Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham 1-2 (1-5) Dortmund: Làm thịt "Gà trống", Vàng Đen hiên ngang vào tứ kết

Thứ Năm 17/03/2016 19:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Mặc dù được đá trên sân nhà nhưng Tottenham tiếp tục chơi thất vọng và nhận thất bại 1-2. Như vậy, Dortmund đã chính thức vào tứ kết Europa League 2015/16 với tổng tỉ số 5-1 sau hai lượt trận.

Trong chuyến hành quân tới nước Đức trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Europa League, Tottenham đã để nhiều trụ cột ngồi trên băng ghế dự bị. HLV Pochettino tỏ rõ ý đồ buông đấu trường hạng 2 của bóng đá châu Âu. Với đội hình gồm nhiều cầu thủ dự bị xen kẽ những cầu thủ trẻ, vậy nên không có gì quá khó hiểu khi Spurs bị Dortmund ra sân với đội hình mạnh nhất đánh bại với tỉ số 3-0. Cú đúp của tiền vệ Marco Reus và bàn còn lại của Emerick Aubameyang giúp đội bóng vùng Ruhr coi như đã đặt một chân vào vòng tứ kết. Với những gì thể hiện từ đầu mùa giải, đội bóng vàng-đen đang cho thấy họ là ứng viên lớn nhất cho danh hiệu vô địch Europa League mùa này.

Với việc để thua 0-3 ở trận lượt đi, chắc chắn HLV Pochettino sẽ không ra sân với đội hình mạnh nhất ở trận lượt về. Lý do bởi Spurs đã để thua với cách biệt quá lớn, ngoài ra mục tiêu tiêu số 1 của Spurs mùa này là vô địch Premier League. Hiện tại, họ còn kém Leicester 5 điểm và chưa bao giờ giấc mơ vô địch nước Anh lần đầu sau nửa thế kỷ của Tottenham gần với hiện thực như bây giờ. Bởi vậy, không có chuyện “Gà trống” tung ra sân đội hình mạnh nhất với hy vọng làm nên điều thần kỳ trước đại diện của nước Đức.

Bên kia chiến tuyến, mặc dù phải làm khách nhưng HLV Thomas Tuchel khẳng định sẽ tung ra sân đội hình mạnh nhất để đảm bảo chiếc vé vào vòng tứ kết. Lúc này, đội bóng vùng Ruhr đang có phong độ cực cao khi thắng 17, chỉ thua 1/20 trận gần nhất. Trên sân khách, Dortmund cũng thể hiện được bản lĩnh khi thắng 12, chỉ thua 4/20 trận gần nhất. Trước một Tottenham gần như đã buông xuôi, một chiến thắng dễ dàng nữa nhiều khả năng sẽ lại thuộc về đại diện nước Đức. Và đồng nghĩa họ sẽ có tấm vé dự tứ kết Europa League.

Tottenham 1-2 (1-5) Dortmund Lam thit Ga trong, Vang Den hien ngang vao tu ket hinh anh 2
Tottenham ra sân với đội hình chất lượng hơn

Về mặt đội hình xuất phát, đúng như dự đoán Tottenham không ra sân với đội hình mạnh nhất. Nhưng HLV Pochettino cũng đã tung ra đội hình ra sân có tính chiến đấu hơn ở trận lượt đi. Theo đó, bộ đôi cầu thủ trẻ Josh Onomah và Tom Carroll đã không còn có tên trong danh sách xuất phát. Dier đã thay thế Carroll đá cặp tiền vệ trung tâm với Mason, trong khi đó vị trí của Onomah do Lamela đảm nhiệm. Với việc chân sút chủ lực Harry Kane ngồi dự bị thì Chadli tiếp tục được tin tưởng ở vị trí trung phong. Hậu vệ phải số 1 Kyle Walker thậm chí còn không có tên trong đội hình xuất phát, Davies sẽ là người thay thế anh ở vị trí này. Bên cánh đối diện Rose tiếp tục ngồi dự bị và nhường vị trí cho Trippier. 

Bên phía Dortmund, HLV Thomas Tuchel cũng đã tạo ra một số sự thay đổi. Theo đó, cặp trung vệ ở trận lượt đi Hummels và Bender đã phải nhường vị trí cho Subotic và Papastathopoulos. Nếu như Hummels ngồi dự bị thì Bender thậm chí không có tên trong danh sách thi đấu. Sự thay đổi cuối cùng so với trận lượt đi đó là sự có mặt của Ginter thay thế Durm. Trên hàng công, bộ ba Mkhitaryan, Reus và Aubameyang tiếp tục mang theo những kỳ vọng nơi NHM đội bóng nước Đức. Nhìn chung đội hình ra sân của Dortmund trên đất Anh không thua kém nhiều so với trận đấu tại Signal Iduna Park. Bởi vậy, đội bóng vùng Ruhr hoàn toàn có thể nghĩ đến một chiến thắng ngay tại White Hart Lane.

Tottenham 1-2 (1-5) Dortmund Lam thit Ga trong, Vang Den hien ngang vao tu ket hinh anh 3
Thế trận diễn ra rất cân bằng

Thế trận diễn ra sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc, mặc dù phải làm khách nhưng Dortmund đã chơi sòng phẳng với đội chủ nhà. Đội bóng nước Đức liên tục có những đường lên bóng về phía khung thành đội chủ nhà. Với việc để thua 0-3 ở trận lượt đi, Tottenham cũng đang tích cực lên bóng thay vì để đối thủ lấn lướt hoàn toàn như ở trận lượt đi. Cả hai đội đều tích cực lên bóng nhưng vẫn chưa có cơ hội nào rõ ràng được tạo ra trong 10 phút đầu tiên. Về tỉ lệ kiểm soát bóng cũng như thế trận thì Dortmund đang nhỉnh hơn đôi chút. Ngay phút 12, đội chủ nhà đã gặp bất lợi về mặt nhân sự khi hậu vệ Davies dính chấn thương và buộc phải rời sân nhường chỗ cho Rose. Phút 14, Reus đã đưa được bóng vào lưới của Tottenham nhưng trọng tài lại cho rằng bóng đã đi hết đường biên ngang sau nỗ lực của Castro.

Sau những phút đầu nhập cuộc hưng phấn Tottenham bắt đầu cho thấy sự thua thiệt so với đại diện của nước Đức. Đội hình của Spurs co về rất thấp để chống đỡ những pha lên bóng của Dortmund, một điều vô cùng bất ngờ bởi đội chủ nhà mới là CLB cần bàn thắng nhằm hy vọng vào một cuộc lật đổ. Trong khi đó những đường lên bóng của đội khách chưa đủ sắc sảo để có thể đánh gục hàng thủ đội chủ nhà. Phút 23, Dier bật cao dánh đầu sau quả đá phạt góc của Lamela. Chỉ sau đó một phút đội bóng vàng-đen đã có câu trả lời. Phút 24, Aubameyang tung cú sút xa cực kỳ hiểm hóc hạ gục thủ thành Lloris mở tỉ cho Dortmund. Tỉ số sau hai lượt trận đã là 4-0 nghiêng về phía đại diện của nước Đức, cơ hội góp mặt ở vòng tứ kết đã không còn với Tottenham.

Tottenham 1-2 (1-5) Dortmund Lam thit Ga trong, Vang Den hien ngang vao tu ket hinh anh 4
Aubameyang mở tỉ số cho Dortmund

Phút 27 lại là Aubameyang với cơ hội rất tốt để nâng tỉ số lên 2-0 nhưng anh lại xử lý quá chậm để Alderweireld kịp thời cản phá. Dortmund đang rất hưng phấn sau bàn thắng mở tỉ số trong khi đó sức ép tâm lý đang đè nặng lên vai các học trò của HLV Pochettino. Không có Christian Eriksen và Harry Kane, hàng công đội chủ nhà đang thi đấu rất bế tắc. Bên ngoài đường Pitch, Kane đang khởi động và sẵn sàng vào sân. Phút 35, từ quả đá phạt của Lamela, bóng đi qua hàng loạt cầu thủ đến chân Alderweireld, ở cự ly rất gần nhưng trung vệ người Bỉ lại đệm hụt bóng qua đó lỡ cơ hội mang về bàn thắng gỡ hòa cho “Gà trống”.

Phút 41, Heung-Min Son vừa bỏ lỡ một cơ hội cực tốt để ghi bàn thắng gỡ hòa cho Tottenham. Đường chuyền của Lamela đặt cầu thủ người Hàn Quốc vào tư thế đối mặt với thủ thành Weidenfeller. Tuy nhiên, cầu thủ mang áo số 7 của đội chủ nhà lại đưa bóng đi chệch cột dọc. Tới phút 44, Mkhitaryan lại đưa bóng ra ngoài sau tình huống đối mặt với Lloris. Đây cũng là cơ hội cuối cùng trong hiệp 1. Nhìn chung trong 45 phút đầu tiên thế trận diễn ra cân bằng, cả hai đội đều có những cơ hội nhưng chỉ đội khách là có thể tận dụng được. Với tỉ số 0-4 sau hai lượt trận, sẽ rất khó để thầy trò HLV Pochettino tạo ra một cuộc lật đổ trong 45 phút còn lại của hiệp 2. Nhiệm vụ của Tottenham có lẽ chỉ là tìm kiếm bàn thắng để tránh một trận thua ngay trên sân nhà.

Tottenham 1-2 (1-5) Dortmund Lam thit Ga trong, Vang Den hien ngang vao tu ket hinh anh 5
Tottenham nhận thất bại 0-1 sau 45 phút đầu tiên

Bước sang hiệp 2, trong thế trận không còn gì để mất Tottenham đã dồn lên tìm bàn gỡ nhằm tránh nhận một thất bại trên sân nhà. Nhưng những đường lên bóng của đội chủ nhà vẫn thiếu sự sắc sảo để chuyển hóa thành những cơ hội ngon ăn. Trong khi đó Dortmund vẫn chơi rình rập và sẵn sàng đẩy cao đội hình khi có bóng. Trong thế trận như vậy, nếu hàng thủ Spurs không tập trung họ rất dễ dính đòn hồi mã thương từ phía đối thủ. Phút 56, Heung-Min Son tiếp tục có cơ hội đối mặt với thủ thành đối phương, nhưng cầu thủ người Hàn Quốc lại khống chế lỗi để vụt mất cơ hội. Trong hiệp 1 anh cũng có một cơ hội ngon ăn nhưng không tận dụng được. Cầu thủ mang áo số 7 đang không thể hiện được cái duyên ghi bàn vào lưới Dortmund, nếu tiếp tục chơi vô duyên cầu thủ này nhiều khả năng sẽ bị thay ra.

Phút 57, Aubameyang lại thêm một lần đối mặt với thủ thành của Tottenham, nhưng chân sút người Gabon lại dứt điểm lên trời ở cự ly cực gần. Tới phút 70 cuối cùng Aubameyang cũng mang về bàn thắng thứ hai cho riêng mình. Nhận đường chuyền thuận lợi của Mkhitaryan, chân sút mang áo số 17 đã dễ dàng hạ gục Lloris nâng tỉ số lên 2-0 cho Dortmund. Tỉ số sau 2 lượt trận đã là 5-0, một kết quả khó tin trước khi cặp đấu này diễn ra. Như vậy là Tottenham đã có bàn thắng rút ngắn tỉ số cuống còn 1-2. Phút 73, sai lầm của Subotic đã được Heung-Min Son tận dụng thành công. Còn 20 phút để đội chủ nhà cứu vãn một thất bại ngay trên sân nhà.

Tottenham 1-2 (1-5) Dortmund Lam thit Ga trong, Vang Den hien ngang vao tu ket hinh anh 6
Bàn thắng của Son không thể giúp Tottenham tránh khỏi một thất bại
 

Những phút cuối trận Tottenham đã dồn lên nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Nhưng những cơ hội mà đội chủ nhà tạo ra chưa đủ sắc sảo để đánh bại thủ thành Weidenfeller. Thậm chí nếu không có sự ủng hộ từ thần may mắn họ đã nhận bàn thua thứ 3 sau cú đá rất hiểm hóc của Castro ở phút 81 và Kagawa ở phút 86. Như vậy, Dortmund đã có chiến thắng với tỉ số 2-1 ngay trên sân khách, với thắng lợi này đội bóng vùng Ruhr đã tiến vào tứ kết với tổng tỉ số 5-1 sau hai lượt trận. Đội bóng vàng-đen đang cho thấy họ chính là ứng viên lớn nhất cho danh hiệu vô địch Europa League mùa giải 2015/16.

Đội hình xuất phát

Tottenham: 1 H. Lloris, 4 T. Alderweireld, 16 K. Trippier, 27 K. Wimmer, 33 B. Davies (Rose, 13'), 15 E. Dier, 22 N. Chadli, 8 R. Mason, 11 E. Lamela (Onomah, 75'), 20 D. Alli (Caroll, 70'), 7 Heung-Min Son

Dortmund: 1 R. Weidenfeller, 26 Ł. Piszczek, 4 N. Subotic, 25 S. Papastathopoulos (Durm, 54'), 29 M. Schmelzer, 28 M. Ginter, 10 H. Mkhitaryan (Kagawa, 71'), 27 G. Castro, 33 J. Weigl, 17 P. Aubameyang, 11 M. Reus (Pulisic, 60')               

Vương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X