Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ukraine 0-1 Tây Ban Nha: "Người nhện" De Gea lên đồng, nhà ĐKVĐ nhọc nhằn giành 3 điểm

Thứ Hai 12/10/2015 17:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Màn cứu thua liên tiếp của "người nhện" De Gea đã giúp cho tuyển TBN bảo toàn được trận thắng tối thiểu trước Ukraine. Trên thực tế, đây là trận đấu mà đội chủ nhà đã tạo ra một thế trận lấn lướt so với nhà ĐKVĐ và họ xứng đáng có được ít nhất là 1 điểm thay vì trận thua tức tưởi. Tuy nhiên, dù có đánh bại TBN đi chăng nữa thì Ukraine cũng không thể giành vé trực tiếp tới Pháp bởi trong trận đấu cùng giờ Slovakia đã đánh bại Luxembourg với tỉ số 4-2.


Trận thắng tưng bừng 4 sao trước Luxembourg đã giúp tuyển TBN chính thức giành vé tới Pháp dự VCK EURO 2016 sớm 1 vòng đấu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, trận Ukraine vs Tây Ban Nha ở lượt trận cuối bảng C chỉ mang ý nghĩa thủ tục đối với nhà ĐKVĐ châu Âu. Tuy nhiên, trong một thông điệp vừa được truyền đi mới nhất, HLV Del Bosque khẳng định đội bóng của ông hành quân tới Kiev không phải để dạo chơi. Cũng theo lời tuyên bố, ngài râu kẽm hứa sẽ tung ra đội hình mạnh nhất để hướng tới một trận thắng trước Ukraine. Ngoài ra, việc hành quân tới Ukraine đã giúp cho tuyển TBN khơi gợi lại những ký ức đẹp của kỳ EURO 2012, giải đấu mà họ đã đánh bại Italia với tỉ số 4-0 trong trận chung kết cũng tại sân Olympic Stadium. Đương nhiên, không chỉ Del Bosque háo hức mà các ngôi sao của tuyển TBN cũng tỏ ra rất phấn khích trong lần trở lại Ukraine.

Việc TBN chơi nghiêm túc cũng đồng nghĩa với việc Ukraine đang đứng trước một khó khăn, thách thức lớn trong nỗ lực giành tấm vé thứ hai tới Pháp. Với việc giành được 19 điểm, Ukraine đang bằng điểm với Slovakia nhưng xếp sau đội bóng này vì thua chỉ số đối đầu. Trong lượt trận cuối, nếu như Ukraine phải đối đầu với TBN thì Slovakia sẽ chỉ phải gặp một Luxembourg đã hết động lực từ lâu. Đương nhiên, không còn cách nào khác buộc thầy trò HLV Luc Holtz buộc phải có những tính toán để giữ lại sân Olympic Stadium 3 điểm trong trận đấu này. Trên thực tế, Yellow-Blue còn một đường đi tới Pháp thông quan những trận đấu play-off, nhưng tất nhiên không đội bóng nào muốn phải chơi những trận đấu đầy may rủi thế này. Việc Ukraine thi đấu quyết tâm cộng với những tuyên bố cứng rắn của Del Bosque, người hâm mộ hoàn toàn có thể trông đợi vào một trận cầu hấp dẫn với nhiều bàn thắng được ghi.

Nhưng, khác với những lời tuyên bố, HLV Del Bosque đã bố trí một sơ đồ với rất nhiều sự thay đổi so với trận gặp Luxembourg. Chấn giữ khung thành không phải là Casillas như thường lệ mà là thủ môn De Gea. Bộ tứ hậu vệ của TBN cũng khá bất ngờ với sự xuất hiện của Gaspar, cầu thủ đang chơi khá hay trong màu áo của Villarreal và đây là lần đầu tiên anh được vinh dự đá chính cho La Roja. Nacho - Etxeita chính là cặp trung vệ mà "ngài râu kẽm" sử dụng thay vì Pique - Bartra như trận trước, trong khi đó Azpilicueta thay thế nhiệm vụ của Juanfran ở vị trí hậu vệ cánh phải. Ở hàng tiền vệ, Del Bosque đã trao cơ hội cho San Jose của Bilbao và tài năng trẻ Thiago của Bayern nhưng Fabregas vẫn đóng vai trò là một "bộ não" ở trận này. Cuối cùng, Nolito và Isco đã được sử dụng ngay từ đầu để sánh bước cùng với Alcacer tạo nên bộ ba tấn công của nhà ĐKVĐ. Ở chiều hướng ngược lại, Ukraine bố trí sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Mặc dù rất muốn giành trọn 3 điểm trước TBN nhưng HLV Luc Holtz cũng không dại gì dám chơi đôi công mà trái lại họ sẽ thi đấu theo triết lý phòng ngự, phản công hòng chờ đợi sai lầm của đối phương.

Ukraine 0-1 Tay Ban Nha Nguoi nhen De Gea len dong, nha DKVD nhoc nhan gianh 3 diem hinh anh
Del Bosque sử dụng đội hình 2 trong trận gặp Ukraine.


Mặc dù tung ra đội hình 2 nhưng TBN vẫn dễ dàng tạo ra một thế trận tấn công áp đảo ngay sau khi tiếng còi khai cuộc. Những phút đầu trận, lần lượt Nolito và Isco có những tình huống đi bóng rất nguy hiểm bên phía hành lang cánh trái. Tuy nhiên, Ukraine đã dễ dàng hóa giải những pha tấn công của TBN một cách dễ dàng bằng một thế trận phòng ngự chặt chẽ. Chủ động nhường thế trận cho TBN nhưng không đồng nghĩa với việc Ukraine tỏ ra lép vế trong những đợt phản công. Ngay ở phút thứ 3, đội trưởng Rotan đã suýt chút nữa đưa được bóng vào lưới của De Gea bằng một pha phản công chớp nhoáng. Xuất phát từ đường căng ngang lợi hại, Kravets đã đưa bóng đi đúng tầm chân của Rotan nhưng cầu thủ này đã có pha đệm bóng cận thành khá cẩu thả và khiến cho cơ hội trôi qua một cách vô cùng đáng tiếc. Chỉ 6 phút sau, nhà ĐKVĐ có một tình huống đáp trả rất nguy hiểm. Xuất phát từ tình huống chọc khe thông minh của Thiago, Fabregas đã thoắt xuống rất nhanh trong tư thế đối mặt với thủ môn Pyatov. Tuy nhiên, pha cứa lòng kỹ thuật của cầu thủ thuộc biên chế CLB Chelsea đã khiến bóng đi cao hơn so với khung thành của Ukraine đôi chút, rất đáng tiếc cho đội khách.


Những phút vừa qua, các cầu thủ TBN đã chuyền hỏng rất nhiều. Phút 14, từ tình huống chuyền bóng sai địa chỉ của Thiago đã tạo điều kiện cho Ukraine phản công rất nguy hiểm. Trong tư thế đối mặt với thủ môn, tiền đạo Kravets đã không thể chiến thắng được sự xuất sắc của De Gea. Ngay sau đó, đội trưởng Rotan tung cú bắt volley ở tư thế cận thành nhưng anh cũng không thể thắng được sự phản xạ xuất thần của thủ môn thuộc biên chế M.U. Chỉ trong vòng ít phút, cầu thủ sinh năm 1990 đã có hai tình huống cứu thua xuất thần và anh đã chứng minh mình đủ sức kế thừa vai trò của Casillas trong màu áo của La Roja. Màn trình diễn ấn tượng của Ukraine trong những phút vừa qua chẳng khác nào chạm vào lòng tự ái của nhà ĐKVĐ. Trong một pha tổ chức tấn công khá bài bản ở phút 21, Nolito đã có đường chuyền thông minh để Thiago băng xuống có đường tạt bóng thuận lợi vào phía trong để Mario đánh đầu đơn giản mang về bàn thắng mở tỉ số cho đội khách. Trong lần đầu tiên được đá chính trong màu áo TBN, cầu thủ thuộc biên chế của Villarreal đã có màn trình diễn rất hoàn hảo với khả năng lên công, về thủ toàn diện.

Bàn thắng của Mario đã khiến cho mục tiêu giành vé tới Pháp càng trở nên xa dần hơn với Ukraine. Có thể thể rằng, các cầu thủ của đội chủ nhà đã thi đấu lúng túng trong những phút vừa qua và tình huống Fabregas bị phạm lỗi trong vòng cấm là minh chứng rõ nhất cho điều này. Tuy nhiên, trên chấm phạt đền, tiền vệ của CLB Chelsea không thể đánh bại được thủ môn Pyatov. Có thể thấy rõ sự căng cứng về mặt tâm lý đã hiện rõ trên khuôn mặt của cầu thủ 28 tuổi, đây là điều khó trách bởi trận đấu này anh gánh vác vai trò thủ quân của tuyển TBN. Trong khi đó ở hàng thủ, De Gea tiếp tục trở thành chốt chặn đáng tin cậy. Trong những phút vừa qua, cầu thủ sinh năm 1990 đã liên tiếp có những tình huống ra vào, phán đoán tình huống rất hợp lý và điều này đã ít nhiều làm giảm nhuệ khí tấn công của đội chủ nhà.
Ukraine 0-1 Tay Ban Nha Nguoi nhen De Gea len dong, nha DKVD nhoc nhan gianh 3 diem hinh anh 2
Fabregas sút hỏng 11m trong trận đấu thứ 100 khoác áo ĐTQG


Ở bên kia chiến tuyến, pha cản phá thành công của penalty của Fabregas đã giúp cho thủ môn Pyatov tỏ ra tự tin hơn rất nhiều. Và trong tình huống phối hợp tấn công bài bàn của tuyển TBN vừa rồi, Pyatov đã xuất sắc giải nguy kịp thời khi phản xạ cứu thua xuất thần từ pha dứt điểm cận thành của Nolito. Trong những phút cuối trận, Ukraine tỏ ra đầy quyết tâm trong nỗ lực tìm bàn gỡ. Tuy nhiên, lần lượt những pha dứt điểm của Kravets hay sút phạt của Konoplyanka vẫn không thể chiến thắng được chốt chặn cuối cùng mang tên De Gea. 45 phút thi đấu đầu tiên kết thúc, hai đội tạm nghỉ với tỉ số 1-0 nghiêng về phía đội khách. Ở trận đấu diễn ra cùng giờ, Slovakia đang dẫn trước Luxembourg tới 3-0. Như vậy, dù cho Ukraine có thể lội ngược dòng và đánh bại TBN thì họ cũng không thể giành được vị trí thứ 2 bảng C. Nên nhớ, Slovakia hơn Ukraine nhờ chỉ số đối đầu và họ sẽ giành được 22 điểm nếu như giành thắng lợi trước Luxembourg, trong khi số điểm hiện tại của Ukraine chỉ là 19.

Khi hiệp 2 vừa bắt đầu, Ukraine đã ngay lập tức dồn đội hình lên tấn công và tạo ra rất nhiều cơ hội ăn bàn rõ rệt về phía khung thành của TBN. Tuy nhiên, trong pha đệm bóng cận thành của Kravets ở phút 46, thủ môn De Gea vẫn là người giành chiến thắng cuối cùng. Phút 51, Yarmolenko khiến cho hàng phòng ngự của nhà ĐKVĐ trở nên bấn loạn với tình huống đi bóng kỹ thuật. Đáng tiếc, cú dứt điểm cuối cùng của cầu thủ mang áo số 7 lại đưa bóng đi trúng cột dọc. Với một thế trận thi đấu ấn tượng trong những phút vừa qua, đội chủ nhà xứng đáng dành cho mình ít nhất là một bàn thắng nhưng vận may vẫn chưa mỉm cười với họ. Phút 54, TBN có màn đáp lễ rất ấn tượng. Xuất phát từ tình huống phối hợp đập nhả 1-2 giữa Thiago và Isco (những cầu thủ đã cùng nhau làm chức vô địch U21 châu Âu cho TBN năm 2013) Nolito đã băng vào dứt điểm rất nhanh. Ngay sau đó, bóng đã bật ra đúng tầm chân của San Jose và cầu thủ thuộc biên chế của Bilbao đã vung chân sút tung lưới của Pyatov. Tuy nhiên, trọng tài Mazic đã không công nhận bàn thắng cho nhà ĐKVĐ bởi ông cho rằng Rakitskiy đã bị phạm lỗi trong tình huống vừa rồi.

Ukraine 0-1 Tay Ban Nha Nguoi nhen De Gea len dong, nha DKVD nhoc nhan gianh 3 diem hinh anh 3
De Gea đã có một ngày thi đấu xuất thần.


Thế trận trong những phút vừa qua diễn ra khá cân bằng. Chính nỗ lực đáng khen ngợi của Ukraine đã khiến cho trận đấu diễn ra vô cùng hấp dẫn với những tình huống ăn miếng, trả miếng từ hai bên. Phút 56, Garmash tung cú đánh đầu vô cùng kỹ thuật, tưởng như bàn thắng đã đến với đội chủ nhà nhưng trái bóng một lần nữa bị chặn bằng những đầu ngón tay của De Gea. Hai phút sau, Konoplyanka tung cú cứa lòng kỹ thuật ở trong vòng cấm nhưng cũng giống như những người đồng đội pha dứt điểm của anh không thể thắng được sự chắc chắn của người gác đền bên phía TBN. Có lẽ, chúng ta không biết nên dành những lời gì để khen ngợi cho màn trình diễn của De Gea kể từ đầu trận tới giờ. Nếu như không có những pha cứu thua xuất thần liên tiếp của thủ môn sinh năm 1990, có lẽ Ukraine đã có được bàn gỡ thậm chí họ hoàn toàn có thể dẫn trước nhà ĐKVĐ. Việc Ukraine vẫn chưa thể có được bàn thắng nào là một điều rất đáng tiếc bởi trên thực tế thế trận mà họ tạo ra trong những phút vừa qua hoàn toàn áp đảo so với đội khách.

Việc vẫn chưa thể ghi được bàn đã khiến cho các cầu thủ của Ukraine tỏ ra rất nóng vội. Mặc dù tạo ra thế trận lấn lướt so với TBN khi hiệp 2 bắt đầu nhưng đội chủ nhà lại thiếu đi sự bình tĩnh cần thiết trong những pha bóng cuối cùng. Những phút vừa qua, lần lượt Kravets, Konoplyanka thử vận may trong những tình huống sút xa nhưng hầu hết đó đều là những tình huống đưa bóng đi lên trời một cách vô cùng đáng tiếc. Trong khi đó, việc Del Bosque rút Nolito để thay vào đó là Alba, Busque thay Alcacer đã khiến cho lối chơi của TBN chuyển từ thế tấn công tổng lực 4-3-3 sang sơ đồ phòng ngự, phản công 4-5-1, đội hình đã tạo nên tên tuổi của "ngài râu kẽm". Việc La Roja chơi chậm cũng là điều dễ hiểu khi HLV Del Bosque muốn hạn chế tối đa nạn "virus FIFA" trong bối cảnh các cầu thủ Ukraine đang rất sung và sãn sàng phạm lỗi nguy hiểm. Bằng chứng, những Thiago, Mata lần lượt là nạn nhân trong những tình huống vào bóng khá nguy hiểm của các cầu thủ bên phía đội chủ nhà.


Thế trận tấn công áp đảo vẫn tiếp tục được Ukraine duy trì trong những phút vừa qua. Phút 88, bàn thắng đã ở rất gần với đội chủ nhà nhưng "người nhện" De Gea một lần nữa trở thành nỗi ám ảnh đối với các chân sút Ukraine. Cụ thể, cầu thủ vào sân thay người Rybalka đã có pha khống chế bắng ngực rất gọn gàng trong vòng cấm trước khi tung ra cú volley điệu nghệ nhưng pha dứt điểm đó đã không thể vượt qua được đôi tay của De Gea. Bất lực trong việc xuyên thủng mảnh lưới của De Gea, Ukraine đành chấp nhận trận thua 0-1 trước TBN qua đó nhìn Slovakia giành nốt tấm vé thứ 2 ở bảng C tới Pháp vào mùa Hè năm sau. Trong trận đấu diễn ra cùng giờ, Slovakia đã giành thắng lợi 4-2 trên sân của Luxembourg. Như vậy, với việc xếp ở vị trí thứ 3, Ukraine sẽ giành một suất dự vòng play-off đầy may rủi để giành vé vớt dự VCK EURO 2016.

Đội hình xuất phát:
Ukraine (4-2-3-1): Pyatov – Shevchuk, Rakitskiy, Kucher, Fedetskiy – Stepanenko, Rotan – Konoplyanka, Garmash (Rybalka), Yarmolenko – Kravets.
Tây Ban Nha (4-3-3): De Gea – Gaspar, Nacho, Etxeita, Azpilicueta – Thiago, San Jose, Fabregas (Mata) – Isco, Alcacer (Busquets), Nolito (Alba).

Xếp hạng chung cuộc tại bảng C vòng loại Euro 2016

TTĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Tây Ban Nha109012332027
2Slovakia10712178922
3Ukraine106131441019
4Belarus10325814-611
5Luxembourg10118627-214
6Macedonia10118618-124

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X