Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Trước thềm trận Bayern vs Porto: Pep Guardiola nên trở về với đội hình 3 hậu vệ

Thứ Ba 21/04/2015 15:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh thiếu vắng hàng loạt trụ cột trước thềm trận lượt về vòng tứ kết Champions League giữa Bayern vs Porto đêm nay, việc tìm kiếm một đội hình phù hợp cũng không phải nhiệm vụ đơn giản dành cho HLV Pep Guardiola.

Màn trình diễn bạc nhược trên đất Bồ Đào Nha cách đây gần một tuần đã phơi bày gần như trọn vẹn tất cả mọi điểm yếu “chí mạng” của Bayern Munich, từ khả năng luân chuyển bóng thiếu tốc độ, bọc lót kém cho đến sự mất tập trung trong những tình huống cầm, giữ bóng bên phần sân nhà… Trên thực tế, thất bại 1-3 trước Porto vẫn chưa hề khép lại hoàn toàn hy vọng đi tiếp của nhà ĐKVĐ Bundesliga. Thế nhưng, trong bối cảnh Hùm xám phải bước vào trận lượt về đêm nay với một đội hình tương đối “què quặt” (vắng Alaba, Robben, Benatia, Javi Martinez; khả năng ra sân của Ribery, Schweinsteiger, Lahm bỏ ngỏ), cộng thêm những sức ép đáng kể về mặt tâm lý, rõ ràng mọi chuyện cũng chẳng hề đơn giản dành cho thầy trò HLV Pep Guardiola.

Truoc them Bayern vs Porto Hum xam nen tro ve voi doi hinh 3 hau ve hinh anh

Phải thừa nhận rằng, trong trận lượt đi trên sân Dragao, Porto đã làm quá tốt nhiệm vụ gây áp lực đối với hàng phòng ngự Bayern, đặc biệt là ở những thời điểm quan trọng, khi mà các hậu vệ bên phía đội bóng xứ Bavaria tỏ ra chậm chạp và thiếu tập trung nhất. Về mặt lý thuyết, nhà ĐKVĐ nước Đức ra sân với đội hình 4-3-1-2, sử dụng bộ tứ vệ bao gồm Bernat, Dante, Boateng và Rafinha. Tuy nhiên, hầu hết những thời điểm Bayern kiểm soát bóng, cặp hậu vệ biên Bernat, Rafinha đều dâng lên rất cao, hoạt động chẳng khác gì những… tiền đạo cánh. Vô hình chung, điều này cũng khiến cho bộ đôi trung vệ Dante-Boateng và “mỏ neo” Alonso thường xuyên gặp khó khăn trong khâu triển khai bóng đồng thời dễ dàng rơi vào trạng thái bị động ngay bên phần sân nhà. Minh chứng rõ ràng nhất, không gì khác chính là các tình huống mất bóng tai hại của Alonso và Dante dẫn đến những bàn thua có phần “oan nghiệt” dành cho Hùm xám.

Xét trên một phương diện nào đó, ý tưởng đẩy các hậu vệ biên dâng cao tấn công sẽ giúp cho lối chơi của Bayern phần nào trở nên đa dạng và biến hóa hơn. Thế nhưng, hệ thống chiến thuật này sẽ chỉ được vận hành hiệu quả khi mà tuyến giữa cũng như hàng thủ của đội bóng xứ Bavaria biết cách luân chuyển bóng một cách linh hoạt, đồng thời có thể đảm bảo sự chắc chắn bên phần sân nhà. Trận lượt đi gặp Porto cách đây không lâu, có nhiều thời điểm, dễ dàng nhận thấy rằng thầy trò HLV Pep Guardiola gần như thi đấu dưới sơ đồ chiến thuật… 2-3-1-4 (khi các hậu vệ cánh dâng lên tấn công quá cao). Điều này cũng chính là nguyên nhân giải thích vì sao bộ đôi trung vệ Dante-Boateng dễ dàng bị các tiền đạo bên phía đại diện Bồ Đào Nha vây bắt và gây áp lực liên tục, dẫn đến tình trạng mắc sai lầm.

Mặt khác, cũng cần phải nói thêm rằng, việc đã để đối thủ dẫn trước tới hai bàn sau trận lượt đi trên sân Dragao (thua 1-3), đồng nghĩa rằng Bayern chỉ còn một lựa chọn duy nhất là chấp nhận chơi tấn công nếu như muốn nuôi hy vọng đi tiếp sau cuộc đối đầu lượt về đêm nay. Đánh giá một cách tổng quan về hệ thống chiến thuật mà Pep Guardiola đã xây dựng cho Hùm xám, đương nhiên vai trò của những hậu vệ cánh có khả năng leo biên vẫn là hết sức quan trọng. Thế nhưng, trong trường hợp muốn đảm bảo sự chắc chắn bên phần sân nhà trước khi nghĩ đến nhiệm vụ tìm kiếm bàn thắng, có lẽ vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cần phải nghiên cứu đến các giải pháp tổ chức hàng thủ Bayern trở nên an toàn hơn. Trong bối cảnh trên, một phương án sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ xem chừng sẽ là lời giải phù hợp hơn cả dành cho nhà ĐKVĐ nước Đức.

Truoc them Bayern vs Porto Hum xam nen tro ve voi doi hinh 3 hau ve hinh anh 2

Khoảng thời gian vừa qua, giới chuyên môn và dư luận châu Âu đã đề cập khá nhiều đến sự trở lại của trung vệ Badstuber trong đội hình Hùm xám. Dễ dàng nhận thấy rằng, so với Dante, cầu thủ người Đức có phần nhanh nhẹn hơn hẳn. Ngoài ra, anh cũng là mẫu hậu vệ sở hữu phong cách thi đấu “điềm đạm” hơn Boateng. Như vậy, trong trường hợp Badstuber có thể sát cánh cùng “hai kẻ tội đồ” ở trận lượt đi, chắc chắn ngôi sao 26 tuổi sẽ là sự bổ sung cần thiết dành cho hàng thủ đội bóng xứ Bavaria để phần nào hạn chế đi những nhược điểm “chết người” bên phía CLB nước Đức. Mặt khác, việc sử dụng một tuyến dưới bao gồm 3 trung vệ cũng giúp cho Xabi Alonso được thảnh thơi hơn ở khu vực giữa sân, qua đó tập trung vào nhiệm vụ điều tiết, phân phối bóng, hỗ trợ tấn công bằng những đường chuyền dài vượt tuyến. Chưa kể, ở hai biên, cả Bernat lẫn Rafinha đều có thể tự do dâng cao mà không cần quá lo lắng đến nhiệm vụ lùi về phòng ngự.

Trên phương diện lý thuyết, sơ đồ chiến thuật 3-5-2 chắc chắn là thiếu cân bằng hơn so với đội hình 4-3-1-2 tương đối cơ bản. Tuy nhiên, ở trường hợp của Bayern, đây lại là một hệ thống hoàn toàn mang tính đặc thù bởi lối chơi của thầy trò HLV Pep Guardiola chủ yếu dựa trên khả năng pressing mạnh mẽ đến từ tất cả các tuyến đồng thời sẵn sàng xây dựng nên một phạm vi luân chuyển bóng bao quát toàn mặt sân. Chính bởi vậy, giải pháp sử dụng một hàng thủ 3 người không chỉ giúp cho Hùm xám dễ dàng triển khai bóng ngay từ bên phần sân nhà mà còn tạo ra sự chắc chắn cần thiết giúp đội bóng xứ Bavaria hạn chế được nguy cơ bị “dính đòn” sau những tình huống phản công nhanh của đối thủ. Nếu như có thể vận hành tốt những ý tưởng chiến thuật của mình, cơ hội để thầy trò Pep vượt qua thử thách trong trận cầu giữa Bayern vs Porto đêm nay chắc chắn vẫn còn rất sáng sủa…

Xem thêm video trận FC Porto 3-1 Bayern Munich (Tứ kết lượt đi Champions League 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X