Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan 2-0 Tây Ban Nha: "Bò tót" chết dưới tay "lốc biến hình"

Thứ Tư 01/04/2015 01:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hà Lan đã thể hiện hai bộ mặt khác nhau ở hai hiệp để buộc TBN một lần nữa phải chịu khuất phục. Nếu như trong hiệp 1, họ tấn công sắc sảo để có được hai bàn thắng chỉ trong vòng vài phút thì đến hiệp 2, Oranje bố trí trận địa phòng ngự đỉnh cao để chặn đứng thành công sức tấn công của "cuồng phong đỏ".

Rất khó nói, giữa Hà Lan hay Tây Ban Nha, ai phải rửa hận nhiều hơn ai trong trận giao hữu quốc tế đáng chú ý bậc nhất vào giữa tuần này ở châu Âu. "Lốc cam" chính là đội vùi dập "Bò tót" tới 5-1 tại Brazil mùa Hè vừa rồi. Nhưng với những người Hà Lan, chiến thắng tưng bừng đó chưa đủ xoa dịu nỗi đau bị Tây Ban Nha hạ gục trong trận chung kết World Cup 4 năm về trước tại Đức. Đúng là xét ở một khía cạnh, đây chưa phải thời điểm thích hợp để cả hai giải quyết ân oán bởi cả hai đội đều không thể tung ra hết sức mạnh vào thời điểm này. Lý do là chỉ cách đây ít ngày họ phải ưu tiên sử dụng đội hình tốt nhất cho loạt trận tại vòng loại EURO 2016. Với Hà Lan là trận hòa Thổ Nhĩ Kỳ 1-1, còn Tây Ban Nha có chiến thắng mong manh 1-0 trước Ukraine.

Tuy nhiên, trái với dự đoán của giới chuyên môn, HLV lão luyện Guus Hiddink vẫn đưa ra sân tới 6 gương mặt từng có mặt trong danh sách xuất phát ở trận gặp TNK gồm hai hậu vệ De Vrij - Martins Indi, Daley Blind, nhạc trưởng kiêm thủ quân Sneijder, Depay và trung phong Huntelaar. Dường như chiến lược gia 68 tuổi này muốn giành một chiến thắng trước địch thủ tầm cỡ như TBN để tạo động lực cho chính ông lẫn các tuyển thủ khi mà Hiddink đang gặp phải quá nhiều khó khăn trong lần trở lại ĐTQG thay cho Louis Van Gaal kể từ sau World Cup 2014. Sự thử nghiệm may ra chỉ xuất hiện ở vị trí của Davy Klaassen - tiền vệ trung tâm sinh năm 1993 của Ajax hay Luciano Narsingh - tiền đạo cánh 24 tuổi đồng đội của Depay (anh chàng sinh năm 1994 này đã ghi được 17 bàn tại giải VĐQG Hà Lan từ đầu mùa, thành tích cao nhất giải) tại CLB PSV Eindhoven. Còn lại những Janmaat (Newcastle), Jetro Willems (PSV) vốn không quá xa lạ gì.

Chỉ đội khách thật sự cho phần lớn tuyển thủ đã "chiến đấu" trước Ukraine được nghỉ ngơi (tạm gọi đó là "đội 1" dù rằng những cái tên bị xem thuộc "đội 2" chắc gì đã thua kém) và HLV Del Bosque chỉ giữ lại trung vệ Pique cùng tiền vệ Isco. Rõ ràng, vào lúc này, thủ môn De Gea đâu thua kém gì tượng đài Casillas, ít nhất về phong độ trên sân. Dani Carvajal có thể chơi bên cánh phải tốt không kém gì Juanfran. Trong khi đẳng cấp của Cesc Fabregas ở khu vực giữa sân ra sao có lẽ chẳng cần phải tranh cãi nhiều và ngôi sao của Chelsea còn được đeo băng đội trưởng. Trình độ kiến tạo của Santi Cazorla không thua kém quá nhiều so với Iniesta hay Koke. Tất nhiên, phàm ở một trận giao hữu, "Ngài râu kẽm" không thể không trao cơ hội cho vài nhân tố mới. Đó là Juan Benat - hậu vệ hiện khoác áo Bayern Munich, Mario Suárez - tiền vệ đã 28 tuổi chơi cho nhà ĐKVĐ La Liga Atletico Madrid hay Juanmi - tiền đạo 21 tuổi của Malaga mà chưa từng khoác áo ĐTQG trước đó.

Ha Lan 2-0 Tay Ban Nha Bo tot chet duoi tay loc bien hinh hinh anh
Hà Lan đã ra tay hạ sát TBN chỉ trong vòng 3 phút đồng hồ đầu hiệp 1 với 2 bàn liên tiếp


Chẳng có lý do gì để phải thăm dò hay thận trọng bởi dù sao cũng chỉ là giao hữu, hai đội mau chóng thiết lập thế trận tấn công về cầu môn của nhau. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về đội chủ nhà với cú sút từ ngoài vòng cấm của Depay sau khi bật tường với Huntelaar nhưng De Gea điềm đạm tung người tóm gọn. Nhưng cũng chỉ đến phút 13, Hà Lan đã vươn lên dẫn trước. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, Wesley Sneijder tạt bóng khó chịu từ cánh trái và De Vrij - hậu vệ đã chuyển sang khoác áo Lazio từ sau World Cup 2014 - bật cao đánh đầu hiểm hạ gục De Gea.

Chưa hết choáng, TBN phải nhận tiếp bàn thua thứ hai. Depay nỗ lực dẫn bóng bên cánh trái rồi chuyền vào trong cho đồng đội cùng CLB Willems và hậu vệ này tỉnh táo đẩy sang cho Klaassen ở tư thế thuận lợi. Cú dứt điểm đầu tiên của cầu thủ trẻ sinh năm 1993 không vượt qua nổi De Gea nhưng đến pha lao vào đá bồi sau đó thì Klaassen đã thành công. Cần lưu ý rằng, đây mới là trận thi đấu quốc tế thứ hai của tài năng trưởng thành từ lò đào tạo trẻ lừng danh Ajax Amsterdam.

Có hai bàn thắng chỉ sau vài phút, Hà Lan chơi càng hưng phấn song TBN "đâu phải dạng vừa" mà dễ dàng chịu thua như thế. La Furia Roja mất vài phút định thần rồi mau chóng dồn đội hình lên tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ. Sau nửa hiệp 1, thế trận dần rơi vào tay đội khách và hàng phòng ngự đội chủ nhà phải chống đỡ khá vất vả mà vẫn không hoàn toàn chặn được "cuồng phong đỏ". Phút 34, Juanmi suýt lập công trong lần ra mắt ĐTQG khi cú cứa lòng của anh ở cự ly hơn 20m đi sạt cột dọc khi mà Vermeer đã đứng nhìn. Dẫu vậy, TBN vẫn phải bước vào giờ nghỉ giải lao với hai bàn tay trắng.

Ha Lan 2-0 Tay Ban Nha Bo tot chet duoi tay loc bien hinh hinh anh 2
Dù chỉ đưa ra sân "đội hình B" nhưng rõ ràng TBN không hề yếu

Ngay đầu hiệp 2, HLV Del Bosque đã tiến hành điều chỉnh hàng công khi đưa trụ cột David Silva và gương mặt mới toanh lần đầu ra sân trong màu áo ĐTQG, Vitolo (Sevilla) vào sân. TBN vẫn chiếm lĩnh đuợc cục diện và hàng thủ chủ nhà tiếp tục căng sức ra chống đỡ. Tuy nhiên, phút 54, tỷ số chút nữa được nâng lên 3-0 cho Oranje khi Indi lao vào đánh đầu đập đất vọt xà từ đường tạt đẹp của đội trưởng Sneijer. Vài phút sau, De Gea phải đổ người ngăn chặn cú sút chìm của Depay.

Phải đến phút 62, nhà ĐKVĐ châu Âu mới thật sự có được một tình huống "ra tấm ra món" đầu tiên của hiệp 2 khi trung vệ Pique thực hiện cú sút phạt xuyên qua hàng rào, buộc Vermeer phải trổ tài. Không thể ghi nổi bàn thắng, TBN không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thi đấu rất khẩn trương, gấp gáp trong 20 phút cuối trận tuy nhiên mọi chuyện vẫn đâu vào đấy dù bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân Hà Lan. Xem ra thầy trò Hiddink đã thực sự có một trải nghiệm tuyệt vời về việc tổ chức phòng ngự, thi đấu thực dụng trái với bản sắc tấn công tổng lực ở trận giao hữu đỉnh cao này.

Ha Lan 2-0 Tay Ban Nha Bo tot chet duoi tay loc bien hinh hinh anh 3
Trong hiệp 2, TBN hoàn toàn bất lực trong việc công phá hàng thủ Hà Lan

Cho đến tiếng còi mãn cuộc, các ngôi sao TBN  không làm sao uy hiếp nổi thủ thành Vermeer một lần nào nói gì đến bàn danh dự nên đành trở về nhà với hai bàn tay trắng. Thực ra, kể từ World Cup 2014, thầy trò Del Bosque chưa tìm lại được sự ổn định cao nên việc thua 1-2 trận như thế này giờ là quá bình thường, nhất là khi đội tuyển vẫn đang trong quá trình cải tổ từng bước. Trong khi thắng lợi này thật sự rất có ý nghĩa với người Hà Lan trong bối cảnh Guus Hiddink phả hứng chịu quá nhiều chỉ trích. Rõ ràng, Hà Lan đâu phải thiếu nhân tài, chỉ là "cáo già" vẫn chưa tìm ra được công thức đúng đắn nhất mà thôi và trận vừa rồi là gợi ý cho ông. Biết đâu việc chuyển sang phong cách thực dụng là một lựa chọn phù hơp vào lúc này.

Đội hình thi đấu
Hà Lan:
Vermeer, Janmaat, De Vrij, Martins Indi, Jetro Willems, Blind (De Guzman 73'), Klaassen, Sneijder (Wijnaldum 62'), Depay, Narsingh, Huntelaar
TBN: De Gea, Dani Carvajal, Raúl Albiol, Pique (Ramos 69'), Juan Benat, Fabregas, Mario Suárez (San Jose 69'), Pedro Rodriguez (Vitolo 46'), Cazorla (Iniesta 76'), Isco (David Silva 46'), Juanmi (Morata 62')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X