Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận PSG vs Barca: Chìa khóa nằm ở tiki-taka

Thứ Tư 15/04/2015 15:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ có lối chơi truyền thống tiki-taka, ban bật ít chạm và tấn công trực diện mới là giải pháp tốt nhất giúp Barca khắc chế được phong cách thi đấu giàu sức mạnh và tấn công đa dạng của PSG.

Trước trận PSG vs Barca diễn ra, truyền thông TBN đã nảy ra một cuộc tranh cãi trái chiều xung quanh việc HLV Luis Enrique nên hay không nên sử dụng lối chơi truyền thống tiki-taka. Cần phải khẳng định rằng, đội chủ sân Nou Camp đang thay da đổi thịt từng ngày nhờ lối chơi hiện đại, đơn giản và không cầu kỳ. Từ khi lên nắm quyền tại Nou Camp, cựu HLV Celta Vigo đã mạnh dạn từ bỏ lối chơi ban bật rườm rà và xây dựng phong cách thi đấu đơn giản nhưng lại tỏ ra rất hiệu quả. Đơn cử là việc Blaugrana đã trải qua chuỗi 11 trận thắng liên tiếp và giờ đây họ là ứng cử viên hàng đầu cho những danh hiệu cao quý mùa giải năm nay: Champions League, La Liga và Cup nhà Vua TBN. Tuy nhiên, trước đội bóng sở hữu những cầu thủ giàu sức mạnh và tấn công đa dạng như PSG thì việc Barca tiếp tục duy trì được lối chơi này xem ra sẽ không khả thi.

Truoc tran PSG vs Barca Chia khoa nam o tiki-taka hinh anh
Xavi sẽ thiết lập lại lối chơi tiki-taka.

Không chỉ nắm lợi thế về thành tích đối đầu (Blaugrana đang giành được 2 trận thắng, 2 trận hòa và chỉ để thua 1 trận trong 5 lần chạm trán gần đây nhất) mà Barca đang nắm quá nhiều lợi thế về mặt quân số. Theo đó, sau khi vượt mặt Chelsea tại vòng 1/8 Champions League, đội chủ sân Công viên các Hoàng tử sẽ thiếu vắng đi chân sút chủ lực Ibrahimovic, tiền vệ Verratti vì án treo giò. Bên cạnh đó, việc vừa thắng nhọc nhằn Marseille trong trận “siêu kinh điển” nước Pháp cũng khiến PSG mất đi hai trụ cột là David Luiz và Thiago Motta vì lý do chấn thương. Với lý do trên, các culé đang hoàn toàn tin tưởng vào một thành tích có lợi cho Barca, kể cả khi họ sẽ phải làm khách trên sân công viên các Hoàng tử.

Tuy nhiên, với đội hình có chiều sâu thì PSG không quá khó để tìm ra những giải pháp đủ sức thay thế. Cụ thể, sự vắng mặt của David Luiz sẽ được thay thế bởi trung vệ trẻ Marquinhos, vị trí của Ibrahimovic sẽ được Pastore đảm nhiệm, bên cạnh đó Motta sẽ được một cầu thủ thi đấu giàu sức mạnh khác là Rabiot thay thế. Chưa hết, PSG đang có lợi thế tâm lý cực lớn từ sau khi có chuỗi trận thi đấu đầy ấn tượng (thắng liên tiếp 4 trận đấu gần đây và đặc biệt là vượt mặt Chelsea một cách đầy thuyết phục)

Rõ ràng, dù đang thiếu vắng đi rất nhiều trụ cột nhưng không ai dám đánh giá thấp PSG. Và với phong cách thi đấu đầy sức mạnh và khả năng tấn công đa dạng thì đội chủ sân công viên các Hoàng tử hoàn toàn có thể nghĩ đến việc tạo nên một điều bất ngờ trước Barca. Và với lý do trên, lối chơi tiki-taka đang trở thành chìa khóa để giúp Barca hóa giải được đội bóng có lối chơi khó chịu PSG. Trên thực tế, Blaugrana đã nhiều lần vượt mặt PSG, trước đó là tại tứ kết Champions League mùa giải 2012/2013 và lần gần đây nhất là đánh bại đối thủ với tỉ số 3-1 trên sân Nou Camp tại vòng bảng. Dễ dàng nhận ra trong những trận đấu đó, Barca tỏ ra áp đảo hơn rất nhiều so với đối thủ bằng tỉ lệ kiểm soát bóng và tạo ra rất nhiều cơ hội ăn bàn rõ rệt.

Truoc tran PSG vs Barca Chia khoa nam o tiki-taka hinh anh 2
Cơ hội cho Pedro?

Không những quay lại lối chơi truyền thống mà Barca hoàn toàn có thể thi đấu với sơ đồ siêu tấn công 3-4-3 khi Alves vắng mặt. Trên thực tế, lối chơi này đã nhiều lần được người tiền nhiệm Pep Guardiola sử dụng trước đây và nó đã mang lại kết quả mĩ mãn với hàng công siêu khủng. Để có thể thực hiện được điều này thì nhiều khả năng HLV Luis Enrique sẽ sử dụng “lão tướng” Xavi Hernandez, cầu thủ thường xuyên bị bỏ quên trên băng ghế dự bị trong mùa giải năm nay. Và điều này cũng đồng nghĩa với việc Rakitic nhiều khả năng sẽ không được sử dụng ngay từ đầu, lúc đó Barca sẽ có bộ tứ tiền vệ gồm Iniesta – Busquets – Mascherano –Messi. Bên cạnh đó, hàng công sẽ là tam tấu Pedro-Suarez-Neymar.

Rõ ràng, việc đối đầu với đội bóng chơi giàu sức mạnh như PSG thì chỉ có lối chơi tiki-taka mới có thể giúp Barca chiếm lĩnh được thế trận và qua đó nghĩ tới việc định đoạt trận đấu. Điều quan trọng lúc này là việc HLV Luis Enrique có dám mạo hiểm quay lại lối chơi truyền thống khi đội bóng mới vừa bị chỉ trích sau khi bị Sevilla cầm hòa 2-2 mới đây tại vòng 31 La Liga. Chúng ta hãy cùng chờ xem!

Trận tứ kết Champions League giữa PSG vs Barca sẽ được chuyên trang bongda24h.vn TRỰC TIẾP vào lúc 1h45 ngày 16/4. Mời quý độc giả đón đọc!

Thành tích đối đầu

Barca

3-1

PSG

PSG

3-2

Barca

Barca

1-1

PSG

PSG

2-2

Barca

PSG

2-2

Barca

Phong độ gần đây

Chelsea 2-2 PSG

Eibar 0-2 Barca

Bordeaux 3-2 PSG

Barca 1-0 Man City

PSG 3-1 Lorient

Barca 2-1 Real Madrid

Marseille 2-3 PSG

Celta Vigo 0-1 Barca

PSG 4-1 Etienne

Barca 4-0 Almeria

Bastia 0-4 PSG

Sevilla 2-2 Barca

 Hữu Trưởng

Dòng sự kiện

Vòng tứ kết Champions League mùa giải 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X