Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus 1-0 Monaco: Vidal tỏa sáng trên chấm phạt đền, "Lão bà" thắng nhạt Monaco

Thứ Tư 15/04/2015 01:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù thi đấu không thực sự thuyết phục nhưng nhờ pha lập công duy nhất của Arturo Vidal trên chấm phạt đền 11 mét, đội bóng thành Turin vẫn giành được thắng lợi sát nút 1-0 trong trận Juventus vs Monaco thuộc khuôn khổ lượt đi vòng tứ kết Champions League.
               
Dưới triều đại Allegri, phải thừa nhận rằng đội bóng thành Turin đã “thay da đổi thịt” trên đấu trường châu Âu. Bằng chứng cụ thể, chính là hai trận thắng hoàn toàn thuyết phục trước Dortmund tại vòng 1/8 (tổng tỷ số 5-1). Trong bối cảnh mặt trận Serie A đã trở nên tương đối yên bình, bất chấp cả việc Lão bà vừa sảy chân trước Parma cuối tuần vừa rồi (thua 0-1), thì rõ ràng những Juventini vẫn muốn nhìn thấy đội nhà tiến xa tại Champions League. Chính bởi vậy, xét trên nhiều khía cạnh, trận lượt đi vòng tứ kết giải đấu danh giá nhất châu Âu chuẩn bị diễn ra vào đêm nay giữa Juventus vs Monaco chắc chắn sẽ mang ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với nhà ĐKVĐ Italia.


Sự thực là Juve bây giờ rất… khó chịu. Mặc dù không sở hữu một đội hình bùng nổ theo kiểu Real, Barca hay Bayern, nhưng Bianconeri hoàn toàn có thể trở thành chướng ngại vật khó khăn dành cho bất kỳ “ông lớn” nào, nhờ lối chơi phòng ngự phản công siêu hạng của mình. Khi mà hàng thủ vẫn là điểm tựa chắc chắn, đương nhiên đội bóng thành Turin cũng có quyền mơ đến những kịch bản tốt đẹp nhất. Về mặt lý thuyết, phong cách “phòng ngự chắc, phản công nhanh” sẽ là tôn chỉ số một của Juve trong các trận cầu ở Champions League. Thế nhưng, trước một đối thủ theo kiểu “dưới cơ” như AS Monaco đêm nay, nhiều khả năng thầy trò HLV Allegri sẽ phải chấp nhận triển khai một lối đá có phần… trái kèo.

Nếu còn ai thắc mắc về Monaco, hãy quay trở lại hai trận đấu giữa đội bóng Công quốc và Arsenal tại vòng 1/8. Bằng một lối đá mang đậm "thương hiệu của chính Juve", thầy trò HLV Jardim thậm chí còn khiến cho Pháo thủ “ôm hận” ngay tại sân Emirates. Cần phải nhấn mạnh rằng, Monaco cũng đang sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn nhất Ligue 1 và Champions League mùa này. Do đó, sẽ chẳng có chuyện thầy trò HLV Jardim chấp nhận lao lên tấn công làm gì. Đơn giản bởi họ là đội bóng bị đánh thấp hơn, đồng thời lại phải chơi trên sân khách.

Có lẽ HLV Allegri vẫn tiếp tục trung thành với sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2 sở trường của mình để giúp cho Juve duy trì được sự cân bằng cần thiết trong lối chơi. Việc sử dụng một hàng phòng ngự 4 người sẽ hạn chế đáng kể nguy cơ bị đánh “vỗ mặt” từ những tình huống phản công của đối thủ. Mặt khác, với nền tảng tuyến tiền vệ được đánh giá rất cao, Bianconeri vẫn hoàn toàn có thể hy vọng vào việc tạo dựng được một thế trận chủ động hơn đối phương. Trên hàng công, khi mà cả Tevez lẫn Morata đều đang sở hữu phong độ ổn định, có lẽ người hâm mộ đội bóng thành Turin cũng không cần quá lo lắng.

Truc tiep Juventus vs Monaco tu ket Champions League 2014-2015 hinh anh

Đánh giá tổng quan về đội hình xuất phát của hai bên, không có gì bất ngờ khi chủ nhà Juventus vẫn ra sân với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 kim cương quen thuộc. Ở hàng tiền vệ, do sự vắng mặt của Pogba nên Vidal đã được kéo lùi về đá thấp hơn thường lệ, qua đó nhường lại vị trí “số 10” cho tài năng trẻ Pereyra. Trên tuyến đầu, cặp song sát Tevez-Morata vẫn là những nhân tố được HLV Allegri kỳ vọng sẽ tạo nên sự đột biến đáng kể trước một hàng phòng ngự vững chắc của Monaco. Về phần đội bóng Công quốc, thay vì sử dụng mũi nhọn chủ lực Dimitar Berbatov ngay từ đầu, HLV Jardim đã quyết định để tiền đạo Martial đá chính. Ngoài ra, hậu vệ cánh phải Fabinho cũng được đẩy lên chơi tiền vệ phòng ngự, thế chỗ cho vị trí mà “lão tướng” Toulalan để lại. Rõ ràng, đại diện nước Pháp đã bộc lộ rõ ý đồ chơi chắc chắn để tìm kiếm một kết quả thuận lợi tại Turin.

Bước vào hiệp một, Juve là đội giao bóng trước. Ngay từ những phút đầu tiên của trận đấu, Bianconeri đã thể hiện được sự chủ động cần thiết khi liên tục kiểm soát bóng và tổ chức các đợt tấn công về phía phần sân đối phương. Dễ dàng nhận thấy rằng, Pirlo chính nhân tố quan trọng nhất giúp cho khả năng luân chuyển bóng của nhà ĐKVĐ Serie A trở nên mượt mà và linh hoạt hơn. Phút thứ 7, Tevez có pha dốc bóng tương đối mạnh mẽ ở khu vực trung lộ trước khi tung ra cú dứt điểm hết sức quyết đoán. Thế nhưng, thủ thành Subasic bên phía Monaco đã thể hiện được sự tập trung cần thiết.

Về phần đội khách, mặc dù chơi phòng ngự chủ động nhưng thầy trò HLV Jardim vẫn tỏ ra hết sức tiềm ẩn trong những đợt phản công nhanh của mình. Lần lượt ở phút thứ 10 và 11, tiền vệ cánh trái Carrasco đã liên tiếp thực hiện hai cú sút cực kỳ nguy hiểm về phía cầu môn Juve. Mặc dù vậy, thủ thành Buffon cũng cho thấy đẳng cấp của mình với các pha can thiệp kịp thời để giải nguy cho đội nhà. Khi mà tốc độ của trận đấu được đẩy lên rất cao, hai đội đều có các tình huống “ăn miếng trả miếng” xứng đáng dành cho đối phương.

Truc tiep Juventus vs Monaco tu ket Champions League 2014-2015 hinh anh 2
Carrasco chính là nhân tố thi đấu nổi bật nhất trên hàng công Monaco ở trận này

Gặp khó khăn trong việc triển khai tấn công, đội bóng thành Turin buộc phải trông chờ vào những tình huống bóng dài. Phút thứ 26, xuất phát từ một đường chuyền bổng tinh tế của Marchisio, tiền đạo chủ lực bên phía Juve là Carlos Tevez đã có cơ hội đối mặt với cầu môn đội khách. Mặc dù vậy, cú dứt điểm của chân sút người Argentina lại đi quá “hiền” khiến cho hàng vạn tifosi trên khán đài cảm thấy vô cùng tiếc nuối. Lần lượt sau đó, cả Vidal lẫn Marchisio đều quyết định lựa chọn giải pháp “thử vận may” bằng các cú sút xa từ giữa sân với hy vọng tìm kiếm bàn thắng khai thông thế bế tắc cho Lão Bà. Thế nhưng, rõ ràng đây không phải một phương án có khả năng mang lại hiệu quả, nhất là khi thủ thành Subasic của Monaco vẫn thi đấu cực kỳ tập trung.

Thống kê cho thấy, đến phút 36 của trận đấu, nhà ĐKVĐ Serie A kiểm soát bóng tới 65% và hoàn toàn áp đảo đại diện nước Pháp về số lượng đường chuyền. Tuy nhiên, trước một hàng phòng ngự chơi chắc chắn và được tổ chức tốt bên phía Monaco, thầy trò HLV Allegri cũng gặp vô vàn khó khăn. Ngay cả khi có sự trở lại của “lão tướng” Pirlo trên sân thì những đường chuyền dài của tiền vệ người Italia cũng chưa thể mang đến sự đột biến cần thiết cho hàng công Juve. Phút 40, Evra có cơ hội dứt điểm từ ngoài vòng cấm địa sau pha nhả bóng hết sức thuận lợi của Pereyra. Mặc dù vậy, cựu ngôi sao M.U lại tỏ ra quá vội vàng và đưa bóng đi thẳng lên trời.

Trong bối cảnh bị Monaco “bóp nghẹt” các ý tưởng lên bóng, Tevez thậm chí cũng phải lùi về rất sâu để tìm kiếm sự tương tác với hàng tiền vệ phía sau. Phút 45, sau một tình huống nhận bóng trống trải ở khu vực giữa sân, tiền đạo người Argentina đã quan sát rất nhanh trước khi tung ra đường chuyền dài cực kỳ chuẩn xác, tạo điều kiện cho Vidal thoát xuống bên hành lang cánh trái. Thế nhưng, pha dứt điểm cứa lòng cuối cùng của ngôi sao người Chile lại không thực sự tốt khiến cho cơ hội bị bỏ lỡ một cách đáng tiếc. Kết thúc 45 phút thi đấu đầu tiên, tỷ số hòa không bàn thắng vẫn được giữ nguyên.

Truc tiep Juventus vs Monaco tu ket Champions League 2014-2015 hinh anh 3
Tevez di chuyển cực kỳ linh hoạt trong cả trận

Bước sang hiệp hai, thế trận cân bằng vẫn được cả hai đội tạo ra trên sân. Không có gì bất ngờ khi Juve vẫn là những người cầm bóng nhiều hơn, tuy nhiên Monaco lại tỏ ra cực kỳ sắc bén trong những tình huống phản công nhanh. Phút 51, cầu thủ vào sân thay người Bernardo đã thoát xuống rất nhanh trước khi tung ra cú dứt điểm quyết đoán về phía khung thành đội chủ nhà. Mặc dù vậy, thủ thành Buffon vẫn chơi vô cùng xuất sắc để giải nguy kịp thời cho những nhà ĐKVĐ Serie A.

Khi mà mọi chuyện đang diễn ra không thực sự thuận lợi thì Bianconeri lại bất ngờ được hưởng lợi thế từ một khoảng khắc mang tính thời điểm. Phút 55, sau đường chuyền dài của Pirlo cho Morata, tiền đạo người Tây Ban Nha đã thoát xuống rất nhanh khiến cho trung vệ “lão tướng” Carvalho bên phía Monaco phải phạm lỗi trong khu vực cấm địa. Trên chấm 11 mét, Vidal đã không mắc bất kỳ sai lầm nào để thực hiện cú sút đầy uy lực vào góc xa cầu môn đội khách, mở tỷ số cho thầy trò HLV Allegri. Đáng chú ý, bàn thắng này cũng phần nào giúp tiền vệ người Chile tìm lại sự tự tin cần thiết sau khoảng thời gian thi đấu không thực sự thuyết phục trong hiệp một.

Truc tiep Juventus vs Monaco tu ket Champions League 2014-2015 hinh anh 4
Vidal lập công mang về thắng lợi nhọc nhằn cho "Bà đầm già thành Turin"

Sau bàn thua, Monaco đã phải chấp nhận dâng cao đội hình để tìm kiếm bàn gỡ. Phút 63, Kondogbia thực hiện cú dứt điểm cứa lòng hết sức nguy hiểm về phía khung thành Juve. Tuy nhiên, thêm một lần nữa, Buffon lại thể hiện được bản lĩnh của mình đúng vào thời điểm cần thiết. Phút 69, đến lượt Carrasco tìm kiếm vận may bằng tình huống sút xa từ ngoài vòng cấm địa nhưng bóng lại đi không chuẩn xác. Trong tình cảnh tương đối bế tắc, HLV Jardim đã quyết định mạo hiểm tung Berbatov vào sân thế chỗ cho hậu vệ cánh phải Raggi. Đồng nghĩa rằng, kể từ thời điểm này, đội bóng Công quốc cũng chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-2-3-1, kéo Fabinho về đá hậu vệ, nhường lại khu vực trung lộ cho bộ đôi Moutinho-Kondogbia. Ngay lập tức, chân sút người Bulgaria đã để lại dấu ấn đầu tiên bằng pha đánh đầu cận thành suýt chút nữa quân bình tỷ số cho đại diện nước Pháp.

Về phần Juve, nhận thấy quyết tâm của đội khách, HLV Allegri cũng chấp nhận đưa Pirlo ra khỏi sân để thay thế bằng trung vệ Barzagli. Như vậy, Bianconeri sẽ chuyển sang vận hành dưới hệ thống chiến thuật 3-5-2, chấp nhận đá phòng ngự nhiều hơn nhằm bảo toàn cách biệt mong manh. Phút 86, Tevez có thêm một tình huống đi bóng tương đối dũng mãnh trước khi thực hiện cú sút xa về phía cầu môn Monaco. Tuy nhiên, cần phải thừa nhận rằng hôm nay không phải một ngày thực sự may mắn dành cho cựu tiền đạo M.U. Khoảng thời gian còn lại của trận đấu, cũng không xuất hiện thêm bất kỳ diễn biến nào đáng kể trên sân. Chung cuộc, thầy trò HLV Allegri đã giành được thắng lợi 1-0 và tạm thời chiếm đôi chút lợi thế trước thềm trận lượt về trên đất Pháp.

Đội hình ra sân:

Juventus: Buffon; Lichtsteiner, Bonucci, Chiellini, Evra; Vidal, Pirlo (Barzagli 75'), Marchisio; Pereyra (Sturaro 87'); Tevez, Morata (Matri 81').

Monaco: Subasic; Raggi (Berbatov 71'), Carvalho, Abdennour, Kurzawa; Fabinho, Kondogbia, Moutinho; Carrasco, Martial (Matheus 87'), Dirar (Bernardo 51').

Nam Anh

Dòng sự kiện

Vòng tứ kết Champions League mùa giải 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X