Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan 2-3 Pháp: Oranje thua kịch tính trong ngày tưởng niệm Thánh Johan

Thứ Sáu 25/03/2016 20:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bị dẫn trước 0-2 sau 45 phút đầu nhạt nhòa, "cơn lốc màu Da cam" đã thực sự thổi bùng trở lại trong hiệp 2 và xuất sắc gỡ hòa thành công khi thời gian trôi về những phút cuối. Chỉ có điều, niềm vui và sự hy vọng về cuộc lội ngược dòng ngoạn mục như món quà dâng lên hương hồn Thánh Johan Cruyff đã mau chóng tắt ngấm sau cú đấm quyết định của Matuidi.

Hai năm trước, Hà Lan vẫn nằm trong nhóm đệ tứ anh hào thế giới. Ấy vậy mà bây giờ, họ phải chấp nhận ngồi nhà xem VCK EURO 2016 qua tivi. Đến tận lúc này, thảm họa ở vòng loại EURO 2016 vẫn là thứ mà các CĐV của Cơn lốc màu cam chưa nuốt trôi. Bởi đó mới là lần đầu kể từ sau World Cup 2002, Hà Lan phải vắng mặt ở một giải đấu lớn. Ở trận giao hữu gần nhất, thày trò HLV Danny Blind đã có chiến thắng 3-2 ngay trên sân của Xứ Wales. Nhưng đó vẫn chưa phải dấu hiệu cho thấy Hà Lan đã tìm ra hướng thoát khỏi khủng hoảng. Hà Lan lúc này vẫn như công trường ngổn ngang, với quá nhiều vấn đề mà Blind chưa thể tìm ra hướng giải quyết.

Trước tiên, hãy nói về hàng thủ. Hà Lan để thủng lưới cả 5 trận liên tiếp dưới thời Blind. Lý do nằm ở việc Blind không có nổi một chốt chặn an toàn trước hàng thủ, tầm cỡ như Ron Vlaar ở World Cup 2014. Về chiến thuật, Blind đang xới tung Hà Lan với các thử nghiệm liên tục. Chỉ trong 5 trận cầm quân, Blind đã sử dụng tới 3 sơ đồ khác nhau là 4-3-3, 4-2-3-1 và 3-5-2. Tuy nhiên, ông vẫn chưa tìm ra sơ đồ ưng ý nhất. Cuối cùng là vấn đề kinh nghiệm. Blind thực hiện cuộc cách mạng trẻ hóa đội hình Hà Lan để tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng. 17/23 cầu thủ nằm trong danh sách triệu tập lần này nằm trong độ tuổi từ 19-25 và chủ yếu có số lần khoác áo ĐTQG chưa đến 10. Một đội tuyển còn non trẻ như thế dĩ nhiên cần được dẫn dắt bởi những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm. Nhưng Hà Lan tiếp đón Pháp lại vắng hai ngôi sao quan trọng nhất trong 1 thập kỷ trở lại đây là Arjen Robben và Van Persie, khiến lão tướng kỳ cựu Wesley Sneijder trở nên "lạc lõng" trong danh sách xuất phát.

Ha Lan 2-3 Phap Oranje thua kich tinh trong ngay tuong niem Thanh Johan hinh anh
Hà Lan đã thua trong ngày tưởng niệm Thánh Johan Cruyff

Tiền vệ lừng danh một thời từng khoác áo Real Madrid, Inter Milan và giờ thi đấu ở TNK cho Galatasaray đeo băng thủ quân Oranje, dẫn dắt lứa đàn em toàn 9x ngoại trừ duy nhất thủ thành số 1 Cillessen (sinh năm 1989). Thực ra, trong đội hình triệu tập lần này vẫn còn lác đác vài gương mặt 8x, lại khá có tiếng tăm như Ibrahim Affelay hay "Thợ săn" Huntelaar song cả hai chỉ ngồi ngoài như khẳng định quyết tâm sắt đá trong việc cải tổ, trẻ hóa lực lượng của Danny Blind. Trong số những cầu thủ được ra sân từ đầu, không có tên Memphis Depay của M.U hay Wijnaldum của Newcastle trên mặt trận tấn công. Thay vào đó, Promes đang chơi bóng tại Nga (cho Spartak Moscow) và Davy Klaassen (Ajax) - hai cái tên có thâm niên khoác áo Da cam ít hơn - được trao cơ hội thể hiện mình. Tại hàng thủ, cậu con trai của Danny, Daley Blind nghiễm nhiên chiếm suất đá chính nhờ tư cách "trụ cột của M.U" chứ không phải dựa hơi ông bố ruột.

So với Hà Lan, Pháp ở hoàn cảnh trái ngược hoàn toàn. HLV Didier Deschamps đã có 2 năm xây dựng đội hình bài bản để phục vụ mục tiêu vô địch EURO 2016. Và đến lúc này, Les Bleus cho thấy họ đang đi đúng hướng. 6 trận gần nhất, Pháp giành 5 chiến thắng, trong đó có những thắng lợi trước các đối thủ mạnh như ĐKVĐ thế giới Đức, hay Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo. Quan trọng hơn, Pháp có dàn ngôi sao đẳng cấp đã được khẳng định ở mọi tuyến. Ở hàng thủ, Raphael Varane mới ở tuổi 22 nhưng đã có 26 lần khoác áo đội tuyển và là nỗi thèm khát của rất nhiều ông lớn. Ở giữa sân là Paul Pogba, Blaise Matuidi cùng một loạt tên tuổi đang lên như Dimitri Payet hay N’Golo Kante. Trên hàng công, Deschamps dồi dào tài năng đến mức Karim Benzema vắng mặt thì ông cũng không phải quá lo lắng với những “họng súng” còn lại như Antoine Griezmann hay Anthony Martial. Còn hơn 2 tháng nữa EURO 2016 mới diễn ra nhưng Deschamps gần như đã lên xong bộ khung chính thức cho ĐT Pháp.

Ha Lan 2-3 Phap Oranje thua kich tinh trong ngay tuong niem Thanh Johan hinh anh 2
Pháp thắng bởi lẽ đơn giản họ mạnh hơn đối thủ vào thời điểm này. Martial vào sân trong hiệp 2 đã kiến tao cho thủ quân Matudi ghi bàn quyết định thắng lợi 3-2

Khác với người đồng nghiệp của đội chủ nhà, cựu tiền vệ lừng danh VĐTG năm 1998 đã tung ra sân đội hình xuất phát rất mạnh và sự thể nghiệm chủ yếu nằm ở lối chơi chứ không phải nhân sự (bố trí chiến thuật 4-3-3 chứ không phải 4-2-3-1 đã được ông định hình chắc chắn ở Les Bleus từ lâu). Trên hàng công là sự kết hợp của Griezmann, Payet - hai cầu thủ đạt phong độ cao mùa này ở Atletico Madrid và West Ham - cùng Oliver Giroud. Sở dĩ chân sút của Arsenal được sử dụng thay vì Anthony Martial có lẽ do vấn đề chiến thuật chứ không phải phong độ bởi rõ ràng Giroud mang chất của một trung phong cắm điển hình rõ nét hơn sao trẻ Man Utd. Tuyến giữa Kante - tiền vệ phòng ngự hay nhất Premier League mùa này nhờ phong độ chói sáng bất ngờ tại Leicester - chưa được trình làng ở ĐTQG khi mà Deschamps đề cao yếu tố kinh nghiệm ở giữa sân bằng việc dùng lão tướng 31 tuổi Lassana Diarra bên cạnh hai trụ cột "bất khả xâm phạm" Pogba - Matuidi. Tại hàng phòng ngự, Varane đá cặp trung vệ với Koscielny còn hai cánh thuộc về bộ đôi cận vệ già: một quá quen mặt (Patrice Evra của Juventus và từng nhiều năm cống hiến cho M.U) - một khá lạ lẫm (Jallet của Lyon, trước đó khoác áo PSG).

Trước khi trận đấu bắt đầu, cầu thủ hai đội dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân của vụ đánh bom khủng bố tại thủ đô Brussels (Bỉ) cách đây không lâu. Nằm trong dự liệu của các chuyên gia, Pháp tỏ ra trội hơn ngay sau tiếng còi khai cuộc và phút thứ 4, Cillessen đã phải rất vất vả từ chối màn bắn phá từ xa hiểm hóc của Dimitri Payet. Cũng chỉ mất thêm khoảng 2 phút, đội khách đã vươn lên dẫn trước. Từ chấm đá phạt gần vạch 16m50 và hơi lệch sang phải, Antoine Griezmann tung ra cú sút chân trái hoàn hảo trên mọi góc độ, không cho thủ môn Cillessen một cơ hội cản phá nào. Bàn dẫn trước càng giúp người Pháp tỏ ra lấn át đội chủ nhà.

Ha Lan 2-3 Phap Oranje thua kich tinh trong ngay tuong niem Thanh Johan hinh anh 3
Hà Lan đã chơi đầy nỗ lực trong hiệp 2 và việc gỡ hòa thành công 2-2 cũng là cố gắng đáng ghi nhận

Như kế hoạch đã định ban đầu, trận đấu giao hữu sẽ được tạm dừng ở phút 14 nhằm tưởng nhớ và tri ân Thánh Johan Cruyff, huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Hà Lan, mới qua đời ở tuổi 68 do bệnh ung thư (14 chính là số áo gắn liền với tên tuổi của ông tại ĐTQG). Thật trùng hợp và tình cờ ngẫu nhiên khi khoảnh khắc thiêng liêng đó đã được diễn ra đầy tự nhiên (tức là trận đấu không bị tạm dừng một cách gượng ép). Chẳng là, đúng lúc thời gian sắp bước sang phút 14 thì Pháp có bàn thắng thứ hai sau pha dứt điểm quyết đoán của Giroud, xuất phát ở một tình huống phạt góc. Vậy là, người Hà Lan càng thêm đau buồn trong giây phút nhớ về Johan - cánh chim đầu đàn của một Hà Lan "tấn công tổng lực" từng làm mưa làm gió ở châu Âu. Bây giờ, lứa hậu bối của ông ở quê hương đang chật vật tìm lại ánh hào quang xưa kia.

Trong phút mặc niệm, anh chân dung của Thánh Johan được hiện lên trên màn hình lớn của sân. Tất cả cầu thủ, ban huấn luyện và khán giả có mặt tại sân, thay vì mặc niệm trong im lặng, đều đứng lên vỗ tay để tưởng nhớ tượng đài vừa ra đi mãi mãi. Ở dưới trân, các bảng quảng cáo điện tử chạy quanh cũng đều hiển thị tên Johan Cruyff và cùng năm sinh năm mất của ông (1947-2016). Ngoài ra, hoa và một chiếc áo số 14 - số áo Cruyff đeo thời còn là cầu thủ - được đặt trên một ghế ngồi trống ở khu khán đài VIP. Số 14 cũng được in lên phần tay áo bên phải của mỗi cầu thủ Hà Lan, nhưng không có ai trong số các cầu thủ đội chủ nhà khoác chiếc áo số 14.

Phút 20, cách biệt suýt được nâng lên 3 bàn nếu như cú đánh đầu cận thành của Griezmann chính xác hơn chút ít và vài phút sau, vẫn là ngôi sao của Atletico thực hiện pha dứt điểm bằng đầu song lần này, Cillessen đã xuất sắc cản phá. Sự áp đảo được thầy trò Deschamps duy trì cho đến hết hiệp 1. Rõ ràng, bằng sự chuyên nghiệp tối đa và cũng là sự tôn trọng dành cho người đã khuất, Pháp không hề tỏ ra nể nang đội chủ nhà trong một trận đấu đầy ý nghĩa và giàu cảm xúc. Chẳng những thua kém toàn diện mà Oranje còn gặp tổn thất lớn khi thủ lĩnh Snejder bị đau không thể tiếp tục thi đấu ở phút 37 và gương mặt vào thay là Riechedly Bazoer - tiền vệ trẻ 19 tuổi còn vô danh của CLB Ajax. Bazoer mới được ra mắt ĐTQG Hà Lan hồi tháng 11 năm ngoái trong trận thắng xứ Wales 3-2.

Ha Lan 2-3 Phap Oranje thua kich tinh trong ngay tuong niem Thanh Johan hinh anh 4
Hình ảnh Thánh Johan ngập tràn trên khán đài trong trận đấu

Ngay đầu hiệp 2, cả hai đội đều có sự điều chỉnh nhân sự. Bên phía đội chủ nhà, Memphis Depay cùng Afellay có mặt trên sân để đổi mới hàng công còn về phần đội khách, cách biệt hai bàn, lại ở một trận giao hữu đủ mang lại "dũng khí" cho Deschamps chính thức giới thiệu nhân tố bí ẩn đầy hứa hẹn Kante. Cùng với đó, Martial cũng có cơ hội chứng tỏ mình. Không mất nhiều thời gian, một cầu thủ vào thay để lại được dấu ấn. Depay treo bóng vào trong vòng cấm địa từ chấm đá phạt bên cánh trái và Luuk De Jong có mặt đúng lúc đánh đầu nối làm tung lưới Mandanda. Đây mới là bàn thứ 2 của tiền đạo sinh năm 1990 hiện chơi bóng ở CLB quê nhà PSV Eindhoven trong màu áo Oranje.

Pha lập công rút ngắn tỷ số giúp đội chủ nhà phần nào lấy lại sự tư tin cũng như tinh thần để tạo ra thế trận cân bằng hơn chứ không còn một chiều như hiệp đầu. Phút 55, Mandanda tung người đẹp mắt tóm gọn cú đánh đầu của Klaassen sau quả tạt thuận lợi do Veltman thực hiện ở cánh phải. Phút 60, Pháp đáp trả thích đáng bằng cú cứa lòng đưa bóng dội trúng cột dọc của Payet - thêm một quân bài ẩn chứa nhiều điều khó lường mà chủ nhà Pháp dành cho các đối thủ ở VCK Euro 2016 tới đây. Nhịp độ trận đấu trong hiệp 2 vô cùng sôi động, đúng như những gì NHM chờ đợi về màn chạm trán giữa hai thế lực của bóng đá châu Âu.

Ha Lan 2-3 Phap Oranje thua kich tinh trong ngay tuong niem Thanh Johan hinh anh 5

Cầu môn hai bên không ngừng chao đảo sau những đợt uy hiếp qua lại. Hai thủ thành cũng phải hoạt động tích cực và rốt cục, đến phút 86 thì đội chủ nhà đã hân hoan xen lẫn chút sâu lắng (tưởng nhớ Johan Cruyff) khi tỷ số được san bằng. Depay thực hiện quả đá phạt góc đầy khôn ngoan, qua đó mở ra cơ hội cho Afellay - tiền vệ cũng đang chơi bóng ở Premier League cho Stoke City - tung ra cú sút đưa bóng xuyên qua một rừng chân rồi nằm gọn vào góc lưới. Tuy nhiên, niềm vui vô bờ chưa kịp lắng xuống thì mành lưới của Cillessen đã phải rung lên lần thứ 3 sau cú dứt điểm "xâu kim" của Matuidi - cầu thủ đeo băng thủ quân ĐT Pháp trận này. Cầu thủ kiến tạo cho Matuidi chính là Anthony Martial, một niềm hy vọng khác ở Les Bleus mùa hè tới. Nói một cách khác, lâu lắm rồi nước Pháp mới lại dồi dào nhân tài đến thế, sẵn sàng cho cuộc chinh phục danh hiệu cao quý khi giải đấu được tổ chức trên sân nhà. 2-3 cũng là tỷ số chung cuộc của trận đấu.

Vậy là các cầu thủ Hà Lan đã không thể dâng lên tiền bối, huyền thoại bất từ vừa khuất của làng bóng đá nước Anh một chiến thắng. Dẫu sao tinh thần và nỗ lực chiến đấu cũng như màn lội ngược dòng dang dở trong hiệp 2 hẳn phần nào cũng làm Thánh Johan trên thiên đường tạm mỉm cười. Không chỉ trong bóng đá mà chu kỳ thăng - trầm gần như là điều tất yếu trong nhiều mặt của cuộc sống muôn màu. Trong tương lai, bóng đá Hà Lan hoàn toàn có thể hồi sinh với lứa cầu thủ trẻ hiện tại hoặc một lứa khác. Nhân tài kiểu gì cũng sẽ lại xuất hiện nhất là khi Hà Lan có truyền thống và nổi tiếng lâu đời về khoản đào tạo trẻ. Hẳn Thánh Johan cũng tin như vậy.

Đội hình thi đấu
Hà Lan:
Cillessen; Veltman, Willems (Van Aanholt 78'), Blind, Bruma, Van Dijk (Afellay 46'); Clasie (Depay 46'), Sneijder (Bazoer 37'), Klaassen (Wijnaldum 76'); De Jong (Janssen 81'), Promes
Pháp: Mandanda; Jallet, Varane, Koscielny, Evra (Digne 46'); Pogba, Diarra (Kante 46'), Matuidi; Griezmann (Martial 46'), Giroud (Gignac 73'), Payet

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X