Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha 2-0 Slovakia: Rửa hận thành công để leo lên ngôi đầu

Chủ Nhật 06/09/2015 00:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Thầy trò Del Bosque đã trả đủ cả gốc lẫn lãi cho đối thủ Slovakia trong cuộc chạm trán trên sân nhà vào đêm qua tại lượt trận thứ 7 vòng loại Euro 2016. TBN đã chơi lấn lướt từ đầu đến cuối và nhẹ nhàng kiếm được hai bàn thắng ngay trong hiệp 1. Nếu họ thi đấu nghiêm túc và quyết tâm hơn ở hiệp 2 thì chưa chắc tỷ số 2-0 đã đươc duy trì đến hết trận.

 

 

Tây Ban Nha từng thua sốc Slovakia 1-2 ở loạt trận thứ hai vòng loại EURO 2016 vào tháng 10 năm ngoái. Cùng với dư chấn vẫn rất mạnh mẽ từ thảm họa kinh hoàng tại World Cup 2014 dù tham dự giải với tư cách nhà vô địch thế giới lẫn châu Âu, thất bại đó đã khiến La Roja chao đảo. Thậm chí những người bi quan còn nghĩ tới viễn cảnh các "dũng sĩ đấu bò tót" không thể đến được Pháp mùa Hè năm sau. Tuy nhiên, dàn sao La Roja phần nào kịp vùng dậy và xua đi được viễn cảnh đen tối đó. Họ toàn thắng cả 4 loạt trận từ đó đến nay (gồm hai trận gặp Belarus có tỷ số 3-0, 1-0, đánh bại Luxemburg 4-0 và hạ gục Ukraine 1-0) và leo lên ngôi nhì bảng. Dẫu vậy, công bằng mà nói, thầy trò HLV Del Bosque rất vất vả và may mắn mới có được những điểm số này.

Người ta đã kỳ vọng Tây Ban Nha sẽ tiến hành cuộc cách mạng về đội hình và lối chơi sau thảm họa tại World Cup 2014. Nhưng đến lúc này vẫn chưa có cuộc cải tổ nào trong lòng La Roja. Mọi thứ diễn ra quá nửa vời. HLV Del Bosque cho thử nghiệm nhiều nhân tố mới, test một vài lối chơi mới, song rồi mọi thứ có vẻ lại đâu vào đấy. Dường mjiư Tây Ban Nha vẫn đang loay hoay giữa cải tổ và tiếp tục đi theo con đường cũ. Lối chơi của họ cũng rất bất ổn và thậm chí có phần mất phương hướng.

Tay Ban Nha 2-0 Slovakia Rua han thanh cong de leo len ngoi dau hinh anh
TBN đã đòi được món nợ vay ở trận lượt đi để leo lên chiếm giữ ngôi đầu BXH

Trong khi đó, đối thủ của TBN ở lượt trận thứ 7 vòng loại Euro 2016 là chủ nhà Slovakia, đội tuyển được đánh giá mạnh mẽ hơn, hưng phấn hơn và tự tin hơn so vớ lúc tiêu diệt người TBN cách đây gần 1 năm. Sau trận đấu lịch sử đó, thầy trò HLV Jan Kozak còn tiếp tục toàn thắng thêm cả 4 loạt trận nữa cho đến nay, qua đó duy trì thành tích toàn thắng tuyệt đối cả 6 trận. Nếu tính cả thành tích giao hữu, thì Slovakia sở hữu chuỗi 9 trận toàn thắng.

Tất nhiên, "Ngài râu kẽm" hiểu quá rõ những vấn đề của ĐT Tây Ban Nha nhưng không hiểu vì quá bảo thủ hay sợ phải thay đổi mà vị HLV 65 tuổi này không dám đặt niềm tin vào một nhân tố mới nào. Thay vào đó, ông vẫn trọng dụng bộ sậu cũ mèm từ công đến thủ dù rằng không phải ai cũng đang sở hữu phong độ tốt hay chơi hay ở ĐTQG như tại cấp độ CLB. Tại hàng thủ, vẫn là bộ tứ Ramos -  Juanfran - Pique - Alba, 4 hậu vệ có số lần khoác áo La Furia Roja cao nhất đợt tập trung này. Tuyến giữa tiếp tục thuần chất Barca gồm Iniesta, Busquets và Fabregas giờ đã khoác áo Chelsea song ai cũng rõ dòng máu Catalan luôn chảy trong huyết quản của anh. Trên hàng công là sự kết hợp của Pedro, David Silva cùng trung phong Diego Costa.

Tuy nhiên, thật bất ngờ khi kim đồng hồ mới chỉ sang phút thứ 5, TBN đã đột ngột có bàn mở tỷ số. Từ ngoài vòng cấm, David Silva - tiền vệ đang trình diễn phong độ chói sáng ở Man City từ đầu mùa - phất đường chuyền cực đẹp loại bỏ toàn bộ hàng thủ 5 người của Slovakia để hậu vệ cánh trái Jordi Alba như từ đất chui lên lao vào bật cao đánh đầu thành bàn. Sớm vươn lên dẫn trước, đội chủ nhà có nền tảng để điều khiển trận đấu theo ý muốn và áp đặt được lối chơi lên các vị khách khó chịu.

Tay Ban Nha 2-0 Slovakia Rua han thanh cong de leo len ngoi dau hinh anh 2
Slovakia chơi lép vế hoàn toàn trong suốt 90 phút thi đấu


Trước sức ép của TBN, Slovakia buộc phải kéo đội hình xuống rất thấp để tạo ra hệ thống phòng ngự nhiều tầng lớp nhằm hạn chế tối đa nguy hiểm lên cầu môn. Bởi thế, các "đấu sĩ bò tót" chỉ thoải mái phối hợp, chuyền ban nhịp nhàng ở ngoài vạch 16m50 chứ rất khó tiến sâu hơn nói gì đến đe dọa khung thành. Dẫu vậy, cũng chỉ đến phút 30, "Cuồng phong đỏ" đã có bàn thứ hai. Lần này, đến lượt Cesc Fabregas tung quả chuyền miễn chê từ giữa sân vào vòng cấm địa cho Diego Costa và để ngăn chặn tiền đạo của Chelsea, thủ thành Kozacik buộc phải phạm lỗi. Trọng tài chính ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền và Iniesta lạnh lùng sút 11m thành công. Điều đáng nói ở đây, Diego Costa có vẻ đã diễn rất khéo vì tác động của Kozacik vào anh dường như rất nhẹ, không đủ để sát thủ gốc Brazil ngã đẹp như vậy.

Dù phải căng mình ra chống đỡ nhưng do đã phải nhận 2 bàn thua, Slovakia buộc phải tìm cách tấn công đáp trả khi có dịp và cuối hiệp 1, trong một tình huống như vậy, Marek Hamsik - ngôi sao lớn nhất kiêm nhạc trưởng của Slovakia - đã buộc thánh Iker Casillas phải xuất sắc đổ người cứu thua bằng cú sút volley uy lực từ gần vạch 16m50. Sau giờ nghỉ giải lao, nhờ hai bàn thắng làm vốn, TBN ung dung thi đấu. Họ tiếp tục áp đảo về tỷ lệ kiểm soát bóng nhưng nhịp độ tấn công đã chậm hơn, không còn dồn dập như 45 phút đầu.

Tay Ban Nha 2-0 Slovakia Rua han thanh cong de leo len ngoi dau hinh anh 3
Iniesta ấn định tỷ số 2-0 sau một quyết định thổi 11m gây tranh cãi của trọng tài

Phút 56, Kozacik đã xuất sắc ngăn chặn nỗ lực dứt điểm hòng tìm kiếm bàn thắng của Pedro, cựu sao Barca vừa đào tẩu sang Chelsea và sớm hòa nhập vào môi trường mới. Song những cơ hội ăn bàn như vậy chỉ là của hiếm của TBN nói riêng và cả hiệp 2 nói chung. Đội chủ nhà chơi chậm đã đành, đội khách cũng chẳng thể thi đấu nhanh hay phản kháng lại khi mà hoàn toàn yếu thế về khả năng kiểm soát, khống chế bóng. HLV Del Bosque cũng đã tận dụng tối đa quyền thay người để trao cơ hội ra sân cho Cazorla, Paco Alcacer (chân sút mới nổi của Valencia và đã có 4 bàn thắng cho ĐTQG chỉ sau 6 lần ra sân), Koke song 3 cái tên này chẳng để lại được dấu ấn gì đặc biệt.

Trận đấu khép lại sau tình huống Busquets tung ra cú nã đại bác từ khoảng cách hơn 20m và trái bóng đã đi chệch cột dọc trong gang tấc khi mà Kozacik đã bất lực. Thắng lợi này chẳng những là màn rửa hận ngọt ngào mà còn đưa TBN lên vị trí dẫn đầu bảng C vòng loại Euro 2016 sau 7 lượt trận. Họ cùng sở hữu 18 điểm như Slovakia nhưng xếp trên nhờ thành tích đối đầu tốt hơn (thua 1-2 ở lượt đi và thắng 2-0 ở lượt về). Xem ra, bản lĩnh và đẳng cấp của nhà ĐKVĐ châu Âu đã được thể hiện đúng lúc để TBN chứng minh cho tất cả thấy họ vẫn rất đáng gờm dù chưa cần phải có trong tay vài quân bài bí ẩn.

Đội hình thi đấu
Tây Ban Nha (4-3-3):
Casillas; Juanfran, Ramos, Pique, Alba; Busquets, Iniesta (Koke 85'), Fabregas (Cazorla 67'); Pedro, Silva, Diego Costa (Paco Alcácer 75')
Slovakia (5-4-1): Kozacik; Pekarik, Salata, Gyomber, Hubocan, Tesak; Hrosovsky (Erik Sabo 74'), Gregus, Hamsik (Duda 61'), Svento; Mak (Michal Duris 46').
 

Tây Ban Nha Thông số Slovakia
79 %Tỷ lệ kiểm soát bóng21 %
14 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)5 (2)
2Thủ môn cản phá4
9Phạt góc3
2Phạm lỗi8
2Việt vị2
0Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0


Xếp hạng tại bảng C sau 7 lượt trận
 

TTĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Tây Ban Nha76011731418
2Slovakia7601135818
3Ukraine7502123915
4Belarus7115514-94
5Luxembourg7115417-134
6Macedonia7106615-93

 

Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X