Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

San Marino 0-6 Anh: Thắng đậm như dự kiến, Tam sư chính thức vượt qua vòng loại Euro 2016

Thứ Bảy 05/09/2015 22:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Do đối thủ San Marino quá yếu nên dù phải làm khách thì ĐT Anh cũng dễ dàng có được thắng lợi đậm đà để giành quyền tham dự VCK Euro 2016 sớm 3 lượt trận. Rooney mở tỷ số từ chấm 11m qua đó san bằng kỷ lục ghi bàn ở cấp độ ĐTQG do huyền thoại Sir Bobby Charlton nắm giữ. Các bàn còn lại thuộc về Barkley, Harry Kane, Theo Walcott (2) và một cầu thủ đối phương.

HLV Roy Hodgson đang phải đối mặt một cơn đau đầu nhẹ mà mọi nhà cầm quân đều muốn có. Đó là khi ông có trong tay một loạt cầu thủ trẻ đang có phong độ tốt ở giai đoạn đầu mùa. Nơi hàng thủ, Luke Shaw thể hiện phong độ tốt tại hành lang trái của Man United. Ở vị trí trung vệ, cầu thủ trẻ John Stones của Everton từng được Chelsea lôi kéo nhiệt tình mùa chuyển nhượng hè 2015 vừa rồi vẫn duy trì đà thăng tiến từ mùa trước. Tại hàng tiền vệ Ross Barkley của Everton, Jonjo Shelvey của Swansea hay Ryan Mason của Tottenham đều chơi rất tiến bộ trong màu áo CLB thời gian gần đây.

Đó là những tín hiệu tích cực mà lâu nay bóng đá Anh chưa có được. Nhưng vai trò của Hodgson trong quá trình hòa nhập của những cầu thủ trẻ và gương mặt mới này cũng không nhỏ. Trong quá khứ, có không ít cầu thủ Anh là những “tài năng trẻ không bao giờ lớn” cũng chỉ sau những cú phốt lớn tại ĐTQG. Tuy nhiên, San Marino - một trong những ĐT yếu nhất châu Âu - là đối thủ quá thích hợp để Hodgson tiến hành các thử nghiệm về lối chơi cũng như nhân sự. Bởi thế, đúng như dự đoán của các chuyên gia, nhà cầm quân 68 tuổi đã trao cơ hội cho một loạt nhân tố mới trẻ trung của Tam sư như Shaw, Stones, Shelvey, Barkley cùng một Jamie Vardy không còn trẻ (28 tuổi) song mới chỉ 1 lần duy nhất ra sân trong màu áo ĐTQG ở trận giao hữu hòa CH Ai Len 0-0 hồi tháng 6 vừa qua (vào thay Rooney trong 15 phút cuối). Làm chỗ dựa cho họ là các chủ lực của đội tuyển những năm qua như thủ thành Joe Hart, tiền vệ James Milner, thủ quân Rooney và phần nào là Chamberlain, tiền vệ sinh năm 1993 nhưng đã có trên 20 lần khoác áo ĐTQG và rất được Hodgson ưa thích khi lên nắm quyền.

San Marino 0-6 Anh Thang dam nhu du kien, Tam su chinh thuc vuot qua vong loai Euro 2016 hinh anh
Rooney san bằng kỷ lục ghi bàn cho ĐTQG Anh do huyền thoại Sir Bobby Charlton nắm giữ

Gặp nhược tiểu cỡ San Marino thì một chiến thắng đậm không phải là mục tiêu duy nhất cần đạt được của ĐT Anh (chưa bao giờ ghi ít hơn 5 bàn/trận trong 5 lần chạm trán San Marino trước đó) mà Tam Sư còn phải thể hiện lối chơi thuyết phục, có sự kết nối và kế thừa giữa cũ - mới, già - trẻ. Với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 thiên về tấn công và sự vượt trội trên mọi phương diện, đội khách dồn đội hình không ngừng vây hãm khung thành đội chủ nhà ngay sau khi trận đấu bắt đầu. Tuy nhiên, dù cầm bóng tới hơn 80% thì ĐT Anh cần phải nhờ tới một quyết định gây tranh cãi của trọng tài mới tìm được bàn mở tỷ số ở phút 12. Chẳng là, từ một quả đá phạt bên cánh phải, James Milner câu bóng vào phía trong và tiếng còi đã vang lên. Ban đầu, tưởng như trọng tài thổi phạt tình huống trung vệ John Stones để bóng chạm tay song rốt cục, ông đã cho đội khách hưởng quả phạt 11m trước phản ứng dữ dội của San Marino. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ một cầu thủ Anh bị kéo ngã trong vòng cấm địa nhưng lý do thổi phạt đền có lẽ chỉ duy nhất trọng tài chính nắm rõ.

Trách nhiệm đá 11m đương nhiên không thể thuộc về ai khác ngoài Wayne Rooney và "thủ lĩnh đầu đàn" của Tam sư đã dễ dàng thành công, qua đó san bằng kỷ lục 49 bàn của huyền thoại Sir Bobby Charlton trong màu áo ĐTQG Anh (ông cũng là một tên tuổi bất tử của Man Utd). Dù cho đã có bàn dẫn trước song không vì thế mà các ngôi sao đến từ quốc đảo sương mù chơi xuất sắc hơn. Bên cạnh quyết tâm của hàng thủ dày đặc do San Marino dựng ra trước cầu môn thì cần phải thừa nhận chính mặt sân khá xấu đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng thi đấu của tuyển Anh. Không thể tiếp cận gần cầu môn, người Anh thỉnh thoảng phải nghĩ đến bài sút xa nhưng hiệu quả cũng chẳng cao. Bởi thế, phải đến phút 30, cách biệt mới được gia tăng và càng đáng nói hơn, cầu thủ lập công lại là anh chàng hậu vệ Brolli của San Marino. Trong nỗ lực cản phá quả tạt khó chịu của Shaw bên cánh trái, Brolli đã vô tình đánh đầu phản lưới nhà.

San Marino 0-6 Anh Thang dam nhu du kien, Tam su chinh thuc vuot qua vong loai Euro 2016 hinh anh 2
Ross Barkley (số 8) có bàn thắng đầu tiên cho ĐT Anh

Trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, ĐT Anh không thể kiếm thêm bàn thắng dù duy trì sức ép tấn công rất mạnh. Tất cả những gì họ làm được chỉ là vài ba cơ hội ăn bàn bị bỏ lỡ, trong đó đáng tiếc nhất là pha dứt điểm cận thành của Chamberlain bị thủ môn Simoncini xuất sắc từ chối. Song ngay đầu hiệp 2 thì mành lưới San Marino rốt cục cũng phải rung lên lần thứ 3. Sau khi dốc bóng bên cánh phải, Chamberlain tạt thuân lợi vào phía trong ở sát đường biên ngang và Ross Barkley nhẹ nhàng đánh đầu thành bàn. Đây là pha lập công đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu quốc tế của tiền vệ sinh năm 1993 khoác áo Everton.

Song không vì thế mà các học trò của Roy Hodgson tấn công khởi sắc hơn, giàu sức sống hơn. Phút 59, ĐT Anh liên tiếp có hai sự điều chỉnh nhân sự khi Harry Kane và Fabian Delph được trao cơ hội chứng tỏ năng lực còn Rooney, Milner được đi tắm sớm đồng nghĩa "chàng Shrek" chưa thể xác lập cột mốc mới về số bàn thắng ghi cho ĐTQG Anh. Tiếp đến là quân bài Theo Walcott thế chỗ người đồng đội tại Arsenal, Chamberlain và ngay ở lần chạm bóng đầu tiên, thần đồng một thời của bóng đá Anh quốc đã mang về bàn thứ 4 cho đội nhà với pha lao vào kết thúc cận thành sau quả căng ngang khó chịu của Delph, tiền vệ vừa gia nhập Man City từ Aston Villa.

San Marino 0-6 Anh Thang dam nhu du kien, Tam su chinh thuc vuot qua vong loai Euro 2016 hinh anh 2
Vào sân trong hiệp 2, Theo Walcott (số 14) đã lập một cú đúp

Tỷ số được nâng lên 5-0 ở phút 77 và người lập công là một cầu thủ khác vào sân thay người: sát thủ Harry Kane. Phát hiện lớn nhất của Premier League mùa trước thoát xuống đón pha chọc khe đẹp của Jonjo Shelvey, tiền vệ trung tâm đang chơi cực hay tại Premier League từ đầu mùa, rồi bình tĩnh tâng bóng qua đầu thủ môn đối phương. Kết quả chung cuộc 6-0 được ấn định sau đó vài phút và người ghi bàn vẫn là Theo Walcott ở một tình huống gần tương tự như bàn thứ 5. Chiến thắng đậm đà như dự kiến này đã chính thức giúp ĐT Anh trở thành cái tên đầu tiên vượt qua vòng loại Euro 2016 để có mặt ở Pháp tham dự VCK vào mùa hè năm sau khi sở hữu 21 điểm tuyệt đối sau 7 lượt trận, hơn các đối thủ phía sau khoảng cách đủ an toàn để không bị vượt qua. 

Đội hình thi đấu
San Marino:
Aldo Simoncini; Berardi, Brolli, Davide Simoncini, Bonini (Tosi 72'), Palazzi, Battistini, Chiaruzzi, Matteo Vitaioli, Jose Hirsch, Andy Selva (Rinaldi 75')
Anh: Hart, Clyne, Stones, Jagielka, Shaw, Milner (Delph 58'), Shelvey, Barkley, Vardy, Rooney (Harry Kane 59'), Oxlade-Chamberlain (Walcott 67')
 

San Marino Thông sốAnh
30 %Tỷ lệ kiểm soát bóng70 %
2 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)21 (9)
3Thủ môn cản phá2
1Phạt góc7
9Phạm lỗi16
2Việt vị2
1Thẻ vàng0
0Thẻ đỏ0

 Xếp hạng tại bảng E sau 7 lượt trận

TTĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Anh77002432121
2Thụy Sĩ75021661015
3Estonia731345-110
4Slovenia7304141049
5Lithuania7205413-96
6San Marino7016025-251

 

Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X