Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Ferguson tới Mourinho: Thời thế đổi thay, ai rồi cũng phải khác

Thứ Năm 12/03/2015 14:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thuật của HLV Mourinho đã không thể giúp Chelsea giành quyền đi tiếp tại Champions League, nhưng thất bại này cũng cho ông những bài học quý giá.

Đêm qua trận đấu lượt về vòng 1/8 Champions League giữa Chelsea và Paris Saint Germain đã diễn ra và đúng như kỳ vọng, cả hai đội bóng đã cống hiến cho các khán giả một trận đấu kịch tính tới những phút cuối cùng. Chelsea là đội bóng có được rất nhiều lợi thế, từ tỷ số, sự cổ vũ của các CĐV nhà cho tới việc được thi đấu hơn người từ rất sớm, thế nhưng cuối cùng họ vẫn phải dừng bước và nhường tấm vé đi tiếp cho đối thủ. Trận hoà 2-2 trên sân Stamford Bridge đã chứng kiến sự sụp đổ hoàn toàn những gì thuộc về chiến thuật của HLV Jose Mourinho, điều đã đưa ông tới thành công trong suốt một thập kỷ vừa qua.

That bai truoc PSG la co hoi de Mourinho hoan thien chien thuat hinh anh
HLV Mourinho đã phải nhận thất bại tâm phục khẩu phục trong trận đấu tại Stamford Bridge

Trước trận đấu này ai cũng biết Chelsea sẽ đá phòng ngự tử thủ để bảo toàn tỷ số để rồi sau đó tung ra những đòn hồi mã thương sắc như dao cạo. Kịch bản đó của đội chủ nhà còn sớm nhận được sự hậu thuẫn cực lớn khi Zlatan Ibrahimovic nhận thẻ đỏ rời sân. Pha vào bóng của cầu thủ người Thuỵ Điển với Oscar không hề có ác ý, nhưng chính vẻ mặt đau đớn của tiền vệ bên phía Chelsea cùng những áp lực của các cầu thủ áo xanh đã khiến trọng tài Bjorns Kuipers rút ra chiếc thẻ đỏ mà không cần suy nghĩ.  Đáng tiếc thay, đây lại là lúc Mourinho dính vào cái bẫy do mình tạo ra.

Rõ ràng The Blues đã sớm có được lợi thế hơn người nhờ sự mưu mẹo rất “bài” của mình, nhưng chính sự cẩn trọng một cách quá bài vở đã khiến họ nếm trái đắng. Trong tình thế có ưu thế về quân số, HLV Mourinho vẫn chủ trương chỉ đạo các học trò chơi lùi sâu nhằm bảo toàn mành lưới cho thủ thành Courtois, vô hình chung tạo điều kiện để các chân sút bên phía PSG thoả sức tung hoành. Trước khi David Luiz và Thiago Silva lần lượt lập công, đội khách đã có rất nhiều cơ hội ngon ăn mà đáng kể nhất là tình huống sút bóng đập cột dọc của Edinson Cavani ở phút 58. Hệ thống phòng ngự “xe bus hai tầng” nổi tiếng của Chelsea là do chính tay Mourinho khởi xướng và nó cũng đã đem lại không ít thành công cho cả The Blues và vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha, nhưng hôm nay nó đã không phát huy tác dụng bởi không được áp dụng đúng hoàn cảnh. Thậm chí ngay cả đòn “tâm lý chiến” vốn đã đưa tên tuổi của Mou bay xa cũng thất bại thảm hại trong trận đấu vừa qua. Thuyền trưởng của Chelsea chê bai đối thủ chơi xấu và không xứng đáng giành chiến thắng, nhưng ông quên rằng chính mình cũng đã lên ngôi với thứ bóng đá “xấu xí” đó cùng với Porto và Inter Milan. Hôm qua PSG gạt mọi hiềm khích ngoài sân cỏ ra một bên, họ thậm chí còn lạnh lùng tới mức không mất bình tĩnh sau chiếc thẻ đỏ của Ibra để lật ngược thế cờ. Họ dùng chính bản lĩnh thép mà Mourinho đã từng xây dựng cho các học trò của mình và hạ gục đối phương theo một phong cách rất Mourinho, đó là sử dụng các hậu vệ để ghi bàn.

Sau trận đấu, đã có nhiều bài phân tích chỉ trích chiến thuật sai lầm của Mourinho và ngay cả người đàn ông có tính cách cao ngạo này cũng phải thừa nhận thất bại tại Stamford Bridge là tâm phục khẩu phục. Tuy nhiên đây không phải là sự chấm hết cho Người đặc biệt mà có lẽ lại là cơ hội để ông đổi mới những phương pháp đang dần trở nên cũ kỹ của mình. Nếu như không tin, có thể lấy Sir Alex Ferguson làm ví dụ. Huyền thoại người Scotland đã có 26 năm ngồi trên băng ghế chỉ đạo tại Old Trafford nhưng người ta chưa bao giờ hết bất ngờ về sự thay da đổi thịt của Manchester United.

That bai truoc PSG la co hoi de Mourinho hoan thien chien thuat hinh anh 2
Thất bại của Chelsea sẽ cho Mourinho những bài học để thay đổi chính mình

Còn nhớ sau khi lên tới đỉnh vinh quang với cú ăn ba lịch sử của Man Utd năm 1999, “Ông già gân” cùng những học trò cưng thuộc thế hệ vàng 1992 được tung hô trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng những thất bại liên tiếp ở mùa giải 2003/2004 đã khiến HLV Ferguson phải có cái nhìn khác về tầm nhìn chiến lược của mình. Năm đó Man Utd lu mờ trước một Arsenal “bất khả chiến bại” với chuỗi thành tích bất bại tại Premier League, họ cũng bị Real Madrid của “người ngoài hành tinh” Ronaldo loại ở Champions League với tổng tỷ số 5-6 sau hai lượt trận. Tới lúc đó Sir Alex mới nhận ra rằng ông không thể lần thứ hai vươn tới thành công với bộ khung cũ, và những cái tên mới như Wayne Rooney và Cristiano Ronaldo bắt đầu đổ bộ tới sân Old Trafford. Hai năm sau, vào mùa giải 2005/2006, đoàn quân áo đỏ một lần nữa gục ngã trước chính Chelsea của Mourinho. Sau trận thua 0-3 tại Stamford Bridge mùa năm đó, Sir Alex một lần nữa nhận ra chân lý rằng ông không thể chiến thắng nếu như tiếp tục chơi thứ bóng đá tấn công cống hiến. Sơ đồ 4-4-2 được biến thể thành 4-4-1-1 và tạo tiền đề cho 4-2-3-1 sau này.

Đó chỉ là hai trong số những sự thay đổi đáng chú ý trong sự nghiệp cầm quân của Sir Alex Ferguson, và nó đều tới sau những thất bại cực kỳ đau đớn của Quỷ đỏ. Chuyện thắng thua trong bóng đá là thường tình, và với những HLV giỏi đó sẽ là cơ hội tuyệt vời để họ tự hoàn thiện chính mình. Chiến thuật của Mourinho đã gặp phải quá nhiều trắc trở trong mùa giải năm nay, từ những scandal liên tiếp sau khi có những phát biểu tại Premier League cho tới trận thua muối mặt trước PSG, nhưng đó cũng có thể là lúc để vị chiến lược gia này thay đổi để phù hợp hơn với thời cuộc. Chelsea đang cho thấy sự đổi thay khi chơi bóng đẹp mắt hơn, và có lẽ vị thuyền trưởng của họ cũng cần có những sự điều chỉnh nếu muốn vươn tới thành công trong tương lai.

Xem lại trận Chelsea 2-2 PSG (lượt về vòng 1/8 Champions League)

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Đại chiến vòng 1/8 Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X