Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 1-1 Basel: Gerrard "hồi xuân" nhưng The Kop vẫn bị loại khỏi Champions League

Thứ Tư 10/12/2014 02:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong hoàn cảnh bị dẫn bàn, lại phải thi đấu thiếu người, những nỗ lực của đội trưởng Steven Gerrard cùng các đồng đội không thể giúp Liverpool giành được một chiến thắng trước Basel. Hòa chung cuộc 1-1, The Kop chính thức phải nói lời chia tay Champions League.

 

Tính đến trước thềm loạt trận cuối cùng vòng bảng Champions League đêm nay, Liverpool đang có ít hơn Basel 2 điểm đồng thời xếp thứ 3 tại bảng B (sau Real và Basel). Đây cũng là lý do giải thích vì sao The Kop lại “có thừa” quyết tâm để hướng tới một thắng lợi trong cuộc tiếp đón đội bóng Thụy Sỹ trên sân nhà Anfield. Chỉ cần giành thêm một chiến thắng, cho dù bằng bất cứ giá nào, đồng nghĩa với việc thầy trò HLV Brendan Rodgers sẽ tiến bước vào vòng 16 đội. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, khi mà phong độ của CLB vùng Merseyside là không thực sự ổn định, đây cũng không phải một nhiệm vụ đơn giản đối với The Kop. Mặt khác, về phần Basel, đương nhiên đội bóng của HLV Paulo Sousa cũng có đủ động lực để sẵn sàng chiến đấu hết mình cho tham vọng đi tiếp ở đấu trường châu Âu.

Như thường lệ, Liverpool vẫn ra sân với hệ thống 4-2-3-1 quen thuộc. Đây chính là sơ đồ chiến thuật mà HLV Rodgers đã quyết tâm theo đuổi kể từ đầu mùa đến giờ. Trong bối cảnh hàng công không có được lực lượng tốt nhất (Sturridge và Balotelli dính chấn thương), nhà cầm quân người Bắc Ireland cũng chẳng còn phương án lựa chọn nào khác ngoài “lão tướng” Rickie Lambert cho vị trí trung phong cắm. Phía sau cựu ngôi sao Southampton sẽ là sự hỗ trợ đến từ bộ ba tiền vệ tấn công, bao gồm Sterling bên trái, Henderson ở cánh đối diện và đội trưởng Gerrard chơi như một “số 10” thuần túy. Hai cầu thủ được tin tưởng giao phó nhiệm vụ quán xuyến khu vực trung tuyến sẽ là Lucas Leiva và Allen. Bên dưới hàng phòng ngự, bộ tứ vệ lần lượt là Johnson, Skrtel, Lovren và Jose Enrique. Về phần đại diện đến từ Thụy Sỹ, khá bất ngờ khi HLV Paulo Sousa đã quyết định sử dụng đội hình “dị” 3-5-2 trong cuộc đối đầu giữa Liverpool vs Basel đêm nay. Trên tuyến đầu, việc đội trưởng Streller trở lại sẽ là sự xuất hiện đáng chú ý nhất. Ba hậu vệ thi đấu lùi sâu trong đội hình Basel bao gồm Schar, Suchy và Safari. Tuyến giữa sẽ được án ngữ bởi 5 tiền vệ: Xhaka, Frei, Elyny, Zuffi và Gashi.

Truc tiep Liverpool vs Basel 02h45 ngay 1012 hinh anh
 

Những phút đầu tiên, trận đấu đã diễn ra với tốc độ tương đối nhanh. Không khó để nhận ra quyết tâm của đội chủ nhà Liverpool khi mà thầy trò HLV Rodgers liên tục tổ chức những đợt lên bóng về phía phần sân đối phương. Mặc dù vậy, trước một hàng tiền vệ lùi sâu và tập trung đông quân số bên phía Basel

, nhiệm vụ đột phá là không hề dễ dàng dành cho các cầu thủ The Kop. Phút thứ 2, Steven Gerrard đã thực hiện pha dứt điểm đầu tiên trong trong trận đấu sau một tình huống phối hợp khá đơn giản với Glen Johnson bên cánh phải. Tuy nhiên, cú sút ở cự ly gần của tiền vệ người Anh lại đi quá nhẹ và dường như không mấy nguy hiểm đối với thủ thành Vaclik. 

Giai đoạn tiếp theo, lối chơi chắc chắn và tập trung bên phía đội khách đến từ Thụy Sỹ đã phần nào hạn chế đáng kể tinh thần hưng phấn của các cầu thủ Liverpool. Có cảm giác rằng thầy trò HLV Paulo Sousa đã dần dần lấy lại thế chủ động sau khoảng thời gian đầu trận thi đấu có phần hơi lép vế. Phút 12, một pha phản công nhanh tương đối có nét đã được Basel tạo ra. Mặc dù vậy, khá đáng tiếc khi tiền vệ Gashi lại dứt điểm thiếu chính xác ở tình huống cuối cùng. Dễ dàng nhận thấy rằng, chính đội khách mới đang là những người chơi hiệu quả hơn trong khoảng thời gian vừa rồi. Bằng một thế trận pressing kết hợp phòng ngự-phản công hợp lý, Basel đang thực sự khiến cho The Kop gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là ở khâu tổ chức lên bóng

Hệ quả, điều gì phải đến cũng đã đến. Phút thứ 25, sau một pha phối hợp bật nhả với Zuffi ngay trước khu vực cấm địa Liverpool, tiền vệ Frei bên phía Basel đã tung ra cú dứt điểm bằng chân trái cực kỳ quyết đoán hạ gục thủ thành Mignolet, qua đó mang về bàn thắng mở tỷ số cho đội bóng Thụy Sỹ. Có được lợi thế dẫn trước, thầy trò HLV Paulo Sousa càng thêm phần thoải mái về tâm lý và thi đấu hiệu quả hơn hẳn. Phút thứ 30, tiếp tục là một tình huống chọc khe hết sức nhạy cảm của Zuffi dành cho tiền đạo Gonzalez thoát xuống. Tuy nhiên, khá may mắn cho Liverpool là hậu vệ cánh trái Jose Enrique đã kịp thời lùi về cản phá.

Truc tiep Liverpool vs Basel 02h45 ngay 1012 hinh anh 2
Frei mở tỷ số cho Basel sau tình huống dứt điểm quyết đoán

Cần phải nói rằng cách thức triển khai tấn công của The Kop kể từ đầu trận đến giờ là cực kỳ “đơn điệu”. Khi mà các vị trí trên tuyến đầu thường xuyên tỏ ra “giẫm chân” nhau thì những pha phối hợp của thầy trò HLV Rodgers cũng bị đối phương vô hiệu hóa một cách hết sức đơn giản. Thêm vào đó, cũng phải thừa nhận Basel đã xây dựng được một hệ thống phòng ngự rất chắc chắn và ổn định ngay từ khu vực trung tuyến. Chính nhờ khả năng tranh chấp chủ động của hàng tiền vệ, đại diện đến từ Thụy Sỹ đã dễ dàng hóa giải các đợt lên bóng bên phía đội chủ nhà. Thống kê cho thấy, Liverpool mặc dù sở hữu thời lượng kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ (55%) nhưng lại thường tỏ ra vô cùng “lóng ngóng” trước những pha phản công nhanh của thầy trò HLV Sousa.

Khoảng thời gian cuối hiệp một, Basel thậm chí còn thêm một lần đưa được bóng vào lưới The Kop sau pha dứt điểm của Gashi. Mặc dù vậy, rất may cho đội bóng chủ sân Anfield là cầu thủ bên phía đội khách đã rơi vào thế việt vị. Rõ ràng, đây chính là lời cảnh báo chỉ ra rằng hàng phòng ngự Liverpool vẫn đang thể hiện một “bộ mặt” cực kỳ tệ hại và đáng trách, ngay cả khi bị dẫn bàn trước. Trong hiệp hai, có lẽ HLV Rodgers cần phải sớm thực hiện những phương án cải thiện tình hình nếu như muốn các học trò thi đấu khởi sắc hơn.

Ngay đầu hiệp hai, phía Liverpool đã sử dụng tới hai quyền thay người để đưa cả Moreno lẫn Markovic vào sân thay thế cho các vị trí của Jose Enrique và Rickie Lambert. Như vậy, đồng nghĩa rằng trong những phút tiếp theo, Rahaem Sterling sẽ được đẩy lên chơi như một trung phong cắm, còn Markovic sẽ đá dạt cánh phải để trám vào chỗ tiền vệ người Anh. Ngoài ra, hai hậu vệ cánh Moreno và Johnson cũng được khuyến khích dâng cao nhiều hơn để tham gia tấn công. Tương đối dễ hiểu cho quyết định của HLV Rodgers bởi trong bối cảnh bị dẫn bàn và đứng trước nguy cơ bị loại, The Kop cũng không còn nhiều lựa chọn.

Truc tiep Liverpool vs Basel 02h45 ngay 1012 hinh anh 3
Markovic phải nhận thẻ đỏ sau pha phạm lỗi cực kỳ "lãng xẹt" với cầu thủ đối phương

Kịch bản trong hiệp thi đấu thứ nhất tiếp tục lặp lại, khi mà Liverpool cầm bóng nhiều hơn nhưng hoàn toàn bế tắc trước thế trận phòng ngự vững chãi mà Basel tạo ra. Trên hàng công, sự nỗ lực của một mình Sterling gần như không thể đem lại hiệu quả cần thiết cho những đợt lên bóng bên phía đội bóng chủ sân Anfield. Trong một thế trận khó khăn như vậy, “vận đen” cũng không ngừng “buông tha” The Kop. Phút 61, cầu thủ vừa mới vào sân thay người Lazar Markovic đã bị trọng tài chính Kuipers rút thẻ đỏ sau một tình huống có hành vi “cào mặt” đối phương. Kể từ thời điểm này, đội chủ nhà sẽ chỉ còn thi đấu với 10 người ở trên sân.

Trước tình cảnh không còn nhiều hy vọng, các cầu thủ bên phía Liverpool đã bắt đầu tìm kiếm “vận may” bằng những pha dứt điểm từ xa. Phút 68, trung vệ Martin Skrtel với một quyết định tương đối táo bạo khi thực hiện cú sút từ ngoài vòng cấm suýt chút nữa đã có thể đem về bàn gỡ hòa cho đội bóng vùng Merseyside. Chỉ ít phút sau đó, tiếp tục lại là một tình huống phối hợp có nét của The Kop. Xuất phát từ đường chọc khe hết sức thông minh của Sterling, đội trưởng Gerrard đã bứt tốc thoát xuống cực nhanh. Tuy nhiên, trước sự nỗ lực cản phá đến từ thủ thành Vaclik bên phía đội khách, “lão tướng” người Anh đã không thể dứt điểm thành công.

Truc tiep Liverpool vs Basel 02h45 ngay 1012 hinh anh 4
Gerrard sút phạt đẹp mắt quân bình tỷ số cho Liverpool

Mặc dù vậy, tiền vệ 34 tuổi cũng chẳng phải chờ đợi quá lâu để chứng minh giá trị của mình. Phút 82, sau khi Sterling bị phạm lỗi gần khu vực cấm địa Basel, Liverpool được hưởng một quả phạt trực tiếp. Và Gerrard, bằng một siêu phẩm đá phạt đã đem về bàn thắng quân bình tỷ số cho thầy trò HLV Rodgers, qua đó níu kéo những hy vọng trong khoảng thời gian ngắn ngủi còn lại của trận đấu. Rõ ràng, cho đến thời điểm này, dù phải chơi trong tình cảnh thiếu người nhưng tinh thần chiến đấu của các cầu thủ Liverpool là hết sức đáng ghi nhận.

Những phút bù giờ của trận đấu diễn ra cực kỳ hấp dẫn khi mà cả hai đội liên tục tạo được các cơ hội đáng kể về phía phần sân đối phương. Thế nhưng, trong một ngày mà vận may không đứng bên cạnh The Kop, mọi nỗ lực của đội trưởng Gerrard và các đồng đội đã trở nên vô nghĩa. Tỷ số hòa chung cuộc 1-1 được giữ nguyên đến hết trận, đồng nghĩa rằng Basel sẽ đi tiếp vào vòng knock-out Champions League năm nay. Về phần Liverpool, sau nhiều năm trở lại đấu trường danh giá nhất châu Âu, đội bóng chủ sân Anfield đã phải chấm dứt những tham vọng của mình ngay sau vòng đấu bảng.  

Đội hình ra sân
Liverpool: Mignolet; Johnson, Lovren, Skrtel, Jose Enrique (Moreno 46'); Lucas (Coutinho 74'), Allen, Henderson, Gerrard, Sterling; Lambert (Markovic 46'). 
Basel: Vaclik; Schar, Suchy, Safari; Zuffi (Samuel 88'), Xhaka, Frei, Elneny (Diaz 84'), Gashi; Gonzalez, Streller (Embolo 74').
 

Liverpool Thông sốBasel
82 %Tỷ lệ kiểm soát bóng38 %
16 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)17 (4)
3Thủ môn cản phá4
4Phạt góc4
12Phạm lỗi16
2Việt vị2
3Thẻ vàng1
1Thẻ đỏ0



 ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1
Real Madrid66001621418
2
Basel621378-17
3
Liverpool612359-45
4
PFC Ludogorets Razgrad6114514-94

NAM
ANH 

Có thể bạn quan tâm

Video

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

“ Bóng đá là một trò chơi đơn giản, 22 người đuổi theo một quả bóng trong 90 phút, và cuối cùng, người Đức luôn luôn là người chiến thắng”. Đây là thông điệp đầy cay đắng mà Gary Lineker đã thốt ra sau khi tuyển Anh của ông thất bại trước người Đức sau loạt luân lưu ở vòng bán kết World Cup Italia 1990.

Xem thêm
top-arrow
X