Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dynamo Kiev 0-0 Chelsea: Trận hòa thất vọng của nhà vua nước Anh

Thứ Ba 20/10/2015 21:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Thi đấu không tồi trên mảnh đất Ukraine và tạo ra không ít cơ hội song dàn sao đến từ nước Anh không một lần biến thành bàn thắng (hai lần bóng trúng khung gỗ), qua đó đành thất thểu ra về với 1 điểm trong tay.

Cuộc đua tranh 2 suất đi tiếp tại bảng G vòng bảng Champions League 2015/2016 đang diễn ra quyết liệt và cân bằng hơn so với dự đoán. Sau hai lượt trận đầu tiên, đội hạt giống và được xem mạnh nhất bảng Chelsea hiện đang đứng dưới hai CLB cửa dưới Dynamo Kiev cùng Porto. Dù chỉ cách ngôi đầu 1 điểm nhưng The Blues đang ở vào thế khó, bởi họ đã để thua một trận trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Thất bại 1-2 trên sân của Porto lượt đấu trước đặt đội bóng của HLV Mourinho vào thế đứng chênh vênh trước chuyến hành quân tới đất nước Ukraine.

May cho Chelsea là họ đã vượt qua giai đoạn thấp điểm về phong độ. Thắng lợi 2-0 trước Aston Villa cuối tuần qua dù có sự trợ giúp của yếu tố may mắn, nhưng cũng cho thấy một The Blues chắc chắn, kiểm soát thế trận tốt hơn. Sự tiến bộ rõ nhất nằm ở khả năng đánh chặn, thu hồi bóng của tuyến giữa. Nhờ thế mà áp lực lên hàng thủ Chelsea cuối tuần qua giảm đi trông thấy. Tuy nhiên, Dynamo Kiev vốn không phải là đối thủ tầm thường. Bằng chứng là họ hiện đang dẫn đầu bảng G. Dẫu vậy, đội bóng này vẫn sở hữu những điểm yếu cố hữu của bóng đá Đông Âu. Đó là sự thiếu tốc độ trong những đợt lên bóng, là cách xử lý rườm rà của nhiều cầu thủ. Ngoài ra, kinh nghiệm cũng là mặt hạn chế của Dynamo Kiev. Mùa giải gần nhất trước đó, họ được tham dự Champions League là 2012/13. Không nhiều học trò của HLV Rebrov (từng có thời gian thi đấu ở Premier League cho CLB Tottenham) hiện nay được trải nghiệm ở đấu trường đỉnh cao này.

Dynamo Kiev 0-0 Chelsea Tran hoa that vong cua nha vua nuoc Anh hinh anh
Hết Eden Hazard ....

Quả thật với những ưu thế trong tay, đoàn quân của Mourinho đã thi đấu tạm ổn trước đội chủ nhà. Xét về cơ hội nguy hiểm, Chelsea có nhiều hơn Kiev. Cầu thủ đội khách hai lần đưa bóng tìm đến xà ngang và cột dọc, từ cú sút của Eden Hazard và cú sút phạt của Willian. The Blues còn bị từ chối một quả phạt đền khi Cesc Fabregas té ngã trong vòng cấm từ pha can thiệp của Rybalka. Nemanja Matic cũng bỏ phí cơ hội mười mươi. Dẫu vậy tổng thể, Chelsea thể hiện sự bất lực và bế tắc trước đội bóng dưới cơ Kiev. Càng thi đấu, cơ hội càng ít dần đối với các học trò của Mourinho. Hiệp hai là sự thất vọng quá lớn so với những tín hiệu có phần tích cực trong hiệp một. Những thay đổi nhân sự hay chiến thuật của ông thầy người Bồ Đào Nha không mang lại kết quả khả quan nào. Đây là trận thứ hai Chelsea không thắng ở Champions League, sau thất bại 1-2 trước Porto.

HLV Jose Mourinho có vài sự điều chỉnh đáng chú ý so với trận thắng Aston Villa cách đây vài ngày khi ba chủ lực gồm trung vệ Gary Cahill, tiền vệ trụ Matic và ngôi sao tấn công Eden Hazard trở lại đội hình xuất phát. "Người đặc biệt" từng có những lý giải về cách lựa chọn nhân sự của mình ở trận trước (như việc không dùng Hazard nhằm hạn chế số bàn thua, hàm ý ngôi sao người Bỉ không biết phòng thủ). Phải chăng trận này, Mourinho không còn đặt nặng chuyện bị thủng lưới mà phải cố gắng tìm cách ghi bàn hòng giành chiến thắng bằng mọi giá nên mới lại trọng dụng trò cưng một thời. Kurt Zouma và Ramires tiếp tục được sử dụng như thể hiện rằng dường như họ đang làm hài lòng nhà cầm quân người BĐN.

Dù phải làm khách và vốn không có sở trường bóng đá tấn công nhưng The Blues lại chọn cách tiếp cận trận đấu chủ động tạo sức ép về phía Dynamo Kiev và ít nhiều áp đặt được ý đồ của mình song lợi thế sân nhà đủ để đội bóng Ukraine đứng vững trước mọi áp lực trong khoảng thời gian đầu trận. Tuy nhiên, phút thứ 10, nếu may mắn hơn thì Chelsea đã vươn lên dẫn trước. Eden Hazard có bóng trong vòng cấm và sau vài nhịp xử lý, anh quyết định thực hiện cú cứa lòng đưa bóng dội trúng cột dọc. Song sau pha bị uy hiếp nguy hiểm đầu tiên đó, Dynamo Kiev có phần chơi hay hơn và nỗ lực giành giật lại thế trận cũng như dần có được các màn đáp trả thích đáng, đủ làm Begovic phải "động đậy".

Dynamo Kiev 0-0 Chelsea Tran hoa that vong cua nha vua nuoc Anh hinh anh 2
... lại đến Willian sút bóng trúng khung gỗ Dynamo Kiev

Phút 17, Cesc Fabregas đột nhập vào vòng cấm địa từ cánh trái và bị Rybalka đốn ngã trong vòng cấm song ông trọng tài chính Skomina hoàn toàn làm ngơ. Kiểu gì sau trận đấu, đặc biệt trong trường hợp Chelsea không thắng, Mourinho cũng sẽ có vài lời vàng ngọc dành cho ông vua sân cỏ. Hôm nay, Fabregas được đẩy lên cao chơi như một "số 10" (Hazard và Willian dạt cánh) ngay phía dưới trung phong cắm Diego Costa còn Ramires thống lĩnh trung tuyến cùng Matic. Sự thay đổi có vẻ khá đúng đắn bởi tiền vệ người Brazil khá giàu sức mạnh nên là sự bổ trợ tốt hơn cho đồng đội đến từ Serbia trong khi F4 thì thừa tố chất của một nhạc trưởng trong lối chơi. Không lâu sau đó, từ cánh trái Willian lại có dịp trổ tài đá phạt "5 năm 5 thua" mà mùa này, đã 4 lần giúp anh mang về bàn thắng cho đội nhà và nếu Diego Costa nhanh hơn khoảng một nhịp thôi thì gần như chắc chắn, Chelsea đã mở tỷ số trước.

Chưa dừng lại ở đó, phút 21, Chelsea lại bỏ lỡ một tình huống ngon ăn khác khi Matic lần hiếm hoi dũng mãnh dẫn bóng xâm nhập vòng cấm địa đối phương nhưng cú dứt điểm cuối cùng của anh lại đúng chất một chuyên gia phòng ngự (bóng bay chệch cột dọc). Cho đến hết hiệp 1, "gã nhà giàu" thành London vẫn là đội chiếm ưu thế hơn, chơi áp đảo hơn nhưng không khỏi bất lực trong khâu ghi bàn còn Dynamo Kiev kiên nhẫn chờ đợi cơ hội tập kích tạo ra bước ngoặt cho trận đấu. Ngay đầu hiệp 2, đến lượt xà ngang cứu nguy cho đội chủ nhà khỏi bàn thua trông thấy sau cú sút phạt đẳng cấp của Willian ở cự ly gần 25m và chính diện với cầu môn. Dù thất bại song rõ ràng, tiền vệ từng có thời gian thi đấu tại Ukraine cho Shaktar Donestk - địch thủ lớn nhất của Dynamo Kiev - đã khẳng định tư cách chuyên gia sút phạt số 1 The Blues hiện nay.

Giống như 45 phút đầu, ưu thế vẫn nằm trong tay các vị khách hùng mạnh đến từ xứ sở sương mù nhưng tất cả cũng chỉ dừng lại ở đây khi mà thế trận phòng ngự mà Dynamo Kiev tạo ra khá kiên cố. Thêm vào đó, bản thân dàn triệu phú áo xanh cũng không biết chắt chiu số cơ hội tốt mà cố lắm mới tạo ra được. Phút 61, sau một pha dẫn bóng, số 10 của đội chủ nhà, Yarmolenko (cầu thủ được xem hay nhất Ukraine hiện nay) thực hiện đường kiến tạo đẹp cho tài năng trẻ số 1 Paraguay, Derlis Gonzalez tuy nhiên pha kết thúc trong vòng cấm của cầu thủ sinh năm 1994 này không thắng nổi Begovic.

Dynamo Kiev 0-0 Chelsea Tran hoa that vong cua nha vua nuoc Anh hinh anh 3
Hẳn Jose Mourinho không thể hài lòng về kết quả trận đấu

Phải đến tận phút 75, Mourinho mới tiến hành điều chỉnh nhân sự nhằm tìm ra phương án giải quyết bế tắc khi tung Oscar vào sân thay Fabregas. Chỉ có điều tình hình chẳng cải thiện bao nhiêu. Thậm chí cuối trận, nhờ thể lực có phần trội hơn cộng thêm ưu thế sân nhà, Dynamo Kiev đã chuyển sang cách tạo sức ép trở lại các vị khách chứ không phải chỉ chăm chăm tập trung phòng thủ bên phần sân nhà như khoảng thời gian trước đó. Bởi thế, bóng chủ yếu lăn bên phần sân The Blues, buộc hàng thủ dưới sự chỉ huy của đội trưởng John Terry không một giây dám lơ là để bảo vệ cầu môn Begovic. Thật ra, phút cuối cùng của trận đấu, Willian suýt chút nữa trở thành người hùng của Chelsea khi pha ra chân uy lực từ ngoài vòng cấm của anh bay gần trúng đích.

Chỉ có được 1 điểm trên sân của Dynamo Kiev, Chelsea vẫn giậm chân ở vị trí thứ 3 bảng G khi mà ở trận còn lại, chủ nhà Porto không mấy khó khăn đánh bại đối thủ yếu nhất bảng Maccabi của Israel bằng tỷ số 2-0 để leo lên chiếm giữ vị trí số 1 thuộc về Dynamo Kiev. Dẫu sao một kết quả hòa chẳng phải thảm họa với The Blues bởi ở lượt kế tiếp, họ sẽ được trở về sân nhà tiếp đón đội bóng Ukraine và chỉ cần có chiến thắng thì coi như cánh cửa vào vòng knock-out sẽ rộng mở với thầy trò HLV Jose Mourinho.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Dynamo Kiev:
Shovkovskiy, Danilo Silva, Dragovic, Vida, Khacheridi, Sydorchuk, Rybalka, González, Buyalskiy (Garmash 83'), Yarmolenko, Kravets (Júnior Moraes 78')
Chelsea: Begovic; Zouma, Cahill, Terry, Azpilicueta; Ramires, Matic; Willian, Fabregas (Oscar 75'), Hazard; Diego Costa

Dynamo Kiev Thông sốChelsea
56 %Tỷ lệ kiểm soát bóng44 %
9 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)12 (5)
5Thủ môn cản phá4
6Phạt góc4
19Phạm lỗi15
0Việt vị2
1Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

TTĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1FC Porto321063+37
2Dynamo Kiev312042+25
3Chelsea311152+34
4Maccabi Tel-Aviv300308-80

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X