Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 3-0 (3-1) Villarreal: The Kop oai hùng vào chung kết Europa League

Thứ Năm 05/05/2016 19:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Thầy trò Jurgen Klopp đã chơi một trận lượt về bán kết Europa League 2015/2016 quá hay. Không còn là một Liverpool máu lửa sục sôi, nhiệt huyết đầy mình, thay vào đó là một đội bóng thi đấu hợp lý, biết mình biết người để giành thắng lợi cực kỳ thuyết phục nhờ các pha lập công của Sturridge, Lallana cùng bàn đá phản của Bruno. Như vậy, Liverpool đã ghi tên vào chung kết gặp nhà ĐKVĐ Sevilla để tranh cúp vô địch kèm theo một suất dự Champions League mùa sau.

 

Trả lời phỏng vấn báo chí Anh sau trận thua 0-1 trước Villarreal trên đất Tây Ban Nha, HLV Juergen Klopp nói rất thú vị: “Điều đầu tiên xuất hiện trong đầu của tôi sau khi Villarreal ghi bàn không phải nỗi buồn. Tôi nhìn họ ăn mừng và nghĩ: ‘Các chàng trai, rất tiếc là các cậu còn phải tới Anfield nữa”. Có thể cảm nhận rõ sự tự tin của Klopp. Trong suy nghĩ của ông, tại lượt về Villarreal không chỉ đối đầu với một Liverpool tràn trề sức chiến đấu, mà còn phải thi đấu tại hiểm địa, nơi đã từng chứng kiến lần lượt Bordeaux, Augsburg, Man United và Dortmund phải ra về tay trắng tại Europa League mùa này.

NHM The Kop có lẽ không bao giờ quên trận tứ kết lượt về với Dortmund tại Anfield. Ngày hôm đó, Liverpool thua trước 2 bàn thần tốc chỉ sau 9 phút thi đấu, nhưng rốt cuộc vẫn tạo nên một màn ngược dòng chắc chắn sẽ còn được nhắc lại rất nhiều trong lịch sử giải đấu (thắng ngược 4-3). Đó là trận đấu tự khiến các đối thủ của The Kop nảy sinh cảm giác, Lữ đoàn đỏ bất tử tại Merseyside và nó cũng phần nào giải thích tại sao Klopp cho rằng, 1 bàn thắng nhỏ nhoi mà Villarreal ghi được tại El Madrigal chẳng là gì khi trước mặt họ vẫn là thử thách mang tên Anfield.

Thêm vài thống kê ủng hộ Liverpool và cho Villarreal nhận thức rõ hơn khái niệm “quyền lực Anfied” (điều mà HLV Jose Mourinho đã phải thốt lên sau khi Chelsea của ông bị Liverpool đánh bại bởi “bàn thắng ma” của Luis Garcia năm 2005): Liverpool đã thi đấu tổng cộng 9 trận lượt về vòng bán kết cúp châu Âu trên sân nhà Anfield và thành tích của họ là thắng… 8, hòa 1 (hòa Barcelona tại UEFA Cup 1976). Trong tổng cộng 5 lần thua trước ở lượt đi, Liverpool 3 lần nhờ vào sức mạnh Anfield để lội ngược dòng trận lượt về, trước Celtic năm 1966, M’gladbach 1978 và Chelsea 2007. Thêm vào đó, trong 4 CLB lọt vào bán kết Europa League mùa này, Villarreal là đội bóng duy nhất chưa từng đăng quang còn Liverpool đã 3 lần vô địch giải đấu này (bao gồm cả phiên bản cũ mang tên cúp C3 châu Âu hay UEFA Cup) vào các năm 1973, 1976 và 2001 nên xét về mặt kinh nghiệm, đương nhiên đội bóng Anh vượt trội hơn hẳn.
liverpool
 Liverpool vào chung kết Europa League quá thuyết phục. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, mùa này Villarreal thật sự đáng ngại nhờ vào lối chơi phòng ngự - phản công sở trường. Tại La Liga, "tàu ngầm vàng" chính là CLB thủng lưới ít thứ 4 giải đấu, chỉ sau Barca, Real và Atletico. Quan trọng hơn, đội bóng này rất giỏi cầm hòa đối thủ mà ai cũng biết một kết quả như vậy là đủ "chết" với Liverpool. Villarreal chính là CLB hòa nhiều nhất trong 7 đội bóng dẫn đầu La Liga hiện tại (10 trận) và 6 trận trong số đó, họ không cho đối thủ ghi được bàn thắng nào. CLB Tây Ban Nha đã có sự chuẩn bị khá tốt cho chuyến hành quân tới tử địa Anfield khi đánh bại Valencia 2-0 ngay tại sân đối phương để gần như chắc chắn đoạt hạng 4 chung cuộc (hơn Bilbao xếp sau 6 điểm khi giải đấu chỉ còn 2 vòng) mà không cần phải sử dụng đội hình mạnh nhất. Khoảng 6-7 chủ lực đã không phải ra sân cuối tuần vừa rồi để hoàn toàn sung sức chiến Liverpool.

Giống như đối thủ, Liverpool cũng cho một loạt trụ cột nghỉ ngơi ở vòng 36 Premier League vừa qua song kết quả họ thu về lại là một thất bại 1-3 trên sân của Swansea. Hôm đó, chỉ có 4 cầu thủ quan trọng phải thi đấu (Clyne, Lovren, Coutinho, Sturridge) nên họ ít nhiều mất sức lực chứ không được khỏe mạnh hoàn toàn như đồng đội được nghỉ ngơi (Mignolet, Moreno, James Milner, Lallana, Firmino). Ngoài ra, trận này, The Kop còn chào đón sự trở lại của Emre Can, tiền vệ công - thủ toàn diện vừa bình phục chấn thương gặp phải ở chính trận thắng Dortmund lịch sử trên Anfield tại Europa League.

Và một lần nữa, Liverpool lại cho thấy họ đáng sợ như thế nào trên sân nhà Anfield, đặc biệt ở đấu trường châu Âu. Các vị khách Villarreal gần như không tạo ra được dấu ấn gì đặc biệt ở trận bán kết lượt về đêm qua và chấp nhận thất bại tâm phục khẩu phục 0-3, qua đó làm chiến thắng 1-0 ở lượt đi chỉ còn mang tính chất tham khảo mà thôi. Thống kê cho thấy Liverpool kiểm soát 60% thời gian, tung ra 25 cú dứt điểm, đi trúng đích 12 lần. Trong khi Villarreal chỉ sút được sáu quả, trúng đích hai lần. Thủ môn Simon Mignolet thậm chí có một hiệp hai nhàn nhã. Roberto Firmino vừa bị HLV Dunga gạch khỏi danh sách ĐTQG Brazil dự Copa America 2016 không rõ nguyên nhân đã không điền tên lên bảng tỷ số nhưng xứng đáng là người chơi hay nhất trận. Tiền vệ Brazil góp công lớn trong cả ba bàn thắng của Liverpool. Những pha đi bóng tốc độ và mạnh mẽ của Firmino bên cánh trái mở ra cơ hội ăn bàn rõ rệt.

Liverpool 3-0 (3-1) Villarreal The Kop oai hung vao chung ket Europa League hinh anh 2
Màn ăn mừng đầy cảm xúc quen thuộc của HLV Klopp. Ảnh: Getty Images

Trái với dự đoán của nhiều người, Liverpool chưa dám dốc sức tấn công và pressing mạnh đối thủ sau tiếng còi khai cuộc. Có lẽ, The Kop e ngại khả năng phản công cực sắc của đối thủ và cũng không nhất thiết phải gấp gáp giải quyết sớm trận đấu mà nếu không cẩn thận còn "xôi hỏng bỏng không" nếu bị thủng lưới trước. Quả thật sự thận trọng của đội chủ nhà là không thừa chút nào khi các cơ hội nguy hiểm đầu tiên đều thuộc về Villarreal sau những đòn "hồi mã thương". Phút thứ 5, Soldado dùng ngực làm tường cho Mario Gaspar vung chân bắt volley đập vào người một bóng áo đỏ song Mignolet vẫn có thể đổ người cứu nguy cho đội nhà.

Ngay sau đó, hàng thủ Liverpool thi đấu khá lóng ngóng nên không ngăn chặn được một đợt tập kích của đối thủ và cuối cùng, Jonathan Dos Santos - tiền vệ người Mexico trưởng thành từ lò La Masia danh tiếng - tung ra cú sút căng vọt xà ở sát vạch 16m50. Tuy nhiên, phút thứ 7, đội chủ nhà bất ngờ vươn lên dẫn trước sau đợt tấn công đáng kể đầu tiên. Bóng được mở sang cánh phải cho Clyne và hậu vệ người Anh trong lần thứ 50 khoác áo Liverpool đã căng ngang khó chịu vào bên trong, buộc thủ môn Areola phải ra tay. Đến lượt Firmino thực hiện pha xử lý tương tự và lần này, trong nỗ lực giải vây cho cầu môn đôi nhà, thủ quân Bruno Soriano đã vô tình đưa bóng về lưới nhà.

Bàn mở tỷ số sớm ngoài dự kiến đã mang đến lợi thế tâm lý to lớn cho đội chủ nhà để họ bắt đầu kiểm soát được tình hình. Phút 13, đội trưởng James Milner phất đường chuyền đẹp vào khu vực cấm địa cho Adam Lallana băng vào dứt điểm chệch cầu môn trong gang tấc. Khi mà hai đội đã quay laị vạch xuất phát trong cuộc đua giành vé dự chung kết Europa League thì Villarreal không thể chỉ chăm chăm cố thủ bên phần sân nhà mà phải đẩy đội hình lên cao hơn, chủ động tấn công nhiều hơn nhưng chưa thể gây ra nhiều khó khăn cho hậu phương The Kop. Thế trận giằng co nhưng không mấy hấp dẫn được giữ vững cho đến hết hiệp 1.

Liverpool 3-0 (3-1) Villarreal The Kop oai hung vao chung ket Europa League hinh anh 3
Chẳng những thua không gì chối cãi, Villarreal chỉ còn 10 người khi kết thúc trận bởi tấm thẻ đỏ dành cho Victor Ruiz. Ảnh: AP

 

Thỉnh thoảng trận đấu bị cắt vụn bởi các tình huống phạm lỗi của cả hai đội. Đã có đến 3 chiếc thẻ vàng được rút chỉ trong nửa sau của hiệp 1 còn cơ hội thật sự nguy hiểm thì chẳng thấy bóng dáng đâu. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi nhân sự . Hai đội vẫn ăn miếng trả miếng nhiệt tình song sức hấp dẫn, lôi cuốn của trận đấu không được cải thiện nhiều. Phút 48, Coutinho có pha xử lý khéo léo trong vòng cấm rồi tung ra cú dứt điểm ở góc quá hẹp nên thủ môn cản phá không quá khó khăn. Các tình huống như vậy vẫn là của hiếm trong hiệp 2.

Tuy nhiên, đến phút 63 thì tấm vé dự trận chung kết đã chính thức nằm trong túi Liverpool sau khi Sturridge đánh bại thủ môn đối phương trong pha đối đầu trực tiếp, xuất phát từ đường chuyền của Firmino. Thực ra, có một bóng áo đỏ (Adam Lallana) bị việt vị trong tình huống này nhưng tiền vệ người Anh không hề có ý đinh tham gia vào pha bóng đó nên trọng tài vẫn công nhận bàn thắng là quá chính xác, mặc cho Villarreal đã ra dấu hiệu báo cáo sự việt vị của Lallana. Với cách biệt 2 bàn và quan trọng hơn là thắng chung cuộc sau hai lượt trận, Liverpool càng chơi càng hăng trong khi hy vọng giành quyền đi tiếp của "tầu ngầm vàng" coi như tắt ngóm hoàn toàn sau khi Victor Ruiz nhận thẻ vàng thứ 2 ở phút 71 do hành vi truy cản Adam Lallana ở sát vòng cấm. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ tiền vệ Liverpool diễn hơi sâu dù không phủ nhận Ruiz đã sai luật.

Liverpool 3-0 (3-1) Villarreal The Kop oai hung vao chung ket Europa League hinh anh 4
Firmino (phải) chơi xuất sắc nhất trận. Ảnh: Reuters.

 

Phút 74, Firmino co chân bắn phá về góc cao song không thể đánh bại nổi Areola. Và rồi, như hệ quả tất yếu, 11 người của Liverpool đã buộc 10 người của đối phương phải nhận bàn thua thứ 3 đồng nghĩa số phận trận lượt về cũng như cả cặp đấu bán kết này chính thức được định đoạt. Phút 81, Firmino rất nỗ lực dẫn bóng trong vòng cấm, vượt qua Musacchio trước khi đưa vào trong cho Sturridge dứt điểm nhưng phải nhờ vào sự tiếp ứng cận thành của Lallana thì mành lưới Villarreal mới rung lên. Những phút cuối trận, đội khách gần như buông xuôi và nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Areola khi xuất sắc chặn đứng hai pha dứt điểm từ trong lẫn ngoài vòng cấm của Sturridge cùng Lallana. Dù sao 3-0 cũng là kết quả quá ấn tượng, giúp Liverpool hùng dũng bước vào trận chung kết Europa League bằng tổng tỷ số 3-1 sau hai lượt trận.

Như vậy, kể từ ngày thay Brendan Rodgers, Jurgen Klopp đã đưa Liverpool đến trận chung kết thứ hai. Trước đó, The Kop thua Man City ở chung kết Cup Liên đoàn. Đối thủ của Liverpool trong trận chung kết vào ngày 18/5 là Sevilla. Nhà vô địch Europa League hai mùa liên tiếp đã vượt qua Shakhtar Donetsk (Ukraine) với tổng tỷ số 5-3 ở bán kết. Vô địch Europa League là con đường duy nhất cho hai đội để giành vé dự Champions League mùa sau vì cả hai hiện tại đều hết hy vọng vào Top 4 ở giải quốc nội. Với việc hạ Villarreal, thầy trò Jurgen Klopp đã ngăn cản La Liga lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu: có bốn CLB vào hai trận chung kết châu Âu một mùa. Trước đó, cả Atletico và Real đều vào chung kết Champions League.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Clyne, Kolo Toure, Lovren, Moreno, Can, Milner, Lallana, Firmino, Coutinho (Joe Allen 83'), Sturridge
Villarreal: Areola, Mario Gaspar, Musacchio, Victor Ruiz, Jaume Costa, Jonathan Dos Santos, Pina (Trigueros 60'), Bruno, Denis Suarez, Soldado (Adrian Lopez 69'), Bakambu

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X