Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 1-0 Napoli: Chiến thắng chỉ dành cho một siêu trung vệ

Thứ Bảy 22/12/2018 07:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đêm Anfield có thể là bữa tiệc bóng đá tấn công giữa hai tập thể gắn kết ăn ý, nhưng cuối cùng vẫn quy về những cá nhân quan trọng nhất ở hàng phòng ngự - hai siêu trung vệ Van Dijk và Koulibaly làm nên cuộc đấu giữa những cầu thủ bất khả chiến bại để xem coi ai là người bị đánh bại trước.

Hơn cả những khoảnh khắc kịch tính cuối trận ở cả hai bên đầu sân, từ pha cứu thua của Alisson Becker đến pha bỏ lỡ của Sadio Mane, trận đấu này và cả vận mệnh Champions League năm nay của Liverpool được định đoạt bằng bàn thắng duy nhất của Mohamed Salah trong hiệp một, chứng minh siêu trung vệ của Napoli sau tất cả cũng chỉ là người thường.

Dư âm Liverpool vs Napoli Chiến thắng chỉ cho một siêu trung vệ hình ảnh
Dư âm Liverpool vs Napoli: Mohamed Salah

Đêm Anfield chứng kiến màn so tài đỉnh cao giữa hai trong số những trung vệ xuất sắc nhất thế giới bóng đá ở thời điểm hiện tại – Virgil Van Dijk và Kalidou Koulibaly. Thắng thua đã được phân định rõ ràng, với điều đáng tiếc được đảm bảo gần như chắc chắn là chỉ một trong hai mới có thể bước tiếp ở đấu trường số một Châu Âu mùa giải này.

Trước thời điểm đó, Koulibaly hiện lên uy nghi và dường như bất khả xâm phạm ở trung tâm hàng  phòng ngự, thậm chí có thể nói xuất sắc không kém gì người đồng nghiệp Van Dijk bên kia chiến tuyến. Cao lớn, mạnh mẽ và cơ động, tuyển thủ Senegal  dập tắt mọi đợt tấn công bằng mỗi cú chuồi bóng, mỗi pha bật nhảy, mỗi lần áp sát.

Đua tốc độ với Salah, rời bỏ vị trí để chặn đứng cú sút của Gini Wijnaldum hay đánh bại Roberto Firmino trong mọi tình huống tranh chấp tay đôi với Roberto Firmino, Koulibaly là mẫu trung vệ hiện đại và toàn diện, có thể gánh trên vai cả thế trận tấn công của Napoli. Anh dường như có thể nâng tầm mọi đội bóng trên hành tinh này.

Koulibaly
Dư âm Liverpool vs Napoli: Kalidou Koulibaly

Liverpool vs Napoli sở hữu hai hàng tấn công xuất sắc hàng đầu Châu Âu, nhưng đây cũng là trận đấu của những trung vệ xuất sắc nhất bóng đá hiện đại, kỷ nguyên các ông lớn thích dâng cao tấn công hơn, chịu khó phòng ngự từ xa hơn và kéo theo đó là nỗi khốn khó cho số ít những cầu thủ tuyến dưới phải ngăn chặn các đợt phản công của đối thủ.

Đó là lý do vì sao các đội bóng lớn trân trọng giá trị của các trung vệ đến như vậy, bởi vì họ không thể mở rộng lối chơi nếu không có một cầu thủ phòng ngự biết chuyền bóng cũng như đối mặt 1v1 ngay ở vạch giữa sân. Đó là lý do vì sao Man City phá kỷ lục chuyển nhượng cho Aymeric Laporte hồi đầu năm nay, bất chấp một Nicolas Otamendi rất ổn thời bấy giờ.

Rõ ràng hơn, đó là lý do vì sao Liverpool cũng phá kỷ lục chuyển nhượng cho Van Dijk cùng thời điểm, bởi vì đây là một đội bóng với xu hướng thiên hẳn về tấn công và họ cần ai đó đủ tốt để cáng đáng hầu hết mọi công việc phòng ngự cho mình. Thoạt nghe có vẻ đơn giản nhưng ngoái nhìn lại một năm qua để thấy The Kop đã lột xác chóng mặt ra sao ngay ở vấn đề cố hữu kinh niên của mình.

Van Dijk tran Liverpool vs Napoli
Dư âm Liverpool vs Napoli: Virgil Van Dijk

Van Dijk không phải làm việc nhiều như Koulibaly nhưng anh làm đủ, và Liverpool chắc chắn không thể chơi thứ bóng đá như mình mong muốn nếu không có trung vệ người Hà Lan đứng dưới. Đặc biệt khi Joe Gomez vắng mặt vì chấn thương thì vai trò của Van Dijk càng trở nên quan trọng, nổi bật lên cái lệ thuộc vào sự cơ động và oai vệ ở anh.

Đêm Anfield chứng kiến Van Dijk làm hầu như tất cả mọi thứ: đánh đầu cản phá những quả đá phạt, phát động tấn công hay dập tắt phản công. Càng ấn tượng hơn khi cựu ngôi sao Southampton vẫn có thể tự tin, không sợ hãi và chính xác đến như vậy trước nguy cơ đón nhận thẻ vàng thứ hai bất cứ lúc nào sau cú tắc bóng hơi “lỗi kỹ thuật” với Dries Mertes hồi đầu trận.

Van Dijk Koulibaly
Dư âm Liverpool vs Napoli: Van Dijk chiến thắng Koulibaly trong cuộc đấu của những siêu trung vệ

Đại chiến Liverpool vs Napoli có thể là bữa tiệc bóng đá tấn công giữa hai tập thể gắn kết ăn ý, nhưng rồi thì vẫn quy về những cá nhân quan trọng nhất ở hàng phòng ngự - hai siêu trung vệ Van Dijk và Koulibaly làm nên cuộc đấu giữa những cầu thủ bất khả chiến bại để xem coi ai là người bị đánh bại trước.

Cuối cùng thì vẫn chỉ ai đó tìm được gót chân của Asin – “Vua Ai Cập” Salah, một trong số ít ngôi sao có thể đánh bại Koulibaly và càng cho thấy Van Dijk không hề khoa trương khi từng chia sẻ mình may mắn ra sao khi “chỉ phải” làm đồng đội của tiền đạo 26 tuổi.

Bàn thắng duy nhất đưa Liverpool vượt qua Napoli để giành vé đi tiếp ở Champions League, và cá nhân Salah hoàn toàn xứng đáng với bàn thắng đó, bởi vì anh đã làm được điều tưởng chừng không thể là đánh bại Koulibaly. Ai mà biết số phận The Kop đã trôi dạt về đâu đây nếu không có ngôi sao Ai Cập?

Liverpool đánh bại Napoli: Những lằn ranh sống và chết
Dư âm Liverpool 1-0 Napoli chỉ ra những khoảnh khắc rực rỡ của Mo Salah và Alisson. Nhưng tính cả pha phạm lỗi thô báo không phải nhận thẻ đỏ của Virgil Van...
Liverpool lách khe cửa hẹp: Khi The Klopp chẳng cần phép màu nào hết
Chiến thắng tối thiểu vừa đủ nhưng dư thừa bản lĩnh trước Napoli khẳng định tất cả về thầy trò Jurgen Klopp và xứng đáng đền đáp cho họ bằng tấm vé đi tiếp ở...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

Phát biểu sau trận hòa 2-2 trước Leverkusen, HLV Daniele De Rossi đã dành những lời tán dương dành cho đội bóng của Xabi Alonso. Tuy vậy, ông cho rằng đội bóng của Alonso dường như được chúa phù hộ để có được may mắn ở cả hai lượt trận.

Video

Xem thêm
top-arrow
X