Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh 2-0 Thụy Sỹ: Ngày Rooney trở thành huyền thoại bóng đá Anh

Thứ Tư 09/09/2015 01:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Với bàn thắng ấn định tỷ số từ chấm 11m vào cuối trận, chàng thủ quân ĐT Anh đã chính thức trở thành tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử ĐTQG vượt qua kỷ lục của tiền bối Sir Bobby Charlton. Trước đó, tiền đạo vào sân thay người Harry Kane đã mở tỷ số.

Chiến thắng từng bừng 6-0 trước San Marino cánh đây ít ngày đã giúp tuyển Anh trở thành đội đầu tiên giành vé tới Pháp tham dự VCK Euro 2016 vào mùa hè năm sau. Riêng cá nhân đội trưởng Wayne Rooney với pha lập công trên chấm 11m, anh cân bằng kỷ lục 49 bàn ghi cho ĐTQG do huyền thoại Sir Bobby Charlton thiết lập trong giai đoạn 1958-1970 sau 106 trận ra sân trong màu áo Tam sư. Chính vì thế cuộc tiếp đón Thụy Sĩ trên sân nhà Wembley dù hoàn toàn mang tính thủ tục với đoàn quân HLV Roy Hodgson song hẳn R10 rất muốn “nổ súng” để đoạt lấy danh hiệu tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử tuyển Anh, nhất là khi được chơi ở thánh đường bất tử của làng bóng đá xứ sương mù.

Trong quá khứ, ĐT Anh thường không gặp nhiều khó khăn trước Thụy Sỹ. 23 lần chạm trán trước đây, Tam sư thắng tới 15 và chỉ 3 lần thất bại. Ở trận lượt đi, những cầu thủ trẻ của HLV Roy Hodgson đã chơi rất chững chạc trên sân St. Jakob-Park ở Basel. Tam sư dễ dàng làm chủ thế trận và hạ chủ nhà Thụy Sỹ 2-0 bằng các bàn thắng của Danny Welbeck, tiền đạo vắng mặt ở đợt tập trung lần này do chấn thương. Lối đá tốc độ của các cầu thủ Anh trở thành khắc tinh với hàng thủ Thụy Sỹ vốn xoay xở chậm và chơi đầu kém. Trận gặp Slovenia ở vòng trước đã phơi bày những điểm yếu này của đội tuyển xứ sở đồng hồ. Họ liên tục bị đối phương vượt qua ở biên rồi đưa bóng vào trung lộ. Thêm vào đó, Tam sư hiện có 6 trận toàn thắng tại Wembley.

Truc tiep Anh vs Thuy Si 1h45 ngay 0909 vong loai giai Euro 2016 hinh anh 3
Rooney chính thức trở thành tay săn bàn số 1 trong lịch sử ĐTQG Anh sau một bàn thắng nữa từ chấm 11m


Không chỉ Rooney "máu" mà ngay cả HLV Roy Hodgson có vẻ cũng đề cao trận đấu thủ tục này. Chẳng thế mà ông đưa ra sân lực lượng cực mạnh, có phần còn hơn cả danh sách xuất phát ở chiến thắng trước San Marino cách đây vài hôm. Yếu tố thử nghiệm ở một trận cầu này với người Anh có lẽ cần được hiểu là nhằm tìm ra lực lượng tốt nhất của Tam sư vào thời điểm này chứ không phải trao cơ hội thể hiện cho các nhân tố mới của đội. Nhà cầm quân 68 tuổi từng dẫn dắt chính ĐTQG ... Thụy Sĩ trong quá khứ tiếp tục triển khai chiến thuật 4-3-3. Tại hàng thủ, Cahill - Smalling được vào sân đá cặp trung vệ thay cho bộ đôi của Everton, Stones - Jagielka nhưng hai cánh vẫn thuộc về Shaw - Clyne, những hậu vệ biên người Anh hay nhất hiện nay. Tại tuyến giữa, tiền vệ mới đầu quân cho Man City, Fabian Delph thay cho Ross Barkley cũng nằm trong biên chế Everton trong khi hai tiền vệ còn lại vẫn là James Milner, Jonjo Shelvey. Trên hàng công, cầu thủ Anh quốc đắt giá nhất trong lịch sử Raheem Sterling xuất hiện bên cạnh thủ quân Rooney và Chamberlain, khiến sức mạnh tăng thêm vài phần.

Trận đấu mới trôi qua được khoảng... 15 giây đồng hồ thi Delph đã có dấu hiệu đau dây chằng dù chẳng va chạm với ai và rốt cục, cựu cầu thủ Aston Villa đã phải ngậm ngùi rời khỏi sân nhường chỗ cho Barkley khi chưa được chạm bóng phát nào. Tổn thất này có lẽ chẳng ảnh hưởng gì đến sức mạnh tổng thể của ĐT Anh mà chỉ ảnh hưởng duy nhất đến một mình Delph khi cầu thủ này đang rất nóng lòng khẳng định mình ở CLB mới Việc được ra sân ở cấp độ ĐTQG chính là cơ hội để anh làm điều đó song chưa gì Delph đã phải ra nghỉ và nếu tổn thương nặng khiến anh phải nghỉ thi đấu dài thì còn đáng buồn hơn nữa. Phút thứ 6, đội chủ nhà có tình huống nguy hiểm đầu tiên với cú đánh đầu của Cahill từ quả phạt góc do Shaw thực hiện và Sommer đẩy bóng ra trên vạch vôi.

Truc tiep Anh vs Thuy Si 1h45 ngay 0909 vong loai giai Euro 2016 hinh anh
Thụy Sĩ đã rất nỗ lực nhưng không thể tạo ra được điều gì khác biệt trước chủ nhà Anh

Thụy Sĩ trong quyết tâm giành ít nhất một điểm trên Wembley để duy trì ưu thế trong cuộc đua giành tấm vé trực tiếp thứ hai của bảng đấu tới Pháp dự VCK Euro 2016 đã thi đấu đầy nỗ lưc, ra sức tranh chấp trung tuyến song cũng không thể hóa giải hết sức công phá của đối thủ. Phút 17, Rooney chạy chỗ khôn ngoan để đón đường chuyền thông minh của James Milner tuy vậy pha cứa lòng dứt điểm của R10 đi không trúng đích. Vài phút sau, Rooney đáp lễ người đồng đội lâu năm ở ĐTQG mà mới chuyển sang Liverpool từ Man City bằng pha mở bóng đẹp tận dụng khoảng trống to đùng giữa hàng hậu vệ và tiền vệ đội khách. Chỉ có điều cú kết thúc của Milner trong tư thế trống trải đã trúng vào vị trí của Sommer.

Phải đến phút 31, Thụy Sĩ mới có cơ hội đầu tiên trong trận đấu khi Shaqiri, tiền vệ được mệnh danh "Messi của dãy Alpes" và mới gia nhập Stoke City từ Inter Milan, thoát xuống đón pha kiến tạo chất lượng của Stocker song Joe Hart kịp lao ra can thiệp khiến Shaqiri không thể dứt điểm thành công. Cho tới cuối hiệp 1, thế trận được duy trì ở mức sôi động và trái bóng không ngừng được luân chuyển về cầu môn hai bên nhưng vẫn chẳng có bàn thắng nào đuợc ghi. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi nhân sự và cả hai tiếp tục ăn miếng trả miếng. Phút 50, Sterling dẫn bóng xâm nhâp vòng cấm từ cánh phải rồi tạt vào trong thuận lợi cho Rooney bật cao đánh đầu nhưng không thể làm khó Sommer, thủ môn đang chơi bóng tại Đức.

Để tăng cường nhân sự và đổi mới hàng công, HLV Hodgson đã tung mũi nhọn Harry Kane vào sân đồng nghĩa Rooney phải lùi xuống chơi thấp hơn như một hộ công. Mùa này, tiền đạo sinh năm 1993 từng đột ngột nổi lên như diều trong màu áo Tottenham ở Premier League mùa bóng 2014-2015 và ghi được 21 bàn thắng, chỉ kém duy nhất Sergio Aguero đã không còn duy trì được phong độ ở Spurs. Kane đã thi đấu rất thất vọng trong 4 vòng từ đầu mùa, kéo theo thành tích tệ hại của đội nhà (3 hòa, 1 thua). Dù không tạo ra được hiệu ứng tức thì nhưng rốt cục chính Kane chứ không phải ai khác mới là người khai thông thế bế tắc của trận đấu. Phút 67, Rooney mở bóng sang góc trái cho Luke Shaw và hậu vệ sinh năm 1995 căng ngang vào phía trong.cho Harry Kane không bị ai kèm cặp vung chân trái dứt điểm chìm quyết đoán hạ gục Sommer.

Truc tiep Anh vs Thuy Si 1h45 ngay 0909 vong loai giai Euro 2016 hinh anh 2
Harry Kane ghi bàn sau khi vào sân từ băng ghế dự bị, thể hiện cái duyên với ĐTQG

Cần lưu ý rằng, pha lập công vừa rồi là bàn thứ 3 sau 4 trận khoác áo ĐTQG của Kane, một thành tích khá xuất sắc thể hiện cái duyên của tiền đạo này với Tam sư. Có bàn dẫn trước, Anh chơi phấn chấn hơn hẳn để dần chiếm lĩnh cục diện và tăng cường sức uy hiếp lên khung thành đối phương song đội khách cũng phản ứng dữ dội vì không muốn thua. Phút 77, Timm Klose dẫn bóng đánh trực diện hàng thủ áo trắng và đến 3 hậu vệ đã bị loại bỏ. May mắn, ở thời khắc quyết định James Milner đã kịp lùi về cản phá thành công. Khoảng thời gian cuối trận, Thụy Sĩ có phần chơi tốt hơn song bàn thắng thứ hai lại đến với đội chủ nhà và lịch sử chính thức khắc tên Wayne Rooney với tư cách tay săn bàn vĩ đại nhất ĐTQG Anh dù rằng bàn thắng thứ 50 của "gã Shrek" lại đến từ chấm 11m hệt như bàn thứ 49 ở trận thắng San Marino sau khi Xhaka phạm lỗi với Sterling trong vòng cấm.

Dẫu sao, R10 cũng đã vươn tầm huyền thoại ít nhất trong phạm vi nước Anh ở tuổi 30 và tin chắc kỷ lục ghi bàn mà anh nắm giữ sẽ còn tồn tại dài dài bởi trong Top 20 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Tam sư hiện giờ (cần phải đạt trên 20 bàn) ngoài Rooney thì không có một ai khác vẫn đang thi đấu. Đừng quên rằng Rooney vẫn có thể thi đấu đỉnh cao thêm vài năm nữa cho ĐTQG đồng nghĩa chưa rõ con số bàn thắng cuối cùng mà chàng thủ quân hiện tại của ĐT Anh có thể chạm tới cho đến ngày giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế sẽ là bao nhiêu. Ngoài ra, Rooney còn có khả năng lập nên môt kỷ lục mới: Cầu thủ khoác áo ĐTQG Anh nhiều làn nhất khi đã chạm mốc 107 trận, kém 18 trận so với người dẫn dầu thủ thành Peter Shilton. 2-0 cũng là tỷ số chung cuộc của trận đấu và với thành tích toàn thắng ở vòng loại Euro 2016 sau 8 lượt trận, Anh đã khẳng định sức mạnh tuyệt đối ở bảng E.

Đội hình thi đấu
Anh:
Hart, Clyne (John Stones 68'), Shaw, Cahill, Smalling, Shelvey (Harry Kane 56'), Milner, Delph (Barkley 3'), Sterling, Rooney, Oxlade-Chamberlain
Thụy Sĩ: Sommer, Lichtsteiner, Klose, Rodriguez, Schar, Inler, Xhaka, Behrami (Dzemaili 79'), Stocker (Seferovic 72'), Drmic (Embolo 64'), Shaqiri

Anh Thông sốThụy Sĩ
60 %Tỷ lệ kiểm soát bóng40 %
14 (9)Tổng số cú sút (trúng đích)10 (4)
4Thủ môn cản phá7
3Phạt góc8
13Phạm lỗi10
0Việt vị6
2Thẻ vàng0
0Thẻ đỏ0

Xếp hạng tại bảng E sau 8 lượt trận

TTĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Anh88002632324
2Thụy Sĩ8503168815
3Slovenia84041510512
4Estonia831446-210
5Lithuania8305614-89
6San Marino8017127-261


Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X