Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ Barca tới Bayern: Khúc biến tấu kỳ ảo của tiki-taka

Thứ Sáu 19/09/2014 19:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Có một điều thấy rõ ở Barca và Bayern từ đầu mùa tới giờ, đó là họ đã không còn bám hoàn toàn vào tiki-taka.

Phiên bản khác của Barca

Ép sân toàn diện đối thủ tí hon đến từ đảo Síp APOEL ở lượt trận mở màn vòng bảng Champions League mùa này (kiểm soát bóng 72%-28%, dứt điểm 17-4…) nhưng chỉ thắng 1-0 nhờ pha lập công duy nhất của trung vệ Pique, Barca không tránh khỏi bị “săm soi”.

Barca giờ cũng biết ghi bàn từ không chiến
Barca giờ cũng biết ghi bàn từ không chiến

Ông Josep Maria Casanovas, tổng biên tập của tờ Sport (báo thân Barca) viết “Barca đã có một trận đấu đáng quên”. Tờ El Mundo Deportivo thậm chí còn cho rằng đội bóng của Enrique chơi thiếu bản sắc với phong độ kém cỏi.

Xét về đẳng cấp cộng thêm lợi thế sân nhà, chiến thắng của Barca trước APOEL đúng là không ấn tượng. Tuy nhiên với các CĐV Barca, họ lại tỏ thái độ hài lòng khi rời sân Nou Camp. Bởi lẽ Blaugrana có 3 điểm, duy trì mạch toàn thắng từ đầu mùa và vẫn chưa thủng lưới bàn nào.

Nói tới bàn thắng của Pique, đây được coi là vũ khí chiến lược mới của Barca. Trước đây, Barca thường bị thủng lưới từ những tình huống cố định và cũng vô hại khi tiếp cận khung thành đối phương theo cách ấy thì giờ, mọi thứ rất khác.

Barca không chỉ biết tận dụng cơ hội để khai thông thế bế tắc trước lối chơi tử thủ của APOEL mà luôn đảm bảo sự an toàn cao độ cho khung thành Claudio Bravo. HLV Enrique không phá bỏ tiki-taka nhưng ông chắc chắn không muốn bám hoàn toàn vào thứ bóng đá ấy khi các đối thủ dần tìm ra phương án khắc chế.

Từ đầu mùa, ngoại trừ chiến thắng 3-0 trước Elche, Barca đều giành 3 điểm qua từng trận theo hướng chắc chắn nhất (thắng Villarreal 1-0, thắng Bilbao 2-0 và APOEL 1-0). Bớt đi một chút hoa mỹ, đội bóng của Enrique thêm vào đó sự an toàn.

Bayern cũng cách tân tiki-taka

Thất bại ê chề tại bán kết Champions League mùa trước (thua Real với tổng tỷ số 0-5) và tại Siêu Cúp Đức đầu mùa này (thua Dortmund 0-2) khiến Pep Guardiola phải suy nghĩ rất nhiều. Đơn giản những gì ông “bê nguyên si” từ Barca về Bayern xem ra không đạt hiệu quả tối đa.

Bayern cắt bớt sự rườm rà trong lối chơi
Bayern cắt bớt sự rườm rà trong lối chơi

Sự xuất hiện thêm của những người Tây Ban Nha như Alonso, Bernat và Pepe Reina tại Allianz Arena chính là để phục vụ những thay đổi của Pep chứ không phải nhằm "sống chết" với tiki-taka. Vậy điểm khác của Bayern là gì?

Trong chiến thắng 1-0 trước Man City vừa qua, “Hùm xám” hầu như không ban bóng ngắn theo kiểu tiki-taka. Với Alonso ở giữa, trái bóng thường được phất lên nhanh cho các cầu thủ tấn công, hoặc thông qua những đường chuyền tầm trung. Nói một cách dễ hiểu, Bayern muốn đưa trái bóng sang phần sân đối phương với thời gian ngắn nhất.

Sự rườm rà đã được cắt bỏ và chính vì thế Bayern tạo ra nhiều cơ hội về phía đối thủ, tất nhiên Pep sẽ phải chấn chỉnh các học trò hơn nữa về khâu dứt điểm. Tấn công mạnh mẽ nhưng The Bavarians cũng không quên chống phản công và một Alonso lùi sâu ở hàng tiền vệ là yếu tố quyết định.

Ngoài ra, Pep Guardiola còn có sự linh hoạt trong sử dụng sơ đồ chiến thuật. Trước Man City, ông tung ra sân đội hình 3 hậu vệ nhưng sang hiệp 2, Bayern được chuyển sang 4-2-3-1 mà không tạo ra sự thay đổi nào về nhân sự cho đến phút 77 (Robben vào thế chỗ Muller).

Từ Barca đến Bayern, lối chơi tiki-taka dần có những biến tấu để phù hợp với thời cuộc. Mọi thứ vẫn cần được kiểm định qua thời gian, qua nhiều thử thách lớn hơn nữa, thế nhưng với cách chơi mới của mình, Barca và Bayern hẳn sẽ không gây ra sự nhàm chán, đặc biệt là sẽ đáng sợ hơn.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X