Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha 2-0 Anh: Bò tót lạnh lùng đánh gục Sư tử non

Thứ Sáu 13/11/2015 22:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Hai bàn thắng của Mario Gaspar và Santi Cazorla giúp tuyển Tây Ban Nha nhẹ nhàng đánh bại tuyển Anh 2-0 trên sân nhà.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Cả Anh lẫn Tây Ban Nha đều thi đấu rất thành công tại vòng loại EURO 2016. Tam sư là đội xuất sắc nhất, đội duy nhất toàn thắng cả 10 vòng. Còn Tây Ban Nha chính đội bóng xuất sắc thứ nhì. Họ thắng tới 9/10 loạt trận ở bảng đấu của mình. Không chỉ thi đấu thành công tại vòng loại EURO 2016, Anh và Tây Ban Nha còn có những niềm kiêu hãnh rất lớn. Cụ thể, Tam sư thậm chí còn bất bại cả 14 trận trên mọi đấu trường kể từ sau thất bại tại World Cup 2014 (bị loại ngay từ vòng bảng). Trong chuỗi trận này, họ giành tới 12 chiến thắng, đồng thời có tới 10 trận giữ sạch lưới. Có thể nói, ĐT Anh đang ở đỉnh cao nhất của phong độ trong suốt nhiều năm qua.  Tây Ban Nha không có được bảng thành tích chung đẹp như Anh. Họ thực tế để thua 4/14 trận từ sau thảm họa tại World Cup 2014 (giải đấu La Roja cũng sớm phải về nước sau vòng bảng), gồm 1 thất bại tại vòng loại EURO 2016. Song hãy lưu ý, cuộc đại chiến đêm nay diễn ra trên lãnh địa của Bò tót.

 

Tây Ban Nha vẫn đang rất đáng sợ trên sân nhà. Ở 38 trận tiếp đón các đối thủ gần đây, các thế hệ La Roja đã khiến tới 35 đối thủ phải trở về trong cảnh trắng tay, chỉ có 2 đội giành được kết quả hòa và chỉ một đội có thể giành chiến thắng. Song thất bại duy nhất này của Bò tót cũng chỉ trước nhà tân vô địch thế giới Đức vào hồi tháng 11/2014 và chỉ với tỷ số 0-1. Để được chứng kiến một thất bại sân nhà nữa của của Bò tót, NHM sẽ phải quay ngược về năm 2006. Đó là khi Tây Ban Nha thua Romania trong một trận giao hữu vào tháng 11 và cũng chỉ với tỷ số 0-1. Trận đấu đêm nay cũng diễn ra vào tháng 11! Liệu ĐT Anh có một cơ hội nào đó chăng? Rất có thể, nhưng cơ hội dành cho thầy trò HLV Roy Hodgson rõ ràng ít hơn rất nhiều so với thách thức. Lưu ý, một trong những nạn nhân của Tây Ban Nha trong thành tích thắng 35/38 trận sân nhà nói trên gồm có cả ĐT Anh. Đó là trận đấu mà Tam sư để thua 0-2 trong trận giao hữu vào ngày 12/2/2009 tại Sevilla.

Về phía tuyển Tây Ban Nha, HLV Del Bosque đưa ra sân một đội hình rất mạnh. Đứng trong khung gỗ là thủ thành kỳ cựu Casillas, do trung vệ Sergio Ramos không thể ra sân Bartra sẽ cùng Pique chơi ở trung tâm hàng thủ. Jordi Alba đảm nhiệm vị trí hậu vệ trái còn Mario Gaspar là người chơi bên cánh đối diện. Ở hàng tiền vệ sẽ là sự xuất hiện của Fabregas, Iniesta, Busquets và cầu thủ đang đạt phong độ rất cao Thiago Alcantara. Trên hàng công Diego Costa đã được gọi trở lại và sát cánh cùng Paco Alcacer. Bên kia chiến tuyến, HLV R. Hodgson đưa ra sân một đội hình rất trẻ. Duy nhất tiền vệ Carrick là cầu thủ được coi là lão tướng, những cầu thủ còn lại đều ở tuổi đôi mươi, đây chính là tương lai của Tam sư trong những giải đấu lớn sắp tới. Sự khác biệt về đẳng cấp và cả kinh nghiệm, cùng với đó là ưu thế sân nhà sẽ tạo nên những lợi thế lớn cho Tây Ban Nha ở trận này.

Diego Costa choi mo nhat trong hiep 1
Diego Costa chơi mờ nhạt trong hiệp 1

Với lợi thế sân nhà, ĐT Tây Ban Nha đã dồn lên ngay sau tiếng còi khai cuộc. Trong 10 phút đầu trận bóng phần lớn chỉ lăn trên phần sân của ĐT Anh. Kinh nghiệm và đẳng cấp của đội chủ nhà đang dồn ép những đưa trẻ của HLV R. Hodgson. Tuy nhiên, trước lối chơi chặt chẽ của đội khách, những chân sút bên phía đội chủ nhà vẫn chưa tạo ra một cơ hội nào thực sự nguy hiểm. Phải đến phút 16, ĐT Tây Ban Nha mới tung ra được cú sút đầu tiên, nhưng cú đá rất căng của trung vệ Pique lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Lối đá ban bật ngắn sở trường của đội chủ nhà đang khiến những hậu vệ của tuyển Anh phải di chuyển rất nhiều. Tuy nhiên, những Bertrand, K. Walker, Smalling hay P. Jones vẫn chưa mắc phải bất kỳ một sai lầm nào. Bóng được dồn khá nhiều cho tiền đạo Diego Costa, nhưng chân sút người Tây Ban Nha không thể thoát ra khỏi sự đeo bám của bộ đôi trung vệ Smalling và Jones bên phía Tam sư. Trong khoảng 20 phút đầu, tuyển TBN cầm bóng tới 72%, một con số thống kê cực kỳ khủng khiếp.

Phút 23, từ một quả đá phạt góc bên cánh trái, bóng được tuyển Anh phá ra đến đúng tầm chân của tiền vệ Busquets. Tuy nhiên, cú đá của cầu thủ đang khoác áo Barca lại đi chệch cột dọc. Ngay phút 26, đội bóng xứ sở Bò tót đã có sự thay đổi người bất đắc dĩ khi tiền vệ Thiago Alcantara dính chấn thương không thể tiếp tục thi đấu, người được trao cơ hội là Santi Cazorla. Phút 29, tuyển TBN có cơ hội rất tốt để mở tỉ số nhưng trong tư thế đối mặt với thủ thành Joe Hart tiền đạo Paco Alcacer lại sút ra ngoài. Sau khoảng 30 phút thi đấu đầu tiên, đội chủ nhà áp đảo về mọi mặt nhưng việc bỏ lỡ quá nhiều cơ hội khiến họ chưa thể mở được tỉ số. Bên kia chiến tuyến, tuyển Anh chỉ chơi tốt về mặt phòng ngự. Họ chưa tạo ra một cơ hội rõ ràng nào về phía khung thành của thủ môn Casillas. Phút 33, đội khách có cơ hội phản công nhanh, nhưng cú dứt điểm của tiền vệ Barkley lại đưa bóng đi không chính xác. Những phút cuối hiệp 1, đã bắt đầu xuất hiện những tình huống đáp trả từ phía đội khách.

Mot trong nhung cu sut hiem hoi cua tuyen Anh
Một trong những cú sút hiếm hoi của tuyển Anh

Phút 35, từ một pha căng ngang bên cánh phải, tiền vệ Raheem Sterling có cơ hội mở tỉ số nhưng anh lại dứt điểm không trúng tâm bóng ở cự ly rất gần. Ngay sau đó, Kane tung cú đá bồi nhưng bóng đi không chính xác. Phút 42, trung vệ Pique có tình huống trượt chân rất nguy hiểm ngay trước vòng cấm, nhưng cú dứt điểm của Lallana lại đưa bóng đi trúng vị trí của thủ thành Casillas. Trong hiệp 1, đội tuyển Tây Ban Nha chơi vượt trội. Tuyến giữa của họ làm bóng rất tốt nhưng bộ đôi tiền đạo Diego Costa vàPaco Alcacer đều bỏ lỡ rất tiếc những cơ hội có được. Bên kia chiến tuyến, tuyển Anh chủ động phòng ngự số đông và chờ đợi những tình huống phản công nhanh. Trong 45 phút đầu tiên, những đưa trẻ của Tam sư đã hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự, còn ở mặt trận tấn công họ không tạo ra một cơ hội ăn bàn rõ rệt nào. Việc quá chú trọng đến công tác phòng thủ khiến Kane gần như không có cơ hội uy hiếp cầu môn đối phương. 

Những phút đầu hiệp 2, thế trận không khác gì những phút thi đấu đầu tiên bởi tuyển Tây Ban Nha tiếp tục dồn lên tìm bàn thắng. Bên kia chiến tuyến, Tam sư tiếp tục trung thành với lối chơi phòng ngự số đông và chờ đợi những tình huống phản công nhanh. Phút 54, từ quả đá phạt góc bên cánh phải bóng đến đầu của Harry Kane, nhưng cú đánh đầu trong tư thế không thuận lợi của cầu thủ người Anh lại đi không chính xác. Đội chủ nhà vẫn đang nắm hoàn toàn về thế trận, nhưng bất lực trong việc tìm đường vào khung thành đội khách. Không thể tạo ra những cơ hội ngon ăn, tuyển Tây Ban Nha bắt đầu dùng đến những cú sút xa. Phút 60, tiền vệ Cazorla tung cú đá từ xa rất căng nhưng bóng đi quá thiếu chính xác. HLV Del Bosque quyết định tìm kiếm một chiến thắng bằng việc đưa tiền đạo đang có phong độ cao Nolito vào thay thế tiền vệ Iniesta. Phút 61, chính cầu thủ vào thay người Nolito có tình huống xử lý cực kỳ kỹ thuật ở góc hẹp, nhưng Joe Hart đã tung người cản phá xuất sắc. Chỉ 4 phút sau đó, Jordi Alba tung cú đá ở góc hẹp nhưng thủ thành bên phía tuyển Anh tiếp tục chơi cảnh giác.

Sieu pham cua Mario Gaspar ha guc Joe Hart
Siêu phẩm của Mario Gaspar hạ gục Joe Hart

Việc chơi với 3 tiền đạo trên sân cho thấy tuyển Tây Ban Nha khát khao chiến thắng như thế nào. Đội chủ nhà đang đẩy đội hình lên rất cao, điều này khiến tuyển Anh sẽ chịu thêm những sức ép nhưng có nhiều cơ hội để phản công hơn. Phút 67, Kane xử lý rất kỹ thuật nhưng cú đá của anh lại đi chệch cột dọc. Sau rất nhiều cơ hội cuối cùng tuyển Tây Ban Nha cũng có bàn thắng mở tỉ số. Phút 72, Cesc Fabregas có cú bấm bóng vừa tầm để Mario Gaspar có cú móc bóng đẹp mắt mở tỉ số cho tuyển Tây Ban Nha. Sau khi phải nhận bàn thua, HLV Hodgson đã quyết định tung tiền đạo Wayne Rooney vào sân để tăng sức tấn công. Những phút còn lại, tuyển Anh buộc phải dồn lên tìm bàn gỡ. Phút 80, Kane có cơ hội để san bằng tỉ số nhưng cú đá của anh lại đi chệch khung thành thủ môn Casillas trong gang tấc.

Bị dẫn bàn tuyển Anh đang dồn lên mạnh mẽ để tìm kiếm bàn thắng. Trong thế trận như vậy họ rất dễ dính những đường hồi mà thương từ đối thủ. Đúng như dự đoán khi chưa tìm được bàn gỡ thì đội khách đã phải nhận bàn thua thứ hai. Phút 84, Nolito chuyền bóng thuận lợi để Cazorla dứt điểm chính xác nâng tỉ số lên 2-0 cho tuyển Tây Ban Nha. Một chiến thắng đang nằm chắc trong tay đội chủ nhà. Những phút cuối trận, Tam sư đã dồn lên tìm bàn gỡ. Nhưng những nỗ lực của họ không thể giúp đội khách có dù là chỉ là một bàn danh dự, những gì họ làm  được chỉ là cú đá đi trúng xà ngang của tiền đạo Wayne Rooney. Trận thua này khiến tuyển Anh đứt mạch 14 trận bất bại từ sau World Cup 2014. Trong khi đó trong 39 trận gần nhất trên sân nhà, có tới 36 lần Bò tót giành chiến thắng, chỉ có 2 đội giành được kết quả hòa và chỉ một đội có thể giành chiến thắng.

Đội hình xuất phát

Tây Ban Nha: 1 Casillas, 3 Pique, 18 Jordi Alba,  24 Mario Gaspar, 4 Bartra (Azpilicueta, 82'), 10 Fabregas, 6 Iniesta (Noloto, 46'), 5 Busquets (Koke, 78'), 14 Thiago Alcântara (Cazorla, 27'), 19 Diego Costa (Mata, 64;), 9 Paco Alcacer (Pedro, 74).

Anh: 1 J. Hart, 3 R. Bertrand, 2 K. Walker, 6 C. Smalling (Cahill, 87'), 5 P. Jones, 4 M. Carrick (Shelvey, 90'), 7 A. Lallana (Dier, 63), 8 F. Delph (Alli, 63), 9 R. Barkley (Rooney, 73'), 11 R. Sterling, 10 H. Kane.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X