Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Monaco 0-0 Juventus (Chung cuộc: 0-1): Nhọc nhằn vượt ải Monaco, Lão Bà lọt vào bán kết Champions League

Thứ Năm 23/04/2015 00:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mặc dù bị chủ nhà Monaco áp đảo trong phần lớn thời gian thi đấu nhưng bằng một thế trận phòng ngự hợp lý, Juventus vẫn cầm hòa được đại diện xứ Công quốc đồng thời giành vé lọt vào bán kết Champions League.

Phải thừa nhận rằng, Monaco đang chơi rất tệ tại sân nhà Louis II. Trận hòa 1-1 gần nhất với Rennes là trận thứ tư liên tiếp đội bóng Công quốc không giành thắng lợi trên sân nhà. Còn tính riêng tại Champions League, Monaco cũng chỉ thắng 2/5 trận sân nhà từ đầu mùa. Công bằng mà nói thì “thánh địa” Louis II không có “tội tình” trong thành tích kém cỏi của các học trò HLV Leonardo Jardim. Nguyên nhân lớn nhất, không gì khác chính là phong độ có dấu hiệu xuống dần đều của Monaco.


Thực tế cho thấy, lịch thi đấu khắc nghiệt và diễn ra triền miên đã khiến cho những nhà Á quân nước Pháp sa sút nghiêm trọng về nền tảng thể lực. Cách đây vài ngày, đích thân HLV Jardim đã lên tiếng thừa nhận rằng đội bóng đang gặp vấn đề liên quan đến thể chất: “Sự mệt mỏi mới chính là đối thủ lớn nhất của chúng tôi vào lúc này”. Kể từ sau chiến thắng oanh liệt trên sân Emirates của Arsenal cách đây gần hai tháng (tỷ số 3-1), Monaco không còn màn trình diễn nào tưng bừng đến như thế. Đại diện xứ Công quốc chỉ thắng 4/11 trận gần đây, và đa số đều trước những đội bóng yếu (Evian, Bastia, Reims, Caen). Còn khi phải chạm trán những đối thủ có tiềm lực thực sự (St.Etienne, Montpellier, Rennes) hoặc ở đẳng cấp cao hơn (PSG, Juventus), đoàn quân của HLV Jardim gần như bất lực hoàn toàn.

Lý do giúp Monaco tiến xa tại Champions League mùa này chính là nhờ vào lối chơi chặt chẽ, đề cao phòng ngự của HLV Leonardo Jardim. Tuy nhiên, tại sân Louis II đêm nay, đội bóng Ligue 1 gần như chắc chắn sẽ phải từ bỏ sở trường để lao lên tấn công với hy vọng tìm kiếm bàn gỡ (thua 0-1 ở lượt đi). Điều này rõ ràng không phải là cách chơi quen thuộc và dễ dàng áp dụng với Monaco. Đơn giản bởi đội bóng Công quốc không giỏi gây áp lực lên hàng thủ đối phương và khi buộc phải tấn công, họ rất dễ bộc lộ ra những điểm yếu phía sau. Khoảng trống có thể đến từ vị trí của hai hậu vệ cánh Fabinho và Kurzawa, những cầu thủ ham dâng cao, hoặc vị trí của “lão tướng” Toulalan, tiền vệ đã lớn tuổi và tỏ ra tương đối chậm chạp.

Thêm một điểm khó khăn dành cho Monaco khi họ phải đối diện với một địch thủ chơi rình rập và phản công cực tốt là Juventus. Hãy thừa nhận rằng Bianconeri vẫn là đội bóng mang đậm chất Italia nhất, biết chơi thực dụng và sẵn sàng tận dụng triệt để sơ hở của đối phương. Thời điểm hiện tại, thầy trò HLV Allegri vẫn đang duy trì phong độ cực kỳ ổn định với 8 chiến thắng trong 9 trận gần nhất. Do đó, những tổn thất về mặt lực lượng (Pogba, Vidal) sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới lối chơi của đội bóng thành Turin. Chưa kể, đội bóng của Allegri vẫn trên tầm Monaco nhờ vào kinh nghiệm dày dạn cũng như bản lĩnh trong các trận cầu lớn.

Trái với những dự đoán ban đầu, bên phía Juventus, tiền vệ chủ lực Vidal vẫn ra sân như bình thường. Tuy nhiên, khác với trận lượt đi, lần này Bianconeri đã nhập cuộc với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 ngay từ đội hình xuất phát. Theo đó, bộ ba Barzagli, Bonucci và Chiellini chính là những trung vệ chơi ngay trước cầu môn của Buffon. Ở hai cánh, như thường lệ vẫn là sự xuất hiện của cặp “wing-back” Lichsteiner và Evra. Hàng tiền vệ 3 người của đội bóng thành Turin được trấn giữ bởi các cầu thủ Marchisio, Pirlo và Vidal. Trên hàng công, hai trung phong cắm Tevez, Morata vẫn là những cái tên nhận được sự tin tưởng từ phía HLV Allegri. Không khó để nhận ra ý đồ tập trung chơi phòng ngự phản công ngay trong cách sắp xếp đội hình của cựu chiến lược gia AC Milan. Rõ ràng, khi mà khoảng cách một bàn là quá đủ để đem đến lợi thế cần thiết cho “Bà đầm già”, chẳng có lý do gì để nhà ĐKVĐ Serie A phải chấp nhận chơi mạo hiểm trên đất Pháp, nhất là khi “đặc sản” phòng ngự vốn được xem là sở trường của Bianconeri.

Truc tiep Monaco vs Juventus tu ket Champions League 2014-2015 hinh anh
Tình huống trung vệ Chiellini trượt chân ngay từ đầu trận

Không có gì bất ngờ khi Monaco là những người chủ động dâng cao đội hình ngay từ đầu trận với hy vọng tìm kiếm bàn thắng. Trong bối cảnh bị dẫn trước sau trận lượt đi trên đất Italia (thua 0-1), thầy trò HLV Jardim không còn cách nào khác ngoài phương án chấp nhận mạo hiểm dâng cao tấn công, vốn không phải sở trường của đội bóng Công quốc. Phút thứ 2 của trận đấu, người hâm mộ Juve đã được một phen “hết hồn” sau khi trung vệ Chiellini bất ngờ trượt ngã và phải dùng tay để cản phá đối phương. Ngay lập tức, cầu thủ mang áo số 3 bên phía đội bóng thành Turin cũng phải nhận thẻ vàng cảnh cáo từ phía trọng tài.

Dễ dàng nhận thấy rằng, trong những phút đầu tiên, đội chủ nhà đang kiểm soát bóng có phần tốt hơn. Bằng một hàng tiền vệ cơ động, giàu sức chiến đấu nhờ các nhân tố hoạt động tương đối bền bỉ như Moutinho hay Kondogbia, Monaco đã liên tục tổ chức được các tình huống lên bóng có nét về phía phần sân đối phương. Phút 15, tiền đạo cánh phải Bernardo thoát xuống cực nhanh sau đường chọc khe tinh tế đến từ Moutinho. Tuy nhiên, khá đáng tiếc là pha căng ngang cuối cùng của cầu thủ người Bồ lại bị trung vệ Barzagli bên phía Juventus cản phá kịp thời. Thống kê cho thấy, đội bóng Công quốc đang cầm bóng tới 60% và tỏ ra hoàn toàn lấn lướt so với đại diện của Italia. Phút 20, đến lượt Kondogbia “thử vận may” bằng cú sút xa cực kỳ quyết đoán từ ngoài vòng cấm địa Juve. Mặc dù vậy, bóng lại tìm đến đúng vị trí của thủ thành Buffon.

Truc tiep Monaco vs Juventus tu ket Champions League 2014-2015 hinh anh 2

Về phần Juventus, việc rơi vào trạng thái bị động đang khiến cho thầy trò HLV Allegri gặp nhiều khó khăn trong các tình huống triển khai bóng lên phía trên. Không khó để nhận ra rằng, đa số các đợt tấn công bên phía Bianconeri đều xuất phát từ những đường chuyền dài vượt tuyến của Pirlo. Phút 26, “lão tướng” người Ý thực hiện đường chuyền phất bổng cực kỳ tinh tế tạo điều kiện cho Lichsteiner thoát xuống bên hành lang cánh phải. Thế nhưng, thủ thành Subasic đã thi đấu hết sức tập trung và băng ra kịp thời để ngăn chặn cơ hội của ngôi sao người Thụy Sỹ. Trên thực tế, hàng phòng ngự Monaco cũng không phải làm việc quá nhiều kể từ đầu trận khi mà phần lớn các đợt lên bóng của Juve đều bị chặn đứng ngay từ khu vực giữa sân.

Càng về cuối hiệp thi đấu thứ nhất, thầy trò HLV Jardim càng bộc lộ ra những khoảng trống đáng kể trong thế trận phòng ngự của mình. Phút 45, Tevez có tình huống đi bóng “solo” cực kỳ mạnh mẽ vượt qua sự truy cản đến từ 3 cầu thủ bên phía Monaco đồng thời thực hiện cú dứt điểm đầy uy lực về phía cầu môn đội chủ nhà. Tuy nhiên, đáng tiếc cho tiền đạo người Argentina là bóng lại chệch cột dọc khung thành trong gang tấc. Rõ ràng, những tình huống phản công nhanh bắt nguồn từ các sai lầm của đối phương đang trở thành tâm điểm đáng chú ý nhất trong lối chơi của Juve.

Truc tiep Monaco vs Juventus tu ket Champions League 2014-2015 hinh anh 3
Hàng thủ Juventus thi đấu cực kỳ tập trung trong suốt 90 phút

Sau giờ nghỉ, đội bóng Công quốc thực hiện sự thay đổi người đầu tiên với việc tung tiền đạo chủ lực Dimitar Berbatov vào sân thế chỗ cho “lão tướng” Toulalan. Đồng nghĩa rằng, trong khoảng thời gian tiếp theo, Monaco sẽ thi đấu với hai trung phong cắm trên sân. Xét trên nhiều khía cạnh, đây cũng là một quyết định hoàn toàn hợp lý của HLV Jardim bởi đại diện chủ sân Louis II gần như không còn gì để mất và buộc phải dâng cao đội hình để tìm kiếm bàn thắng quân bình tỷ số. Phút 50, một tình huống sóng gió diễn ra ngay trong khu vực cấm địa Juve khiến không ít tifosi cảm thấy lo lắng. Cũng rất may cho Bianconeri là Evra đã kịp phá bóng ngay trên vạch vôi khung thành.

Liên tiếp trong những phút sau đó, Monaco vẫn là đội bóng duy trì thế áp đảo trên sân. Hàng loạt các tình huống tấn công sắc nét liên tục được thầy trò HLV Jardim tạo ra về phía cầu môn Juventus. Tuy nhiên, cần phải thừa nhận rằng, hàng phòng ngự của “Lão Bà” đang thi đấu vô cùng lì lợm và bản lĩnh. Bất chấp việc thường xuyên phải đối mặt với những áp lực do các cầu thủ chủ nhà gây nên nhưng các hậu vệ bên phía nhà ĐKVĐ Serie A vẫn duy trì được sự tỉnh táo cần thiết trong các tình huống xử lý cuối cùng. Phút 69, đội khách thực hiện sự thay đổi người đầu tiên khi Llorente được tung vào sân thay thế cho Morata. Có lẽ, HLV Allegri muốn tận dụng cơ hội từ các pha bóng cố định trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu. Ngoài ra, việc sử dụng cựu chân sút Athletic Bilbao trên tuyến đầu cũng giúp cho Juve dễ dàng duy trì được một sức ép về phía phần sân Monaco, qua đó hạn chế đáng kể khả năng triển khai bóng tốc độ của đội bóng Công quốc.

Truc tiep Monaco vs Juventus tu ket Champions League 2014-2015 hinh anh 4

Giai đoạn tiếp theo, khi mà nền tảng thể lực suy giảm đang trở thành vấn đề đối với các cầu thủ Monaco, đội bóng của HLV Jardim cũng không còn duy trì được sức ép như ban đầu. Không khó để nhận ra những sai lầm bắt đầu xuất hiện bên phía hàng thủ đội chủ nhà, đặc biệt là các tình huống chuyền bóng hỏng cực kỳ nguy hiểm. Tuy nhiên, Juventus cũng không thể tận dụng thành công cơ hội do thường xuyên tỏ ra thiếu chính xác trong những pha xử lý cuối cùng. Phút 89, Pirlo sút phạt hiểm hóc đưa bóng đi liếm xà ngang khung thành Monaco khiến cho hàng vạn CĐV trên sân Louis II được một phen thót tim.

Khoảng thời gian cuối trận, cũng không hề xuất hiện thêm bất kỳ tình huống đáng kể nào trên sân. Bất chấp những nỗ lực của thầy trò HLV Jardim nhưng đội bóng Công quốc vẫn không thể vượt qua “bức tường phòng ngự” bên phía Juve. Kết thúc 4 phút bù giờ, tỷ số hòa 0-0 vẫn được giữ nguyên, đồng nghĩa rằng Bianconeri đã giành chiến thắng chung cuộc 1-0 sau hai lượt trận đồng thời lọt vào bán kết Champions League. Đây cũng là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của thầy trò HLV Allegri.  

Đội hình ra sân:

Monaco: Subasic; Fabinho, Raggi, Abdennour, Kurzawa; Moutinho, Toulalan (Berbatov 46'), Kondogbia; Bernardo, Martial (Germain 76'), Carrasco (Carvalho 88').

Juventus: Buffon; Lichtsteiner, Barzagli, Bonucci, Chiellini, Evra (Padoin 90'); Marchisio, Pirlo, Vidal (Pereyra 77'); Tevez, Morata (Llorente 69').

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X