Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona 5-4 Sevilla: Thiên tài Messi, "kẻ sắp ra đi" Pedro và danh hiệu thứ 4 sau 120 phút siêu hấp dẫn

Thứ Ba 11/08/2015 21:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tưởng như hai cú sút phạt đẳng cấp của thiên tài Lionel Messi cùng việc nhà ĐKVĐ Champions League dẫn 4-1 sau hơn 50 phút thi đấu đã làm cục diện trận Siêu cúp châu Âu 2015 được định đoạt nhưng nào ai có thể ngờ bằng tinh thần thi đấu tuyệt vời, nhà vô địch Europa League đã xuất sắc gỡ hòa thành công 4-4, đẩy trận đấu vào 30 phút hiệp phụ. Và rồi, một kịch bản không thể ấn tượng hơn đã xảy ra vào cuối hiệp phụ thứ hai khi tiền đạo đang rục rịch rời khỏi xứ Catalan, Pedro Rodriguez (chỉ được vào sân từ băng ghế dự bị ở hiệp phụ thứ nhất) lại trở thành "ông thần tài" ghi bàn thắng quyết định đem về chiếc cúp thứ 4 cho Barcelona phiên bản Enrique.

Sau khoảng 2 năm ngắt quãng, “đế chế” Barcelona từng thống trị tuyệt đối lànbóng đá châu Âu cũng như thế giới ở cấp độ CLB đã trở lại. Barca trong kỷ nguyên Luis Enrique đã đoạt cú ăn ba vĩ đại ngay trong năm đầu hình thành giống như thời Josep Guardiola vĩ đại cách đây 6 năm song toàn đội còn quyết tâm tái hiện kỳ tích ăn sáu cũng xuất hiện vào năm 2009. "Gã khổng lồ xứ Catalan" trong lần trở lại này không còn chơi thứ bóng đá tiqui-taca thần thánh, mà thay vào đó là một lối chơi tấn công tổng lực; được đánh giá còn biến ảo và đáng sợ hơn.

Barca đã thi đấu khá bết bát ở các trận giao hữu thuộc International Champions Cup mùa hè vừa rồi. Nhưng chủ yếu do thiếu dàn sao Nam Mỹ được nghỉ bù vì vừa phải tham dự Copa America 2015. Tuy nhiên ở trận Siêu cúp châu Âu 2015, Barca thiếu vắng Neymar do bị bệnh quai bị đồng nghĩa không thể tung ra sân bộ ba nguyên tử M-S-N. Ngoài ra, hậu vệ trái Jordi Alba cũng không thể thi đấu vì chấn thương gặp phải ở trận thắng Roma hôm 6/8 vừa qua tại cúp Joan Gamper do chính Barca đăng cai và tổ chức. Thay thế Neymar trên hàng công bên cạnh ngôi sao Luis Suarez và thiên tài Lionel Messi bất ngờ thay lại là tài năng trẻ Rafinha Alcanatara chứ không phải "siêu dự bị quen thuộc" Pedro Rodriguez. Dường như HLV Enrique không muốn tung vào sân một cầu thủ đang có vấn đề về mặt tư tuởng dù rằng từng có thông tin cho rằng chính Barca muốn giữ chân Pedro ít nhất cho đến sau hai trận Siêu cúp (bao gồm thêm Siêu cúp TBN sẽ diễn ra vào hai ngày 15/8 và 18/8 theo giờ Việt Nam).

truc tiep Barca vs Sevilla hinh anh
Barcelona đoạt danh hiệu Siêu cúp châu Âu 2015 sau 120 phút nghẹt thở, kịch tính, hấp dẫn với Sevilla


Trong khi đó, cầu thủ đa năng Mathieu là người được lựa chọn cho vị trí hậu vệ trái do Alba để lại (cựu sao Valencia có thể đá trung vệ hoặc nếu cần cả hậu vệ phải) còn đứng trong khung gỗ là Stegen chứ không phải Claudia Bravo. Bên cạnh việc thủ môn người Chile vừa mới trở về đội và không có nhiều thời gian luyện tập cho mùa giải mới thì ở mùa trước, Stegen vốn toàn ngồi dự bị ở La Liga song lại luôn là sự lựa chọn số 1 cho mặt trận châu Âu và Enrique có vẻ muốn giữ nguyên quan điểm này. Ở các vị trí còn lại đều là những cái tên tốt nhất đội hiện nay như cặp trung vệ Pique - Mascherano, bộ ba tiền vệ ở tuyến giữa Busquets - Iniesta - Rakitic hay hậu vệ phải Daniel Alves.

Dẫu cho Barca thiếu hai trụ cột quan trọng nhưng Sevilla dĩ nhiên vẫn bị đánh giá thấp hơn. Nhà vô địch Europa League luôn là đối thủ ưa thích của Blaugrana tại Tây Ban Nha, bởi họ cũng ham tấn công. CLB xứ Andalucia có phần suy yếu hơn mùa trước, do đã bán đi một số trụ cột, gồm hậu vệ phải Aleix Vidal cho chính Barca và chân sút số một Carlos Bacca cho Milan. Trong khi đó, HLV Unai Emery chỉ được bổ sung bằng những tân binh chưa được thử sức tại La Liga như Adil Rami, Gael Kakuta hay Ciro Immobile. Đây là lý do giải thích tại sao, Sevilla có thành tích nghèo nàn ở loạt giao hữu tiền mùa giải, dù đối thủ của họ hầu hết đều yếu hơn (thắng 3, hòa 2 và thua 3).

Không những vậy, Sevilla còn không thể đưa ra sân bộ đội trung vệ hàng đầu Nico Pareja - Dani Carrico do chấn thương, buộc HLV Emery phải kéo tiền vệ Krychowiak xuống đá ở trung tâm hàng thủ bên cạnh Adil Rami, tân binh mới chuyển đến từ AC Milan và chưa từng khoác áo một CLB nào. Không đươc may mắn như Rami và Michael Krohn-Dehli (một tiền vệ tân binh khác tới từ Celta), ba gương mặt mới nữa là tiền đạo Ciro Immobile, tiền vệ Gael Kakuta (cựu sao trẻ Chelsea), tuyển thủ quốc gia Ukraine Konoplyanka chỉ ngồi trên băng ghế dự bị.

Song dù ở chiếu dưới nhưng Sevilla đã chơi một trận cực hay và cùng Barca tạo ra trận Siêu cúp châu Âu hấp dẫn nhất trong lịch sử khi có tới 9 bàn thắng được ghi sau 12 phút. Không những vậy, kịch bản của trận đấu đã có đầy đủ mọi cung bậc cảm xúc, chứa đựng không thiếu một yếu tố nào của thứ bóng đá đinh cao đích thực và làm mãn nhãn toàn bộ người chứng kiến. Barca gây ngạc nhiên khi dẫn đến 4-1 chỉ sau 52 phút và để mất lợi thế một cách khó hiểu trong khoảng thời gian sau đó. Lợi dụng sự lơi lỏng của hàng thủ đội vô địch Champions League, Sevilla ghi liên tiếp ba bàn để san bằng tỷ số 4-4. Khi trận đấu sắp trôi về loạt đá luân lưu, Barca phải nhờ đến "thần may mắn" Pedro để vượt lên giành chiến thắng. Đây là lần thứ hai Pedro ghi bàn quyết định cho Barca trong một trận tranh Siêu Cup châu Âu. Năm 2009, tiền đạo này cũng vụt sáng khi lập công ở phút 119 giúp đoàn quân của HLV Pep Guardiola đăng quang trước Shakhtar Donetsk.
truc tiep Barca vs Sevilla hinh anh 2
Như mọi khi thiên tài Messi là người chơi nổi bật nhất với hai cú sút phạt thành bàn

Đây là lần đầu tiên môt trận Siêu cúp châu Âu diễn ra ở một quốc gia có trình độ phát triển bóng đá thấp kém như Georgia. Thật ra kể từ năm 1998, thời điểm mà Siêu cúp châu Âu bắt được tiến hành theo thể thức một trận duy nhất và trên sân trung lập (trước đó, là thể thức hai lượt trận đi - về trên sân đấu của mỗi đội tham dự) thì trận đấu này đã toàn do công quốc Monaco đăng cai và thi đấu trên sân Stade Louis II của CLB bóng đá Monaco cho đến tận năm 2012. Sau đó, UEFA quyết định mỗi năm sẽ lựa chọn một địa điểm mới cho Siêu cúp châu Âu giống như cách thức áp dụng cho các trận chung kết Champions League hay Europa League (năm 2013 diễn ra ở Séc và năm ngoái tại xứ Wales). Khi thời gian của Siêu cúp châu Âu 2015 mới trôi qua 2 phút thì bất ngờ đã xảy ra. Sau tình huống Mascherano phạm lỗi với Reyes ở sát vạch 16m50, Sevilla được hưởng quả đá phạt trực tiếp khá thuận lợi và tiền vệ người Argentina Banega thực hiện cú đá mẫu mực, đưa bóng nằm gọn vào góc lưới trong ánh mắt tuyệt vọng của Stegen.

Tuy nhiên, trận đấu mau chóng quay về vạch xuất phát không lâu sau đó khi Barca gỡ hòa thành công cũng từ một bàn thắng trên chấm đá phạt với cự ly và góc sút gần tương tự như bàn mở tỷ số. Người lập công cho Barca không ai khác ngoài "Vua bóng đá" Messi bằng một cú đá đẳng cấp quen thuộc, làm mọi nỗ lực cứu thua của Beto trở nên vô nghĩa. Do thế cân bằng được thiết lập lại quá nhanh nên cuộc chơi không thể trở nên, sôi động hấp dẫn hơn bởi tác động từ một bên nào đó. Song cũng chỉ đến phút 15 thì trận Siêu cúp châu Âu 2015 đã xuất hiện bàn thứ 3 và kỳ lạ thay, tiếp tục là một cú đá phạt trực tiếp thành bàn nữa. Rakitic bị Krychowiak phạm lỗi ở cự ly gần 30m, xa hơn hai tình huống trước đó song góc lại rộng hơn. Huyền thoại sống của làng bóng đá thế giới, Messi vẫn là người thực hiện và vẽ ra một quỹ đạo đỉnh cao khác, đưa trái bóng chui vào mành lưới dù Beto đã bay người hết cỡ. Vậy là, chưa bao giờ trong sự nghiệp thi đấu lẫy lừng của mình, Messi ghi được trên 1 bàn từ chấm đá phạt trực tiếp trong một trận đấu. Quả thật, với một tài năng bóng đá mà có lẽ phải hàng chục năm, mới có thể xuất hiện một người như Messi thì chẳng có giới hạn nào không thể vượt qua, chẳng đỉnh núi nào không thể chinh phục.

Bị dẫn ngược, Sevilla không còn cách nào khác ngoài tìm cách dâng cao đội hình lên tấn công hòng gỡ hòa tuy nhiên Barca từ xưa đến nay vốn là bậc thầy về khoản kiểm soát bóng nên đội bóng xứ Andalusia không thể giành được nhiều bóng đủ để tạo ra áp lực lớn khung thành Stegen. Trong khi đó, với phong thái rất ung dung tự tại, Barca vẫn liên tục đe dọa cầu môn Beto nhờ sức ép đến từ nhiều hướng. Phút 28, Luis Suarez đã đệm bóng tung lưới Sevilla ở khoảng cách gần sau pha căng ngang của Mathieu nhưng bàn thắng bị từ chối bởi lỗi việt vị. Đến phút 34, Ivan Rakitic - tiền vệ thành danh từ chính Sevilla - có pha nã đạn từ xa suýt bay trúng đích.

Barcelona 5-4 Sevilla Thien tai Messi, ke sap ra di Pedro va danh hieu thu 4 sau 120 phut sieu hap dan hinh anh 3
Tuy nhiên cái tên Pedro có lẽ lại được nhớ đến nhiều hơn bởi bàn thắng quyết định vào cuối hiệp phụ thứ hai


Cho đến cuối hiệp 1 thì nhịp độ trận đấu trở nên dồn dập hơn hẳn khi mà Sevilla đã biết cách tăng được áp lực lên phần sân Barca và dĩ nhiên, với sự vượt trội về nhiều mặt thì nhà ĐKVĐ Champions League đáp trả nhiệt tình để rồi trước khi bước vào giờ nghỉ giải lao, họ đã có bàn thứ 3. Xuất phát từ một đợt phản công nhanh, Luis Suarez không thể đánh bại Beto trong pha đối mặt song anh vẫn giành được bóng để thực hiện quả kiến tạo đẹp cho Rafinha băng vào dứt điểm thành công. Với cách biệt hai bàn làm vốn, Barca quá thoải mái bước vào hiệp đấu thứ hai còn Sevilla tiếp tục phải ra sức triển khai tấn công hòng vớt vát lại chút hy vọng lật ngược thế cờ.

Dẫu vậy, tinh thần của Sevilla lại bị giáng thêm một đòn mạnh ngay đầu hiệp. Phút 51, Tremoulinas chuyền bóng vào chân Busquets và thế là tiền vệ chuyên đánh chặn của Barca có dịp hiếm hoi được sắm vai trò kiến tạo với một pha chọc khe đơn giản cho đồng đội Luis Suarez thoát xuống dễ dàng hạ gục nốt thủ thành đối phương. Tuy nhiên, thật sai lầm khi cho rằng nhà vô địch Europa League sẽ sụp đổ từ đây. Chỉ khoảng 5 phút sau, Sevilla đã rút ngắn tỷ số xuống còn 2-4. Từ chếch bên cánh trái, Vitolo thực hiện quả tạt vào trong thuận lợi để Jose Antonio Reyes - tiền vệ kỳ cựu từng khoác áo Arsenal và Real Madrid - băng vào dứt điểm tiêu diệt Stegen.

Như bị chạm tự ái sau bàn thua thứ hai, Barca đã bất ngờ chủ động tăng sức ép chứ không chủ trương chơi thong dong, an toàn. Phút 59, Beto đã phải trổ tài ngăn chặn cú sút xa uy lực của Rafinha và vài phút sau, tài năng trẻ sinh năm 1993 người Brazil này lại có quả đánh đầu chạm xà ngang. Với những gì thể hiện ở trận Siêu cúp 2015 này thì xem ra em trai của Thiago Alcantara, tiền vệ cũng mang gốc gác La Masia nhưng giờ đang khoác áo Bayern Munich (thật thú vị khi Rafinha vẫn muốn cống hiến cho cố quốc Brazil còn Thiago đã chọn thi đấu cho quê hương thứ hai, ĐTQG Tây Ban Nha. Thật ra, cả hai anh em nhà Alcantara đều sinh ra và lớn lên tại TBN. Cha của họ là Mazinho, tiền vệ từng giành chức vô địch World Cup 1994), đã khẳng định rằng anh hoàn toàn đủ xứng đáng thay đàn anh Pedro cho vị trí "dự bị chiến lược" cho hàng công.
truc tiep Barca vs Sevilla hinh anh 4
Dù thua trận nhưng Sevilla xứng đáng nhận được lời ngợi khen vì đã chiến đấu hết mình

Tuy nhiên, pha lập công của Reyes vẫn mang đến hiệu ứng to lớn về mặt động lực, tinh thần cho Sevilla, khiến các đợt lên bóng của họ trở nên nguy hiểm hơn và đến phút 72 thì Sevilla có được điều mình cần như một sự đền đáp xứng đáng. Mathieu được xác định phạm lỗi kéo áo với Vitolo trong vòng cấm ở một tình huống có thể dẫn đến bàn thắng và trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền. Tiền đạo Kevin Gameiro không mắc sai sót nào ở cú đá 11m để rút ngắn cách biệt xuống còn 1 bàn. Lúc này, phía ngoài đường piste, HLV Enrique đã đứng ngồi không yên chứ chẳng còn vẻ sung sướng, thỏa mãn như lúc đội nhà dẫn sâu. Ông cũng đã phải đưa Bartra vào sân thay Rafinha để củng cố hàng phòng ngự song rốt cục, tính toán đó chẳng đem lại hiệu quả.

Phút 81, chính Bartra đã không ngăn nổi tiền đạo vừa vào sân, Ciro Immobile (từng đoạt danh hiệu Vua phá lưới Serie A và khoác áo Sevilla theo diện cho mượn từ Dortmund) thực hiện đường chuyền thuận lợi cho một đồng đội khác cũng vào sân từ băng ghế dự bị, Konoplyanka nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới Stegen ở cự ly gần. Vậy là, Sevilla đã lập ra một kỳ tích khó tin và không tưởng (gỡ hòa 4-4 sau khi bị dẫn trước 1-4) trước CLB số 1 hành tinh hiện nay, điều mà chưa có một đội thứ hai làm được kể từ thời điểm Barca xây dựng đế chế thống trị tại TBN và châu Âu (lấy cột mốc khi Guardiola lên làm HLV trưởng đội bóng năm 2008).

Không muốn trận đấu trôi vào 30 phút hiệp phụ, dàn sao thượng hạng của Barca ào lên dữ dội trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 2 song tất cả những gì Blaugrana có được chỉ là vài ba tình huống ăn bàn nữa mà thôi. Trong đó, đáng kể nhất là cú sút phạt từ cự ly phải đến 35m vẫn từ cái chân trái ma thuật của Messi và trái bóng chỉ bay cách đích có vài chục cm ít ỏi. Đầu hiệp phụ thứ nhất, trong tình cảnh bí bách, HLV Luis Enrique rốt cục vẫn phải đặt niềm tin vào Pedro Rodriguez. Song với ưu thế về mặt thể lực cùng tinh thần dâng cao ngùn ngụt sau màn lội ngược dòng hoang đường, Sevilla đã hoàn toàn chủ động kiểm soát được tình hình khi phòng thủ kín kẽ và tấn công đáp trả lúc có dịp.

Barcelona 5-4 Sevilla Thien tai Messi, ke sap ra di Pedro va danh hieu thu 4 sau 120 phut sieu hap dan hinh anh 5
Barca chinh phục chiếc cúp thứ 4 trên hành trình thiết lập ra một cú ăn sáu thần thánh nữa

Nhờ vậy mà đội bóng sẽ được tham dự Champions League mùa tới 2015-2016 nhờ danh hiệu vô địch Europa League (thậm chí hai mùa liên tiếp) đã duy trì được tỷ số 4-4 cho đến cuối hiệp phụ thứ hai dù nhiều thời điểm phải hứng chịu sức ép mạnh từ "gã khổng lồ" xứ Catalan. Thế nhưng một trận Siêu cúp châu Âu kịch tính, hấp dẫn, khó lường bậc nhất trong lịch sử và có quá nhiều thứ hay ho như thế này không thể kết thúc một cách tầm thường (hai đội kéo nhau vào đá luân lưu 11m để phân định thắng - thua). Phút 115, Barca được hưởng quả sút phạt chính diện với cầu môn và cách khung thành chưa đầy 10m. Không ai ngoài Messi là người thực hiện song lần này, anh chỉ có thể sút trúng hàng rào chắn. Bóng bật ra và lại là M10 vung chân thực hiện tiếp cú đá tầm thấp, buộc Beto phải đổ người cứu thua. Tuy nhiên, Pedro Rodriguez đã lao vào tiếp ứng kịp thời, dứt điểm tung nóc lưới Sevilla.

Liệu còn gì thú vị, độc đáo và đáng nhớ hơn thế khi một cầu thủ đã chẳng còn nhiều tình cảm gắn bó với đội bóng có công đưa tên tuổi của mình bay xa lại trở thành thần may mắn đem về bàn thắng quý giá hơn vàng để định đoạt số phận trận đấu. Chẳng rõ khoảnh khắc vừa rồi có khiến Pedro suy nghĩ lại về chuyện rời khỏi Nou Camp để tìm kiếm một tương lai mới. Barca vẫn cần một mẫu "siêu dự bị" như Pedro và chắc gì ở nơi khác, tiền đạo người TBN có thể xác lập được chỗ đứng chắc chắn trong đội hình chính như mong ước. Đó là chưa nói việc với những gì đang sở hữu trong tay, Barca thừa khả năng gặt hái thêm nhiều danh nữa trong tương lai gần. Thực ra, Siêu cúp châu Âu 2015 đã có thể bị kéo sang loạt đá luân lưu 11m nếu như trong mấy phút ít ỏi còn lại, Sevilla tận dụng thành công hai cơ hội ăn bàn thuận lợi. Đó là cú đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc của Coke và pha dứt điểm gần trúng đích ở cự ly gần của Rami. Thế là, Sevilla đã không thể làm nên chuyện trước Barca dù không phủ nhận đã chơi một trận hết sức tuyệt vời, ấn tượng, đặc biệt sau khi bị dẫn trước 3 bàn. Chiến thắng của nhà vô địch La Liga và Champions League cũng hoàn toàn xứng đáng. Thầy trò Enrique đã tiến thêm một bước trên con đường chinh phục một cú ăn sáu thần thánh nữa.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Ter Stegen, Alves, Pique, Mascherano (Pedro 93'), Mathieu, Busquets, Iniesta (Sergi Roberto 63'), Rakitic, Rafinha, Messi, Suarez
Sevilla: Beto, Coke, Rami, Krychowiak, Tremoulinas, Banega, Krohn-Dehli, Iborra (Mariano 80'), Reyes (Konoplyanka 68'), Vitolo, Gameiro (Ciro Immobile 80')

Xem thêm: Video trận đấu Sevilla vs Barca

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X