Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha 1-0 Ukraine: "Bò tót" vất vả quật ngã "chiến binh Đông Âu"

Thứ Bảy 28/03/2015 01:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù đã thắng Ukraine trên sân nhà như kế hoạch đã đề ra nhưng rốt cục, thầy trò Del Bosque chỉ đủ sức chọc thủng lưới đối phương 1 lần duy nhất nhờ công của Morata. Bên cạnh sức chiến đấu mãnh liệt của đội tuyển đến từ Đông Âu thì bản thân hàng công TBN cũng không thể tạo ra các cơn "cuồng phong đỏ" đủ sức thổi tung mành lưới vài lần nữa. Thậm chí, Casillas mà không xuất sắc thì chưa biết chừng, cú sốc đã xảy ra.


Chiến dịch cải tổ ĐT Tây Ban Nha của HLV Del Bosque đã diễn ra rất tích cực sau thảm họa tại World Cup 2014. Dù chưa có được thành công như mong đợi, song thực tế, mọi thứ vẫn đang đi đúng hướng với Bò tót. Tây Ban Nha từng hứng chịu vài cú sốc trong giai đoạn đầu cải tổ khi bị Pháp đánh bại 0-1 trong trận giao hữu, rồi để cả Slovakia hạ gục 2-1 ở lượt trận thứ hai vòng loại EURO 2016. Tuy nhiên, sự thăng bằng đã trở lại với người Tây Ban Nha, khi họ giành 2 chiến thắng liên tiếp, lần lượt trước Luxembourg (4-0) và Belarus (3-0) trong cuộc đua tới Pháp mùa Hè năm sau.

Ngay cả việc Tây Ban Nha để thua Đức ở trận đấu vào tháng 11 năm ngoái cũng là kết quả không tệ. Đơn giản đối thủ của họ là nhà ĐKVĐ Thế giới, đặc biệt Bò tót chỉ ra sân với đội hình B gồm rất nhiều gương mặt mới. Xem ra, sứ mệnh cải tổ binh đoàn Bò tót sẽ sớm thành công bởi đơn giản La Furia Roja vẫn còn sở hữu trong tay dàn cầu thủ xuất chúng và lứa kế cận cũng rất dồi dào. Nói tóm lại, nhà ĐVKĐ châu Âu đã dần bình ổn và tìm lại khát vọng chiến thắng nên Ukraine càng không phải là đối thủ của họ. Bóng đá Ukraine đang rơi vào giai đoạn suy thoái trầm trọng và hầu hết tuyển thủ chơi bóng ở trong nước. Dù thi đấu không tệ ở vòng loại Euro 2016 và sở hữu điểm số ngang bằng với TBN song rõ ràng, giữa hai đội tồn tại cách biệt quá lớn, chưa bàn đến việc đất nước Ukraine còn đang vùng vẫy trong cảnh loạn lạc của cuộc nội chiến.

Tay Ban Nha 1-0 Ukraine Bo tot vat va quat nga chien binh Dong Au hinh anh
Morata (phải) ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu


Không nằm ngoài dự đoán, "Ngài râu kẽm" quyết định đặt niềm tin trao cơ hội cho Alvaro Morata ở vị trí trung phong cắm sau khi chân sút số 1 của ĐTQG, Diego Costa vắng mặt vì lý do chấn thương. Mùa này, Morata đã chơi tạm ổn ở CLB Juventus (đã ghi được tổng cộng 11 bàn) sau khi dứt áo rời khỏi đội bóng Hoàng gia TBN Real Madrid nên không quá ngạc nhiên khi anh có lần thứ 3 được ra sân ở La Furia Roja. Nhiệm vụ cung cấp bóng cho tiền đạo 22 tuổi chủ yếu thuộc về lão tướng Iniesta và David Silva, ngôi sao đang khoác áo nhà ĐKVĐ Premier League Man City. Tuyến giữa tiếp tục do bộ ba tuyển thủ đến từ 3 CLB mạnh nhất La Liga phụ trách: Busquets (Barcelona) - Koke (Atletico Madrid) - Isco (Real Madrid). Đây được xem là sự kết hợp ưng ý nhất của Del Bosque, khiến Cesc Fabregas của Chelsea phải đau lòng dù anh quá xứng đáng được đá chính ngay từ đầu. Ở hàng phòng ngự, bộ tứ vệ ưa thích gồm Juanfran - Alba (hai cánh), Ramos - Pique (trung vệ) hiện diện đầy đủ mặc cho Dani Carvajal của Real tiến bộ rõ rệt mùa này. Đứng trong khung gỗ vẫn là "vị Thánh ... hết thời" Iker Casillas chứ không phải một David De Gea đang toả sáng ở Manchester United.

Trận này, TBN chọn sân Ramon Sanchez Pizjuan của CLB Sevilla có sức chứa hơn 45.000 làm sân nhà. Nhờ vậy, các khán đài gần như được lấp đầy, tạo bầu không khí sôi động cho cầu thủ hưng phấn thi đấu dưới sân cũng như gây sức ép cho đội khách. Không quá khó hiểu khi TBN chiếm thế áp đảo ngay sau tiếng còi khai cuộc và chủ động áp đặt lối chơi lên đối thủ. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về Morata với pha thoát xuống đón cú chọc khe của đàn anh Iniesta rồi dứt điểm chệch cột dọc ở phút thứ 9. Sau đó, chính Morata đã ngã xuống sân trong vòng cấm từ tác động của một hậu vệ đối phương nhưng vị trọng tài người TNK Cakir đã làm ngơ.

Tay Ban Nha 1-0 Ukraine Bo tot vat va quat nga chien binh Dong Au hinh anh 2
Nỗ lực chiến đấu của Ukraine khiến chủ nhà TBN không thể ghi thêm bàn thắng

Dẫu bị dồn ép mạnh nhưng Ukraine khá tự tin tiến hành đáp trả mỗi khi có dịp cũng như tranh chấp bóng quyết liệt hòng giảm bớt áp lực lên khung thành, khiến trận đấu đôi lúc bị vỡ vụn. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 28, đội chủ nhà đã mở được tỷ số. Koke tung ra đường chuyền khá tinh tế ở giữa sân, tạo điều kiện cho Morata bứt tốc lao xuống nhận bóng rồi dứt điểm sượt qua chân Khacheridi, khiến thủ thành Pyatov đành bó tay. Trước đó, Rotan đã có pha bắt volley đi chệch đích trong gang tấc.

Tuy đã khai thông được bế tắc nhưng không vì thế mà TBN có thể "lợi dụng" điều này để kiếm thêm bàn thắng định đoạt số phận trận đấu mặc cho vẫn tấn công không ngừng nghỉ bởi cho đến cuối hiệp 1, Ukraine vẫn chiến đấu rất nhiệt huyết như chẳng có chuyện gì xảy ra nên kết quả 1-0 đuợc giữ vững. Thực ra, phút 41, Sergio Ramos đã bật cao lắc đầu dũng mãnh sau quả đá phạt nhanh của David Silva nhưng xà ngang đã từ chối bàn thắng đẹp của hậu vệ khoác áo Real Madrid. 

Khoảng thời gian nghỉ giải lao dường như giúp Ukraine được tiếp thêm sinh khí để thi đấu máu lửa hơn. Phút 51, cú đá phạt hơi sâu của Shevchuk suýt đưa bóng vào lưới TBN nếu như Casillas không giữ được sự tập trung và bay người chặn đứng. Phút 57, "tượng đài sống" của Real đã mắc sai sót khi phát bóng lên đúng vào chân Rotan và may mắn, anh đã kịp sửa sai khi giơ tay đấm bóng từ chối cú dứt điểm căng sau đó của tiền vệ Ukraine. Sự kiên cường của các vị khách đã tạo ra vô số thử thách làm khó dàn sao xứ bò tót trong kế hoạch kiếm thêm bàn thắng.

Tay Ban Nha 1-0 Ukraine Bo tot vat va quat nga chien binh Dong Au hinh anh 3
 

Hệ quả tất yếu, HLV Del Bosque phải tiến hành điều chỉnh hàng công khi tung Pedro Rodriguez vào sân thay cho Morata. Phút 67, lần thứ hai, Casillas toả sáng trước pha dứt điểm uy lực của Rotan, tiền vệ đang khoác áo Dnipro Dnipropetrovsk - CLB vừa giành quyền tham dự vòng 1/8 Europa League 2014-2015. Do bộ mặt không khá khẩm hơn bao nhiêu, nhà cầm quân 64 tuổi tiếp tục cho Santi Cazorla nhập cuộc còn quyền thay người thứ 3 sử dụng ở trường hợp Jordi Alba phải rời sân do bị đau và Juan Benat, hậu vệ trẻ đang khoác áo Bayern thay thế. Benat mới đầu quân cho "Hùm xám" xứ Bavaria từ CLB Valencia hồi mùa hè năm ngoái.

Song hai giải pháp của Del Bosque không phát huy hiệu quả khi mà TBN vẫn hoàn toàn bất lực trong việc công phá khung thành Ukraine. 10 phút cuối trận, tất cả những gì họ làm được chỉ là một pha dứt điểm của Cazorla sau màn phối hợp bật tường với Isco bị Pyatov tung người đẩy ra còn đội khách cũng không đủ sức tạo ra bất ngờ. Dẫu chỉ thắng sát nút nhưng đây là đã là thắng lợi thứ 15 liên tiếp trên sân nhà của La Furia Roja ở vòng loại Euro kể từ thất bại 0-1 trước Hy Lạp vào năm 2003. Trong đó, phần lớn là các trận đấu họ giữ sạch lưới. Tuy vậy, ở bảng C vòng loại Euro 2016 sau 5 lượt, TBN vẫn phải xếp thứ hai sau Slovakia, đội bóng đã thắng Luxembourg 3-0 ở trận cùng giờ.

Đội hình thi đấu
Tây Ban Nha:
Casillas, Ramos, Pique, Juanfran, Alba, Busquets, Isco, Koke, Iniesta, Morata, David Silva
Ukraine: Pyatov, Shevchuk, Kucher, Rakitskiy, Khacheridi, Tymoshchuk, Stepanenko, Konoplyanka, Rotan, Yarmolenko, Zozulya (Kravets 32')
 

TBN Thông sốUkraine
67 %Tỷ lệ kiểm soát bóng33 %
16 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)9 (2)
2Thủ môn cản phá2
2Phạt góc5
15Phạm lỗi24
1Việt vị1
1Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X