Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Albania 0-1 Bồ Đào Nha: Ronaldo lại tậm tịt, Seleccao thắng siêu kịch tính vào phút bù giờ

Thứ Ba 08/09/2015 01:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Những tưởng "Brazil của châu Âu" không thể có màn rửa hận thành công trước "nhược tiểu nay đã lớn" Albania khi hoàn toàn bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng ở hơn 90 phút thi đấu chính thức song đến đúng phút bù giờ thứ hai thì người hùng Miguel Veloso đã xuất hiện đánh đầu lập công. Trận vừa rồi, ngôi sao số 1 bóng đá BĐN đội trưởng Ronaldo đã hoàn toàn bó tay dù nỗ lực từ đầu đến cuối.

 

Hơn ai hết, các cầu thủ Bồ Đào Nha hiểu rõ Albania - đội duy nhất tại bảng I chưa thủng lưới bàn nào - chơi chắc chắn ra sao. Ở trận lượt đi hồi tháng 9/2014, các cầu thủ Bồ Đào Nha ép sân toàn diện, cầm bóng 68% và dứt điểm tổng cộng 19 lần nhưng không thể làm tung lưới đối phương. Ngược lại, Albania cả trận dứt điểm 1 lần thì lại có bàn thắng duy nhất do công của Balaj. Chiến thắng 1-0 trên sân Bồ Đào Nha cho thấy bộ mặt thực dụng đáng sợ của Albania.

Một năm kể từ trận thua Albania, Bồ Đào Nha đã lấy lại vị thế của họ khi toàn thắng 4 trận gần đây ở bảng I. Vị trí đầu bảng phản ánh chính xác thực lực hơn hẳn của Ronaldo và các đồng đội so với các đối thủ kém cả tiếng lẫn miếng ở bảng I. Dù vậy trên thực tế HLV Fernando Santos vẫn chưa thể hoàn toàn hài lòng về các học trò. Bồ Đào Nha không thể hiện sức mạnh tấn công tương xứng so với dàn hảo thủ trong tay. Thêm vào đó, trận thua gần nhất ngay trên sân nhà trước Pháp càng cho thấy những vấn đề của Bồ Đào Nha. Ronaldo dù chơi rất nỗ lực nhưng quá đơn độc trên hàng công. Trong suốt 90 phút, Bồ Đào Nha hầu như không tạo được cơ hội nào thực sự nguy hiểm về phía Pháp. Nếu tiếp tục chơi thế này, Bồ Đào Nha sẽ rất khó xuyên thủng mành lưới Albania.

Truc tiep Albania vs Bo Dao Nha vong loai Euro 2016, 1h45 ngay 89 hinh anh
Miguel Veloso (giữa) trở thành người hùng của BĐN với bàn thắng vào phút bù giờ thứ hai

Do đó, không quá ngạc nhiên khi hàng công BĐN có vài sự điều chỉnh ở chuyến làm khách của Albania so với trận thua Pháp. Cụ thể, hai cựu binh Danny và Miguel Veloso cùng tài năng trẻ còn khá vô danh Bernardo Silva (sinh năm 1994 đang khoác áo Monaco tại Ligue 1) được vào sân thay cho Adrien Silva, Joao Moutinho và Eder. Chẳng rõ có phải nhờ vậy mà Seleccao đã có sự khởi đầu trận đấu khá ổn khi kiểm soát được bóng, giành được trung tuyến song Albania, "kẻ lót đường" ngày nào, bây giờ quả thật vô cùng khó chịu bằng lối chơi tử thủ - phản công sở trường. Bởi thế, sau khoảng nửa hiệp 1, cố lắm đội khách chỉ có nổi vài cơ hội nguy hiểm như cú đá chìm của thủ quân Ronaldo bị Berisha truy cản hay đáng tiếc hơn là pha kết thúc cận thành trúng khung gỗ của Nani ở cự ly gần.

Đương kim "Quả bóng vàng FIFA" và tiền vệ mãi không thể vươn lên tầm sao lớn cũng chính là hai mối hiểm họa lớn nhất cho cầu môn Albania giống như mọi trận đấu trước đó của đội tuyển BĐN những năm qua (chẳng thế mà ở tuổi 28, Nani đã có gần 90 lần khoác áo ĐTQG, chỉ kém duy nhất Ronaldo trong thành phần tuyển thủ quốc gia BĐN hiện nay). Thông thường một trong hai ngôi sao này mà tỏa sáng hoặc đơn giản nhất là ghi bàn thì cơ hội chiến thắng của đội tuyển đến từ bán đảo Iberra là cực lớn. Bản thân họ cũng thường xuyên phối kết hợp với nhau trên hàng công. Phút 29, từ một pha xuống bóng bên cánh trái của Nani, Ronaldo có cơ hội tung ra cú nã rocket ở khoảng cách gần 25m và nếu Berisha, thủ thành đang khoác áo CLB Lazio tại Serie A, không phản xạ nhanh nhạy thì rất có thể BĐN đã mở được tỷ số.

Cho đến khoảng thời gian nghỉ giải lao, BĐN vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội chứ không thể một lần xuyên thủng mành lưới dù không ngừng vây hãm cầu môn đội chủ nhà. Tình huống đáng kể cuối cùng cần phải nhắc đến là pha cứa lòng chệch khung thành của Bernardo Silva - gương mặt trẻ nhất của Seleccao trong đợt tập trung lần này. Dù đội nhà bất lực trong khoản tìm kiếm bàn thắng nhưng HLV Fernando Santos từng dẫn dắt ĐTQG Hy Lạp vượt qua vòng bảng World Cup 2014 vẫn tỏ ra bình thản và chưa vội tiến hành điều chỉnh nhân sự vào đầu hiệp 2. Tình thế không có nhiều thay đổi so với 45 phút đầu khi các bài tấn công của Ronaldo cùng cộng sự chỉ đủ sức gây khó dễ cho hệ thống phòng ngự dày đặc, nhiều tầng lớp của Albania mà thôi. Nhìn đội tuyển này thi đấu, hẳn nhiều người sẽ có sự liên tưởng đến chính ... ĐT Hy Lạp vốn nổi tiếng khắp châu Âu nhờ phong cách siêu thực dụng mà đỉnh cao là chức vô địch Euro 2004 sau khi đánh bại nước chủ nhà giải đấu...  BĐN ở chung kết.

Albania 0-1 Bo Dao Nha Ronaldo lai tam tit, Seleccao thang sieu kich tinh vao phut bu gio hinh anh 2
Ronaldo tịt ngòi trận thứ 4 liên tiếp từ đầu mùa, tính cả cấp độ CLB


Tuy nhiên, nhà cầm quân 60 tuổi cũng chẳng thể kiên nhẫn quá lâu và đến phút 54, ông đã đưa Cedric Soares - hậu vệ phải mới đầu quân cho CLB Southampton vào mùa hè vừa rồi - vào thay Vierinha nhằm cải thiện khả năng tấn công biên, thứ vũ khí sở trường của BĐN. Không lâu sau đó, chính hậu vệ sinh năm 1991 đã có quả tạt khó chịu vào trong vòng cấm địa từ cánh phải cho Danny lắc đầu chệch khung thành. Phút 65, tới lượt Quaresma được tung vào sân mang theo hy vọng tháo gỡ bế tắc của Fernando Santos. Đây là lựa chọn tất yếu bởi Quaresma có thể không nằm trong nhóm tiền vệ công hàng đầu thế giới nhưng lại sở hữu những pha xử lý cực dị, biến ảo khôn lường. Đặc biệt cầu thủ từng khoác áo Barca, Chelsea, Inter Milan rất khoái sử dụng má ngoài chân phải để chuyền, tạt hay thậm chí cả dứt điểm. Nói một cách ngắn gọn, Quaresma là cao thủ số 1 thế giới hiện nay về khoản xử lý bóng bằng má ngoài chân phải.

Dẫu vậy, giải pháp Quaresma không tạo ra hiệu ứng như mong đợi. Thực ra, tiền vệ sinh năm 1983 này thi đấu cực kỳ thất thường, hay - dở không biết đâu mà lần nên nếu có trận nào không thăng hoa thì cũng là chuyện "thường ngày ở huyện". Phút 75, Cikalleshi - tiền đạo đang chơi bóng tại Thổ Nhĩ Kỳ - đã có pha sút từ ngoài vòng cấm và trái bóng sượt qua chân một cầu thủ đội khách bay đổi hướng rồi trúng vào điểm nối xà ngang - cột dọc trong ánh mắt bất lực của thủ môn Patricio. BĐN trả lời bằng cú nã đại bác theo kiểu úp mu ưa thích của Ronaldo nhưng bóng đi đúng vào vị trí của Berisha. Tuy nhiên đáng tiếc hơn cả là cú bấm bóng đầy tinh tế qua đầu thủ môn đối phương của Eliseu trong một tình huống phản công nhanh mà chỉ cần chính xác thêm khoảng chục cm nữa thôi, chắc chắn "Brazil của châu Âu" đã có bàn khai thông bế tắc cực đẹp.

Tưởng như BĐN đã phải trở về nhà với kết quả hòa không bàn thắng khi mà mọi cố gắng đến cùng của họ đều bất thành thì đúng vào phút bù giờ thứ hai, kịch tính đã xảy ra. Từ quả đá phạt góc do Quaresma thực hiện (lần này bằng lòng trong chứ không phải má ngoài), tiền vệ số 4 Miguel Veloso chọn đúng điểm rơi bật cao đánh đầu tung lưới Albania trong sự vỡ òa sung sướng của ban huấn luyện cùng toàn bộ cầu thủ có mặt trên sân. Đây mới là bàn thắng thứ 3 của tiền vệ 29 tuổi đang chơi bóng tại Ukraine cho CLB Dynamo Kiev ở cấp độ quốc tế song lại mang ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi giúp ĐT nước nhà tiến gần hơn đến VCK Euro 2016. Với chiến thắng quý giá này, BĐN vững vàng ở ngôi đầu bảng I và chỉ cần không thua đối thủ xếp sau Đan Mạch ở lượt trận tiếp theo là Ronaldo và đồng đội sẽ chính thức giành vé tới Pháp vào mùa hè năm sau.

Đội hình thi đấu
Albania
Berisha; Djimsiti, Cana, Ajeti, Agolli; Xhaka, Kukeli, Abrashi; Gashi, Cikalleshi, Lenjani.
Bồ Đào Nha: Patricio; Vierinha, Pepe, Carvalho, Eliseu; Danny, Pereira, Veloso; Nani, Ronaldo, Bernardo Silva
 

Albania Thông sốBồ Đào Nha
48 %Tỷ lệ kiểm soát bóng52 %
10 (1)Tổng số cú sút (trúng đích)16 (7)
5Thủ môn cản phá0
4Phạt góc5
22Phạm lỗi13
1Việt vị5
2Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0


Xếp hạng hiện tại ở bảng I
 

TTĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Bồ Đào Nha650184415
2Đan Mạch733184412
3 Albania632173411
4 Armenia7025511-62
5 Serbia *6114511-61

* Serbia bị trừ 3 điểm


 

Bảo Phương
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X