Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Italia 1-0 Malta: Người hùng Pelle với pha ghi bàn bằng ... tay

Thứ Sáu 04/09/2015 00:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù được đánh giá cao hơn đối thủ nhưng Italia đã gặp phải vô vàn khó khăn trước lối chơi phòng ngự số đông của Malta. Sang hiệp 2, diễn biến trận đấu trở nên tích cực hơn cho đội chủ nhà khi HLV Conte liên tục thay đổi chiến thuật. Rốt cuộc, bàn thắng đã đến với Italia nhờ pha lập công của Pelle, nhưng bàn thắng này lại được tiền đạo sinh năm 1985 ghi bằng tay.

Nhà đương kim Á quân châu Âu, Italia đang trải qua một bảng đấu khá khó khăn (bảng H) tại vòng loại EURO 2016 với sự góp mặt của những đội bóng “cứng đầu” như Croatia, Na Uy hay Bulgaria. Mặc dù được đánh giá là ứng viên số 1 cho vị trí nhất bảng H nhưng thầy trò HLV Antonio Conte đang sở hữu kết quả không được như mong muốn với thành tích thắng 3, hòa 3 sau 6 lượt trận. Với kết quả trên, Italia chỉ giành được 12 điểm, tạm thời xếp ở vị trí thứ hai bảng H với 2 điểm ít hơn đội dẫn đầu là Croatia. Trong khi đó ở phía dưới, Na Uy và Bulgaria đều có điểm số không mấy chênh lệch so với Italia khi họ lần lượt sở hữu 10 điểm và 8 điểm.


 

Kết quả trên đang khiến cho mục tiêu giành ngôi nhất bảng H của Italia càng trở nên chông gai. Hơn lúc nào hết, đội quân thiên thanh cần phải tìm lại mạch chiến thắng quen thuộc sau khi họ bị Croatia chia điểm trong trận chạm trán tại lượt trận vòng 6. Mục tiêu giành 3 điểm của Italia tại lượt trận vòng 7 bảng H càng có cơ sở hơn khi mà họ chỉ phải tiếp một Malta nhỏ bé trên sân nhà. Trên thực tế, Malta đã gần như chính thức bị loại khi những gì mà họ đã giành được trong 6 trận đấu đã qua chỉ là 1 điểm ít ỏi (xếp cuối bảng). Trong 4 lượt trận cuối, dù cho có giành kết quả toàn thắng nhưng sẽ là không tưởng để thầy trò HLV Pietro Ghedin có thể nghĩ tới việc giành tấm vé tới Pháp dự VCK Euro vào mùa Hè năm sau.

Chưa hết, Malta chưa bao giờ được xem là đối thủ xứng tầm với Italia. Chẳng phải nói đâu xa, trong trận lượt đi giữa hai đội, mặc dù không tung ra đội hình mạnh nhất nhưng thầy trò HLV Antonio Conte cũng dễ dàng bỏ túi 3 điểm trên sân của Malta. Trong 7 lần chạm trán gần nhất trong lịch sử, Italia đang sở hữu thành tích toàn thắng trước Malta bất kể sân nhà hay sân khách, ghi được tới 20 bàn thắng và chỉ để lọt lưới đúng 2 bàn. Xét về trình độ và đẳng cấp sự chênh lệch giữa Italia vs Malta chẳng khác nào một trời một vực. Sẽ là mơ mộng để hy vọng Malta có thể thoát khỏi trận địa Stadio Artemio Franchi mà Italia đã giăng sẵn. Hơn nữa, khí thế hừng hừng của đội chủ nhà thật khó để đội bóng nhỏ bé như Malta có thể đủ sức mà chống đỡ.

Truc tiep Italia vs Malta 1h45 0409 luot 7 bang H Euro 2016 hinh anh
Malta đã gây ra rất nhiều khó khăn cho Italia.


Đúng như dự đoán, với lợi thế sân và chỉ phải tiếp đội bóng nhỏ bé Malta, HLV Conte đã bố trí đội hình siêu tấn công với sơ đồ 4-3-3 với ba tiền đạo Éder, Pellè và Gabbiadini. Đây cũng là một điều dễ hiểu, trong bối cảnh Italia đang rất cần 3 điểm để nuôi hy vọng giành lại vị trí đầu bảng H từ tay Croatia thì họ chỉ còn cách nhanh chóng tấn công tổng lực trước Malta. Không chỉ nuôi mục tiêu thắng Malta mà đoàn quân thiên thanh cũng không giấu giếm tham vọng muốn giành thắng lợi với tỉ số đậm trước đối thủ. Ở chiều hướng ngược lại, Malta đã quá hiểu sức mạnh của Italia và cũng thừa biết sự khó khăn đang chờ đợi họ trong trận đấu này. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi HLV Pietro Ghedin bố trí sơ đồ chiến thuật 5-3-2 với nhiệm vụ chính là phòng ngự và hạn chế tối đa sức tấn công của đội chủ nhà. 

Khi tiếng còi khai cuộc cất lên, các cầu thủ của Italia đã ngay lập tức tràn sang phần sân của đối thủ. Sau những phút đầu chỉ biết chuyền bóng đi đi, lại lại, đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt có khoảng cách khoảng gần 20m ở phút thứ 2. Như thường lệ, Pirlo vẫn là người đảm nhiệm những tình huống đá phạt của đoàn quân thiên thanh nhưng rất tiếc cú sút kỹ thuật của cựu cầu thủ Juventus đã đưa bóng đi cao hơn so với khung thành thủ môn Hogg chút ít. Nếu chính xác hơn, Pirlo hoàn toàn có thể nghĩ tới việc mở tỉ số cho Italia vì đây là cự ly đá phạt sở trường mà anh đã nhiều lần lập công trong sự nghiệp. Tới phút thứ 7, Italia đã thực hiện một đường tấn công khá bài bản, Bertolacci có đường chọc khe xé toang hàng phòng ngự của Malta và bóng đã tìm tới chân của Pelle. Tuy nhiên, tiền đạo số 20 bên phía đội chủ nhà đã có tình huống đánh gót bóng thiếu quan sát và khiến cho cơ hội trôi qua một cách đáng tiếc.

Trong 10 phút đầu trận, bóng chủ yếu lăn trên phần sân của Malta. Mặc dù Italia không ngừng gây sức ép nhưng cho tới lúc này, hàng phòng ngự của đội khách vẫn đang thi đấu khá chắc chắn và chưa bộc lộ một sai xót nào. Ngay cả những cầu thủ phòng ngự như Chiellini và Bonucci cũng thoải mái dâng cao và thường xuyên hỗ trợ tấn công. Thế nhưng, khả năng tấn công của Italia vẫn là khá đơn giản khi họ cố gắng dồn bóng ra hai cánh rồi liên tiếp thực hiện những đường tạt bóng, nhưng sự chính xác là không cao. Trong khi đó, Malta thậm chí còn không tạo ra nổi một đường tấn công nào, đây cũng là một điều dễ hiểu bởi với những tiền vệ đẳng cấp như Pirlo, Verratti, Italia đã dễ dàng kiểm soát được tuyến giữa. Một nửa thời gian thi đấu hiệp 1 đã trôi qua những hàng công của Italia vẫn tỏ ra bất lực trong việc tìm đường vào khung thành của thủ môn Hogg của Malta. 

Sau khi những miếng tấn công cánh không tỏ ra hiệu quả, Italia chuyển sang tận dụng triệt để những tình huống sút xa. Phút 23, Marco Verratti tung cú sút rất căng từ ngoài vòng cấm, bóng chạm trúng người của một cầu thủ bên phía Malta khiến bóng đổi hướng và có quỹ đạo đi rất khó chịu nhưng lại vọt khung thành chỉ trong gang tấc. Ngay sau đó, đội chủ nhà được hưởng một quả phạt góc, Pelle bật cao hơn cả đánh đầu trong tư thế cận thành nhưng một lần nữa sự chính xác mà điều mà tiền đạo sinh năm 1985 đang quá thiếu trong trận đấu này. Sau khi liên tiếp bị vây hãm, Malta cũng có một vài tình huống đáp trả khá nguy hiểm. Phút 27, từ tình huống chuyền bóng sai địa chỉ của Z. Muscat, Bonucci đã suýt chút nữa đốt lưới nhà bằng pha phá bóng không dứt khoát. 

Truc tiep Italia vs Malta 1h45 0409 luot 7 bang H Euro 2016 hinh anh 2
Mặc dù luống tuổi nhưng vai trò của Pirlo trong trận này cũng rất quan trọng.


Mặc dù không kiểm soát bóng nhiều, tấn công cũng ít nhưng Malta cũng nhiều lần khiến cho NHM của Italia trải qua những phút giây thót tim. Phút 28, tiền đạo Effiong khiến cho hàng phòng ngự đội chủ nhà trở nên bấn loạn với tình huống đi bóng rất kỹ thuật. Ngay lập tức, Effiong tung cú cứa lòng kỹ thuật vượt qua tầm với của Buffon nhưng đen đủi thay bóng đã đi chệnh khung thành chỉ trong gang tấc. Thật bất ngờ khi những phút tiếp theo, hai đội đã có những tình huống ăn miếng, trả miếng hết sức hấp dẫn. Điều đáng nói, sự tự tin đã trở lại với đội bóng nhỏ bé Malta và trên thực tế những đường phản công của đội khách luôn tiềm ẩn cơ hội ăn bàn rất cao. Nếu may mắn hơn, thậm chí Malta đã có thể có bàn thắng dẫn trước Italia. Tới phút 38, Bertolacci tung một cú sút rất mạnh bằng chân trái, một lần nữa bóng đập trúng người của một hậu vệ bên phía Malta khiến bóng đổi hướng, nhưng lần này thủ môn Hogg đã rất cảnh tỉnh và phản xạ xuất thần giúp Malta thoát khỏi bàn thua trông thấy.

Công bằng mà nói, những phút đã qua vận may không ủng hộ Italia. Sau khi Pelle và Gabbiadini liên tục bỏ lỡ cơ hội thì tiền đạo Eder cũng không có được cái duyên ghi bàn. Phút 40, Eder thực hiện tình huống đi bóng rất kỹ thuật vượt qua hàng loạt hàng phòng ngự của Malta. Tuy nhiên, trong tình huống đối mặt với thủ môn Hogg, chân sút gốc Brazil lại đưa bóng đi trúng cột dọc trong sự nuối tiếc vô bờ bến của NHM Italia. Nếu bình tĩnh và ngắm kỹ hơn, Eder hoàn toàn có thể mang về bàn thắng mở tỉ số cho đoàn quân thiên thanh khi mà anh đang trong tư thế dứt điểm rất trống trải. Trong những phút ít ỏi còn lại, Italia vẫn bế tắc toàn tập trong việc ghi bàn vào lưới Malta và hiệp 1 đã chính thức khép lại với không bàn thắng nào được ghi.

Bước sang hiệp 2, lối chơi của Italia và Malta cũng không khác là mấy so với những gì đã diễn ra trong 45 phút thi đấu đầu tiên. Đội chủ nhà vẫn tỏ ra bế tắc trong khâu tấn công mặc dù kiểm soát hoàn toàn thế trận trong khi Malta lại tìm kiếm cơ hội trong những tình huống phản công nhờ vào tốc độ đáng nể của tiền đạo Effiong, thế nhưng bàn thắng vẫn chưa đến. Phút 52, Italia tiếp tục được hưởng một quả đá phạt ngay trước vòng 16m50. Thay vì dứt điểm, Pirlo đã thực hiện một đường chuyền chiến thuật để Darmian băng xuống dứt điểm, dù vậy cú sút của cầu thủ đang thi đấu cho M.U đã bị thủ môn Hogg cản phá thành công. Suýt chút nữa, pha phối hợp đá phạt của Italia đã giúp họ có được bàn thắng khai thông thế bế tắc. Sau khi chứng kiến lối chơi của Italia không có nhiều biến chuyển, rốt cuộc HLV Conte đã có sự thay đổi trong đội hình khi tung Parolo vào sân để thay thế cho  Bertolacci.

Sự xuất hiện của Bertolacci đã ngay lập tức mang đến những đường nét tấn công tích cực dành cho đội chủ nhà. Phút 59, Gabbiadini tung cú cứa lòng siêu kỹ thuật đưa bóng đi trúng góc chữ A của khung gỗ bên phía Malta. Ngay sau đó, Pasqual tung cú sút bồi rất căng khiến bóng chạm trúng tay của Agius bên phía Malta nhưng trọng tài Kružliak đã không dành cho đội chủ nhà một quả penalty. Rõ ràng, vị vua áo đen đã có quyết định nhân nhượng đội khách vì đây là tình huống diễn ra rất rõ ràng, mặc dù các cầu thủ Italia phản ứng rất gay gắt nhưng tất cả vẫn là vô vọng. Những phút tiếp theo, Italia gia tăng sức ép vào tạo ra rất nhiều pha hãm thành nguy hiểm về phía Malta và phút 70 đội chủ nhà đã có được bàn thắng mở tỉ số được ghi do công của Pelle. Tuy nhiên, nếu theo dõi kỹ lại tình huống này, Pelle đã dùng tay đưa bóng vào lưới của Malta thay vì đánh đầu. Một lần nữa, những quyết định của trọng tài chính Kružliak lại khiến cho sự công bằng bị "bóp méo".

Italia 1-0 Malta Nguoi hung Pelle voi pha ghi ban bang  tay hinh anh 3
Pelle mang về bàn thắng duy nhất cho Italia.


Có được bàn thắng mở tỉ số, lối chơi của Italia bỗng trở nên thanh thoát hơn. Phút 74, suýt chút nữa đã được Pelle nâng lên thành 2-0 nếu như cú đánh gót của cầu thủ sinh năm 1985 này không bị thủ môn Hogg xuất sắc cản phá. Đó là tình huống mà Candreva đã thoắt xuống rất nhanh bên phía cánh phải và bối cảnh được dàn dựng giống hệt như những gì đã diễn ra trong bàn thắng mở tỉ số của Pelle. Ngay sau đó, vị trí cánh trái của Malta lại tiếp tục bị Italia khai thác, lần này Darmian đã băng xuống và có đường tạt thuận lợi vào bên trong. Ngay lập tức, Parolo xuất hiện đúng lúc và tung cú dứt điểm bằng chân trái rất mạnh nhưng bóng đã đập trúng người một cầu thủ phòng ngự bên phía đội khách và đi chệnh khung thành trong gang tấc. 

Rõ ràng, bàn thua đã khiến cho tinh thần thi đấu của Malta bị suy giảm nghiêm trọng. Trong 10 phút cuối trận, khung thành của đội khách liên tục bị đặt trong tình trạng báo động với lỗ hổng đáng trách bên phía hàng lang cánh trái. Đã hơn 3 lần, hậu vệ Darmian đã có những pha thoắt xuống hết sức dễ dàng và thực hiện đường chuyền rất nguy hiểm vào phía trong. Phút 82, Eder tiếp tục bỏ lỡ cơ hội ghi bàn khó tin và lần này là cú dứt điểm cận thành, bóng đã không chịu đi vào lưới trong sự ngạc nhiên của NHM. Tỉ số 1-0 được giữ nguyên cho tới khi trong tài Kružliak nổi tiếng còi kết thúc trận đấu.

Với việc giành trọn 3 điểm trên sân nhà, Italia đã san bằng điểm số với đội đầu bảng Croatia (15 điểm) bởi trong trận đấu diễn ra cùng giờ, Croatia đã bất ngờ bị Azerbaijan cầm hòa không bàn thắng. Mặc dù bàn thắng của Pelle có "mùi" sai lầm của trọng tài nhưng đây là kết quả có phần xứng đáng giành cho Italia. Những phút cuối trận, đội chủ nhà đã liên tục tạo ra sức ép khủng khiếp lên phần sân của Malta và bàn thắng đến theo cách nào đi chăng nữa thì đây cũng là kết quả xứng đáng. Ở chiều hướng ngược lại, Malta đã chính thức nói lời chia tay với VCK Euro 2016 khi chỉ giành được vỏn vẹn 1 điểm sau 7 lượt trận. Mặc dù còn tới 3 lượt trận nữa nhưng những trận đấu tiếp theo đối với Malta chỉ mang ý nghĩa thủ tục.

Danh sách xuất phát
Italia
 (4-3-3): Buffon  - Chiellini, Darmian, Bonucci, Pasqual – Bertolacci, Verratti, Pirlo -  Éder, Pellè,  Gabbiadini.
Malta (5-3-2): Hogg -  Musca, Agius, Borg, Fenech, Failla - Briffa, Muscat, Z. Muscat - Schembri, Effiong.

Italia Thông sốMalta
57 %Tỷ lệ kiểm soát bóng43 %
13 (7)Tổng số cú sút (trúng đích)3 (1)
1Thủ môn cản phá6
8Phạt góc1
8Phạm lỗi12
0Việt vị0
1Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0


Xếp hạng tại bảng H sau 7 lượt trận

TTĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm

1

Italia

7

4

3

0

10

5

+5

15

2

Croatia*

7

4

3

0

16

3

+13

14

3

Na Uy

7

4

1

2

8

8

0

13

4

Bulgaria

7

2

2

3

7

8

−1

8

5

Arzerbaijan

7

1

2

4

4

11

−7

5

6

Malta

7

0

1

6

1

11

−10

1

* Croatia bị trừ một điểm vì để các CĐV nhà có hành vi, lời lẽ phân biệt chủng tộc với tuyển Italia trong trận đấu ở Split hôm 12/6.


Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X