Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan 3-4 Mỹ: Tân binh M.U chơi nổi bật vẫn không thể giúp đội nhà nhận trận thua lịch sử

Thứ Bảy 06/06/2015 01:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Bất chấp được chơi trên sân nhà và liên tục dẫn trước, thậm chí có lúc cách biệt lên đến hai bàn song rốt cục, Hà Lan vẫn thua đau đội khách Mỹ. Memphis Depay - tiền đạo sẽ chính thức khoác áo M.U từ mùa sau - thi đấu khá nổi bật trên hàng công khi đóng góp 1 bàn đầy may mắn và kiến tạo 1 bàn khác song công sức của anh cùng đối tác đàn anh Huntelaar (cú đúp) trên hàng công đã đổ hết xuống sông xuống biển bởi đồng đội tại hàng phòng ngự thi đấu cực tệ, mắc lỗi trong cả 4 bàn thua. Vậy là, nhờ sự giúp sức của đối phương mà ĐT Mỹ lần đầu tiên đánh bại được Hà Lan trên trường quốc tế. Quả là một ngày quá cay đắng với thầy trò Hiddink.



Dù chỉ là một trận đấu giao hữu nhưng cả hai HLV Guus Hiddink và Jurgen Klinsmann đều tung ra sân lực lượng rất mạnh. Thực ra, họ đều có lý do của mình cho sự lựa chọn này. Mỹ đang tích cực chuẩn bị cho Gold Cup (Giải vô địch khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribbean) diễn ra trong thời gian tới mà họ lúc nào cũng là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vương trong khi vài ngày nữa, Hà Lan sẽ bước vào trận đấu với Latvia ở vòng loại Euro 2016 mà Oranje đang chơi không tốt (chỉ xếp thứ 3 sau Iceland và CH Séc). Bởi thế, có vẻ ai cũng coi trận đấu này là bước tạo đà về nhiều mặt cho những trận đấu quan trọng sắp tới.

 

Bên phía Hà Lan, nhiều trụ cột ở cả 3 tuyến đều có mặt dù phần lớn vừa trải qua một mùa bóng dài như thủ thành Cillessen, Daley Blind, Janmaat, Martins Indi, Wijnaldum, Van Persie, Huntelaar hay Depay. Tâm điểm chú ý có lẽ dồn về phía Memphis Depay, đương kim "Vua phá lưới" giải VĐQG Hà Lan mùa bóng 2014-2015 và vừa mới chính thức gia nhập Man Utd. Depay sẽ kết hợp với người đàn anh mà nhiều khả năng còn là đồng đội mới tại Old Trafford, Robin Van Persie trên hàng công "lốc Cam". Về phần tuyển Mỹ thì 4/11 gương mặt trong danh sách xuất phát đang chơi bóng tại Đức, quê hương gốc của Klinsmann dù nhiều năm qua ông toàn sinh sống ở Mỹ và coi đây như quê hương thứ hai. Đó là hai hậu vệ Brooks, Chandler cùng hai tiền vệ Morales, Fabian Johnson. Ngoài ra, cần phải nhắc tới Aron Jóhannsson, tiền đạo đang thi đấu tại Hà Lan.

Ha Lan 3-4 My Tan binh MU choi noi bat van khong the giup doi nha nhan tran thua lich su hinh anh
Tân binh Man Utd, Memphis Depay (số 11) chơi không tồi khi được giao đá cánh trái

Hai đội khởi đầu chậm rãi và từ tốn nhưng không vì thế mà thiếu đi các cơ hội nguy hiểm. Ngay phút thứ 3, Brad Guzan đã xuất sắc từ chối pha dứt điểm của Janmaat. Cả hai đều đang khoác áo những CLB tại Premier League (Aston Villa và Newcastle). Sau đó, nhận bóng từ Depay, Wijnaldum (đồng đội cũ tại PSV Eindhoven) tung ra cú sút chìm song đúng vào vị trí của Guzan. Phút 17, tận dụng sự lơi lỏng của hàng thủ đội chủ nhà, Zardes - tiền đạo sinh năm 1991 đang khoác áo LA Galaxy, đội bóng cũ của số 7 huyền thoại David Beckham - thoải mái tung ra cú sút nhưng Cillessen tóm gọn dễ dàng.

Tuy nhiên, vài phút sau, phải nhờ vào thần may mắn, Hà Lan mới tránh khỏi việc bị dẫn trước. Các hậu vệ chủ nhà tiếp tục thi đấu không tốt, tạo điều kiện cho Bradley thực hiện động tác volley hiểm, đánh bại Cillessen song trái bóng đã dội trúng cột dọc. Fabian Johnson ập vào sút bồi và cột dọc tiếp tục cứu thua cho Oranje. Những cơ hội rõ rệt như vậy đã tăng cuờng sự tự tin cho các vị khách, đẩy Hà Lan vào thế khó song khi mà tình hình sắp trở nên cam go nhất thì đội quân của vị tướng già Guus Hiddink bất ngờ vươn lên dẫn trước. Từ cánh trái, Depay tạt bóng khó chịu vào vòng cấm địa và sát thủ Huntelaar chọn đúng điểm rơi bật cao đánh đầu tung lưới Mỹ. Từ đầu trận, cầu thủ sinh năm 1994 tỏ ra khá hiệu quả khi đảm nhận vai trò tiền đạo cánh và có lẽ sẽ cung cấp thêm cho Van Gaal những dữ liệu để bố trí Depay hiệu quả nhất trong đội hình M.U mùa tới.

Nhưng lợi thế dẫn bàn của Hà Lan không duy trì được bao lâu. Phút 33, hàng thủ lại thi đấu sơ hở, để mặc cho Fabian Johnson đưa bóng vào khu vực 16m50 và Zardes dũng mãnh vượt qua Janmaat chơi rất thiếu trách nhiệm rồi xoạc chân dứt điểm trong bối cảnh Cillessen tỏ ra bị động nên không thể cứu thua thành công dù đã chạm được vào bóng. Thật ra, bàn gỡ là thành quả xứng đáng cho những gì ĐT Mỹ đã thể hiện từ đầu trận và là đòn trừng phạt thích đáng cho khả năng phòng ngự tệ hại của Oranje. Cho đến cuối hiệp 1, các vị khách vẫn tỏ ra hoàn toàn ngang ngửa ông chủ nhà được đánh giá mạnh hơn. Dẫu vậy, mành lưới của Mỹ đã phải rung lên lần thứ hai sau pha đệm lòng tung nóc lưới của Wijnaldum sau quả tạt của Quincy Promes, tiền vệ đang chơi bóng tại Nga cho Spartak Moscow. Chỉ có điều trọng tài đã từ chối bàn thắng này vì cho rằng Wijnaldum đã phạm lỗi với Chandler trước khi dứt điểm thành bàn.

Ha Lan 3-4 My Tan binh MU choi noi bat van khong the giup doi nha nhan tran thua lich su hinh anh 2
"Thợ săn" Huntelaar lập được một cú đúp

Đầu hiệp 2, HLV Hiddink đưa Van der Wiel và Narsingh vào thay Janmaat cùng Promes, hai cầu thủ chơi kém nhất đội trong hiệp đầu. Quả thật sự điều chỉnh này mau chóng phát huy hiệu quả. Phút 49, chính hậu vệ phải đang khoác áo "gã nhà giàu" PSG, Van der Wiel thực hiện quả tạt bóng như đặt giúp Huntelaar một lần nữa phô diễn kỹ năng đánh đầu siêu hạng để lại đưa Hà Lan vươn lên. Trước đó, lẽ ra tỷ số đã được nâng lên 2-1 nếu Guzan không chặn đứng cú đánh đầu của Percy và Beckerman cứu thua ngay trên vạch vôi sau pha giật gót dứt điểm nối khá điệu đà cũng đến từ ngôi sao Man Utd.

Chỉ mất thêm vài phút, Hà Lan có bàn thứ 3. Vẫn xuất phát từ một pha tấn công ở biên, Wijnaldum nhả bóng ra phía sau cho chàng "thợ săn" kỳ cựu hiện khoác áo CLB Schalke (Đức) vung chân trái thực hiện cú đá uy lực, vô tình trúng vào người Depay khiến trái bóng bay đổi hướng và Guzan chẳng thể làm gì hơn. Bàn thắng được tính cho tiền đạo trẻ sinh năm 1994 hứa hẹn sẽ là nhân tố bí ẩn của M.U mùa giải 2015-2015 dù rằng bản thân Depay cũng chẳng thích thú gì lắm với pha lập công "trời ơi đất hỡi" như vậy. Pha quay chậm đã chỉ ra kể cả cầu thủ này không can thiệp thì khả năng ăn bàn của Huntelaar vẫn rất cao. Dù sao Depay cũng có bàn thắng thứ 3 ở cấp độ ĐTQG sau 16 lần ra sân.

Thi đấu không quá nổi bật nên Van Persie bất chấp được đeo băng đội trưởng vẫn phải rời sân ở phút 57, nhường chỗ cho đàn em Davy Propper, một cầu thủ của CLB trong nước Vitesse. Không còn thủ lĩnh đầu đàn nhưng với lợi thế hai bàn trong tay, Hà Lan vẫn tự tin triển khai tấn công. Depay lại có một đường chuyền nguy hiểm từ cánh trái cho Wijnaldum băng vào kết thúc và Guzan đã xuất sắc dùng chân cứu thua. Ở phía bên kia cầu môn, Cillessen cũng tỏ ra không thua kém về kỹ năng dùng chân khi chặn đứng cú sút chìm căng của Zardes.

Trận giao hữu này, Hà Lan đã phần nào thể hiện được sức mạnh tấn công song lại bộc lộ quá nhiều điểm yếu nơi hàng thủ. Phút 70, các hậu vệ chủ nhà bỏ mặc Bradley chọc khe cho Yedlin thoát xuống chếch bên cánh phải của vòng cấm địa rồi ung dung căng ngang vào trong đúng tầm di chuyển xuống của Brooks. Hậu vệ đang khoác áo Hertha Berlin của Đức quá dễ dàng đưa bóng vào lưới bởi chẳng bị ai theo kèm. Vài phút sau, Cillessen đẩy được cú nã đại bác tầm xa của Wood, bằng không tỷ số lại được san bằng.

Ha Lan 3-4 My Tan binh MU choi noi bat van khong the giup doi nha nhan tran thua lich su hinh anh 3
Tuy vậy, Hà Lan vẫn phải chịu thất bại đầu tiên trong lịch sử trước người Mỹ do hàng thủ quá kém


Khoảng thời gian cuối trận, hai bên vẫn không ngừng ăn miếng trả miếng. Phút 83, một hậu vệ Mỹ trong nỗ lực truy cản Luuk De Jong, đối tác thân cận của Depay tại PSV mùa vừa rồi, suýt đốt đền nếu như không được xà ngang trợ giúp. Phút 88, thủ thành Guzan thực hiện quả phát bóng rất mạnh và cầu thủ mới vào sân Jordan Morris bứt tốc loại bỏ Martins Indi rồi sút trái phá, buộc Cillessen phải ra tay. Nhưng ở tình huống phạt góc ngay sau đó, tuyển Mỹ đã có bàn thắng khi cú đá của Williams từ ngoài vòng cấm trúng vào chân Luuk de Jong đổi hướng và thủ thành số 1 Hà Lan hiện nay đành bất lực.

Cầu thủ xếp thứ 2 sau Depay về số bàn thắng ở giải VĐQG Hà Lan 2014-2015 chút nữa sửa sai thành công nếu Guzan không xuất thần từ chối cú đánh đầu của anh và sau đó, đến khung gỗ phũ phàng ngăn chặn pha lao vào đá nối. Chưa dừng lại ở đó, ngay ở đợt lên bóng nhanh kế tiếp, Mỹ đã có bàn thắng định đoạt số phận trận đấu. Giống như 3 lần trước, hàng thủ Hà Lan thi đấu quá dở, để mặc Bradley phối hợp cùng Morris trước khi bóng được đưa vào trong cho Wood, một cầu thủ cũng đang thi đấu tại Đức và một cú đệm lòng nhẹ nhàng là vừa đủ để buộc chủ nhà phải ôm hận.

Không phủ nhận, thầy trò Klinsmann đã chơi đầy nỗ lực và quyết tâm song chiến thắng ngược chắc chắn không thể đến với họ nếu như tuyến phòng ngự Hà Lan không tỏ ra kém cỏi một cách ngạc nhiên. Xem ra, lần tái xuất ĐTQG Hà Lan của "cáo già" Guus Hiddink chưa hết gian nan khi Oranje toàn để lại nỗi thất vọng và đã thua 5/8 trận đã đấu (cả giao hữu và vòng loại Euro 2016) từ ngày Van Gaal ra đi, nhường lại ghế cho Hiddink sau VCK World Cup 2014.

Đội hình thi đấu
Hà Lan:
Cillessen, Blind, Janmaat (Van der Wiel 46'), Martins Indi, Bruma, Wijnaldum, Clasie (Sneijder 78'), Depay, Van Persie (Propper 57'), Promes (Narsingh 46'), Huntelaar (Luuk de Jong 78')
Mỹ: Guzan, Shea (Yedlin 56'), Brooks, Alvarado (Huntelaar 46'), Chandler, Morales (Diskerud 57'), Beckerman (Daniel Williams 63'), Bradley, Zardes (Jordan Morris 81'), Johannsson (Bobby Wood 65'), Johnson
 

Hà LanThông sốMỹ
62 %Tỷ lệ kiểm soát bóng38 %
27 (11)Tổng số cú sút (trúng đích)19 (11)
7Thủ môn cản phá8
5Phạt góc3
14Phạm lỗi4
0Việt vị2
1Thẻ vàng0
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X