Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Juventus-Real: Chìa khóa nắm ở bóng bổng

Thứ Ba 05/05/2015 15:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù được đánh giá cao hơn Juventus nhưng Real đang gặp khó trước lối chơi phòng ngự phản công chặt chẽ của đối thủ. Và xem ra chỉ có dùng bóng bổng và trở lại với lối chơi phòng ngự phản công thì Los Blancos mới có thể hy vọng giành được lợi thế trước đại diện của Serie A.

Dưới thời của HLV Ancelotti, Real Madrid đã thăng hoa nhờ lối chơi siêu tấn công với đội hình 4-3-3, đặc biệt trong đó là quốc sản BBC (Bale-Benzema-Cristiano) đã giúp cho Los Blancos giành tới 4 danh hiệu mùa giải trước: Champions League, Siêu cup châu Âu, Cup nhà Vua TBN và FIFA club World Cup. Tuy nhiên ở mùa giải năm nay, tam tấu từng làm mưa làm gió ở TBN và trời Âu này bỗng trở nên lạc nhịp bởi phong độ thi đấu và điều quan trọng hơn cả là ảnh hưởng nặng nề từ bão chấn thương. Trong những trận đấu gần đây, Los Blancos sử dụng những cầu thủ thường xuyên phải ngồi trên băng ghế dự bị như Chicharito hay Jese hoặc thậm chí thương binh vừa trở lại sau chấn thương James Rodriguez. Và điều này càng khiến cho NHM của Real cảm thấy lo lắng trước trận đấu quan trọng với Juventus tại bán kết Champions League.

Truoc tran Juventus-Real Chia khoa nam o bong bong hinh anh
Bóng bổng sẽ giúp Real thăng hoa trước Juventus.

Sau khi có kết quả bốc thăm vòng bán kết, giới chuyên gia nhận định cặp đấu giữa Juventus và Real được cho là chênh lệch nhất bởi đẳng cấp của hai đội ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, trên thực tế thì Real thậm chí đang gặp quá nhiều bất lợi trước chuyến làm khách trên sân của Juventus Arena vì thiếu vắng đi rất nhiều những cầu thủ trụ cột. Ngoài Luka Modric sẽ vắng mặt đến hết mùa giải ra thì Benzema vẫn chưa hẹn ngày tái xuất, bên cạnh đó là khả năng đá chính của Gareth Bale vẫn còn đang bị bỏ ngỏ. Rõ ràng, với những bất lợi trên thì thật khó để Los Blancos sử dụng sơ đồ tấn công và sử dụng đặc sản BBC. Xem ra, đã đến lúc để HLV Ancelotti trở lại với sơ đồ phòng ngự phản công truyền thống. Và trách nhiệm ghi bàn trên hàng công lại đặt hết lên  đôi chân của CR7.

Không phủ nhận sự hiệu quả của lối chơi tổng lực mà HLV Ancelotti đã tạo ra cho Real. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, với hàng công chắp vá thì thật khó để đại diện của TBN có thể khoan thủng được hàng phòng ngự chắc chắn thứ 2 tại châu Âu, mang tên Juventus. Rõ ràng, lối chơi tổng lực của Real thật khó có thể làm gì trước hàng phòng ngự chắc chắn của Juve, lại chưa kể họ đã gặp phải khó khăn khi bị cơn bão chấn thương càn quét. Và đã đến lúc để Real trở về với sơ đồ chiến thuật phòng ngự phản công. Trong làng bóng đá thế giới hiện tại, Real được đánh giá bậc thầy trong lối chơi phòng ngự, phản công, nhất là đại diện của La Liga có sở hữu những cầu thủ có tốc độ rất tốt. Theo thống kê của trang ESPNFC, Real Madrid đã tạo ra 154 cơ hội ghi bàn từ các quả chuyền dài tính tại Liga mùa này, trung bình 4,4 cơ hội từ chuyền dài mỗi trận, nhiều hơn 25 cơ hội so với các đội tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Trong số 154 cơ hội này, Real đã mang về cho 24 bàn thắng, cũng là nhiều nhất tại châu Âu. Tỉ lệ chuyền dài chính xác của Real Madrid tại Liga mùa này là 28%, và là 29% nếu tính những đường chuyền dài vào vòng cấm địa đối phương. Cả hai thông số này đều là cao nhất tính trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Truoc tran Juventus-Real Chia khoa nam o bong bong hinh anh 2
Juventus đang thăng hoa với phòng ngự phản công.

Chưa dừng lại ở đó, Real thực hiện 39 cú dứt điểm và có 19 cú dứt điểm trúng đích từ các tình huống phản công tại Liga mùa giải này - đều là cao nhất trong 5 giải quốc gia hàng đầu châu Âu. Họ đã ghi 8 bàn từ các pha phản công ở Liga, nhiều nhất giải đấu, và nhiều thứ 3 tính trong 5 giải VĐQG hàng đầu. Với những thống kê trên thì xem ra chỉ có sử dụng lối chơi phòng ngự phản công thì Real mới có thể hy vọng giành được kết quả có lợi trước nhà đương kim vô địch của Serie A. Khả năng phòng ngự của Juve là không thể bàn cãi. Mùa giải năm nay, “lão phu nhân” mới chỉ để thủng lưới 19 bàn mùa này tại Serie A và trở thành hàng phòng ngự tốt thứ 2 tại châu Âu, sau Bayern Munich (16 bàn). Dễ dàng nhận ra, thầy trò HLV Allegri nhanh chóng vượt qua Dortmund tại vòng 1/8 với tỉ số 4-0, và vượt mặt AS Monaco với tỉ số 1-0 mặc dù thi đấu kém hơn đối thủ rất nhiều.

Nếu sử dụng sơ đồ phòng ngự phản công thì Real sẽ cắm duy nhất Ronaldo trên hàng công. Bên cạnh đó, HLV Ancelotti nên sử dụng cầu thủ có khả năng đánh chặn tốt là Khedira kết hợp với Toni Kroos, điều này sẽ giúp cho hàng tiền vệ của đại diện TBN trở nên chắc chắn hơn. Ngoài ra, Los Blancos sẽ tận dụng tối đa tốc độ của hai cầu thủ chạy cánh là Marcelo và Carvajal. Và chỉ có sự thay đổi này thì nhà đương kim vô địch Champions League mới hy vọng có thể phá vỡ được hàng phòng ngự chắn chắn, kiên cố của Juventus.

Xem thêm tin tức bóng đá châu Âu

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X