Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất

Man City 3-2 Bayern Munich: Aguero lập hat-trick, Man xanh ngược dòng ngoạn mục trước Hùm xám

Zalo

Trong hoàn cảnh không còn nhiều cơ hội đi tiếp, thầy trò HLV Manuel Pellegrini vẫn đang phải nỗ lực chiến đấu đến cùng để níu kéo chút hy vọng tại đấu trường Champions League. Chung cuộc, sau 90 phút cực kỳ vất vả trên sân nhà Etihad, với màn trình diễn trên cả tuyệt vời của tiền đạo Sergio Aguero, Man City đã giành thắng lợi 3-2 trước Bayern.

Truc tiep Man City vs Bayern Munich 02h45 ngay 2611 hinh anh
Sergio Aguero đã có một ngày thi đấu quá xuất sắc

Phải thừa nhận rằng, phong độ của The Citizens trên mặt trận châu Âu là vô cùng bạc nhược. Tính đến trước vòng đấu này, Man xanh mới chỉ giành được vỏn vẹn 2 điểm tại bảng E, sau 4 lượt trận, một thành tích hết sức kém cỏi và tệ hại. Đáng chú ý, liên tiếp trong hai trận gần đây, thầy trò HLV Pellegrini đã lần lượt hòa và thua CSKA Moscow, đội bóng được đánh giá là yếu nhất ở bảng đấu “tử thần”. Chính bởi vậy, đến thời điểm hiện tại, nhà ĐKVĐ nước Anh gần như cũng không còn cơ hội lọt vào vòng knock-out. Cuối tuần vừa rồi, Man City vừa giành được chiến thắng chật vật 2-1 trước Swansea để tạm thời vượt qua giai đoạn khủng hoảng. Người hâm mộ đội bóng chủ sân Etihad cũng đang đặt niềm tin vào khả năng thầy trò Pellegrini sẽ tiếp đà hưng phấn để làm nên một bất ngờ trước Bayern trong trận cầu đêm nay, qua đó nuôi hy vọng đi tiếp tại Champions League. Tuy nhiên, rõ ràng đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn dành cho đội bóng thành Manchester.


 

Kể từ đầu mùa đến giờ, Hùm xám vẫn đang thể hiện một diện mạo cực kỳ ổn định và khó lường. Trong mùa giải thứ hai dẫn dắt đội bóng xứ Bavaria, HLV Pep Guardiola đã xây dựng cho Bayern một lối chơi linh hoạt, đa dạng và biến hóa hơn rất nhiều. Nhà ĐKVĐ Bundesliga có thể vận hành dưới nhiều sơ đồ chiến thuật khác nhau, từ 3-2-4-1, 4-3-3, 4-2-3-1 cho đến 4-1-4-1… nhưng vẫn đảm bảo duy trì sự kiểm soát thế trận cũng như áp đặt một lối chơi tấn công chủ động và trực diện. Trên thực tế, Bayern thậm chí còn chưa có được đội hình tốt nhất do chấn thương của khá nhiều trụ cột (Javi Martinez, Thiago, Lahm, Alaba…). Mặc dù vậy, so với một Man xanh quá “yếu bóng vía” ở đấu trường châu lục, đương nhiên Hùm xám vẫn được đánh giá cao hơn.

Về đội hình ra sân, do cả Yaya Toure lẫn Fernandinho đều lĩnh án treo giò ở trận đấu này nên Man City xem như đã mất đi bộ đôi tiền vệ trung tâm tốt nhất của mình. Cuối tuần vừa qua, Toure cũng vừa ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1 cho The Citizens ở trận gặp Swansea. Do đó, không ít người đang kỳ vọng vào việc ngôi sao người Bờ Biển Ngà có thể tìm lại phong độ đỉnh cao trong quãng thời gian sắp tới để giúp nhà ĐKVĐ Premier League thi đấu khởi sắc hơn. Tuy nhiên, ít nhất thì ở cuộc đối đầu đêm nay, Toure sẽ buộc phải ngồi ngoài. Trái với nhiều dự đoán ban đầu, HLV Pellegrini đã đưa ra một quyết định tương đối bất ngờ khi sử dụng James Milner ở vị trí tiền vệ trung tâm bên cạnh Fernando. Như vậy, Lampard vẫn được bố trí chơi trong vai trò hộ công ngay sau trung phong cắm Aguero. Hai hành lang cánh của Man xanh vẫn do Navas và Nasri đảm nhiệm.

Bên phía đội khách Bayern, cũng không có quá nhiều sự thay đổi so với trận thắng 4-0 trước Paderborn cách đây vài ngày. Do chấn thương dài hạn của đội trưởng Philipp Lahm, HLV Pep Guardiola vẫn quyết định sử dụng hệ thống 4-1-4-1 với Xabi Alonso là tiền vệ “mỏ neo” duy nhất. Các vị trí tiền vệ tấn công của Mueller và Goetze đã lần lượt được trao cho hai cầu thủ trẻ Rode và Hojbjerg. Trên tuyến đầu, bộ ba Lewandowski, Ribery và Robben vẫn là những sự lựa chọn tối ưu hơn cả. Đánh giá một cách tổng quát thì bất chấp việc có xuất phát với đội hình nào đi chăng nữa, lối chơi của Hùm xám vào thời điểm này cũng tỏ ra cực kỳ hiệu quả và linh hoạt.  

Ngay từ đầu trận, Man City đã thể hiện rõ quyết tâm của mình khi nhập cuộc cực kỳ hứng khởi và lập tức tố chức những đợt lên bóng đầu tiên về phía khung thành Bayern. Tuy nhiên, chỉ sau đó ít phút, đại diện nước Đức đã dần lấy lại thế trận và nhanh chóng thể hiện được ưu thế kiểm soát bóng của mình. Bằng một hàng tiền vệ cơ động và sở hữu nền tảng kỹ thuật khéo léo, Hùm xám dễ dàng giành được sự chủ động trên sân. Liên tiếp những tình huống phối hợp ban bật theo nhóm nhỏ của đội bóng xứ Bavaria đang thực sự khiến cho thầy trò HLV Pellegrini gặp không ít khó khăn trong khâu tổ chức phòng ngự. Tỷ lệ kiểm soát bóng tính đến phút thứ 12 đang là 71% nghiêng về phía Bayern, một con số phần nào thể hiện sự áp đảo hoàn toàn của nhà ĐKVĐ Bundesliga.  

Lewandowski
Lewandowski đánh đầu chuẩn xác, đưa Hùm xám vươn lên dẫn trước

Mặc dù thi đấu lép vế hơn khá Hùm xám nhiều nhưng trong những phút tiếp theo, Man xanh cũng bắt đầu tạo ra được các tình huống tổ chức tấn công đáng kể lên phần sân đối phương. Dễ dàng nhận thấy, hướng tấn công chủ đạo của The Citizens chính là hành lang cánh phải với sự cơ động cần thiết của Jesus Navas. Tuy nhiên, đa số những pha căng ngang của tiền vệ người Tây Ban Nha vào khu vực cấm địa đều bị các hậu vệ đội khách cản phá một cách đơn giản. Thế nhưng, các CĐV đội chủ nhà có mặt trên sân Etihad cũng chẳng cần phải chờ đợi quá lâu. Phút thứ 20, từ một đợt phản công nhanh, Aguero đã bị trung vệ Benatia bên phía Bayern phạm lỗi trong khu vực cấm địa. Hệ quả, một chiếc thẻ đỏ trực tiếp đã được rút ra dành cho ngôi sao người Marocco. Trên chấm phạt đền, Aguero cũng không hề mắc bất kỳ một sai lầm nào để hạ gục thủ thành Neuer, ghi bàn mở tỷ số cho thầy trò HLV Pellegrini. 

Vừa bị dẫn trước, vừa phải chơi thiếu người, không còn cách nào khác, Pep Guardiola đành phải chấp nhận thực hiện sự thay đổi nhân sự bất đắc dĩ khi tung Dante vào sân thay cho Sebastian Rode. Như vậy, cũng đồng nghĩa rằng, trong giai đoạn tiếp theo của trận đấu, Bayern sẽ chơi với sơ đồ 4-4-1 (10 người) và chấp nhận hy sinh một tiền vệ công để tăng cường cho hàng thủ. Về phần Man City, rõ ràng pha lập công của Aguero đã tạo ra ảnh hưởng tâm lý vô cùng tích cực tới toàn bộ các cầu thủ bên phía đội bóng chủ sân Etihad. Giải tỏa được sức ép, Man xanh chơi thoải mái và chủ động hơn hẳn. Liên tiếp các đợt tấn công được The Citizens tổ chức về phía khung thành Hùm xám. Tuy nhiên, mức độ hiệu quả vẫn là chưa cao.

Trong thời điểm mọi thứ tưởng như đang diễn biến hết sức thuận lợi dành cho thầy trò HLV Pellegrini thì bất ngờ lại xảy ra. Phút 40, sau một tình huống Ribery đi bóng xông xáo rồi thực hiện đường chuyền cho Lewandowski, tiền đạo người Ba Lan đã kịp đem về một quả phạt ngay sát khu vực cấm địa cho Bayern. Không bỏ lỡ thời cơ, Xabi Alonso đã quan sát cực kỳ tinh tế trước khi tung ra cú dứt điểm hiểm hóc vào góc gần, hạ gục thủ thành Joe Hart, qua đó quân bình tỷ số 1-1 cho nhà ĐKVĐ Bundesliga.

Thế nhưng, mọi chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó. Chỉ ngay sau thời điểm Alonso lập công được vài phút, đến lượt Lewandowski chứng tỏ bản năng săn bàn thiện nghệ của mình. Xuất phát từ một quả tạt của Rafinha bên cánh phải, cựu chân sút Dortmund đã xuất sắc vượt qua sự đeo bám của Kompany lẫn Sagna để tung ra pha đánh đầu chuẩn xác, nâng tỷ số lên 2-1 cho thầy trò Pep Guardiola. Rõ ràng, chỉ trong vòng vỏn vẹn có 5 phút đồng hồ, từ thế dẫn trước và được chơi hơn người nhưng Man xanh đã nhanh chóng đánh mất tất cả. Hiệp một cũng tạm thời kết thúc trong sự bàng hoàng đến khó hiểu của các CĐV đội bóng chủ sân Etihad.

Bước sang hiệp hai, Man City không còn cách nào khác ngoài việc dâng cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, khi mà những nỗ lực của The Citizens còn chưa cho thấy sự hiệu quả nhất định thì Bayern vẫn thể hiện một lối chơi cực kỳ khó chịu. Phải thừa nhận rằng khả năng di chuyển, chạy chỗ và chuyền bóng của các mắt xích trong đội hình Hùm xám là hết sức chuẩn mực. Tuy chỉ còn 10 người trên sân nhưng có nhiều thời điểm, cảm giác như chính đại diện nước Đức mới đang là đội bóng được thi đấu hơn người. Phút 48, Alonso thực hiện pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm địa trong tư thế khá thuận lợi. Tuy nhiên, đáng tiếc là ngôi sao người Tây Ban Nha lại đưa bóng đi vọt xà.   

Thế trận càng ngày càng đi vào bế tắc dành cho thầy trò HLV Pellegrini. Bất chấp việc đã đẩy Milner sang đá dạt cánh trái, đồng thời yêu cầu Nasri chơi bó vào trung lộ và chuyển sang sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 nhưng Man City vẫn chưa thể tổ chức được các đợt tấn công mạch lạc về phía khung thành đối phương. Ngược lại, nhà ĐKVĐ Premier League còn liên tục gặp khó khăn trước một Bayern thi đấu thiếu người nhưng cực kỳ hiệu quả ở khâu pressing và luân chuyển bóng. Phút 64, Jovetic đã được tung vào sân để tăng cường hàng công. Dường như Man xanh đang làm tất cả để níu kéo những hy vọng cuối cùng tại đấu trường Champions League.

Truc tiep Man City vs Bayern Munich 02h45 ngay 2611 hinh anh 4
Man City thi đấu tương đối bế tắc trong phần lớn thời gian của trận đấu

Trên thực tế, The Citizens cũng có không ít cơ hội, tuy nhiên do khả năng xử lý ở các tình huống chuyền bóng hay dứt điểm cuối cùng quá tồi nên đội bóng chủ sân Etihad không thể tận dụng dược thời cơ của mình. Mặt khác, cũng cần phải nói rằng Bayern luôn phòng ngự cực kỳ chủ động. Mỗi khi một mũi nhọn bên phía Man City có bóng, các hậu vệ Hùm xám đều rất nhanh chóng thực hiện các pha can thiệp để ngăn chặn kịp thời. Phút 68, một trong những đợt tấn công có nét hiếm hoi của thầy trò HLV Pellegrini được kết thúc bằng cú dứt điểm khá uy lực của Lampard. Mặc dù vậy, thủ thành Neuer bên phía đội khách đã xuất sắc từ chối bàn thắng dành cho tiền vệ người Anh.

Tốc độ của trận đấu trong những phút tiếp theo là tương đối chậm rãi. Cũng khá dễ hiểu bởi Bayern sau khi dẫn bàn cũng chẳng việc gì phải vội vàng dâng cao đội hình, nhất là trước tình cảnh Hùm xám đang phải thi đấu với 10 người trên sân. Trong khi đó, Man City dù có lợi thế về quân số nhưng vẫn tỏ ra cực kỳ kém hiệu quả ở khâu phối hợp và tổ chức tấn công. Đa số các đợt lên bóng của thầy trò HLV Pellegrini đều rất dễ dàng bị đội khách hóa giải một cách đơn giản. Rõ ràng, việc thiếu vắng cả hai trụ cột là David Silva lẫn Yaya Toure đang khiến cho The Citizens mất đi những nguồn cung “sáng tạo” cần thiết ở khu vực trung tuyến. Phần lớn những đường chuyền của các tiền vệ, hậu vệ bên phía đội bóng chủ sân Etihad kể từ đầu trận đến giờ đều không mấy hiệu quả và chưa thể tạo ra sự đột biến đáng kể.

Truc tiep Man City vs Bayern Munich 02h45 ngay 2611 hinh anh
Aguero tỏa sáng kịp thời giúp The Citizens ngược dòng thành công

Tuy nhiên, trong thời điểm thi đấu nhạt nhòa, Man City lại bất ngờ được hưởng lợi từ một sai lầm hết sức đáng trách của Xabi Alonso. Phút 85, cựu cầu thủ Real đã có đường chuyền về vô cùng bất cẩn và để Jovetic cắt được bóng ngay bên phần sân nhà. Rất nhanh, ngôi sao người Montenegro đã thực hiện pha kiến tạo thuận lợi giúp Aguero băng xuống và dứt điểm tinh tế, ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho nhà ĐKVĐ Premier League. Hy vọng mong manh lại tiếp tục được thắp lên cho thầy trò HLV Pellegrini trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại của trận đấu. 

Và rồi, điều mà người hâm mộ sân Etihad chờ đợi nhất cuối cùng cũng đã đến. Thêm một lần nữa, hàng phòng ngự chắc chắn của Bayern lại thể hiện sự thiếu tập trung trong thời điểm quan trọng nhất, lần này đến lượt Jerome Boateng trở thành “tội đồ”. Cụ thể, phút thứ 91, từ một tình huống xử lý đơn giản chẳng có gì nguy hiểm, trung vệ người Đức đã phá trượt bóng và để Aguero nhanh chân thoát xuống đối mặt với thủ thành Neuer. Dĩ nhiên, ngôi sao người Argentina không phạm bất cứ sai lầm nào để đưa Man xanh vươn lên dẫn 3-2, qua đó hoàn tất cú hat-trick cho cá nhân mình. Tỷ số trên cũng được giữ nguyên cho đến hết trận. Chung cuộc, với màn “lội ngược dòng” đầy ngoạn mục này, The Citizens đã tạm níu kéo hy vọng đi tiếp ở đấu trường Champions League.

Đội hình ra sân:

Man City: Hart; Sagna (Zabaleta 66'), Kompany, Mangala, Clichy; Fernando, Milner (Jovetic 64'), Navas, Lampard, Nasri; Aguero.

Bayern: Neuer; Rafinha, Benatia, Boateng, Bernat; Alonso; Robben, Rode (Dante 25'), Hojbjerg, Ribery (Schweinsteiger 77'); Lewandowski (Shaqiri 83')

 

Man City Thông số Bayern Munich
44 %Tỷ lệ kiểm soát bóng56 %
10 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)7 (4)
2Thủ môn cản phá2
6Phạt góc0
14Phạm lỗi15
7Việt vị0
3Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ1

NAM ANH

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X