Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đức 2-3 Anh: Màn thắng ngược siêu ấn tượng của Tam sư

Thứ Bảy 26/03/2016 23:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù bị dẫn trước đến hai bàn trong một thế trận có phần lép vế sau 60 phút thi đấu song bằng nỗ lực tuyệt vời, sức trẻ cùng khát khao khẳng định mình của dàn tuyển thủ mới, ĐT Anh đã xuất sắc chọc thủng lưới chủ nhà Đức tới 3 lần trong khoảng thời gian còn lại để vui mừng ra về với thắng lợi trong tay.

Kể từ khi HLV Roy Hodgson lên nắm quyền vào mùa Hè 2012 tới nay, ĐT Anh đã có rất nhiều thay đổi về nhân sự, lối chơi. Dù bị xem là cuộc cách mạng… cưỡng ép nhưng ít nhiều Tam sư dưới thời Hodgson đã gặt hái được những thành công. Điều đáng nói, dưới sự dẫn dắt của Hodgson, ĐT Anh dần khôi phục lại vị thế của một ông lớn mà tiêu biểu là thành tích toàn thắng tại vòng loại EURO 2016. Nhưng sau màn trình diễn thất vọng ở nhiều giải đấu lớn liên tiếp gần đây, ĐT Anh vẫn bị xem là “sư tử có trái tim chuột nhắt”. Những lo ngại đó tiếp tục lớn lên khi Anh để thua dễ dàng Tây Ban Nha 0-2 trong trận giao hữu đầu tiên sau chuỗi trận ấn tượng tại vòng loại EURO 2016. Niềm tin được vớt vát sau đó với chiến thắng 2-0 trước Pháp, nhưng đó là trận đấu diễn ra ít ngày sau vụ đánh bom tại Paris mà Les Bleus chính là mục tiêu của bọn khủng bố.

Bởi thế, những màn đối đầu với các đối thủ tầm cỡ như Đức rõ ràng là bài test quan trọng về cả chuyên môn lẫn tinh thần cho thầy trò Roy Hodgson. Đức không chỉ là ĐKVĐ thế giới mà còn là đối thủ kỵ giơ, khiến họ phải chịu nhiều thất bại đau đớn ở các giải đấu lớn gần đây. Trong tay Hodgson là một dàn cầu thủ trẻ trung, đầy tài năng, đang chơi nổi bật tại giải đấu hàng đầu thế giới Premier League song rõ ràng ở cấp độ ĐTQG, tất cả họ vẫn chỉ là tay mơ. Cần phải thừa nhận rằng từ sau World Cup 2014, Hodgson đã xây dựng cho ĐT Anh một lối chơi rõ ràng. Điều quan trọng nhất mà vị HLV lão làng này làm được là giải tỏa áp lực nơi các cầu thủ mỗi khi lên tuyển. Tam sư không chỉ biết tấn công, ghi bàn trước đối thủ yếu mà còn biết chơi một thứ bóng đá nhẫn nhịn, biết chờ thời cơ trước các đối thủ mạnh. Đó chính là điều mà những đời HLV trước của Tam sư chưa làm được. Thêm vào đó, sức trẻ, khao khát khẳng định mình trên bình diện quốc tế cũng như tâm lý thoải mái, chưa phải chịu quá nhiều sức ép sẽ là các thứ vũ khí đáng gờm khác của ĐT Anh mà có thể giúp họ hạ gục bất cứ đối thủ nào.

Duc 2-3 Anh Man thang nguoc sieu an tuong cua Tam su hinh anh
ĐT Anh có màn thắng ngược kinh điển trên đất Đức

Ở chuyến làm khách của người Đức, HLV Roy Hodgson bố trí đội hình xuất phát không quá trẻ trung mà có độ cân bằng hợp lý từ tuổi đời, phong độ hiện tại cho đến kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Chẳng hạn trên hàng công, một Danny Welbeck không quá nổi bật ở Arsenal mùa này nhưng lại thi đấu tương đối xuất sắc ở ĐT Anh thời Hodgson được sắp xếp bên cạnh bộ đội Tottenham đang chơi thăng hoa: Dele Alli - Harry Kane cùng một Adam Lallana cũng chơi ngày một lên chân tại Liverpool. Tại tuyến giữa, một Eric Dier mới mẻ cũng thuộc biên chế Spurs - đội bóng đang đua tranh quyết liệt danh hiệu vô địch Premier League với Leicester - sát cánh cùng Henderson, thủ quân Liverpool đã khẳng định được mình ở ĐT Anh. Ở hàng phòng ngự bên cạnh cặp trung vệ quen mặt Smalling - Gary Cahill (đeo băng thủ quân thay cho Rooney cũng như Joe Hart vắng mặt vì chấn thương) và Clyne, gương mặt được xem là hậu vệ phải số 1 nước Anh vào thời điểm này, là một Danny Rose thi đấu lên đồng ở cánh trái của Tottenham từ đầu mùa. Đây chính là trận đấu quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp của hậu vệ sinh năm 1990 này.

Về phần ĐT Đức thì HLV Joachim Loew đơn giản hơn nhiều trong cách sắp xếp đội hình khi tung ra sân lực lượng gần như mạnh nhất của Mannschaft vào thời điểm này trên từng vị trí. Trong đó đáng gờm nhất là bộ ba tấn công phía dưới trung phong cắm Mario Gomez (thực ra, sau khi Klose giã từ ĐTQG thì Đức không thể tìm nổi một tiền đạo đá cắm chất lượng) bao gồm Mesut Ozil, Marco Reus và Thomas Muller - 3 ngôi sao thượng hạng xuất sắc bậc nhất lục địa già hiện nay. Mối lo có lẽ nằm ở hàng thủ với sự vắng mặt của Jerome Boateng nên Rudiger, trung vệ đang khoác áo AS Roma, được trao cơ hội bên cạnh Matt Hummels của Dortmund. Trong khi đó, cánh phải được giao cho Emre Can, cầu thủ cực kỳ đa năng có thể chơi được ở nhiều vị trí còn cánh trái do Hector của CLB trung bình Cologne phụ trách.

Duc 2-3 Anh Man thang nguoc sieu an tuong cua Tam su hinh anh 2
Đức vươn lên dẫn trước 2-0 sau gần 60 phút thi đấu trong một thế trận lấn lướt hơn song rốt cục vẫn phải nhận thất bại đau đớn

Dù phải làm khách nhưng Anh thi đấu đầy tự tin và tỏ ra hoàn toàn ngang ngửa đội chủ nhà. Cơ hội đầu tiên thuộc về họ ở phút thứ 7 khi Harry Kane đá nối hụt sau cú đánh đầu của thủ quân Cahill ở một tình huống phạt góc, bằng không chưa biết chừng Neuer sẽ bị đánh bại. Phút 13, cũng từ một pha tương tự, Jack Butland đã phải ra tay cản phá trước mũi giày của Hummels sau màn đánh đầu chiến thuật của Mario Gomez - chân sút một thời làm mưa làm gió ở Bundesliga trong màu áo Bayern Munich nhưng giờ thi đấu ở TNK cho Besiktas. Nhìn chung thế trận trong phần lớn thời gian thi đấu của hiệp 1 khá sôi động, hào hứng khi hai bên tấn công qua lại nhiệt tình tuy nhiên các cơ hội thật sự nguy hiểm lại không nhiều. Ngoài sự tập trung chống đỡ của hàng thủ thì bản thân tuyến tấn công của cả hai cũng không có được sự sắc sảo cần thiết để tiếp cận cầu môn.

Chính xác ở phút 28, Mario Gomez đã làm tung lưới Jack Butland sau cú chọc khe thuận lợi của Ozil nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị và đó là một pha bóng khá nhạy cảm (tức là nằm ở ranh giới mong manh của việt vị và hợp lệ). Cuối hiệp 1, đội chủ nhà bắt đầu chiếm lĩnh được cục diện và tạo sức ép tốt hơn để rồi sự khác biệt cũng đến từ Toni Kroos ở phút 43. Có bóng ở ngoài vòng cấm, nhận thấy hàng thủ đối phương không áp sát tranh chấp mà chủ động thiết lập hệ thống phòng ngự trong khu vực 16m50 với ý đồ ngăn chặn các bài phối hợp nhóm hoặc đưa bóng vào trong, tiền vệ khoác áo Real Madrid quyết định tung ra cú sút thẳng về khung thành. Trái bóng bay hiểm, lại đủ lực để hạ gục Butland.

Duc 2-3 Anh Man thang nguoc sieu an tuong cua Tam su hinh anh 3
30 phút cuối trận, ĐT Anh từng bước vượt qua nỗi thất vọng để đoạt lấy chiến thắng ngoạn mục vào phút chót

Chưa đầy một phút sau đó, thủ môn đang khoác áo Stoke City đã phải rời sân trên cáng do chấn thương gặp phải ở một tình huống phát bóng lên bị một cầu thủ đối phương áp sát. Fraser Forster của Southampton vào sân thay thế. Trước giờ nghỉ giải lao, Clyne đã lăn xả cản phá cú dứt điểm của Mario Gomez, nếu không chưa biết chừng mành lưới tuyển Anh sẽ phải rung lên lần thứ hai. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Loew đã quyết định giới thiệu gương mặt mới toanh của "Cỗ xe tăng" ở đợt tập trung lần này: hậu vệ sinh năm 1996 Jonathan Tah của Bayer Leverkusen (thay Hummels).

Có thêm bàn dẫn trước, Đức duy trì được thế trận lấn lướt và Forster đã đôi lần phải ra tay. Thực ra, chấn thương không may mắn của Butland vô tình mở ra cơ hội cho thủ thành 28 tuổi mà tài năng nở hơi muộn. Phút 52, Dele Alli tung ra cú nã rocket ở khoảng cách gần 25m và Manuel Neuer đã phải đổ người cứu nguy cho đội nhà. Đến phút 57 thì cách biệt đã được gia tăng. Thủ quân Sami Khedira thực hiện cú bấm bóng thuận lợi vào khu vực cấm địa cho Mario Gomez băng vào trổ tài không chiến sở trường, làm Forster chỉ còn biết đứng nhìn trái bóng bay vào lưới. Không lâu sau đó, Ozil có pha dứt điểm chìm bằng chân trái trong vòng cấm địa và lần này thì Forster đã cản phá thành công.

Duc 2-3 Anh Man thang nguoc sieu an tuong cua Tam su hinh anh 4
Vardy vào sân trong hiệp 2 đóng góp bàn gỡ hòa bằng cú giật gót ngẫu hứng

Tuy nhiên, tới phút 61 thì tỷ số đã được rút ngắn. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, Harry Kane rất cố gắng giành bóng trong chân Muller ở khu vực 16m50 rồi loại bỏ Ozil trước khi dứt điểm căng chéo góc xuyên qua hai chân Emre Can còn Neuer cũng chẳng thể kịp phản ứng. Đây là bàn thứ 4 trong màu áo ĐTQG của chân sút sinh năm 1993 sau chưa đầy 10 lần ra sân. Xem ra, Harry Kane gần như chắc chắn sẽ là tiền đạo số 1 của Tam sư ở VCK Euro 2016 sắp tới khi mà đội trưởng Wayne Rooney xuống phong độ quá nhiều còn Vardy, Welbeck hay Sturridge không xuất sắc bằng.

Cuộc chơi lại trở nên cân bằng sau pha lập công của Kane. Phút 68, thủ môn hàng đầu thế giới hiện nay đã xuất sắc dùng chân ngăn chặn pha kết thúc của Dele Alli sau một màn phối hợp nhỏ ăn ý của hàng công tuyển Anh. Vài phút sau, HLV Hodgson đã tung ra sân liền một lúc Jamie Vardy cùng Ross Barkley. Quyết định đó mau chóng mang lại hiệu quả bất ngờ. Tay săn bàn số 1 Leicester và chỉ kém Harry Kane trong cuộc đua đến danh hiệu "Vua phá lưới Premier League" đã có pha giật gót hiếm thấy ở anh sau đường căng ngang của Clyne bên cánh phải và Neuer đã bị đánh bại, có lẽ do chủ quan không nghĩ tiền đạo đối phương lại dứt điểm theo kiểu đó. Đây là bàn thắng đầu tiên trong màu áo ĐTQG của "đóa hoa nở muộn" Vardy, báo hiệu một tương lai đầy hứa hẹn ở Tam sư.

Duc 2-3 Anh Man thang nguoc sieu an tuong cua Tam su hinh anh 5
Eric Dier đem về thắng lợi cho tuyển Anh bằng cú đánh đầu ở phút bù giờ đầu tiên

Nhờ bàn gỡ hòa 2-2 mà ĐT Anh đươc khích lệ tinh thần để thi đấu lấn át đội chủ nhà trong khoảng thời gian cuối trận. Phút 84, Dele Alli đệm lòng lên khán đài trong vòng cấm địa khi mà Manuel Neuer đã hoàn toàn mất phương hướng sau nỗ lực kiến tạo của Vardy. Và rồi đúng vào phút bù giờ đầu tiên, màn thắng ngược siêu ngoạn mục và ấn tượng của Tam sư chính thức được hoàn tất. Xuất phát từ quả phạt góc của Henderson, Eric Dier chạy chỗ tìm đúng điểm rơi rồi bật cao đánh đầu dũng mãnh tiêu diệt chốt chặn cuối cùng Neuer.

Tuy "giao hữu chỉ mãi là giao hữu" song rõ ràng thắng lợi ngược trên đất Đức vừa rồi đã khẳng định sự trưởng thành vượt bậc của người Anh cả về bản lĩnh, trình độ lẫn tinh thần. HLV Hodgson đã quá đúng đắn khi thổi luồng gió mới, truyền dòng máu mới vào đội tuyển để rồi bây giờ trong tay ông là một tập thể mạnh, tương đối đồng đều và quan trọng hơn là đầy đam mê, sẵn sàng cống hiến hết mình. Cứ cái đà này, không quá khi cho rằng ĐT Anh sẽ là ứng cử viên tiềm năng cho danh hiệu vô địch Euro 2016.

Đội hình thi đấu
Đức
: Neuer, Can, Rudiger, Hummels (Jonathan Tah 46'), Hector, Kroos, Khedira, Muller (Podolski 75'), Ozil, Reus (Schürrle 64'), Gomez (Gotze 79')
Anh: Butland (Forster 45'), Clyne, Smalling, Cahill, Rose, Dier, Henderson, Lallana (Barkley 71'), Dele Alli, Welbeck (Vardy 71'), Harry Kane

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X