Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước bầu cử chủ tịch FIFA, các ứng viên công kích nhau

Chủ Nhật 21/02/2016 10:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ứng viên chủ tịch FIFA, Jerome Champagne vừa lên tiếng chỉ trích kế hoạch của đối thủ Gianni Infantino có thể gây nguy hại tới bóng đá toàn cầu.


Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đã trở thành tâm điểm của sự chú ý trong suốt 1 năm qua bởi những vụ bê bối tham nhũng khiến nhiều quan chức của họ bị bắt giam và đưa ra xét xử trước tòa. Cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter cũng có dính líu với khoản tiền thanh toán thiếu minh bạch với chủ tịch UEFA Michel Platini và bị Ủy ban đạo đức đình chỉ hoạt động bóng đá trong vòng 8 năm.

infantino
Kế hoạch của Infantino đang vấp phải nhiều chỉ trích

Hiện có 5 ứng cử viên đã được FIFA thông qua để tiếp quản chiếc ghế mà Blatter để lại bao gồm cả Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino. Người đàn ông quốc tịch Thụy Sĩ hứa rằng nếu trúng cử sẽ phân phối số tiền lên tới 900 triệu đôla Mỹ trong vòng 4 năm cho các liên đoàn thành viên để phát triển bóng đá. Ý tưởng này của Infantino đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều như chính ông thừa nhận.

“Tôi đã bị chỉ trích khi đưa ra những đề xuất này”, ông phát biểu trong một sự kiện hồi đầu tháng 2. “Họ nói tôi đang cố gắng để mua phiếu bầu. Xin khẳng định rằng tôi không mua bất cứ điều gì. Đó không phải là tiền của tôi, đó là tiền của bạn. Tiền của FIFA là tiền của bạn, tiền của các quốc gia thành viên.”

Trong một lá thư gửi cho hiệp hội 209 thành viên FIFA, cựu quan chức Jerome Champagne và cũng là một trong những ứng viên chủ tịch FIFA
đã đưa ra lời bình luận. Ông cho rằng đề nghị của Infantino là hấp dẫn trên giấy tờ nhưng áp dụng vào thực tế lại rất nguy hiểm. Ngân sách của FIFA cho nhiệm kỳ 2015-2018 được sự chấp thuận của đại hội vào năm 2014 ước tính khoảng 5 tỷ đôla trong 4 năm. Dù bước đầu có lợi nhuận nhưng Champagne tin dần dà có thể biến thành âm 600 triệu.

Champagne FIFA
Trong đó có đối thủ chạy đua chủ tịch FIFA, Champagne

“FIFA hiện đang trải qua một giai đoạn khó khăn”, ông nói. “Vấn đề hiện nằm ở chỗ nhiều hợp đồng với các đối tác kinh tế chưa được ký kết và trong trường hợp xấu nhất sẽ giảm thu nhập khoảng 600 triệu đôla Mỹ cho tới năm 2018. Sẽ là rất lố bịch để hứa hẹn chi nhiều tiền cho mục tiêu chính trị và bầu cử sau khi mà những bê bối tham những chưa lắng xuống. Tình hình hiện nay đòi hỏi chúng ta phải thận trọng và giảm đáng kể các chi phí hành chính cho tới khi rõ ràng về tương lai tài chính của FIFA.”

Vào ngày 26/2 tới, FIFA sẽ tổ chức đại hội bất thường để công bố danh tính người sẽ thay thế Blatter ngồi vào chiếc ghế chủ tịch. Bên cạnh Infantino và Champagne, còn có các ứng viên khác như Thái tử Jordan - Ali Bin Al Hussein, chủ tịch Liên đoàn bóng đá Châu Á Sheikh Salman Bin Ebrahim Al Khalifa và doanh nhân Tokyo Sexwale.


Ý An
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X