Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh 2-1 TNK: Song sát Kane - Vardy cùng lên tiếng

Chủ Nhật 22/05/2016 17:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tại trận đấu giao hữu trên sân Etihad, bầy Tam sư đã đánh bại các chiến binh Thổ nhờ các pha lập công của hai tiền đạo rất được kỳ vọng ở VCK Euro 2016 sắp tới. Kane mở tỷ số ở thế việt vị rồi thực hiện hỏng một quả phạt 11m còn Vardy đem về bàn thắng quyết định vào cuối trận.

► Theo dõi thông tin lịch thi đấu Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Do mới tham dự chung kết Europa League và FA Cup, nên gần toàn bộ tuyển thủ Anh thuộc thành phần hai CLB Liverpool cùng Man United không tham gia trận giao hữu đầu tiên của Tam sư trước thềm VCK Euro 2016 (ngoại trừ duy nhất Henderson). Bởi vậy, HLV Roy Hodgson chỉ có trong tay 18 gương mặt để chuẩn bị cho cuộc tiếp đón đối thủ cũng sẽ góp mặt ở giải đấu lớn sắp tới, Thổ Nhĩ Kỳ trên sân Etihad của CLB Man City. Đấy là chưa tính đến một số thành viên chưa hồi phục hoàn toàn chấn thương.

Việc thiếu vắng các trụ cột tại vòng loại EURO 2016 như Smalling, Wayne Rooney, Nathaniel Clyne… đương nhiên là mất mát lớn với Tam sư. Song đó cũng vô tình tạo điều kiện thuận lợi để HLV Hodgson thử nghiệm những nhân tố mới còn non kinh nghiệm khoác áo ĐTQG. Hiện tại, danh sách sơ bộ của Tam sư đang có tới 26 cầu thủ. Từ giờ cho đến ngày nộp danh sách chính thức lên UEFA (ngày 31/5), HLV Hodgson sẽ phải loại đi 3 gương mặt nên trận đấu này sẽ là cơ sở quan trọng để nhà cầm quân 68 tuổi đưa ra quyết định.

Với việc xếp lịch thi đấu giao hữu chỉ một ngày sau chung kết FA Cup, HLV Hodgson rõ ràng không mấy coi trọng kết quả của trận giao hữu với Thổ Nhĩ Kỳ. Điều quan trọng là các phương án thử nghiệm của ông về mặt nhân sự và đấu pháp sẽ được vận hành ra sao để từ đó hình thành ra chiến lược tổng thể cho Tam sư tại VCK EURO 2016. Dù vậy, chuyện phải ra sân với một đội hình chắp vá là vấn đề lớn với ĐT Anh bởi đa phần tuyển thủ chưa có nhiều thời gian tập luyện và thi đấu cùng nhau, lại ít kinh nghiệm thi đấu cấp độ quốc tế.

harry kane doi tuyen anh
Harry Kane - Jamie Vardy đích thực sẽ là cặp tiền đạo số 1 của tuyển Anh ở VCK Euro 2016 sắp tới

Trong khi đó, các vị khách Thổ Nhĩ Kỳ hành quân đến sân Etihad với chiến tích bất bại 13 trận liên tiếp trên các đấu trường. Kể từ nửa cuối năm 2014 đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ hồi sinh mạnh mẽ. Họ đè bẹp ông lớn Hà Lan, hay đánh bại những hiện tượng mới nổi trong làng bóng đá châu Âu như Áo, Iceland… Lần gần nhất Thổ Nhĩ Kỳ bị đánh bại là hồi tháng 11/2014, trước một Brazil lúc đó đang trong “kỳ trăng mật” cùng HLV Dunga. Một đội tuyển mạnh mẽ, được tổ chức tốt, đoàn kết và đồng đều như Thổ Nhĩ Kỳ dĩ nhiên là thử thách lớn với bất cứ ai.

Đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia, với việc triệu tập rất nhiều tiền vệ trung tâm thì có khả năng, Roy Hodgson suy tính xài sơ đồ 4-4-2 hình kim cương ở tuyển Anh tại giải bóng đá lớn nhất châu Âu mùa hè này và đấu pháp đó đã được triển khai ở màn đấu "giao lưu hữu nghị" với người Thổ. Vị trí thấp nhất của hàng tiền vệ được giao cho Eric Dier - tiền vệ phòng ngự số 1 Tottenham và hàng đầu Premier League mùa vừa rồi. Jack Wilshere của Arsenal - tiền vệ đã phải vật lộn với chấn thương mùa vừa rồi - cùng Dele Alli, phát hiện lớn nhất của Ngoại hạng Anh 2015/16 và sao trẻ sáng giá nhất xứ sở sương mù hiện nay, được bố trí đá giăng ngang ở tuyến giữa còn đỉnh cao nhất của "kim cương" với vai trò hộ công cho cặp tiền đạo phía trên được giao cho Sterling, cầu thủ người Anh đắt giá nhất trong lịch sử song đã trải qua mùa giải đầu tiên khá thê thảm ở chính mảnh đất Etihad.

Anh 2-1 TNK Song sat Kane - Vardy cung len tieng hinh anh 2
 Hakan Calhanoglu (số 5) là tác giả bàn thắng duy nhất của TNK không lâu sau khi Kane mở tỷ số ở thế việt vị

Trên tuyến đầu là hai tiền đạo xếp thứ 1 và thứ 2 trong danh sách ghi bàn ở Premier League 2015/16: Harry Kane và Jamie Vardy. Phải nói là lâu lắm rồi, Tam sư mới có trong tay bộ đôi sát thủ đạt phong độ ấn tượng đến thế trong một mùa giải. Tại hàng phòng ngự, hai cánh thuộc về bộ đôi của Tottenham, Kyle Walker cùng Danny Rose. Thậm chí, nếu không có gì bất thường thì hai cái tên này nhiều khả năng sẽ được đá chính ở VCK Euro 2016 do màn trình diễn tốt mùa vừa rồi cũng như công - thủ toàn diện. Trung vệ Gary Cahill đeo băng thủ quân thay Rooney và đá cặp với "đàn em" John Stones án ngữ trước cầu môn Joe Hart.

Trong số 11 cầu thủ ra sân từ đầu ở trận này của ĐT Anh, đến 5 người có dưới 10 lần khoác áo ĐTQG gồm Vardy, Dier, Dele Alli, Rose và Stones. Về phần TNK, hai chủ cộng là thủ quân Arda Turan và tiền vệ Nurin Sahin không có mặt. 1 người còn phải tham dự trận chung kết cúp Nhà vua TBN trong thành phần Barca diễn ra sau đây vài giờ và người kia mới dự chung kết cúp QG Đức cùng Dortmund vào đêm qua dù không được ra sân. Trận giao hữu Anh vs TNK mới trôi qua được hơn 1 phút thì bảng điện tử trên sân Etihad đã nhảy số. Trong đợt tấn công trực diện, Dele Alli có pha chạm bóng đầy nhạy cảm đặt Harry Kane vào tư thế đối mặt với thủ thành đối phương và bằng sự lạnh lùng của "Vua phá lưới Premier League" mùa vừa rồi, tiền đạo sinh năm 1993 đã mở tỷ số của trận đấu. Tuy nhiên, có vẻ Harry Kane đã ở vào thế việt vị khi đón đường chuyền của người đồng đội tại Tottenham.

Dẫu sao bàn thắng có phần không hợp lệ vừa rồi vẫn nói lên một điều rằng: CLB Tottenham dường như sẽ làm nòng cốt của ĐT Anh ở VCK Euro 2016 sắp tới và bộ đôi Dele Alli - Harry Kane hứa hẹn là cặp bài trùng đáng sợ trên hàng công nhờ sự ăn ý, hiểu biết nhau ở cấp độ CLB cùng phong độ xuất sắc ngang nhau mùa vừa rồi. Phút thứ 6, đến lượt một cái tên khác của Spurs tỏa sáng khi Kyle Walker lăn xả chặn đứng pha kết thúc trong vòng cấm đủ sức thành bàn của Tufan, gương mặt trẻ sinh năm 1995 của đội khách.
Anh 2-1 TNK Song sat Kane - Vardy cung len tieng hinh anh 3
HLV Roy Hodgson có thể tạm hài lòng về trận giao hữu vừa rồi ...

Tuy vậy ưu thế dẫn bàn của đội chủ nhà đang chơi vô cùng hứng khởi sau pha lập công sớm của Harry Kane chỉ tồn tại đến phút 14 mà thôi. Cũng từ một đợt tập kích ở trung lộ, trái bóng lọt qua khe giữa trung vệ và hậu vệ trái (Danny Rose) cho Volkan Sen. Tiền vệ chơi bóng ở trong nước này rất bình tĩnh chờ Joe Hart lao ra định bắt bài mới thực hiện quả căng ngang vào trong và Hakan Calhanoglu dễ dàng sút tung lưới trống ở cự ly gần. Như vậy, Calhanoglu (sinh năm 1994) hiện khoác áo CLB Leverkusen tại Bundesliga đã đi vào lịch sử bóng đá TNK với tư cách cầu thủ đầu tiên làm tung lưới tuyển Anh trong một trận đối đầu (tính cả giao hữu). "Tài lẻ" lớn nhất của tiền vệ này là các cu sút phạt trực tiếp thành bàn đỉnh cao, hứa hẹn là thứ vũ khí lợi hai của TNK ở VCK Euro 2016.

Phút 23, Jack Wilshere dẫn bóng từ cánh phải vào trung lộ rồi thực hiện pha cứa lòng chân trái nhằm về góc xa nhưng thủ môn Babacan đã đổ người cứu thua thành công. Tiền vệ của Arsenal thi đấu hết sức nỗ lực nhằm chiếm lại cảm tình của người thầy. Có một khoảng thời gian, Wilshere rất được HLV Hodgson ưa thích ở ĐT Anh nhưng chấn thương đã phá hỏng tất cả. Nhìn chung, dù ra sân với đội hình chắp vá nhưng Tam sư vẫn tỏ ra vượt trội so với các vị khách. Lối chơi mà các học trò của Roy Hodgson thể hiện khá mạch lạc, gắn kết, tương đối ăn ý có lẽ một phần nhờ vào trục dọc của Tottenham.

Có một chi tiết cực kỳ thú vị mà camera đã bắt gặp được là hình ảnh HLV trưởng ĐTQG Thổ Nhĩ Kỳ, Terim đã đưa cho vị trọng tài thứ 4 chiếc smartphone của mình để vị này được xem kỹ lại tình huống ghi bàn ở thế việt vị của Kane. Cho đến cuối hiệp 1, chủ nhà Anh vẫn tạo ra thế trận áp đảo, không ngừng tổ chức tấn công về cầu môn các vị khách bằng các đòn đánh đơn giản nhưng được thực hiện ở tốc độ cao, hạn chế tối đa sự rườm rà còn TNK cũng có được vài pha đánh trả nhưng tỷ số 1-1 được giữ nguyên.

Anh 2-1 TNK Song sat Kane - Vardy cung len tieng hinh anh 4
... nhưng chắc chắn ông sẽ phải khá đau đầu về hàng thủ chơi không được tốt trước người Thổ

Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi nhân sự dù ở các trận giao hữu thì mỗi bên tối đa được thay đến 6 cầu thủ. Tốc độ có phần chùng xuống và thế trận cũng trở nên cân bằng hơn. Phút 51, hai cầu thủ Tottenham (Dier và Kane) lại phối hợp tốt tạo ra bàn thắng song lần này, tổ trọng tài đã rút kinh nghiệm sâu sắc khi bắt việt vị Kane rất chuẩn. Mấy phút sau, số 9 Tosun có liên tiếp hai cơ hội thuận lợi để đưa đội nhà vươn lên song cú đánh đầu trong vòng cấm lẫn pha sút chân trái uy lực sát vạch 16m50 đều suýt tìm trúng mục tiêu mà thôi.

Càng chơi càng hay, TNK bắt đầu có những thời điểm ép rất mạnh đội chủ nhà, buộc tuyển Anh phải kéo đội hình xuống phòng ngự. Rốt cục, đến phút 66, trước sự lép vế của tuyến giữa, HLV Roy Hodgson đã phải thay đổi nhân sự đầu tiên khi Henderson - thủ quân Liverpool - vào thế chỗ của Jack Wilshere. Phút 71, ĐT Anh đứng trước cơ hội vàng để lần thứ hai vươn lên dẫn trước. Trọng tài chính đã chỉ tay vào chấm phạt 11m sau khi Topal (đeo băng thủ quân TNK) đẩy ngã Jamie Vardy từ phía sau. Trách nhiệm sút penalty được dành cho Harry Kane và sát thủ số 1 Anh quốc hiện nay đã mắm môi mắm lợi thực hiện cú đá phạt đền liếm vào mép ngoài cột dọc.

Anh 2-1 TNK Song sat Kane - Vardy cung len tieng hinh anh 5
Sao trẻ sáng giá Dele Alli đã chơi một trận khá thành công

Phút 73, chàng tiền vệ "uống nước" (Drinkwater) được đưa vào sân thay cho Sterling đồng nghĩa Dele Alli được đẩy lên chơi ở đỉnh cao nhất của hình kim cương. Trận đấu trong những phút cuối lại sôi nổi và dồn dập bởi cả hai đều muốn giành thắng lợi, đặc biệt là chủ nhà Tam sư. Cuối cùng, phút 83, thầy trò Roy Hodgson đã được toại nguyện. Từ một quả phạt góc, trung vệ Gary Cahill bật cao đánh đầu, buộc Babacan phải trổ tài và Jamie Vardy ập vào rất nhanh đá bồi tung lưới. Như vậy, cả cặp song sát Kane - Vardy đều đã nổ súng khi sát cánh bên nhau, gợi mở ra nhiều viễn cảnh tươi sáng ở VCK Euro 2016 sắp tới. Phút 88, Tosun thực hiện pha dứt điểm theo kỹ thuật "xe đạp chổng ngược" nhưng chỉ đẹp về mặt hình thức chứ không gây chút nguy hiểm nào cho cầu môn chủ nhà.

Trước khi trận đấu khép lại, ĐT Anh suýt có thêm bàn thắng và chút nữa nhận bàn thua. Cặp bài trùng Kane vs Vardy có pha phối hợp nhưng cú kết thúc cuối cùng của chân sút khoác áo Gà trống đã chệch cầu môn trong gang tấc. Ngay sau đó, Joe Hart đã phản xạ xuất thần từ chối pha dứt điểm chéo góc khá hiểm của một cầu thủ đối phương. Tỷ số 2-1 được xem là đẹp cho cả hai xét theo diễn biến cụ thể trên sân. Tuy rằng 1/2 bàn của đội chủ nhà không hợp lệ song rõ ràng không thể phủ nhận, Tam sư chơi một trận tốt mặc cho không sử dụng đội hình mạnh nhất. Điểm sáng lớn nhất nằm ở bộ đôi tiền đạo Vardy - Kane khi cả hai cùng ghi bàn, thỉnh thoảng còn phối hợp khá ăn ý. Dier, Dele Alli cũng chơi tốt trong khi Sterling ít nhiều để lại thất vọng.

Đội hình thi đấu
Anh:
Hart; Walker, Cahill, Stones, Rose; Dier; Alli, Wilshere (Henderson 66'); Sterling (Drinkwater 73'); Kane, Vardy
Thổ Nhĩ Kỳ: Babacan; Gonul, Balta, Topal, Erkin (Koybasi 70'); Inan, Ozyakup (Tekdemir 70'), Tufan (Erdinc 86'), Volkan Sen(Oztekin 84'); Hakan Calhanoglu (Sahan 78'); Tosun

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X