Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ thảm bại của Barca: Tito luôn “tầm thường” trong những trận cầu lớn

Thứ Năm 25/04/2013 06:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cam chịu và bất lực, Tito chỉ biết đứng nhìn đội quân của ông bị Bayern quần nát tại Allianz Arena. Những sai lầm trong chiến thuật, sự bế tắc trong những thay đổi về mặt lối chơi của ông đã biến giấc mơ Champions League của người Catalunya tan thành mây khói.

Sai lầm liên tiếp của Tito

HLV Heynckes dường như hiểu quá rõ Barca. Trong một trận đấu mà bệ phóng trung tuyến quyết định sự thành bại, nhà cầm quân này đã yêu cầu Martinez và Schweinsteiger liên tục áp sát Xavi và Iniesta, cắt đứt liên lạc với trục xoay Busquets. Tito có thể đã ý thức được điều này, nhưng niềm tin vào Xavi, Iniesta và Busquets đã khiến cho ông vẫn duy trì một đấu pháp không mới. Tito vẫn muốn trông chờ vào một khoảnh khắc xuất thần của Messi, một đường chọc khe chết chóc của Iniesta hay Xavi. Và đây chính là một sai lầm.

Tito im lặng và cam chịu khi Barca bị Bayern quần thảo
Tito im lặng và cam chịu khi Barca bị Bayern quần thảo

Thể lực dồi dào và sự tỉnh táo đáng kinh ngạc của  Martinez và Schweinsteiger đã giúp họ thống lĩnh khu trung tuyến. Xavi và Iniesta, như thể bị quá tải và thiếu động lực, bị trấn áp bởi lối chơi vây ráp khôn ngoan và lạnh như băng ấy. Tito thấy điều đó, nhưng ông lại không đưa ra bất cứ một phương án thay đổi nào. Ở thời điểm đó, nếu ông đưa thêm một tiền vệ trung tâm nữa vào sân để chiến đấu thay cho bộ đôi xây dựng lối chơi ấy, có thể là Alex Song, thay vì sử dụng 3 tiền đạo, Barca sẽ có một thế trận tích cực hơn. Tito cần phải nhớ rằng tại ĐT Tây Ban Nha, Del Bosque vẫn luôn thòng thêm Alonso bên cạnh Busquets ở trung tâm hàng tiền vệ và điều đó giúp La Seleccion thường thống trị tuyến giữa trước bất cứ đối thủ nào.

Một sai lầm khác của Tito chính là việc ông đặt niềm tin mù quáng vào Sanchez và một lần nữa dựa dẫm thái quá vào Messi. Sanchez chính là cầu thủ bị đánh giá thấp nhất ở Barca mùa giải này nhưng trong những trận đấu lớn, tiền đạo người Chile vẫn nghiễm nhiên có một vị trí đá chính. Hậu quả là cả trận trước Bayern, Sanchez chơi vật vờ như một cái bóng. Trường hợp của Messi thì lại khác. Do không đủ thể lực thi đấu, anh đã mất hút trên thảm cỏ Allianz Arena. Nhưng điều kì lạ là Tito vẫn để Messi chơi suốt 92 phút dù Fabregas hay Tello đang là những người rất sung sức.

Sai lầm này đến sai lầm khác và vô hình trung, Tito đã tự tay "giết chết" thế trận của Barca.

Khi Tito chỉ biết im lặng

Sau mỗi bàn thua, các camera liên tục chĩa ống kính về phía Tito, và lạ lùng là từ băng ghế huấn luyện, HLV của Barca lại tỏ ra im lặng đến khó hiểu. Tito im lặng khi tiki-taka của Barca bị Bayern "bóp chết". Tito im lặng khi Barca liên tiếp nhận những bàn thua. Phải đến khi nhận bàn thua cuối, ông mới có một động thái điều chỉnh đầu tiên là đưa Villa vào thay Pedro. Nhưng sự thay đổi đó chỉ mang tính chất "vuốt đuôi". 7 phút còn lại là quá ngắn để Barca làm nên một điều diệu kì và việc đưa Villa vào sân chỉ được coi là một hành động cho thấy Tito đã mất tự chủ.

Đây không phải là lần đầu tiên Tito thể hiện sự bất lực trong những trận cầu lớn. Trước đó, trong những trận "Kinh điển" với Real Madrid, Barca của Tito vẫn chỉ duy trì duy nhất một lối chơi xoay xung quanh Messi. Khác biệt duy nhất mà Tito có thể mang lại cho Barca so với thời của Pep chính là vũ khí từ những cú sút xa.  Nhưng trước Bayern, phương án này thậm chí còn không có đất để thực hiện. Tất cả cho thấy sự bế tắc toàn tập của Tito trong nỗ lực tạo ra sự đột biến cho đội bóng.

Trước một Milan không có ngôi sao, Barca phải chờ tới trận lượt về bùng nổ mới có thể tiến vào tứ kết. Trước một PSG còn non kinh nghiệm, đội bóng xứ Catalunya cũng phải nhờ tới luật bàn thắng sân khách mới giành quyền vào bán kết. Nhưng trước một Bayern đẳng cấp và là một chuyên gia knock-out thực sự, Barca đã trở lại với bộ mặt thật của chính họ. Đó là một Barca chỉ biết dựa dẫm vào Messi cùng một HLV chỉ biết thể hiện khuôn mặt cam chịu trên băng ghế dự bị.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X