Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Europa League đến bàn chuyển nhượng: Thấy Sevilla không M.U?

Thứ Năm 28/05/2015 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tình hình chuyển nhượng của M.U hè năm ngoái là cực kỳ đình đám, tuy nhiên kết quả thu lại chẳng đáng là bao. Và nếu cần một tấm gương để noi theo thì Sevilla với chức vô địch Europa League là một ví dụ tuyệt vời.

Đêm qua, trận chung kết Europa League đã diễn ra tại Warsaw với chiến thắng thuyết phục giành cho Sevilla. Đội bóng xứ Andalucia đã xuất sắc vượt qua hiện tượng Dnipro với tỷ số 3-2 để bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Europa League, đồng thời xác lập kỷ lục 4 lần bước lên bục cao nhất ở đấu trường “hạng nhì” ở châu Âu. Mặc dù vậy, thật đáng ngạc nhiên khi đoàn quân của HLV Unai Emery làm nên kỳ tích đó với một đội hình gồm rất nhiều nhân tố mới. Nói một cách dễ hiểu, thành công của Sevilla ngày hôm nay được xây dựng từ chính việc mua sắm hiệu quả ở hè năm ngoái. Đó có thể coi là một bức tranh tương phản hoàn toàn với tình hình và kết quả chuyển nhượng của M.U, một đội bóng đã chi tiêu cực mạnh ở mùa hè 2014.

Tu Europa League den ban chuyen nhuong MU can phai hoc Sevilla hinh anh
Chức vô địch của Sevilla là thành quả của việc đầu tư mua sắm hiệu quả

Nhớ lại một năm trước, Man Utd đã sớm khởi động cuộc cách mạng của mình ngay từ khi mùa giải 2013/2014 hạ màn. HLV Louis Van Gaal được chỉ định làm người thuyền trưởng để trục vớt con tàu đắm, trong khi đó Ban lãnh đạo Quỷ đỏ cũng duyệt chi một khoản ngân sách cực lớn để thay máu lực lượng. 6 cái tên đình đám đã cập bến sân Old Trafford và tiêu tốn của đội bóng số tiền kỷ lục 150 triệu bảng. Trong số này có cả những ngôi sao mà đội bóng nào cũng mơ ước như Radamel Falcao hay Angel Di Maria. Kết quả là các tân binh của Man Utd thi đấu trầy trật ở mùa giải vừa qua, và xét ra chỉ có Daley Blind và Ander Herrera là thi đấu đáng đồng tiền báo gạo. Trong khi đó, những ngôi sao được kỳ vọng hàng đầu lại gây thất vọng cực lớn. Falcao đã chính thức bị trả về Monaco sau một mùa giải cực kỳ kém cỏi, còn Di Maria cũng đứng trước tương lai bất định ở mùa hè năm nay. Quỷ đỏ có thể cán đích ở vị trí thứ 4 nhờ tài lèo lái của Van Gaal và sự hồi sinh của những cầu thủ thuộc dạng “phế nhân”, nhưng chắc chắn họ đã có một kỳ mua sắm không hiệu quả nếu không muốn nói là quá hoang phí.

Trong khi đó, đêm qua Sevilla đã dạy cho Quỷ đỏ một bài học về tính thực dụng trên TTCN với chức vô địch Europa League lần thứ hai liên tiếp. Mùa hè năm ngoái, sân Sanchez Pizjuan đã phải nói lời chia tay với những nhân tố trụ cột: đội trưởng Ivan Rakitic đầu quân cho Barcelona, Alberto Moreno sang Liverpool còn Federico Fazio khoác áo Tottenham. Ngay lập tức, HLV Unai Emery đã mang về những gương mặt mới để lấp vào khoảng trống mà các cầu thủ cũ để lại. Vị trí trung vệ của Fazio được lấp đầy bởi Daniel Carrico từ Reading, tân binh Ever Banega được đem về từ Valencia để lĩnh trọng trách “nhạc trưởng” của Ivan Rakitic, trong khi đó hậu vệ kỳ cựu Denoit Tremoulinas sẽ là mảnh ghép thay thế cho Moreno. Đồng thời, ngoài 3 cầu thủ nói trên, HLV Emery còn mang về thêm 4 bản hợp đồng khác là Grzegorz Krychowiak, Timothee Kolodziejczak, Aleix Vidal và thủ môn Sergio Rico.

Những bản hợp đồng đáng chú ý của Sevilla mùa 2013/2014

Mua

Bán

Grzegorz Krychowiak

5,5 triệu euro

Alberto Moreno

18 triệu euro

Timothee Kolodziejczak

3 triệu euro

Ivan Rakitic

18 triệu euro

Aleix Vidal

3 triệu euro

Federico Fazio

10 triệu euro

Ever Banega

2,5 triệu euro

 

Benoit Tremoulinas

2,5 triệu euro

Daniel Carrico

1,8 triệu euro

Sergio Rico

-

Cả 7 cầu thủ nói trên chỉ tiêu tốn của Sevilla 15,8 triệu euro, ít hơn rất nhiều so với số tiền 46 triệu euro mà họ thu được từ việc bán 3 trụ cột Rakitic, Moreno, Fazio. Và đáng nói hơn, 7 nhân tố này đều có mặt trong đội hình đã giúp đại diện của bóng đá Tây Ban Nha đánh bại Dnipro đêm qua. Thủ môn Rico vững chắc trong khung gỗ, trong khi đó bộ tứ hậu vệ cũng đều là những tân binh ở mùa năm nay, ở phía trên Kyrchowiak ghi bàn mở tỷ số còn Banega, như thường lệ vẫn là trung tâm của những đường lên bóng. Đêm qua, tất cả đều tung hô Carlos Bacca với một cú đúp giúp Sevilla giành chiến thắng, nhưng đừng quên rằng các tân binh mới là người giúp cho các nhà ĐKVĐ giữ được sức mạnh đáng nể khi đóng góp hơn một nửa cầu thủ trong đội hình xuất phát. Sevilla thực sự đã có một mùa hè mua sắm đại thành công, và giờ là lúc để họ hái quả ngọt.

Với HLV Van Gaal, chắc chắn ông sẽ còn nhiều điều phải trăn trở về kế hoạch chuyển nhượng của M.U sắp tới, nhất là sau trận chung kết Europa League đêm qua. Sevilla thặng dự ngân sách tới gần 30 triệu euro, tức là khoảng 24 triệu bảng sau hè năm ngoái và giờ họ có vé vào thẳng vòng bảng Champions League. Trong khi đó Quỷ đỏ thành Manchester thâm hụt tới hơn 116 triệu bảng chỉ để đổi lấy vị trí thứ 4 trên BXH Premier League cùng một suất tranh vé vớt vào cuối tháng 8 tới đây. Bông Tulip thép sẽ phải rút kinh nghiệm từ lần “ném tiền qua cửa sổ” một năm về trước, và Sevilla sẽ là một tấm gương đáng để họ học hỏi. Đội chủ sân Sanchez Pizjuan cũng trải qua một mùa hè đầy biến động, nhưng cuối cùng họ vẫn lên đỉnh châu Âu và đường hoàng có mặt ở Champions League mùa sau theo đường “chính ngạch”.

Tu Europa League den ban chuyen nhuong MU can phai hoc Sevilla hinh anh 2
Falcao và Di Maria đã gây ra thất vọng dù tiêu tốn rất nhiều tiền của M.U

Trong thế giới bóng đá hiện đại, sở hữu nguồn tài chính dồi dào chưa chắc đã đi đôi với danh hiệu, thay vào đó chính việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả mới là chìa khóa dẫn tới thành công. Mùa hè đang ở ngay trước mắt, và Van Gaal sẽ phải thực sự cẩn trọng với những đồng tiền mình tiêu ra nếu không muốn phải nhận thêm những cơn đau đầu mới về lực lượng của Quỷ đỏ. Xét rộng ra, chức vô địch của Sevilla cũng chính là bài học nhãn tiền để các đội bóng nhà giàu khác ở Anh khác học tập. Tại sao những đội bóng đầu tư cực mạnh trên bàn chuyển nhượng như Arsenal, Liverpool hay cả Chelsea đều sớm phải dừng bước ở sân chơi châu lục? Đó là sẽ là một câu hỏi mà những người sinh ra tại cái nôi của môn thể thao vua cần vắt trán suy nghĩ.

Nói tóm lại, kế hoạch chuyển nhượng của M.U hay cả những đội bóng khác ở Anh quốc đều đang cho thấy sự hào nhoáng quen thuộc. Nhưng đằng sau những cái tên đình đám mà Quỷ đỏ nhắm tới sẽ là câu hỏi về chất lượng và sự hiệu quả của những đồng vốn. Louis Van Gaal đã có một bài học ở mùa giải năm ngoái, giờ thì ông lại có thêm một bài học nữa từ Sevilla, ĐKVĐ Europa League. Trong khi thầy trò Unai Emery đang tận hưởng những phút giây chiến thắng thì cuộc chiến của Van Gaal và các đồng đã bắt đầu ngay từ lúc này.

Xem lại trận Dnipro 2-3 Sevilla (chung kết Europa League)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X