Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Roma 0-2 Man City: "Vua nước Anh" hiên ngang bước vào vòng 1/8 Champions League

Thứ Năm 11/12/2014 02:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thi đấu có phần lép vế so với đội chủ nhà song thầy trò Pellegrini lại may mắn hơn và tận dụng cơ hội tốt hơn. Samir Nasri là người mở màn cho chiến thắng tuyệt vời của Man City còn Zabaleta đã tung ra đòn kết liễu vào cuối trận.

Cả Roma lẫn Man City đều được đầu tư bởi các ông chủ ngoại quốc. Họ khác nhau, tiềm lực tài chính vênh nhau, nhưng hoàn toàn giống nhau về tham vọng làm bóng đá. Man City muốn xây dựng một CLB nếp nang, bài bản từ đội trẻ đến phong cách bóng đá; và dĩ nhiên đi cùng tham vọng chinh phục mọi chiếc cúp của đội một. Roma rục rịch xây sân vận động mới, cần một tiếng vang ở Champions League để thu hút cầu thủ, tạo cú hích cho tái thiết. Man City đã bị loại khỏi 2/3 lần gần nhất tham dự vòng bảng Champions League, nên nếu mùa giải này, Manuel Pellegrini không đưa được đội áo xanh qua vòng bảng, City đứng trước nguy cơ biến động. Roberto Mancini chấm dứt cơn khát danh hiệu vô địch quốc nội trong 44 năm, vẫn bị sa thải thẳng thừng vì những thất bại tại Champions League. Man City thời Pellegrini đã vô địch Premier League mùa giải trước, nhưng đang có dấu hiệu chững lại. Đầu mùa giải, HLV người TBN đặt mục tiêu… ăn 4. Bây giờ, nếu City chẳng thể giành quyền vào vòng 1/8, chiếc ghế của ông cũng không chắc đã vững.

Ai cũng biết, Man xanh vốn dồi dào tiềm lực. Cỡ 30-40 triệu euro lợi nhuận từ việc lọt vào vòng 1/8 Champions League chẳng là gì với khối gia sản cả tỉ bảng của các ông chủ Ả Rập. Nhưng thành tích tầm thường đó mà không đạt được, Man City có thể mất tiền tấn để tái xây dựng. Khác Roma. Champions League với họ là một dịp để tận hưởng sau đúng 5 năm không được tham dự đấu trường này. Tuy nhiên, tận hưởng không có nghĩa là dễ dãi. Càng đi sâu ở Champions League, tiền chảy vào túi họ càng nhiều, danh tiếng càng bay xa. Như vậy cầu thủ giỏi sẽ không ngần ngại về Roma. Còn nhớ, đầu mùa giải năm nay, Man City phải nộp phạt 60 triệu euro cho UEFA, và bị khống chế chi mỗi kì chuyển nhượng ở mức 60 triệu euro. Án phạt khiến Man City chỉ mua thêm được 1 tân binh đắt giá: trung vệ Mangala mùa Hè vừa qua, ảnh hưởng đến cạnh tranh ở Champions League mùa này. Án phạt kèm theo yêu cầu khống chế số cầu thủ City thi đấu tại Champions League mùa này ở con số 21 cầu thủ (thay vì 25, cộng với 10 cầu thủ ở danh sách B). Khi họ khỏe mạnh, 21 người là đủ, để một đội ngũ chất lượng cao như City chinh phục. Nhưng với lịch thi đấu “thảm sát” của Premier League trong tháng 12, City gặp nhiều khó khăn.

Điều đó được thể hiện ngay ở trận đấu quyết định này khi HLV Pellegrini không thể mang đến thành Rome bất tử vài trụ cột quan trọng bậc nhất đội như thủ quân Kompany, chân sút số 1 Sergio Aguero, thủ lĩnh tuyến giữa Yaya Toure trong khi David Silva, Jovetic chỉ có thể ngồi trên băng ghế dự bị do sức khoẻ không đảm bảo cày đủ 90 phút. Thế là, Edin Dzeko - tiền đạo luôn thi đấu rất phập phù, không biết đâu mà lần - đơn thương độc mã trên tuyên đầu và hỗ trợ phía dưới là bộ ba tiền vệ công Navas - Nasri - Milner mà trong số này duy nhất "Mr Đa năng" James Milner là người chơi ổn định từ đầu mùa. Hai cầu thủ cùng mang quốc tịch Brazil và tên khá giống nhau (thực ra, Fernandinho chính là cách "nói lái" của tên Fernando) thống lĩnh tuyến giữa còn một trẻ non kinh nghiệm (Mangala) đá cặp với một già thể lực suy giảm (Demichelis) ở trung tâm hàng phòng ngự. Đó là còn chưa kể mới vài ngày trước, Man xanh đã phải chiến đấu cật lực với Everton ở Premier League.

Roma 0-2 Man City Vua nuoc Anh hien ngang buoc vao vong 18 Champions League hinh anh
Nasri đã toả sáng giúp Man City giành quyền đi tiếp với bàn mở tỷ số và kiến tạo bàn còn lại

Bởi thế, không có gì ngạc nhiên khi Roma khởi đầu trận đấu tốt hơn. Bên cạnh lợi thế sân nhà thì cần lưu ý rằng, HLV Rudi Garcia đã chuẩn bị kỹ càng cho cuộc tiếp đón nhà ĐKVĐ nước Anh khi dưỡng sức không ít chủ lực (Totti, Gervinho, Maicon, Ashley Cole, Astori và Nainggolan) ở trận đấu với Sassuolo ở Serie A cuối tuần trước. Ngay phút thứ 5, Holebas, hậu vệ trái 30 tuổi người Hy Lạp, có pha xử lý khéo léo trong vòng cấm trước khi dứt điểm cận chân bị Joe Hart chặn đứng. Phút thứ 10, Gervinho - tiền đạo chẳng quá xa lạ với Man City vì từng có quãng thời gian khoác áo Arsenal - tung ra cú sút tầm xa hơi thiếu chính xác. Tuy vậy, sau khoảng thời gian đầu, Roma lại lộ rõ ý đồ phòng ngự - phản công dù một tỷ số hoà chưa chắc đã có thể giúp họ đi tiếp.

Phút 21, đội khách có cơ hội đầu tiên trong trận đấu đến từ nỗ lực của James Milner nhưng trái bóng đi đúng vào vị trí của De Sanctis. Đội chủ nhà lập tức đáp trả bằng đợt phản công cực nhanh, được kết thúc bằng cú sút chéo góc của Gervinho mà chỉ có động tác đổ người đúng lúc của Joe Hart mới khiến bóng bay chệch cột dọc trong gang tấc. Càng chơi, Roma càng chắc và họ dần chủ động tạo sức ép thay vì rình rập chờ đợi thời cơ. Chỉ có điều, bàn thắng chưa thể đến với họ. Phút 39, mũi nhọn Gervinho lại có một tăng tốc và áp sát nhưng cú dứt điểm của anh chẳng thể làm khó Joe Hart. Trước giờ nghỉ giải lao, vẫn là chân sút người Bờ Biển Ngà bị Demichelis đốn ngã trong vòng cấm song chẳng có quyết định nào được đưa ra.

Bước sang hiệp 2, đại gia mới nổi của Premier League buộc phải tìm cách đẩy cao nhịp độ tấn công hòng phá vỡ thế cân bằng nhưng không dễ tiếp cận gần cầu môn De Sanctis bởi Roma thi đấu quá hợp lý, phong toả được đối thủ mà vẫn có được những màn uy hiếp đáng kể. Do đó, dẫu rất nỗ lực, dàn triệu phú bóng đá đến từ thành Manchester không làm sao thi đấu khởi sắc. Tuy vậy, yếu tố bất ngờ luôn hiện hữu trong môn thể thao Vua và có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Phút 60, trong một đợt tấn công hết sức tầm thường, Samir Nasri quyết định thực hiện cú sút trái phá từ sát vạch 16m50 và thủ thành De Sanctis đã bị đánh bại.

Roma 0-2 Man City Vua nuoc Anh hien ngang buoc vao vong 18 Champions League hinh anh 2
Roma đã thua vì tận dụng cơ hội kém và còn thiếu cả may mắn

Phải nhận bàn thua choáng váng, Roma không còn cách nào khác buộc phải dồn đội hình lên tấn công hòng gỡ hoà cũng như vớt vát lại hy vọng giành quyền đi tiếp. Phút 65, Nainggolan - tiền vệ trung tâm người Bỉ - tung ra cú đá trái phá từ ngoài vòng cấm địa và Joe Hart đã phải ra tay ngăn cản. Ngay sau đó, Adem Ljajic co chân bắn bóng lên khán đài mặc cho tư thế khá thuận lợi. Phút 72, từ quả đá phạt của Miralem Pjanic, trung vệ Manolas lên tham gia tấn công đã bật cao đánh đầu dội cột dọc. Ở cú đá phạt góc tiếp đó, Mattia Destro - tiền đạo trẻ mới vào sân thay cho lão tướng kiêm thủ quân đáng kính Francesco Totti (chơi không nổi bật từ đầu trận) - có pha giật gót kết thúc đầy ngẫu hứng và Demichelis vô tình trở thành cứu tinh cho đội khách.

Khoảng thời gian cuối trận, chủ nhà chơi gấp gáp còn khách đã kéo toàn bộ đội hình về cố thủ bên phần sân nhà để bảo toàn cách biệt mong manh. Tuy nhiên, Man City mới là đội có được bàn thắng chính thức định đoạt số phận trận đấu và cả tấm vé tham dự vòng 1/8 Champions League. Phút 86, vẫn là Samir Nasri có cú đẩy bóng thuận lợi cho Pablo Zabaleta dũng mãnh lao vào dứt điểm chéo góc chuẩn xác, không cho thủ thành đối phương một cơ hội nào. Phía ngoài sân, toàn bộ ban huấn luyện Roma sụp đổ còn trên khán đài, rất đông CĐV đã thu dọn ra về sớm. Đó là quyết định đúng đắn bởi các cầu thủ Roma chẳng làm nên nổi cơm cháo gì cho đến hết trận, dù chỉ là một bàn danh dự nhỏ nhoi khi mà tinh thần thi đấu đã xuống quá thấp.

Với chiến thắng oanh liệt này, Man City đã hiên ngang vượt qua vòng bảng khi mà ở trận đấu cùng giờ, Bayern Munich không hề nương tay cho đội khách CSKA Moscow và dễ dàng giành thắng lợi 3-0. Xem ra, nhà ĐKVĐ Premier League đã biết thể hiện bản lĩnh rất đúng lúc, đúng thời điểm, thể hiện sự trưởng thành đáng kể ở sân chơi cấp CLB danh giá nhất thế giới. Chưa biết chừng, Man City sẽ còn tiến xa ở Champions League năm nay, mặc cho vòng tới, họ có nguy cơ đối mặt với nhiều tên tuổi lớn vì chỉ đứng thứ 2 bảng đấu.

Đội hình thi đấu
Roma:
De Sanctis, Yanga-Mbiwa, Maicon (Florenzi 79'), Holebas, Manolas, Nainggolan, Pjanic, Keita, Ljajic (Juan Iturbe 67'), Totti (Mattia Destro 70'), Gervinho
Man City: Hart, Zabaleta, Demichelis, Mangala, Clichy, Fernandinho, Fernando, Navas (David Silva 67'), Nasri (Kolarov 89'), Milner, Dzeko (Jovetic 78')

AS Roma Thông sốMan City
82 %Tỷ lệ kiểm soát bóng38 %
15 (9)Tổng số cú sút (trúng đích)9 (4)
2Thủ môn cản phá9
7Phạt góc4
11Phạm lỗi17
5Việt vị3
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1
Bayern Munich65011641215
2
Manchester City62229818
3
Roma6123814-65
4
CSKA Moscow6123613-75



Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X