Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U 3-1 Club Brugge: Depay rực sáng, Man đỏ rộng cửa tham dự vòng bảng Champions League

Thứ Tư 19/08/2015 00:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Ngôi sao sinh năm 1994 người Hà Lan đã trở thành nhân vật chính ở trận lượt đi vòng play-off Champions League 2015-2016 trên sân Old Trafford vào đêm qua khi trực tiếp ghi hai bàn thắng đều rất đẹp theo cùng một phong cách và kiến tạo bàn còn lại, khiến cho màn đốt đền của người đàn anh Michael Carrick vào đầu trận chìm hẳn vào quên lãng.

Đây là lần đầu tiên M.U chạm trán Brugge tại các cúp châu Âu. Nhưng trong quá khứ, Quỷ đỏ lại toàn thắng các đội bóng của Bỉ. Và cứ nhắc đến “ký ức Bỉ”, nửa đỏ thành Manchester lại thấy niềm vui. Lần đầu tiên chạm ngõ các sân chơi châu Âu, M.U giành chiến thắng 2-0 trước Anderlecht vào ngày 12/9/1956. Và thắng lợi 10-0 trước đội bóng này ở lượt về sau đó 2 tuần cũng trở thành chiến thắng có cách biệt lớn nhất của Quỷ đỏ tại các đấu trường cựu lục địa.

Quá khứ ngọt ngào ấy giúp M.U tự tin rất nhiều trong lần trở lại nhiều ý nghĩa này. Mùa trước, M.U lần đầu vắng mặt ở sân chơi danh giá nhất châu Âu sau 19 năm liên tiếp tranh tài. Đó là vết đen mà không CĐV Quỷ đỏ nào muốn nhắc đến và tất nhiên, họ không được phép để kịch bản đó tái diễn mùa này. Về phần Brugge, đội bóng Bỉ lại chưa từng thắng sau 11 lần làm khách trên các sân cỏ nước Anh với 2 trận hòa và 9 thất bại. Không những thế, đội bóng Bỉ đang có chuỗi 6 trận không thắng (cả sân nhà lẫn sân khách) trước các đại diện Anh quốc kể từ sau khi đánh bại Chelsea 1-0 ở tứ kết lượt đi Cúp C2 mùa 1994/95 (nhưng thua 0-2 ở lượt về).

Truc tiep MU vs Club Brugge vong Play-off Champions League 2015 hinh anh
Depay đã tỏa sáng trên bầu trời Old Trafford đêm qua

HLV Van Gaal đã quyết định giữ nguyên danh sách xuất phát so với trận thắng Aston Villa 1-0 tại vòng 2 Premier League 2015-2016 cách đây vài hôm đồng nghĩa tài năng trẻ Adnan Januzaj, cầu thủ đã ghi bàn thắng duy nhất hôm đó, tiếp tục nhận được sự tín nhiệm của nhà cầm quân người Hà Lan. Các vị trí còn lại quy tụ đầy đủ những gương mặt tốt nhất đội hiện nay dù rằng phong độ của tân binh sáng giá Depay hay đội trưởng Rooney từ đầu mùa không mấy nổi bật. Ngoài ra, có thể kể thêm trường hợp của Romero, thủ thành người Argentina đột nhiên được trao vị trí số 1 trấn giữ nơi khung gỗ khi mà David De Gea đã phải nhận sự trừng phạt thích đáng của "tulip thép" (đầy xuống đội U21 do dám công khai đòi ra đi). Tuy nhiên, không thể phủ nhận tính đến lúc này, Romero đã hoàn thành xuất sắc vai trò "diễn viên đóng thế" bất đắc dĩ và cho thấy tiềm năng của một thần gác đền chủ chốt nơi cầu môn Man Utd trong tương lai.

Đội chủ nhà khởi đầu trận lượt đi vòng play-off Champions League không mấy ấn tượng, thậm chí còn bất ngờ sớm bị thủng lưới ngay từ phút thứ 8. Càng đau hơn khi cầu thủ làm tung lưới Romero lại là "Quỷ đỏ" kỳ cựu Michael Carrick với pha ra chân vô duyên nhằm ngăn cản quả đá phạt khó chịu của Victor Vazquez. Tuy nhiên, chỉ khoảng 5 phút sau, Man Utd đã mau chóng đưa lại trận đấu về vạch xuất phát. Tân binh Memphis Depay khống chế khéo léo đường chuyề kiến tạo sửa sai của Carrick rồi đột nhập vòng cấm trước khi co chân sút chìm hiểm hóc nhằm về góc lưới.

Truc tiep MU vs Club Brugge hinh anh 2
Nhờ Depay mà việc M.U bị dẫn trước lại còn do bàn đá phản của Carrick chẳng phải điều gì tồi tệ

Bàn gỡ hòa cộng thêm bất lợi khi bị thủng lưới trên sân nhà đã có tác động mạnh lên tinh thần, tâm lý của các cầu thủ chủ nhà để họ chơi máu lửa, quyết tâm hơn trong việc dồn ép những vị khách về phần sân nhà. Bởi thế, chuyện Man Utd kiếm thêm cơ hội ăn bàn dù không hề đơn giản là lẽ tất yếu. Phút 27, lại là Depay tung ra cú sút xa sượt qua chân một cầu thủ đối phương và chệch cột dọc trong gang tấc còn ở tình huống phạt góc ngay sau đó, thủ quân Rooney tung người móc bóng qua đầu mà nếu một hậu vệ Club Brugge không xuất sắc cứu thua trên vạch vôi thì chắc chắn đã có bàn thắng cho M.U.

Dẫu vậy, trước khi bước vào giờ nghỉ giải lao thì đội chủ sân Old Trafford đã có được điều mình cần như một hệ quả tất yếu cho ưu thế được tạo ra song xét trên nhiều mặt thì đó vẫn là một kết quả đáng tiếc với Club Brugge bởi họ đã chơi một hiệp đầu tuyệt vời. Vẫn lại là Depay trong ngày thi đấu xuất thần nhất kể từ ngày đầu khoác màu áo Đỏ danh giá khống chế gọn gàng đường bóng mở ra cánh trái của đồng hương Daley Blind, đột nhập khu vực 16m50 và co chân thực hiện cú sút chéo góc vừa đủ hiểm hóc vừa thừa sức mạnh để hạ gục thủ môn Bruzzese.

Rõ ràng, không còn nghi ngờ gì, với hai bàn đầu tiên cho CLB mới, cầu thủ sinh năm 1994 đã chứng minh cho tất cả thấy tài năng, trình độ, đẳng cấp của mình khi được bố trí đá lệch cánh trên hàng tấn công Man Utd chứ Depay không hề thích hợp cho vai trò "số 10" trong lối chơi như cách Van Gaal cứ cố tình lắp ghép trong mấy trận vừa qua. Khi được chơi đúng sở trường, Depay đã mặc sức tung hoành và phô diễn những phẩm chất tốt chất của mình, đặc biệt là kỹ năng dẫn bóng từ biên vào trung lộ rồi co chân sút kiếm bàn. 

Truc tiep MU vs Club Brugge hinh anh 3
Dù rất cố gắng nhưng Club Brugge không thể làm nên chuyện trước M.U, thậm chí đến cuối trận chỉ còn 10 người trên sân

Ngay đầu hiệp 2, Man Utd đã có sự điều chỉnh nhân sự khi tiền vệ tân binh lừng danh người Đức Bastian Schweinsteiger vào thay Carrick. Phút 48, cái tên Depay lại được xướng lên với pha cứa lòng chân phải khá khó chịu, vẫn xuất phát từ một pha đón bóng rồi xử lý bên cánh trái song lần này bóng bay không trúng mục tiêu và thủ quân Rooney cũng không làm sao băng vào tiếp ứng thành công. Như hiệp 1, Man Utd vẫn hoàn toàn nắm quyền chủ động trên sân và duy trì sự lấn lướt về mặt thế trận nhưng họ lại chỉ tấn công ở mức độ vừa phải chứ không quá dồn dập như sự e ngại bị đội khách tập kích bất ngờ.

Phút 61, Sergio Romero có phần thiếu tập trung ở tình huống Matteo Darmian chuyền về nhưng may ở thời khắc quyết định, thủ môn người Argentina vẫn kịp phá bóng ngay trong chân cầu thủ đối phương. Hai phút sau, tỷ số lẽ ra đã được nâng lên 3-1 cho M.U đồng nghĩa số phận trận lượt đi vòng play-off Champions League và có lẽ là cả tấm vé dự vòng bảng đã rơi vào tay thầy trò Van Gaal nếu như người hùng Depay không ngang nhiên đệm bóng lên khán đài trong tư thế chẳng bị ai kèm sau pha phản công sắc lẹm có sự tham gia của Mata, Darmian, Rooney. Đến phút 72, tiền đạo người Mexico Javier Hernandez chính thức có màn tái xuất ở đội 1 Man Utd sau khi phải khoác áo Real Madrid cả mùa trước theo diện cho mượn và gần như không được ngó ngàng gì tới sau khi trở lại Old Trafford.

Truc tiep MU vs Club Brugge hinh anh 4
Fellaini ghi bàn thắng ngay ở trận đầu được ra sân cho M.U mùa này

Nhìn chung, khoảng thời gian 15 phút còn lại của trận đấu, trái bóng vẫn chủ yếu xuất hiện bên phần sân của Club Brugge và từ phút 80 thì đội khách chỉ còn 10 người trên sân sau khi Brandon Mechele phải nhận thẻ vàng thứ hai bởi lỗi truy cản trái phép Chicharito. Thế là, Man Utd có thêm điều kiện thuận lợi to lớn để không chỉ bảo toàn chiến thắng đến tận tiếng còi mãn cuộc mà còn có thêm được 1 bàn nữa khi mà thời gian thi đấu chỉ còn vài chục giây, qua đó tiến rất gần đến vòng bảng Champions League. Không ai khác ngoài chính Memphis Depay đã khép lại ngày thi đấu thăng hoa rực rỡ bằng quả tạt như đặt từ cánh trái cho Fellaini tận dụng chiều cao vượt trội để nhẹ nhàng đánh đầu tung lưới đội bóng quê nhà. Cần nhớ rằng, đây mới là lần đầu trong mùa giải năm nay, chiến binh tóc xù đến từ Bỉ được Van Gaal đưa ra sân (song nguyên nhân chính do Fellaini phải nhận án treo giò 3 trận bởi tấm thẻ đỏ phải nhận ở vòng cuối cùng Premier League mùa trước chứ không hẳn do yếu tố chuyên môn) và mới chỉ vào thay Rooney chưa đến 10 phút. Bàn thắng đến từ kỹ năng không chiến sở trường đã một lần khẳng định giá trị sử dụng của Fellaini mà nếu biết khai thác tốt rất ích lợi (hãy lưu ý, hàng công M.U bây giờ rất kém không chiến).

Với kết quả thắng ngược 3-1 mà công đầu hoàn toàn thuộc về "số 7" mới tại Nhà hát của những giấc mơ, Memphis Depay thì Manchester United đã có thể ung dung hành quân tới đất Bỉ vào giữa tuần sau. Chỉ cần một tỷ số hòa hoặc thua với cách biệt tối thiểu thì thầy trò Van Gaal sẽ chính thức đặt chân trở lại giải đấu cấp CLB danh giá nhất thế giới. Mục tiêu này giờ đây trở nên hiện thực hơn bao giờ hết. Không những vậy, chiến thắng vừa rồi đã chỉ ra một chân lý không thể chối cãi: Depay sẽ phát huy tối đa năng lực và thi đấu nổi bật nếu được sắp xếp thi đấu ở cánh trái (hoặc phải) chứ không phải vai trò hộ công trung tâm phía dưới tiền đạo cắm. Xem ra, Van Gaal rốt cục cũng phải chấm dứt sự bảo thủ đến mức mù quáng của mình.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
Romero; Darmian, Smalling, Blind, Shaw; Carrick (Schweinsteiger 46'), Schneiderlin; Mata, Depay, Januzaj (Javier Hernandez 72'); Rooney (Fellaini 84')
Club Brugge: Bruzzese; Cools, Mechele, Duarte, De Bock; Vormer, Simons (Claudemir 40'), Vazquez (Hans Vanaken 78'); Dierckx, Diaby (Oularé 56'), Bolingoli.

Xem thêm cuộc tái đấu:  Club Brugge vs MU

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X