Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Bồ Đào Nha vs Italia: Chờ Mancio phá cách

Thứ Hai 10/09/2018 17:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Italia mới có trận hòa 1-1 nhạt nhòa và thiếu thuyết phục trước Ba Lan. Trước trận Bồ Đào Nha vs Italia, người hâm mộ của đội bóng áo thiên thanh kỳ vọng HLV Roberto Mancini sẽ có kế hoạch mới để giúp họ khởi sắc hơn.
 

Italia nhiều hạn chế trước Ba Lan


Trước khi tiếp đón Ba Lan tới sân nhà tại UEFA Nations League, Italia đã không chơi một trận đấu chính thức nào trong suốt 10 tháng. Thảm họa không giành vé tới VCK World Cup 2018 đã khiến làng bóng đá xứ mỳ ống rơi vào hổ thẹn.

Cú sốc đó đã đánh thức Liên đoàn bóng đá Italia trong cơn ngủ mê đã kéo dài nhiều năm. Kể từ sau Euro 2012 tới nay, chưa khi nào Azzurri bước vào một giải đấu lớn với sự yên tâm. Một cuộc cách mạng trên nhiều mặt đã và đang diễn ra nhằm khôi phục hình ảnh của đội bóng 4 lần vô địch World Cup.

Trước trận Bồ Đào Nha vs Italia Chờ Mancio phá cách hình ảnh
ĐT Italia đang trong quá trình xây dựng lại hậu thảm họa World Cup

Sau khi đắn đo một vài ứng viên, ĐT Italia đã quyết định chọn Roberto Mancini làm HLV mới. Trải qua 3 trận đấu giao hữu trước thềm UEFA Nations League, thành tích của Azzurri dưới thời Mancio là khá phập phù. Họ thắng 1 trước Saudi Arabia, thua 1 trước Pháp và hòa 1 trước Hà Lan.

Mới nhất, Italia hòa 1-1 thiếu thuyết phục trước Ba Lan ở trận ra quân Nations League. Tính ra, đội bóng xứ mỳ ống không thể giữ sạch lưới ở cả 4 trận nói trên, nhận tổng cộng 6 bàn thua trong khi chỉ ghi được 5 bàn thắng với 2 là trước nhược tiểu Saudi Arabia.

Tình trạng công cùn, thủ yếu hiện vẫn đang tồn tại ở Italia như dưới thời “tội đồ” Giampiero Ventura. Trước trận Bồ Đào Nha vs Italia, tình trạng tương tự cũng đang diễn ra. Cách đây vài ngày, những hạn chế của thầy trò Mancini đã được bộc lộ trước Ba Lan.

tien ve Jorginho Italia
Azzurri có trận hòa chật vật trước Ba Lan

Trong sơ đồ 4-3-3, Mancini sử dụng đội hình pha trộn giữa các cựu binh và các tài năng trẻ. Ở hàng thủ, 2 lão tướng Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci án ngữ trước mặt Gianluigi Donnarumma mới 19 tuổi. Ở hai cánh của Italia là Davide Zappacosta và Cristiano Biraghi cùng 26 tuổi.

Ở trung tuyến, bên cạnh Jorginho của Chelsea đang vào độ chín là những Roberto Gagliardini (24 tuổi) và Lorenzo Pellegrini (22) có phần thiếu kinh nghiệm quốc tế. Đi lên phía trên, Lorenzo insigne và Federico Bernardeschi hỗ trợ cho Mario Balotelli, người bị ĐTQG bỏ quên vài năm qua.

Trên lý thuyết, chất lượng đội hình Italia là đáng lo ngại với chỉ duy nhất Jorginho được đánh giá là có đẳng cấp. Được đánh giá cao hơn, đúng ra đội bóng áo thiên thanh đã phải tạo ra nhiều cơ hội về phía Ba Lan. Nhưng thực tế là họ chơi bóng đầy bế tắc và thiếu cảm hứng.

hang tien ve Italia
Tuyến giữa Italia tỏ ra bế tắc trước đối thủ yếu hơn

Tỷ lệ kiểm soát bóng của Italia tại sân nhà Renato Dall'Ara (Bologna) lên tới 59%, nhưng chủ yếu là những đường chuyền qua lại ở giữa sân. Có rất ít áp lực được tạo ra trực tiếp lên khung thành của Ba Lan cũng mới thay đổi HLV trưởng.

Chưa hết, những sai lầm cá nhân đã xuất hiện nơi phần sân nhà khiến Italia suýt phải trả giá nếu không có tài năng của thủ môn Gianluigi Donnarumma với 2 pha cản phá xuất sắc. Nhìn tổng thể, Azzurri đã trình diễn bộ mặt khá nhợt nhạt bao gồm cả hàng tiền vệ.

Sao Italia tiết lộ chiến thuật “dị” mà Ba Lan áp dụng
Jorginho phát biểu sau trận đấu Italia 1-1 Ba Lan. Tiền vệ thuộc biên chế Chelsea tiết lộ đã nhận sự chăm sóc đặc biệt tới từ đối thủ.

Sự kết hợp giữa Gagliardini và Pellegrini bên cạnh Jorginho đã không mang lại hiệu quả như mong đợi của Man City. Trong khi Jorginho bị Piotr Zielinski theo sát như hình với bóng thì 2 đồng đội trẻ tuổi tỏ ra thiếu đột biến. Nếu Giacomo Bonaventura được bố trí đá chính, sức sáng tạo của Italia đã được cải thiện.

Trung tuyến bế tắc, hai cánh của Italia cũng chẳng khá hơn. Zappacosta và Biraghi đều không thể đột phá trong khi những quả tạt của họ có độ chuẩn xác không cao. Các nhà chuyên môn hầu hết đều đồng tình rằng bộ đôi này không xứng đáng góp mặt trong đội hình xuất phát của Azzurri. 

Nhưng thật không may cho Mancini, trong tay ông không có nhiều phương án tốt hơn thế. Có thể Biraghi sẽ được thay bằng Domenico Criscito song Zappacosta thì không thể bởi hậu vệ phải thực thụ duy nhất của Italia đợt này chỉ là Manuel Lazzari (CLB SPAL) chưa có dù chỉ một lần khoác áo ĐTQG.

hau ve Biraghi cua Italia
Biraghi hỗ trợ tấn công không tốt


Chờ sự thay đổi của Mancini


Trước trận Bồ Đào Nha vs Italia, HLV Mancini đã phát biểu về đối thủ. Ông khẳng định Bồ Đào Nha vẫn sẽ rất mạnh khi không có ngôi sao Cristiano Ronaldo, người mới đầu quân cho Juventus. Quả thực vào lúc này đội bóng áo bã trầu đang sở hữu dàn cầu thủ trẻ đầy tiềm năng và được đánh giá cao.

Bên phía Italia, họ cũng có một số “mầm non” hứa hẹn, đặc biệt trên hàng công. Như Federico Chiesa chẳng hạn. Được vào sân trong nửa cuối hiệp 2, con trai của cựu danh thủ Enrico Chiesa đã thể hiện được khát khao cực lớn.

Italia vs Ba Lan Chiesa
Chiesa vào sân ở hiệp 2 trước Ba Lan và tạo nên khác biệt

Chiesa thi đấu đầy tốc độ và tự tin, làm sáng bừng cả hàng công Italia vốn như ngủ quên trước đó. Chỉ 2 phút sau khi góp mặt, chàng trai 20 tuổi đã suýt có được bàn thắng. Tới phút 78, chính Chiesa là người đã kiếm về một quả penalty trước khi Jorginho thực hiện thành công gỡ hòa 1-1 cho Italia.

Nhiều chuyên gia đã khuyên Mancini rằng không nên tiếp tục cất Chiesa trên ghế dự bị trước Bồ Đào Nha. Mũi công của Fiorentina cần được đá chính và có thể sẽ hợp cùng Andrea Belotti, Lorenzo Insigne trở thành bộ ba trên tiền tuyến.

HLV Mancini
HLV Mancini cần mạnh dạn đưa ra những thay đổi

Ngoài ra, cách tiếp cận của Mancini cũng cần phải thay đổi. Cần sự táo bạo, trực diện hơn từ Italia của ông khi thi đấu với Bồ Đào Nha. Cách bố trí bộ ba đều thu hồi bóng tốt ở giữa sân chưa chắc đã giúp khả năng phòng ngự từ xa của đội bóng tới từ đất nước hình chiếc ủng tốt hơn trong khi những cơ hội họ tạo ra lại rất khan hiếm.

Italia đang sở hữu một đội hình rất trẻ và bắt họ chơi thực dụng, toan tính là thiếu sáng suốt. Qua đó, Mancini vô tình làm triệt tiêu thế mạnh tới từ sự quyết tâm chứng tỏ mình của các “tiểu Azzurri”. Nửa sau trận đấu với Ba Lan có thể là những gì nhà cầm quân 53 tuổi cần phát huy khi đọ sức với Bồ Đào Nha tại Nations League.

Xem lại video tổng hợp trận đấu Italia 1-1 Ba Lan (UEFA Nations League 2018/19)


Ý An (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X