Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia 1-1 Anh: Bất phân thắng bại trong vui vẻ

Thứ Tư 01/04/2015 01:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với hai bàn thắng của Pelle và Towsend chia đều cho mỗi đội, trận giao hữu giữa Italia vs Anh đã kết thúc tương đối trọn vẹn, đúng với tính chất của một cuộc thử nghiệm chiến thuật dành cho hai vị HLV Conte và Roy Hodgson.    

Italia thường đá không tốt trong các trận giao hữu. Trong 17 trận giao hữu kéo dài từ tháng 11/2011 đến nay, họ chỉ thắng vỏn vẹn… 3 lần và 2 trong số đó đến trước những đối thủ mà họ dù chả muốn đá cũng không thể không thắng (San Marino và Albania). Italia rất thích chọn những đối thủ lớn để đá giao hữu, nhưng hiếm khi nào HLV của họ điền đầy đủ tinh binh vào đội hình xuất phát. Lợi thế tiếp theo cho người Anh đêm nay tiếp tục đến từ một vấn đề nội tại của ĐT Italia. Đó là việc đội quân Thiên thanh đang thiếu đi “chất Ý” trong lối chơi. Thật khó tin khi một nền bóng đá đề cao giá trị của chiến thuật như Italia thời gian gần đây lại chỉ biết dốc biên rồi tạt cánh. Vấn đề là để thay đổi sự cứng nhắc trong lối chơi của Azzurri không phải chuyện một sớm một chiều, trừ khi thuyết phục được ông thầy siêu bảo thủ Antonio Conte thừa nhận... sự bảo thủ của mình.

Cho dù đêm nay hàng công Italia sẽ xuất hiện Graziano Pelle, xét về lý thuyết, chơi đầu tốt hơn hẳn so với 2 tiền đạo góp mặt trong trận đấu với Bulgaria, nhưng đáng tiếc cho Azzurri, Pelle lại đang bị chính người Anh bắt bài. Tại Premier League thời gian qua, Pelle mất dạng hoàn toàn. Tỷ lệ dứt điểm trúng đích của anh giảm xuống chỉ còn… 36%. nếu xét riêng kỹ năng đánh đầu, Pelle cũng chỉ đạt hiệu suất không chiến thành công ở mức 46%, tức là đều thấp hơn rất xa so với 2 trung vệ của ĐT Anh (Gary Cahill 62% và Phil Jagielka 64%). 

Trái ngược hoàn toàn với sự bế tắc về ý tưởng của người Ý, Tam Sư lại đang thể hiện diện mạo khác hẳn. Lâu lắm rồi người ta mới thấy “ngòi nổ” của ĐT Anh xuất hiện nhiều như thời điểm này. Nó có thể đến từ Harry Kane, từ Fabian Delph, Jordan Henderson hay thậm chí cả Ryan Bertrand hoặc Kyle Walker. Hành trang tâm lý của Italia và Anh trước trận tái ngộ đầu tiên kể từ sau World Cup 2014 cũng có sự khác biệt rất lớn. Trong khi người Italia đang hoang mang đặt câu hỏi: Liệu Italia-Conte có phải đã sai lầm khi song hành với nhau, thì ĐT Anh bước vào trận đấu này với chuỗi thành tích đáng tự hào: Toàn thắng cả 7 trận liên tiếp thời gian qua. Đây là lần đầu tiên sau 12 năm, Tam sư có được mạch 7 trận toàn thắng.

Khác biệt về phong độ, tâm lý, động lực thi đấu đang mang đến rất nhiều hy vọng cho người Anh đón chờ thắng lợi thứ 8 liên tiếp của thầy trò HLV Roy Hodgson. Chiến thắng sẽ vừa là câu trả lời đanh thép xác nhận phong độ thật sự của Tam sư kể từ sau khi bị loại khỏi World Cup một cách xấu hổ, vừa là màn báo thù ngọt ngào trước những người Ý.

Đánh giá về đội hình ra sân của hai bên, như thường lệ, đội tuyển Italia vẫn sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 quen thuộc dưới triều đại HLV Conte. Ở hàng thủ, bộ ba Ranocchia, Bonucci và Chiellini chính là những cái tên được tin tưởng xuất hiện từ đầu. Trong khi đó, hai cánh sẽ do Florenzi và Darmian đảm nhiệm. Cặp tiền vệ trung tâm bên phía Azzurri chính là Parolo và Soriano. Trên hàng công, “số 10” Valdifiori chính là cầu thủ hỗ trợ cho cặp trung phong Eder và Pelle. Về phần ĐT Anh, sự chú ý đáng kể nhất đương nhiên đổ dồn về bộ đôi song sát Rooney-Kane trên tuyến đầu. Tuy nhiên, do sự xuất hiện của Theo Walcott, đồng nghĩa rằng R10 sẽ lùi xuống chơi như một hộ công thuần túy. Bên cạnh đó, cũng cần phải nói đến vai trò của Phil Jones ở vị trí tiền vệ phòng ngự, thay thế cho Carrick.

Hiệp một bắt đầu, chủ nhà Italia là đội được quyền giao bóng trước. Những phút đầu tiên của trận đấu, cả hai đội đều đang thể hiện quyết tâm đáng kể khi liên tục tổ chức một loạt các tình huống tương đối có nét về phía phần sân đối phương. Phút thứ 9, sau một pha dốc biên mạnh mẽ và tốc độ của hậu vệ cánh phải Clyne bên phía ĐT Anh, Henderson đã thực hiện đường chuyền vào trung lộ, tạo điều kiện cho Rooney dứt điểm. Tuy nhiên, đáng tiếc là đội trưởng của Tam Sư lại tỏ ra thiếu chuẩn xác ở pha kết thúc cuối cùng. Gần như ngay lập tức, Italia cũng có tình huống đáp trả xứng đáng bằng cú sút xa đầy bất ngờ của Parolo khiến Joe Hart phải vất vả cản phá.

Sau khoảng thời gian nhập cuộc không thực sự ấn tượng, Azzurri đã bắt đầu xây dựng và tổ chức lại thế trận một cách ổn định hơn. Phút 17, một đợt lên bóng tương đối có nét bên cánh trái được đội chủ nhà thực hiện với sự tham gia của Darmian và Eder. Thế nhưng, trung vệ Jagielka bên phía tuyển Anh lại kịp thời cản phá xuất sắc, hóa giải nguy hiểm cho Tam Sư. Phút 21, đến lượt đội khách thể hiện quyết tâm của mình. Xuất phát từ một tình huống khá lộn xộn trong khu vực cấm địa, Henderson đã tung ra cú dứt điểm cực nhanh đưa bóng đi trúng xà ngang khung thành Italia.

Thi đấu không thực sự vượt trội nhưng nhờ khả năng tận dụng thời cơ hiệu quả nên Italia đã trở thành đội bóng vươn lên dẫn trước. Phút 29, xuất phát từ một quả tạt của Chiellini, tiền đạo Pelle bật cao, loại bỏ sự truy cản từ phía hàng thủ ĐT Anh và thực hiện cú đánh đầu quyết đoán tung lưới thủ thành Joe Hart, khai thông thế bế tắc cho Italia. Phút 34, trận đấu bị gián đoạn đội chút do các bác sĩ phải vào sân chăm sóc cho Eder bên phía Azzurri. Trước đó, chân sút của Italia đã bị đau sau tình huống va chạm khá mạnh với Phil Jones. Cần phải nhấn mạnh rằng, lối chơi phòng ngự phản công của thầy trò HLV Conte cho đến thời điểm này đang phát huy hiệu quả rõ nét trước những người Anh. Phút 39, tiếp tục là một đường lên bóng nhanh được đội chủ nhà thực hiện một cách mạch lạc, thế nhưng quả tạt cuối cùng của Florenzi lại không đưa bóng đến bất kỳ mũi nhọn nào bên phía Italia tận dụng thành công.

Nhận thấy tình hình không thực sự thuận lợi, HLV Roy Hodgson đã buộc phải rút Smalling ra để thay thế Carrick vào sân. Đồng nghĩa rằng, khoảng thời gian tiếp theo, Phil Jones sẽ lùi về đá trung vệ, nhường lại vai trò “cầm trịch” cho “lão tướng” người Anh. Khoảng thời gian cuối hiệp một, cũng không hề xuất hiện thêm diễn biến nào đáng kể. Hai đội bước vào giờ nghỉ với lợi thế nghiêng về phía ĐT Italia. Có lẽ, trong hiệp hai, Tam Sư cần phải biết cách khai thác tối đa lối chơi pressing tốc độ của mình mới có hy vọng tìm được những biến chuyển mang tính khởi sắc hơn.

Ngay đầu hiệp hai, tuyển Anh đã tiếp tục thêm một sự thay đổi người nữa sau khi tung Kyle Walker vào sân thế chỗ cho Clyne. Có lẽ, HLV Hodgson muốn đội khách tấn công biên một cách mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa. Mặc dù vậy, khi mà những phương án thay đổi nhân sự còn chưa phát huy tác dụng thì người Anh đã liên tục phải hứng chịu các pha hãm thành từ phía ĐT Italia. Phút 50, vẫn là Darmian với một pha leo biên hợp lý đồng thời chọc khe cực kỳ chuẩn xác cho Eder. Tuy nhiên, số 17 của Azzurri lại bỏ lỡ cơ hội một cách đáng tiếc. Ngay sau đó, đến lượt Harry Kane bên phía ĐT Anh có pha thoát người hết sức khôn ngoan và tung ra cú dứt điểm về phía cầu môn đội chủ nhà. Thế nhưng, chỉ có một quả phạt góc dành cho Tam Sư. Cần phải nhấn mạnh rằng, kể từ đầu trận đến giờ, chân sút đang khoác áo Tottenham đã bị các hậu vệ Italia theo kèm rất chặt.

Phút 55, tiếp tục là một pha phối hợp tương đối ấn tượng được thầy trò HLV Hodgson thực hiện. Xuất phát từ đường chuyền cực kỳ thuận lợi của Rooney, Gibbs đã có tình huống dứt điểm khá quyết đoán về phía khung thành ĐT Italia. Mặc dù vậy, bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Liên tiếp sau đó, đội chủ nhà đã thực hiện một loạt sự thay đổi người với các nhân tố mới là Vazquez, Abate và Immobile lần lượt được tung vào sân, thế chỗ cho các vị trí của Eder, Pelle và Florenzi. Phút 66, tuyển Anh tổ chức phản công nhanh nhưng Barkley đã bị Bonucci truy cản quyết liệt. Chỉ sau đó 6 phút, đến lượt Rooney thử vận may bằng tình huống khống chế bóng khéo léo trước khi tung ra cú dứt điểm cực căng. Tuy nhiên, Buffon vẫn đang thi đấu hết sức tập trung.

Phút 74, nhận đường căng ngang từ Harry Kane, tiếp tục là Rooney băng vào dứt điểm cực nhanh. Thế nhưng, đáng tiếc cho đội trưởng bên phía Tam Sư là bóng vẫn đi chệch cột dọc khung thành trong gang tấc. Mặc dù vậy, sau rất nhiều nỗ lực không biết mệt mỏi, thầy trò HLV Hodgson cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng. Phút 79, từ một pha đi bóng solo hết sức táo bạo, Towsend đã tung ra cú sút xa ngoài vòng cấm địa hiểm hóc, hạ gục thủ thành Buffon bên phía Azzurri, quân bình tỷ số cho ĐT Anh. Trên đà hưng phấn, đội khách cũng liên tục tổ chức các đợt tấn công về phía phần sân Italia. Phút 81, Rooney lại một lần nữa thể hiện sự vô duyên trong trận đấu ngày hôm nay với pha “hỏng ăn” ngay ở tình huống đối mặt với Buffon. Trong những phút cuối cùng, tuy đã rất nỗ lực nhưng cả hai bên đều không thể ghi thêm bàn thắng và chấp nhận bằng lòng với kết quả hòa chung cuộc 1-1. Xét trên khía cạnh một trận đấu giao hữu, đây cũng có thể xem là màn trình diễn tương đối ổn đối với cả Anh và Italia.

Đội hình ra sân
Italia:
Buffon; Ranocchia, Bonucci, Chiellini (Moretti 74’); Florenzi (Abate 60’), Parolo, Valdifiori (Verratti 67’), Soriano, Darmian (Antonelli 74’); Eder (Vazquez 61’), Pelle (Immobile 61’).
Anh: Hart; Clyne (Walker 46’), Gibbs (Bertrand 89’), Smalling (Carrick 44’), Jagielka; Henderson (Mason 76’), Walcott (Barkley 56’), Jones, Delph (Towsend 71’); Kane, Rooney.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X