Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Juve tới Chelsea: Vì sao nhà vô địch… lụi tàn?

Thứ Ba 03/11/2015 16:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Việc cả Juve và Chelsea cùng rủ nhau thi đấu sa sút trong giai đoạn đầu mùa giải 2015-2016 là một điều gây bất ngờ với nhiều người. Nhưng trên khía cạnh chuyên môn, đây đều là những cái chết đã được dự báo từ trước.

Juve và Chelsea đã trải qua một mùa giải 2014-2015 thăng hoa. Tại Anh quốc, Chelsea bách chiến, bách thắng để nâng cao chức vô địch Premier League và League Cup. Trong khi đó, Juve thậm chí còn có thành tích đáng nể hơn khi giành chức vô địch Serie A, Cup QG Italia và trở thành Á quân Champions League. Sau những thành tích hào nhoáng trên, tất nhiên cả hai đội đều được báo giới, chuyên gia và người hâm mộ tung hô. Trước đó, cựu HLV lão làng Sir Alex Ferguson chắc nịch: “Tôi tin rằng Chelsea sẽ còn thống trị bóng đá Anh thêm nhiều năm nữa. Thậm chí họ sẽ sớm hướng tới chức vô địch Champions League dưới triều đại của Mourinho”. Trong khi đó, thành tích của Juve được ghi vang trong sử sách và cách họ tiến tới Berlin chẳng khác gì một câu chuyện cổ tích.

Tu Juve toi Chelsea Vi sao nha vo dich… lui tan hinh anh
Chelsea và Juve đều sa sút phong độ đáng trách

Thế nhưng, không ai có thể ngờ rằng, từ đỉnh cao muôn trượng cả Chelsea và Juve lại bỗng chốc rơi xuống hố sâu ngàn thước. Với Chelsea, họ đang trải qua cơn khủng hoảng tồi tệ bậc nhất trong lịch sử. Đoàn quân của HLV Jose Mourinho mới chỉ giành được 3 trận thắng, 2 trận hòa và thua tới 6 trận sau 11 vòng đấu. Với 11 điểm giành được sau 11 vòng đấu, The Blues gần như chắc chắn sẽ trở thành cựu vương tại đấu trường cao nhất xứ sở sương mù. Trong khi đó, thành tích thi đấu của Juve cũng không khá hơn là mấy. Lão phu nhân cũng chỉ mới giành được 4 trận thắng, hòa 3 và đón nhận 4 trận thua, giành được 15 điểm sau 11 vòng đấu. Dù điểm số mà Juve giành được có nhỉnh hơn Chelsea đôi chút nhưng nhìn chung đại diện của Serie A cũng đang rơi vào một cuộc khủng hoảng tương tự.

Nếu như Mourinho đang đứng trước nguy cơ bị sa thải thì Allegri của Juve cũng khó lòng giữ được chiếc ghế của mình. Họ đều là những HLV xuất sắc bậc nhất thế giới nhưng lại đang có số phận khá giống nhau. Việc cả Juve và Chelsea cùng rủ nhau thi đấu sa sút trong giai đoạn đầu mùa giải 2015-2016 là một điều gây bất ngờ với nhiều người. Nhưng trên khía cạnh chuyên môn, đây đều là những cái chết đã được dự báo từ trước. Có một điểm chung giữa Juve và Chelsea là họ gần như không mấy quan tâm tới phiên chợ Hè 2015 vừa kết thúc cách đây không lâu. Với Chelsea, Mourinho đã nói không tới việc mua sắm bởi vì ông tin rằng lực lượng của đội nhà lúc bấy giờ là đảm bảo. Trên thực tế, The Blues chỉ mang về sân Stamford Bridge đúng một tiền đạo là Falcao, nhưng đây lại là hợp đồng cho mượn. Khi Chelsea khởi đầu chậm chạp và có dấu hiệu sa sút, Mr Special đã cuống cuồng lao vào chuyển nhượng. Họ lần lượt mua Baba Rahman hay Pedro Rodriguez nhưng những bản hợp đồng này vẫn không thể giúp cho The Blues thoát khủng hoảng.

Giá mà Cech và Bruyne có thể cứu Mourinho!
(Bongda24h.vn) - Chelsea đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng, những ngôi sao mà “Người đặc biệt” bảo vệ không còn chung chí hướng với ông. Giá như lúc này...

Và khi những Hazard, Fabregas, Matic hay Ivanovic sa sút phong độ thì Chelsea lại không có bất cứ một cầu thủ nào chất lượng để thay thế. Ông Ancelotti đã từng trách: “Chúng ta không nên đổ lỗi cho Mourinho. Việc Chelsea sa sút là do các ngôi sao của họ đã quá tự mãn với thành tích ở mùa trước”. Đây là nhận định hoàn toàn có lý của Ancelotti nhưng ông lại quên rằng chính Mourinho cũng đang mắc phải căn bệnh chung giống như các học trò. Mr Special cũng đã từng vỗ ngực ra oai: “Thật đau khổ khi người M.U coi Falcao là kẻ thất bại. Tôi sẽ giúp cậu ấy lấy lại được phong độ vốn có như xưa”. Nhưng sau 3 tháng tại Stamford Bridge, Mourinho đã làm gì để giúp Falcao hồi sinh? Đây chỉ là một ví dụ nhỏ để cho thấy Mou đã quá bảo thủ, quá tin tưởng vào cách dùng người của mình và để rồi chính ông đang phải gánh chịu hậu quả.

Còn với Juve thì sao, họ đã thất bại trong việc giữ chân các trụ cột như Vidal, Pirlo hay Tevez. Trong khi đó, những tân binh mà Lão phu nhân mang về lại chưa thể phát huy được tối đa sự kỳ vọng. Có thể kể ra, những Mandzukic, Dybala hay Khedira vẫn ít nhiều gây thất vọng rất lớn. Trước đó, đã có những cảnh báo dành cho Juve khi hàng tiền vệ của họ thiếu hụt nghiêm trọng. Thế nhưng, HLV Allegri đã bỏ ngoài tai khi mang về sân Juventus Arena đúng một tiền vệ Khedira với một bản hợp đồng “free” từ Real. Thế nhưng, thời gian qua cầu thủ người Đức liên tục vắng mặt vì chấn thương nặng và đã để lại lỗ hổng mênh mông ở hàng tiền vệ. Và khi đó, một mình Pogba là không đủ để có thể quán xuyến được hàng tiền vệ.

Vi sao Chelsea vs Juve cung sa sut va roi vao cuoc khung hoang hinh anh 2
Mourinho và Allegri đang đứng trước nguy cơ bị sa thải

Nhiều người chỉ trích Pogba vì tự mãn mà sa sút phong độ. Nhưng đó là nhận định mang tính chủ quan bởi cầu thủ sinh năm 1993 vẫn đang chơi rất nhiệt. Trên thực tế, Pogba đang tỏ ra quá cô đơn ở hàng tiền vệ và việc mất đi các đối tác như Vidal hay Pirlo khiến cho cầu thủ người Pháp không thể phát huy hết phẩm chất chơi bóng đỉnh cao của mình. Nhìn chung, điểm yếu của Juve nằm ở hàng tiền vệ mà sai lầm đáng trách nhất phải thuộc về HLV Allegri với chính sách mua sắm không đến nơi, đến trốn trước đó. Tóm lại, cả Allegri và Mourinho đã mắc phải sai lầm quá lớn là không chú trọng trong việc sắm tân binh. Giờ đây, họ lại đang phải gánh chịu những hậu quả mà mình đã gây ra. Nếu có một phép màu lúc này, có lẽ hai nhà cầm quân tài năng này mong sao phiên chợ Đông nhanh tới để họ có thể mua sắm lực lượng bổ sung.

Hữu Trưởng

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X