundesliga, cùng một năm tỏa sáng rực rỡ ở Champions League. Nhưng đáng lo hơn cả là liệu rằng, Goetze có phải là trụ cột duy nhất rời Dortmund trong mùa Hè tới?

Dortmund sẽ sụp đổ sau thất bại này?
Dortmund sẽ sụp đổ sau thất bại này?

Với tất cả những thông tin mà chúng ta có được cho đến lúc này, rõ ràng Goetze sẽ không phải là người duy nhất bỏ Dortmund mà ra đi sau trận chung kết Champions League ở Wembley. Dortmund đang trở thành “mỏ vàng” cung cấp cầu thủ cho phần còn lại của châu Âu.

Lewandowski, Marco Reus, Ilkay Guendogan, Sven Bender, Mats Hummels, Neven Subotic, Schmelzer và cả HLV Juergen Klopp đang trở thành những cái tên “hot” trên thị trường chuyển nhượng, trong một mùa Hè mà bóng đá châu Âu hứa hẹn sẽ có nhiều thay đổi sau hàng loạt sự ra đi để mở đường cho các cuộc cách mạng.

Không có Goetze, Dortmund vẫn chơi rất tốt trước Bayern ở chung kết Champions League, bằng lối đá nhanh và tấn công liên tục như họ đã từng thể hiện suốt cả chặng đường dài dẫn đến Wembley. Nhưng nếu mất thêm một vài vị trí nữa, Dortmund sẽ khó có thể cầm cự được với Bayern đến những phút cuối.

Đó cũng chính là điều mà những người yêu mến và khâm phục Dortmund đang lo lắng. Mùa tới, trong khi Bayern hứa hẹn sẽ như hổ được chắp thêm cánh với huấn luyện viên Pep Guardiola, tiền vệ Mario Goetze và có thể một vài gương mặt nữa, trong đó có một trung vệ, thì ngược lại, Dortmund đứng trước nguy cơ bị triệt tiêu sức mạnh.

Vết xe đổ hơn 10 năm về trước

Nhắc đến Dortmund của ngày hôm nay, những ai quan tâm đến đội bóng này đều chưa thể quên được nguy cơ phá sản mà họ phải đối mặt vào năm 2005, hậu quả của một chiến lược phát triển sai lầm, bao gồm “chạy đua vũ trang” với Bayern trong việc chiêu mộ ngôi sao, và niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Mùa trước, Dortmund gây sốc cho tất cả khi giành được chữ ký của Marco Reus từ Gladbach, trong sự ngỡ ngàng của Bayern. Bằng cách chi ra 17 triệu euro để giải phóng hợp đồng giữa Reus và Gladbach, Dortmund đã có được ngôi sao sáng bậc nhất trong trận chung kết Champions League.

Sau khi những khoản nợ đã cơ bản được giải quyết và dòng tiền từ Champions League đổ về ngày một nhiều hơn, đã xuất hiện những tuyên bố rằng Dortmund sẽ chiêu mộ các cầu thủ giỏi hòng xây dựng nên một đội bóng mạnh thực sự.

Điều này, nếu xảy ra, sẽ khác hẳn cách mà GĐĐH Hans-Joachim Watzke, Giám đốc thể thao Michael Zorc và HLV Juergen Klopp xây dựng nên Dortmund của ngày hôm nay. Nếu xem vụ chuyển nhượng Reus là chiến lược phát triển thì Dortmund đang đứng trước nguy cơ phạm sai lầm.

Chưa ai ở Dortmund quên được những gì đã xảy ra hơn 10 năm về trước, khi họ giành chức vô địch Bundesliga và thua Feyenoord ở trận chung kết UEFA Cup. Từng có thời điểm tưởng chừng cái tên Borussia Dortmund sẽ biến mất trên bản đồ bóng đá, khi từ cầu thủ giỏi đến tên sân vận động họ đều phải bán sạch để trang trải nợ nần, hay thậm chí ngửa tay vay của kình địch Bayern khoản tiền cỏn con để tồn tại qua ngày.

Hy vọng là thất bại trước Bayern ở Champions League sẽ không khiến Dortmund mất đi niềm tin vào con đường mà họ đã chọn và kiên trì theo đuổi suốt hơn 5 năm qua. Cả châu Âu đang nhìn Dortmund bằng con mắt thán phục, vậy thì hãy bước tiếp và dùng tiền thu được từ Champions League để giữ chân các ngôi sao nếu có thể, cũng như tiếp tục củng cố hệ thống đào tạo trẻ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X