Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Shakhtar Donetsk 0-0 Bayern Munich: Trận hoà siêu tẻ nhạt nơi xứ lạnh

Thứ Tư 18/02/2015 02:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những tưởng Bayern sẽ có được thắng lợi trên đất Ukraine ở lượt đi vòng 1/8 Champions League dù khó khăn đến mấy nhưng đội chủ nhà bất ngờ thi đấu phòng ngự cực hay để bảo vệ sạch mành lưới. Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận dàn sao đến từ Đức có phần bị cóng giữa tiết trời lạnh giá nên không thể hiện đúng phong độ, chưa kể lại còn phải chơi với 10 người trong 1/3 thời gian thi đấu. 

Vốn dĩ giữa Shakhtar Donetsk và Bayern Munich đã tồn tại cách biệt không hề nhỏ, huống chi trong giai đoạn này, quê hương Ukraine của Shakhtar đang chìm trong khói lửa của cuộc nội chiến. Đáng buồn hơn, thủ phủ Donetsk - nơi nhà ĐKVĐ Ukraine đặt trụ sở chính - lại chính là trung tâm, khởi nguồn cho chính cuộc chiến đó. Vì thế, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi đội bóng này không thể tập trung vào chuyên môn cũng như mọi hoạt động của CLB bị đảo lộn.  Sân nhà Donbass Arena đã bị tàn phá bởi một cuộc pháo kích. Còn thầy trò HLV Lucescu đã phải sống trong cảnh ăn nhờ, ở đợ suốt từ tháng 6 năm ngoái, kể từ khi dàn cầu thủ Brazil chiếm số đông trong đội hình không đồng ý trở về Donetsk. Ngay cả cuộc tiếp đón Bayern Munich đêm nay cũng phải chuyển đến Lviv, một thành phố cách Donetsk cả nghìn km về phía Tây.

 

Trong bối cảnh rối ren ấy, Shakhtar Donetsk khó có thể làm nên điều thần kì trước gã khổng lồ Bayern Munich. Chỉ riêng việc đội bóng này vẫn giữ được bộ khung tham dự trận đấu này cũng đã có thể xem là một thành công. Lần lượt HLV Lucescu hay tiền đạo đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Champions League với 9 pha lập công, Luiz Adriano, đều đã khước từ những cơ hội chuyển đến một bến đỗ mới, để ở lại CLB. Đoàn quân của Pep Guardiola vừa có một màn biểu dương sức mạnh không thể tuyệt vời hơn ngay trước thềm cuộc đối đấu với Shakhtar Donetsk: đại thắng Hamburg 8-0. Đó chính là trân thắng đậm nhất của CLB xứ Bavaria tại giải quốc nội kể từ năm 1984. Màn trình diễn hoàn hảo ấy cho thấy sau những cú khởi đầu chuệch choạc sau kì nghỉ Đông, Bayern Munich đã dần lấy lại được sức mạnh và phong độ của mình. Đấy rõ ràng là một lợi thế lớn của họ so với đội chủ nhà, khi mà Shakhtar Donetsk vẫn chưa đá bất kỳ trận chính thức nào kể từ sau lượt đấu cuối cùng tại vòng bảng Champions League trước Porto hồi tháng 12 năm ngoái.

Bản thân "Pep đại đế" quá hiểu một chiến thắng trên sân khách gần như sẽ mở toang cánh cửa vào tứ kết cho Bayern. Hơn nữa, cộng thêm tình hình nhân sự hiện tại (hai chuyên gia phòng ngự đội trưởng Phillip Lahm và Javi Martinez vắng mặt do chấn thương), ông đã quyết định bố trí sơ đồ lạ 3-3-4 thiên hẳn về tấn công ở trận lượt đi này. Thực ra, với một Manuel Neuer thích chơi dâng cao như libero chính hiệu thì coi như Bayern vẫn ra sân với 4 hậu vệ. Để tăng thêm tính đột biến và khó lường cho mặt trận tấn công, nhà cầm quân huyền thoại người TBN dù tuổi đời còn trẻ (tính trong giới HLV) đã không sử dụng tiền đạo thực thụ duy nhất trong danh sách thi đấu Robert Lewandowski, thay vào đó ông sắp xếp "siêu đa năng" Thomas Muller chơi cao nhất và hỗ trợ cho nhà VĐTG người Đức là Ribery - Robben - Mario Gotze, 3 tiền vệ tấn công giàu sáng tạo, kỹ năng lại vô cùng toàn diện. Với cách bố trí này, hệ thống tấn công của Bayern sẽ trở nên rất linh hoạt và cực khó đối phó.

Shakhtar Donetsk 0-0 Bayern Munich Tran hoa sieu te nhat noi xu lanh hinh anh
Shakhtar đã phòng ngự tốt nhưng Bayern cũng không thể hiện đúng sức mạnh

Trong khi đó, như mọi khi, phần lớn sức mạnh của Shakhtar Donetsk nằm trong dàn vũ công Samba chiếm 6/11 vị trí ở danh sách xuất phát, bao trọn cả tuyến giữa lẫn hàng công đồng nghĩa tuyến dưới (thủ môn + hàng phòng ngự) không có hàng Brazil nào (gồm thủ quân Srna người Croatia và 4 cầu thủ Ukraine). Không quá ngac nhiên khi Bayern chiếm lĩnh thế trận ngay sau tiếng còi khai cuộc và mới phút thứ 2, Schweinsteiger (đeo băng đội trưởng thay cho Lahm) đã ngả người bắt volley chệch cột dọc sau đường chuyền của Robben. Phải rất nỗ lực, đội chủ nhà mới chống đỡ nổi các đợt uy hiếp không ngừng nghỉ của đối thủ nhưng họ đã tổ chức phòng ngự hiệu quả, hạn chế tối đa các tình huống nguy hiểm.

Không nằm ngoài dự đoán, đặc biệt trong hoàn cảnh Bayern ép sân mạnh, Manuel Neuer thường xuyên rời bỏ khu vực cấm địa mà anh được quản lý bằng mọi bộ phận trên cơ thể để lao lên phía trên chơi bằng chân như một hậu vệ chính hiệu. Chính thủ thành số 1 nước Đức đã lần đầu phải ra tay ở phút 25 và mất tới hai nhịp, anh mới tóm gọn được cú sút phạt từ xa của Rakitskiy. Đó chính là biểu hiện rõ ràng chứng minh Shakhtar không dễ khuất phục. Phút 31, Ribery chuyền ngang vào phía trong cho Thomas Muller ập xuống dứt điểm nhưng do tư thế không được đẹp (trượt người trên mặt cỏ) nên bóng đi thiếu chính xác.

Shakhtar Donetsk 0-0 Bayern Munich Tran hoa sieu te nhat noi xu lanh hinh anh 2
Thomas Muller bỏ lỡ vài cơ hội thuận lợi khi được chơi cao nhất trên hàng công

Đến cuối hiệp 1, Bayern vẫn hoàn toàn bó tay trong việc tiếp cận cầu môn dù tiếp tục vượt trội về thời gian kiểm soát bóng cũng như uy hiếp rất mạnh. Các cầu thủ chủ nhà luôn có những quyết định cản phá rất chính xác để ngăn cản sự công phá từ dàn sao đội khách, khiến Robben, Gotze hay Ribery chỉ còn biết lắc đầu ngao ngán. Dẫu vậy, HLV Guardiola vẫn duy trì được sự bình thản khi chưa vội tiến hành sự điều chỉnh nào sau giờ nghỉ giải lao. Dĩ nhiên, bầy "Hùm xám" đến từ xứ Bavaria bên nước Đức cứ phải tiếp tục thi triển ý đồ tấn công "con mồi" khó nuốt hơn dự kiến.

Sự vững chãi và kiên cường của Shakhtar không giảm bớt bao nhiêu trong hiệp 2, khiến con đường kiếm bàn thắng của các vị khách chưa thôi bị sương mù bao vây. Thậm chí, thế trận càng trở nên tẻ nhạt khi Bayern không làm sao xoay sở nổi để thoát khỏi bế tắc. Chưa dừng lại ở đó, tới phút 64 thì nhà ĐKVĐ Bundesliga còn phải chịu bất lợi về mặt quân số do Xabi Alonso phải nhận thẻ vàng thứ hai sau pha phạm lỗi với Teixeira. Cần nhớ rằng, hôm nay đánh dấu trận thứ 100 của cựu tiền vệ Real Madrid tại đấu trường Champions League. Quả là một ngày kỷ niệm buồn của Alonso.

Shakhtar Donetsk 0-0 Bayern Munich Tran hoa sieu te nhat noi xu lanh hinh anh 3
Tấm thẻ đỏ của Xabi Alonso được xem là tình huống nổi bật nhất của trận hoà tẻ nhạt

Dù được chơi hơn người nhưng đội bóng Ukraine không dám ào lên tấn công để giành chiến thắng mà giữ vững thế trận phòng ngự chặt với số đông còn Bayern cũng phải thay đổi nhân sự cho phù hợp tình hình khi hậu vệ Badstuber được vào sân thay cho Muller của mặt trận tấn công. Tuy nhiên, Pep chưa thôi kế hoạch giành chiến thắng và phút 75, ông cầu viện "quân bài tẩy" Robert Lewandowski, chân sút người Ba Lan đã có 6 bàn tại Champions League mùa này. Song Lewandowski chẳng mang đến điểm gì khác biệt cho hàng công "Hùm xám"".

10 phút cuối trận, khán giả vẫn chỉ được xem những pha tấn công không đến đâu của đội khách và tất nhiên chẳng có bàn thắng nào được ghi trong sự hài lòng của đội chủ nhà dù rằng kết quả này đâu có lợi cho họ. Dẫu sao, không thua đối thủ mạnh hơn gấp nhiều lần vẫn là thành công lớn với Shakhtar Donetsk khi mà vào lúc này, bóng đá không còn là mối bận tâm lớn nhất của họ. Bayern vẫn còn cả trận lượt về trên thánh địa Allianz Arena để giành vé dự tứ kết và tuy không chơi tốt ở lượt đi nhưng về cơ bản, khả năng xảy ra bất ngờ ở cặp đấu này là cực thấp.

Đội hình thi đấu
Shakhtar Donetsk:
Pyatov, Srna, Kucher, Rakitskiy, Shevchuk, Fred, Fernando, Costa (Marlos 78'), Teixeira, Taison (Wellington Nem 84'), Adriano (Aleksandr Gladkiy 89')
Bayern Munich: Neuer, Boateng, Bernat, Alaba, Rafinha, Alonso, Schweinsteiger, Ribery, Robben, Gotze (Lewandowski 75'), Muller (Badstuber 70')
 

Shakhtar Donetsk Thông sốBayern Munich
36 %Tỷ lệ kiểm soát bóng64 %
1 (1)Tổng số cú sút (trúng đích)8 (1)
1Thủ môn cản phá1
0Phạt góc4
15Phạm lỗi20
4Việt vị2
3Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ1

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X