Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Sevilla 3-0 Fiorentina: Nhà ĐKVĐ thẳng tiến tới trận chung kết

Thứ Sáu 08/05/2015 01:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nào ai ngờ, một Fiorentina chơi khá tốt mùa này (xếp thứ 5 Serie A) và được cho không quá thua kém Sevilla lại thua sấp mặt trên đất TBN trong trận bán kết lượt đi Europa League 2014-2015. Bằng đấu pháp hợp lý và khả năng tận dụng cơ hội tốt, đội bóng xứ Andalusia đã 3 lần chọc thủng lưới đối phương, trong đó dấu ấn của Vidal là cực kỳ đậm nét (2 bàn thắng, kiến tạo bàn còn lại) còn Viola không làm sao kiếm nổi bàn danh dự để nhen nhóm lại chút ít hy vọng mong manh cho tấm vé dự trận chung kết.

 

Sevilla vừa kết thúc chuỗi 34 trận bất bại trên sân nhà ở mọi đấu trường, khi để thua Real tại La Liga cuối tuần trước. Tuy nhiên, không phải vì thế mà nói thánh địa Sanchez Pizjuan mất thiêng. Hãy lưu ý, Sevilla chỉ thua Real với tỷ số sít sao 2-3 và vì không may mắn. Chỉ cần may mắn và chính xác hơn một chút trong rất nhiều cơ hội được tạo ra, Sevilla hoàn toàn có thể tránh khỏi thất bại đáng tiếc đó. Tuy nhiên xét ở sân chơi châu lục, Sevilla vẫn đang duy trì thành tích bất bại trên sân nhà trong suốt 8 trận gần đây, thậm chí còn toàn thắng. Có nghĩa, Sanchez Pizjuan vẫn là cửa ải rất khó vượt qua với bất cứ CLB nào.

Thất bại trước Real nói trên cũng chỉ là trận thua đầu tiên của Sevilla sau 16 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường, tính cả sân nhà lẫn sân khách. Đáng nói hơn, CLB xứ Andalucia còn thể hiện sức mạnh rất đáng nể trong hành trình tới vòng bán kết Europa League, giải đấu mà họ đang là nhà ĐKVĐ. Họ thắng ở cả 2 lượt trận khi đối đầu với 2 đối thủ rất mạnh là M’gladbach và Villarreal lần lượt tại vòng 1/16 và vòng 1/8. Đến vòng tứ kết, Sevilla cũng vượt qua gã khổng lồ nước Nga là Zenit, khi thắng 2-1 trên sân nhà và hòa 2-2 ở lượt về tại sân khách.

Sevilla 3-0 Fiorentina Nha DKVD thang tien toi tran chung ket hinh anh
Vidal: Ngôi sao sáng nhất trận bán kết lượt đi

Ngược lại với Sevilla, Fiorentina rất vất vả mới có mặt tại vòng bán kết. Họ chỉ có thể vượt qua Tottenham (vòng 1/16), Roma (1/8) và Dynamo Kiev (tứ kết), mà đều chỉ thắng được 1 lượt trận. Phong độ nói chung của Fio cũng hết sức nghèo nàn. Cuối tuần vừa rồi, họ mới giành được chiến thắng thứ hai ở 8 trận gần đây, song là trước một Cesena gần như đã đầu hàng trong cuộc đua trụ hạng Serie A (xếp áp chót). Chưa hết, thầy trò HLV Vincenzo Montella còn để thua 2 và hòa 2 ở 4 chuyến làm khách gần nhất. Cả hai đều không gặp quá nhiều tổn thất về mặt lực lượng cho trận đối đấu này khi chỉ thiếu vắng 1-2 trụ cột quan trọng. Điểm đáng lưu ý trong thành phần danh sách xuất phát của đội bóng Italia có vài gương mặt từng chơi bóng tại La Liga gồm 3 cầu thủ mang quốc tịch TBN (Marcos Alonso, Joaquin, Valero) và Gonzalo Rodriguez - hậu vệ người Argentina từng 8 năm khoác áo CLB Villarreal.

Chính một người trong số đó, tiền vệ Joaquin (đã chơi cho Real Betis, Valencia, Malaga) đã mang về cơ hội nguy hiểm đâu tiên của trận đấu ở phút thứ 8 khi chuyền thuận lợi cho Mario Gomez nhưng cú dứt điểm của sát thủ người Đức đã bay vọt xà ngang. Song sau khi dính cú đấm "phủ đầu" đó, Sevilla đã dần kiểm soát thế trận và áp đặt lối chơi tấn công lên đối thủ, khiến cầu môn đội khách không ngừng rơi vào sóng gió. Rốt cục, cũng chỉ đến phút 17 thì nỗ lực của đội chủ nhà đã trở thành hiện thực. Trung phong cắm Carlos Bacca chơi rất tỉnh táo khi nhả bóng ra tuyến hai cho Vidal chứ không cố gắng dứt điểm và tiền vệ cánh phải 25 tuổi trận này phải lùi xuống đảm nhận vai trò hậu vệ biên phải đã co chân dứt điểm chìm chéo góc, hạ gục thủ thành Neto.

Sevilla 3-0 Fiorentina Nha DKVD thang tien toi tran chung ket hinh anh 2
Fiorentina hoàn toàn bất lực trước đội chủ nhà chơi hợp lý

Tuy nhiên, niềm vui sướng của đội chủ nhà suýt ngắn chẳng tày gang nếu như Matias Fernandez không kết thúc ra ngoài ở cự ly vài mét sau đường căng ngang của Joaquin. Phút 23, vẫn lại là tuyển thủ quốc gia Chile 28 tuổi thất bại trong pha đối đầu với thủ môn Rico của Sevilla. Dù vậy, đó cũng là minh họa cho sự quật khởi của Fio sau khi phải nhận bàn thua nhưng sự thiếu sắc bén hay chuẩn xác ở khâu cuối cùng (dứt điểm hoặc kiến tạo) khiến đội bóng đến từ thành Florence không làm sao chọc thủng lưới CLB xứ Andalusia cho đến giờ nghỉ giải lao.

Bước sang hiệp 2, chưa bên nào vội vàng điều chỉnh nhân sự. Như 45 phút đầu, Fiorentina vẫn ra sức tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ nhưng hiệu quả vẫn rất thấp. Sự quyết tâm của các vị khách đã làm HLV trưởng Sevilla, Unai Emery không khỏi bồn chồn bên ngòai đường piste bởi cách biệt quá mong manh. Kể cả có giành chiến thắng thì khoảng cách chỉ 1 bàn rõ ràng quá bất lợi cho các nhà ĐKVĐ. May mắn, cảm giác đó không tồn tại quá lâu. Phút 52, lại là Vidal kết thúc chuẩn xác gia tăng nâng cao tỷ số sau một tình huống phản công nhanh. Tiền vệ 25 tuổi mới chỉ gia nhập Sevilla từ mùa này nhưng đã có được vị trí khá chắc chắn trong đội hình.

Sevilla 3-0 Fiorentina Nha DKVD thang tien toi tran chung ket hinh anh 3
 

Bị dẫn hai bàn, Viola càng phải gấp gáp dâng cao đội hình hòng thắp lại hy vọng lât ngược thế cờ còn Sevilla không quá khó hiểu khi lựa chọn giải pháp ngược lại: kéo lực lượng xuống thấp và thi triển kỹ thuật phòng ngự - phản công đầy khó chịu. Thế là, Fiorentina chỉ mãi loay hoay trên bàn cờ thế do đội chủ nhà sắp đặt ra mà không làm sao tìm nổi lối thoát. HLV Emery cũng lần lượt sử dụng hết quyền thay người nhằm nâng cao sự hiệu quả của chiến thuật. Đến phút 75, số phận trận lượt đi và có lẽ là cả cặp đấu bán kết này chính thức được định đoạt. Vẫn xuất phát từ một đợt tập kích nhanh, Tremoulinas thoát xuống bên cánh trái và chuyền vào trong cho ngôi sao xuất sắc nhất trận Aleix Vidal tung ra cú "nửa chuyền nửa sút". Tiền đạo vừa vào sân chưa được 1 phút đồng hồ, Kevin Gameiro đã tiếp ứng thành công để đưa tên lên bảng điện tử. Còn nhớ ở trận chung kết Europa League mùa trước, tiền đạo 27 tuổi người Pháp đã sút quả luân lưu 11m quyết định đem về danh hiệu cho Sevilla (hòa Benfica của BĐN 0-0 sau 120 phút thi đấu chính thức, thắng 4-2 trên loạt đấu súng).

Khoảng thời gian còn lại, dù vẫn chơi nhiệt tình chứ không hề buông xuôi nhưng các vị khách Italia không tài nào gây nguy hiểm cho cầu môn Sevilla, nói gì đến bàn thắng danh dự. Tỷ số 3-0 được duy trì cho đến hết trận và với kết quả này, cánh cửa vào chung kết của Sevilla trở nên rộng mở hơn bao giờ hết. Hãy nhớ rằng, chính Sevilla chứ không phải ai khác là đội gần nhất bảo vệ được danh hiệu vô địch Europa League ở hai mùa giải 2005-2006 và 2006-2007. Thầy trò Emery đang tiến thêm một bước trên con đường tái lập thành tích này.

Đội hình thi đấu
Sevilla:
Rico; Aleix Vidal, Carrico, Kolodziejczak, Tremoulinas; Krychowiak, Mbia (Iborra 73'); Reyes (Coke 58'), Banega, Vitolo; Bacca (Gameiro 75')
Fiorentina: Neto; Tomovic (Micah Richards 46'), Gonzalo Rodriguez, Savic, Marcos Alonso; Badelj (David Pizarro 68'); Valero, Matias Fernandez; Joaquin, Gomez (Josip Ilicic 80'), Salah
 

Sevilla Thông số Fiorentina
46 %Tỷ lệ kiểm soát bóng54 %
11 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)11 (3)
3Thủ môn cản phá2
3Phạt góc2
20Phạm lỗi10
3Việt vị0
2Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

Xem thêm: Nhận định trận đấu Sevilla vs Barca

Bảo Phương
 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Xem thêm
top-arrow
X