Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus 2-1 Dortmund: Song sát tỏa sáng, "Lão Bà" đánh bại Dortmund sát nút

Thứ Tư 25/02/2015 01:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với hai pha lập công của cặp tiền đạo Tevez và Morata, Juventus đã giành chiến thắng chung cuộc 2-1 trước Dortmund tại vòng 1/8 Champions League đồng thời tạo được đôi chút lợi thế trước thềm trận lượt về trên đất Đức. 

Gần hai thập kỷ trước, Juve chính là một trong những đại diện ưu tú của nền bóng đá Serie A hùng mạnh bậc nhất châu Âu. Giai đoạn từ năm 1996 đến 1998, Bianconeri thậm chí còn lọt vào chung kết Champions League 3 lần liên tiếp. Thế nhưng, “Lão Bà” chỉ có thể bước lên đỉnh vinh quang đúng một lần vào năm 1996 (thắng Ajax Amsterdam). Còn lại, đội bóng thành Turin đã để thua trước Dortmund (1997) và Real Madrid (1998). Thời điểm năm 1997, đội hình của Juve cũng được đánh giá là đồng đều và toàn diện nhất thế giới với sự xuất hiện của hàng loạt những ngôi sao sáng giá, như Deschamps, Zidane, Vieri, Del Piero, Montero, Ferrera… Tuy nhiên, “Bà đầm già” đã để một Dortmund bị đánh giá thấp hơn hạ bệ với tỷ số chung cuộc 3-1. Từ đó đến bây giờ, thấm thoắt đã 18 năm trôi qua và Juve mới có cơ hội tái ngộ CLB vùng Ruhr như một định mệnh.

Không khó để nhận ra sự đổi thay của thời gian khiến cho diện mạo của hai đội bóng đều xuất hiện nhiều sự khác biệt. Cụ thể, thầy trò HLV Allegri mặc dù vẫn “làm mưa làm gió” tại Serie A nhưng không còn thể hiện được vị thế trên đấu trường Champions League. Sau sự kiện scandal Calciopoli năm 2006, dường như Juve đã đánh mất tất cả. Ngược lại, Dortmund trong những năm gần đây luôn thi đấu ấn tượng mỗi khi bước ra “trời Âu”. Mùa giải 2012/2013, đội bóng áo vàng đen thậm chí còn lọt vào tới trận chung kết và chỉ chịu thua sát nút 1-2 trước Bayern Munich. Nói như vậy cũng là để thấy rằng, thầy trò Juergen Klopp hoàn toàn xứng đáng được xem như một thứ “thuốc thử liều cao” đối với tham vọng tìm lại vinh quang của Juve.

Trên thực tế, sau giai đoạn sa sút nghiêm trọng, Dortmund đã toàn thắng 3 trận gần nhất ở Bundesliga. Khi mà tâm lý đã phần nào trở nên thoải mái hơn, cộng thêm động lực chiến đấu luôn có thừa mỗi khi ra sân tại Champions League, đương nhiên đội bóng vùng Ruhr cũng sẵn sàng làm nên bất ngờ trong chuyến hành quân đến Juventus Arena đêm nay. Mặc dù vậy, xét trên nhiều khía cạnh, Bianconeri cũng không phải một đối thủ dễ chịu.

Kể từ đầu mùa đến giờ, sau khi HLV Allegri chấp nhận thực hiện cuộc cách mạng chuyển từ sơ đồ 3-5-2 (thời Conte) sang 4-3-1-2, “Lão Bà” đã thi đấu hiệu quả và ổn định hơn hẳn. Như thường lệ, lối chơi của Juve vẫn chủ yếu dựa vào nền tảng khả năng phòng ngự chắc chắn của tuyến dưới. Mặt khác, hàng tiền vệ bên phía nhà ĐKVĐ vô địch Serie A với sự cơ động đến từ bộ tứ Pirlo, Vidal, Pogba và Marchisio nhiều khả năng sẽ giúp Bianconeri giành được lợi thế đáng kể trước Dortmund.

Truc tiep Juventus vs Dortmund 2h45 252 vong 18 Champions League hinh anh
 

Thống kê cho thấy, Juve thậm chí còn chưa thể thua một trận nào trên sân nhà trong mùa giải năm nay. Về phần đội khách, phải thừa nhận rằng Dortmund không hề yếu. Tuy nhiên, thầy trò HLV Klopp đã ít nhiều sa sút kể từ đầu mùa đến giờ. Cụ thể, trong bối cảnh lối chơi gegenpressing luôn đòi hỏi yếu tố thể lực rất cao, đồng nghĩa rằng dàn lực lượng quá mỏng của đội bóng vùng Ruhr cũng khó lòng đáp ứng được yêu cầu về mặt thể chất cũng như chuyên môn. Điều này có thể trở thành yếu tố quyết định khiến đại diện nước Đức gặp không ít khó khăn trong trận đấu giữa Juventus vs Dortmund ở vòng 1/8 Champions League đêm nay.

Cho đến thời điểm hiện tại, đã xuất hiện những thông tin chính thức về đội hình ra sân của cả hai đội. Bên phía chủ nhà Juve, như thường lệ, người trấn giữ khung thành vẫn là thủ môn kỳ cựu Gianluigi Buffon. Trong sơ đồ 4 hậu vệ quen thuộc dưới triều đại HLV Allegri, bộ tứ Lichsteiner, Bonucci, Chiellini, Evra chính là những nhân tố được tin tưởng. Về phần tuyến giữa, không có gì bất ngờ khi “nhạc trưởng” Pirlo vẫn được bố trí chơi thấp nhất ở vị trí “regista” (tiền vệ kiến tạo lùi sâu) sở trưởng. Các cầu thủ làm nhiệm vụ bao bọc, che chắn cho cựu ngôi sao AC Milan bao gồm Marchisio, Pogba và Vidal. Trên hàng công, thay vì sử dụng tiền đạo cao kều Llorente, tài năng trẻ Morata đã được Allegri tung ra sân bên cạnh mũi nhọn chủ lực Tevez ngay từ đầu.

Trong khi đó, đội khách Dortmund vẫn xuất phát với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 quen thuộc. Khá bất ngờ khi “nhạc trưởng” Shinji Kagawa đã phải ngồi dự bị đồng thời nhường lại vai trò cầm trịch cho Marco Reus. Trận cầu hôm nay, tiền vệ đẹp trai người Đức sẽ không đá ở cánh trái như thường lệ, thay vào đó chuyển vào trung lộ để thi đấu ở vị trí hộ công. Hai hành lang trái phải, sẽ được Mkhitaryan và Aubameyang trấn giữ. Ở khu vực giữa sân, bộ đôi Guendogan-Sahin dự kiến sẽ có một ngày làm việc vất vả khi phải đối đầu với hàng tiền vệ cực mạnh của Juventus. Đối với hàng phòng ngự, do Subotic không thể ra sân nên HLV Juergen Klopp buộc phải chấp nhận sử dụng Sokratis đá cặp với Hummels. Hai cánh như thường lệ vẫn do Piszczek và Schmelzer đảm trách.

Truc tiep Juventus vs Dortmund 2h45 252 vong 18 Champions League hinh anh 2
Tevez ghi bàn mở tỷ số cho Juventus

Những phút đầu tiên của trận đấu, nhịp độ đã được hai đội nhanh chóng đẩy lên khá cao. Bên phía Dortmund, bằng khả năng gây áp lực mạnh mẽ đến từ mọi vị trí trong đội hình, đại diện vùng Ruhr liên tục khiến cho các cầu thủ Juve gặp nhiều khó khăn trong các pha xử lý. Thậm chí tiền đạo Immobile, mặc dù là một trung phong cắm nhưng cũng thường xuyên lùi về rất sâu để tham gia tranh chấp quyết liệt cùng các đồng đội. Tuy nhiên, sau giai đoạn khởi động có phần hơi chậm chạp, cuối cùng chủ nhà Juve cũng dần dần lấy lại thế trận. Thực tế cho thấy, hàng tiền vệ 4 người của “Lão Bà” di chuyển cực kỳ linh hoạt và cơ động. Trong những tình huống phòng ngự, một trong hai tiền đạo phía trên là Tevez hoặc Morata cũng chủ động lùi xuống để chuyển thành sơ đồ 4-3-2-1, giúp Bianconeri thi đấu chắc chắn hơn trước sức ép từ phía đội khách.

Bằng lối đá phòng ngự phản công hợp lý, không có gì bất ngờ khi nhà ĐKVĐ Serie A chính là những người vươn lên có được bàn thắng dẫn trước. Phút thứ 13, tận dụng một pha lên bóng tốc độ bên hành lang cánh trái, Morata đã thoát xuống rất nhanh và thực hiện đường căng ngang vào bên trong cho đồng đội. Do quỹ đạo bóng đi tương đối khó chịu nên thủ thành Weidenfeller đã không thể bắt dính. Ngay lập tức, Tevez cũng băng vào dứt điểm đơn giản, mở tỷ số cho đội bóng thành Turin. Thế nhưng, ngay trong bối cảnh tưởng như mọi chuyện thuận lợi, thầy trò HLV Allegri đã bất ngờ phải nhận “trái đắng” chỉ vì sai lầm của hàng phòng ngự. Cụ thể, phút 18, trung vệ Chiellini vô tình trượt ngã một cách khó hiểu sau khi đón đường chuyền về từ đồng đội. Rất nhanh chóng, Reus cũng tận dụng thời cơ để cướp bóng trong chân cầu thủ người Italia và dứt điểm chuẩn xác, quân bình tỷ số cho Dortmund.

Truc tiep Juventus vs Dortmund 2h45 252 vong 18 Champions League hinh anh 3
Reus quân bình thế trận

Giai đoạn tiếp theo, cả hai bên đều triển khai lối đá áp sát, chủ động pressing quyết liệt khiến cho không gian trên sân trở nên hết sức chật hẹp. Dễ dàng nhận thấy rằng, các tình huống phối hợp nhóm đã không còn xuất hiện nhiều như ban đầu. Thay vào đó là những pha bóng cố định không thực sự sắc nét. Phút 27, Bonucci có cơ hội đánh đầu cận thành sau quả phạt hiểm hóc của Pirlo, tuy nhiên bóng lại đi chệch xà ngang khung thành Dortmund trong gang tấc. Bên phía đội bóng vùng Ruhr, khá đáng tiếc khi hậu vệ cánh phải Lukasz Piszczek phải rời sân để nhường chỗ cho Ginter sau khi dính chấn thương vì một pha va chạm với Pogba. Về phần chủ nhà Juve, “lão tướng” Pirlo cũng không thể tiếp tục thi đấu khiến cho HLV Allegri buộc phải tung Pereyra vào sân. Đồng nghĩa rằng, Marchisio sẽ được chuyển vào trung lộ làm nhiệm vụ điều tiết lối chơi cho toàn đội còn Pogba và Pereyra chơi như những tiền vệ con thoi.

Mặc dù cầm bóng ít hơn (khoảng 43%) nhưng Juve vẫn tỏ ra cực kỳ đáng sợ trong những tình huống phản công nhanh. Hệ quả, điều gì phải đến cũng đã đến. Phút 42, xuất phát từ một pha thoát xuống từ biên trái, Pogba đã thực hiện đường căng ngang chuẩn xác vào khu vực cấm địa Dortmund, tạo điều khiến để Morata dứt điểm cận thành ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 cho Bianconeri. Rõ ràng, khả năng chớp thời cơ của các chân sút bên phía “Bà đầm già” là cực tốt khi mà cho đến thời điểm này, cả hai tiền đạo bên phía đội bóng thành Turin đều lần lượt nổ súng. Kết thúc hiệp thi đấu thứ nhất, lợi thế tạm thời thuộc về nhà ĐKVĐ Serie A. Có lẽ, sau giờ nghỉ, HLV Klopp sẽ phải sớm thực hiện những phương án thay đổi cả về nhân sự lẫn chuyên môn nhằm giúp cho Dortmund thi đấu tốt hơn.

Truc tiep Juventus vs Dortmund 2h45 252 vong 18 Champions League hinh anh 4
Morata nâng tỷ số lên 2-1 sau tình huống dứt điểm cận thành chuẩn xác

Bước sang hiệp hai, tương đối dễ hiểu khi đại diện nước Đức phải đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, trước một hàng thủ được tổ chức hiệu quả và chắc chắn bên phía Juventus, nhà Á quân Bundesliga đã gặp rất nhiều khó khăn trong các tình huống lên bóng của mình. Phút 52, tiếp tục xuất hiện thêm một pha băng vào đánh đầu cận thành đến từ trung vệ Bonucci nhưng đáng tiếc cho đội chủ nhà là thủ thành Weidenfeller lại xuất hiện kịp thời để giải nguy thành công. Chỉ sau đó ít phút, đến lượt Dortmund có tình huống đáp trả với pha thoát xuống của Immobile sau khi nhận đường chuyền từ Aubameyang. Thế nhưng, Buffon đã thể hiện được sự tập trung cần thiết.

Khả năng duy trì nhịp độ tốt đang giúp cho Juve dễ dàng kiểm soát thế chủ động trên sân. Bất chấp việc không cầm bóng nhiều hơn đối phương nhưng đội bóng thành Turin vẫn thể hiện được sự chắc chắn trong khâu phòng ngự đồng thời tỏ ra hiệu quả ở những tình huống lên bóng phản công nhanh. Phút 71, Tevez khéo léo xử lý ngay trước khu vực cấm địa Dortmund rồi bất ngờ tung ra cú sút hiểm hóc đưa bóng đi vào góc xa cầu môn đội khách. Đáng tiếc cho tiền đạo người Argentina là bóng lại đi chệch cột dọc trong sự tiếc nuối của rất nhiều tifosi có mặt trên sân Juventus Arena.

Truc tiep Juventus vs Dortmund 2h45 252 vong 18 Champions League hinh anh 5
 

Chỉ sau đó ít phút, vẫn là cựu chân sút M.U thực hiện tình huống đi bóng dũng mãnh ngay từ giữa sân và dứt điểm quyết đoán khiến Weidenfeller phải vất vả cản phá. Phút 78, đến lượt Chiellini thử vận may bằng cú đánh đầu cận thành sau quả phạt góc của đồng đội. Tuy nhiên, trung vệ người Ý lại đưa bóng đi vọt xà ngang. Về phần đội khách Dortmund, có cảm giác như trong hiệp hai, thể lực của các cầu thủ bên phía đại diện vùng Ruhr đã suy giảm đáng kể. Do đó, khả năng pressing của thầy trò HLV Klopp cũng không còn mạnh mẽ như ban đầu. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao các đợt lên bóng tấn công của Dortmund tỏ ra thiếu tốc độ đồng thời không thể hiện được sự hiệu quả.

Phút 86, Morata tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng bằng đường chuyền chọc khe tinh tế tạo điều kiện cho Pereyra dứt điểm chéo góc. Thế nhưng, ngay cả khi thủ thành Weidenfeller đã hoàn toàn bó tay thì bóng vẫn đi thiếu chính xác. Trên thực tế, Dortmund tổ chức lên bóng khá nhiều nhưng đa số các tình huống xử lý cuối cùng của đội khách đều có phần hơi nôn nóng và không thực sự sắc bén. Chung cuộc, Juventus đã giành chiến thắng 2-1 và phần nào có được lợi thế trước thềm chuyến hành quân đến sân Signal Iduna Park ở trận lượt về. 

Đội hình ra sân:

Juventus: Buffon; Lichsteiner, Bonucci, Chiellini, Evra; Marchisio, Pirlo (Pereyra 37'), Pogba; Vidal (Padoin 86'); Morata, Tevez (Coman 89').

Dortmund: Weidenfeller; Piszczek (Ginter 32'), Sokratis (Kirch 45'), Hummels, Schmelzer; Guendogan, Sahin; Mkhitaryan, Reus, Aubameyang; Immobile (Blaszczykowski 76').

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X