Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund 3-0 Tottenham: "Gà trống" chết gục trên đất Đức

Thứ Năm 10/03/2016 20:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Cú đúp của Marco Reus cùng pha lập công của Aubameyang giúp Dortmund giành chiến thắng 3-0 trước Tottenham. Trận Dortmund 3-0 Tottenham giúp đội bóng vùng Ruhr coi như đã đặt một chân vào vòng tứ kết Europa League 2015/16.

Đêm nay, Tottenham sẽ hành quân tới sân Signal Iduna Park của Dortmund trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Champions League. Sau giai đoạn thăng hoa Spurs đang có dấu hiệu chững lại. Bằng chứng là họ chỉ thắng 2 trong 6 trận gần nhất. Tại vòng 29, mặc dù đá hơn người trước Arsenal nhưng “Gà trống” lại để đội khách cầm hòa 2-2. Đặc biệt, mặt trận tấn công có chiều hướng sa sút bởi chân sút chủ lực Harry Kane không còn nổ súng đều đặn, trong khi đó những cầu thủ sáng tạo như Christian Eriksen hay Dele Alli cũng dần đánh mất khả năng của mình. HLV Mauricio Pochettino khẳng định Spurs sẽ tung ra sân đội hình mạnh nhất và chơi sòng phẳng với đội chủ nhà, nhưng ở thời điểm hiện tại đại diện của nước Anh vẫn bị đánh giá thấp hơn.

 

Trái ngược với phong độ đi xuống của Tottenham, Dortmund đang có phong độ cực tốt. Đội bóng vùng Ruhr đã trải qua 15 trận bất bại liên tiếp, trong đó có tới 13 chiến thắng. Đoàn quân của HLV Thomas Tuchel công thủ đều rất toàn diện. Trên hàng công, tiền đạo Aubameyang đang chơi thăng hoa, anh đã ghi 32 bàn sau 37 trận. Nếu chân sút người Gabon này gặp khó khăn những Adrian Ramos, Henrikh Mkhitaryan, Shinji Kagawa, Marco Reus… sẽ thay anh giải quyết nhiệm vụ ghi bàn. Hàng thủ Dortmund cũng đang chơi rất chắc chắn, đặc biệt là trong thời gian gần đây.

Nếu chỉ tính những trận đấu tại cúp châu Âu, Dortmund đã trải qua 51 năm liên tiếp không để thua các đại diện của nước Anh trên sân nhà. Từ Arsenal, Man City, Liverpool, cho đến M.U đều lần lượt rời Signal Iduna Park trong cay đắng. Nhìn chung, Dortmund thời điểm này là đội bóng mạnh toàn diện. Mức độ kết dính trong lối chơi giữa các vị trí đã đến mức thượng thừa. Với phong độ rất cao hiện nay cộng lợi thế sân nhà, nhiều khả năng đội bóng vùng Ruhr sẽ tiếp tục chuỗi trận ấn tượng của mình. 

Doi hinh thi dau chinh thuc tran Dortmund vs Tottenham
Dortmund ra sân với đội hình vượt trội
 

Về mặt đội hình xuất phát, Dortmund đã tung ra sân đội hình cực mạnh. HLV Thomas Tuchel đã quyết định sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Ở hàng thủ vẫn là bộ tứ quen thuộc Piszczek, Hummels, BenderSchmelzer. Ở tuyến giữa, tiền vệ Gundogan bất ngờ không có tên trong danh sách thi đấu mặc dù trước trận không có thông tin nào chứng tỏ cầu thủ này dính chấn thương. Kagawa cũng phải ngồi trên băng ghế dự bị. Weigl, DurmCastro là 3 cầu thủ chơi ở tuyến giữa. Còn trên hàng tấn công là bộ ba siêu khủng Reus, MkhitaryanAubameyang. Với việc tung ra sân đội hình rất mạnh, đội bóng vùng Ruhr đang quyết tâm hướng đến một chiến thắng.

Bên kia chiến tuyến, HLV Mauricio Pochettino đã cất một số trụ cột trên băng ghế dự bị. Trong đó phải kể đến như Kane hay Lamela. Điều này cho thấy Spurs vẫn tập trung nhiều hơn cho mặt trận Premier League, nơi họ sẽ đụng độ Aston Villa vào cuối tuần. Mặc dù trong đội hình có một số gương mặt không thường xuyên được ra sân như Carroll hay Onomah, nhưng về cơ bản đội hình của Spur vẫn tương đối chất lượng. Đáng chú ý là việc Heung-Min Son xuất phát ngay từ đầu. Cầu thủ người Hàn Quốc từng nhiều lần đối đầu Dortmund khi còn khoác áo Hamburg và Leverkusen. Đáng chú ý, đội bóng vàng-đen chính là đối thủ mà cầu thủ mang áo số 7 làm tung lưới nhiều nhất trong sự nghiệp của anh. Ngôi sao 23 tuổi này từng ghi 5 bàn trong 6 lần đối đầu Dortmund tại Bundesliga.

Dortmund 3-0 Tottenham Ga trong chet guc tren dat Duc hinh anh 3
Đội chủ nhà làm chủ thế trận

Tốc độ trận đấu được đẩy cao ngay từ những phút đầu tiên. Ngay ở đợt lên bóng ở giây thứ 39, Tottenham đã có cơ hội mở tỉ số. Nhưng cú đá của Eriksen lại đưa bóng đi trúng vị trí của thủ môn WeidenfellerTới phút thứ 6, đội chủ nhà có câu trả lời. Từ quả tạt bóng bên cánh phải, Reus nhả bóng trở lại cho Durm, nhưng cầu thủ này lại đưa bóng đi trúng vị trí của thủ thành H. Lloris. Sau đó một phút, Aubameyang nhả bóng để Castro tung cú sút ở cự ly khá gần, nhưng cú đá rất căng của cầu thủ mang áo số 37 lại đưa bóng đi chệch cột dọc. Với lợi thế sân nhà cùng đội hình ra sân được đánh giá cao hơn, Dortmund đang dần chiếm thế chủ động và dồn đội khách về thế phải chống đỡ.

Càng chơi Dortmund càng chứng tỏ sự vượt trội, phút 11 Weigl có đường treo bóng điểm rơi khá tốt nhưng Aubameyang lại dứt điểm đi vọt xà ngang. Tới phút 14, Mkhitaryan tung cú sút xa cực kỳ hiểm hóc nhưng thủ thành Lloris đã phản xạ xuất thần, bóng bật ra và Aubameyang đã đưa được bóng vào lưới, nhưng trọng tài đã bắt lỗi việt vị của chân sút người Gabon. Sau cơ hội ngay ở phút đầu tiên, trong khoảng 20 phút tiếp theo Tottenham không có thêm được một cơ hội nào nữa. Đội hình của họ phải kéo xuống rất thấp để chống đỡ những pha lên bóng của đội chủ nhà. 

Dortmund vẫn là đội làm chủ thế trận, trong khoảng 25 phút đầu họ cầm bóng lên tới 72%. Rất nhiều những cơ hội được tạo ra nhưng các chân sút của đội chủ nhà vẫn thiếu chính xác ở những tình huống dứt điểm cuối cùng. Bên kia chiến tuyến, Tottenham lộ rõ ý đồ chơi phòng ngự phản công. Họ đang thành công về mặt trận phòng ngự khi vẫn chưa để thủng lưới, nhưng trong một nửa thời gian của hiệp 1 các chân sút của đội khách chỉ có duy nhất một cú sút về phía khung thành của đội bóng vùng Ruhr. Sau rất nhiều cơ hội cuối cùng Dortmund cũng có bàn thắng mở tỉ số. Phút 29, Schmelzer tạt bóng thuận lợi giúp Aubameyang đánh đầu chính xác mở tỉ số cho đội chủ nhà.

Dortmund 3-0 Tottenham Ga trong chet guc tren dat Duc hinh anh 4
Aubameyang mở tỉ số sau cú đánh đầu chính xác

Bàn thắng mở tỉ số của Aubameyang hứa hẹn sẽ khiến trận đấu trở nên hấp dẫn. Tottenham sau khi bị thủng lưới sẽ phải dồn lên để tìm kiếm bàn thắng, đây là cơ hội để Dortmund thực hiện những đường lên bóng ở tốc độ cao. Phút 37, đội chủ nhà được hưởng quá phạt trực tiếp cách khung thành Spurs khoảng 20m, nhưng trên chấm đá phạt Marco Reus đã đưa bóng đi chệch cột dọc. Những phút cuối hiệp 1, đội khách đã dồn lên tìm bàn gỡ. Nhưng những cơ hội mà họ tạo ra là không rõ ràng. Thậm chí, Tottenham còn may mắn không phải nhận bàn thua thứ 2 sau cú đá đi chệch khung thành trong gang tấc của Mkhitaryan.

Trong hiệp 1, Dortmund là đội nắm hoàn toàn thế trận. Họ cầm bóng vượt trội và số lượng cơ hội tạo ra cũng áp đảo. Nhưng sự vô duyên của các chân sút khiến đội chủ nhà chỉ có được 1 bàn thắng. Bên kia chiến tuyến, Tottenham đã không thể hiện được khả năng của đội bóng đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng Premier League. Phần vì họ không tung ra sân đội hình mạnh nhất, phần vì đại diện của nước Anh đã chơi quá chặt chẽ. Lợi thế 1-0 không thể giúp Dortmund bảo bảo cho tấm vé đi tiếp, bởi vậy họ vẫn sẽ chơi tấn công trong hiệp 2 nhằm tạo ra khoảng cách an toàn trước chuyến làm khách tới London vào ngày 18/03.

Dortmund 3-0 Tottenham Ga trong chet guc tren dat Duc hinh anh 5
Tottenham chơi bạc nhược trên đất Đức

Những phút đầu hiệp 2, Dortmund vẫn là đội chơi áp đảo hoàn toàn. Bóng chỉ lăn trên phần sân của đội khách, nếu HLV Pochettino không có sự điều chỉnh nhiều khả năng Spurs sẽ phải nhận thêm bàn thua. Phút 51, đội chủ nhà có cơ hội rất tốt để nâng tỉ số lên 2-0 nhưng đã không thể tận dụng được. Aubameyang đối mặt với thủ thành Lloris nhưng anh không dứt điểm mà chuyền bóng cho Castro, đường chuyền quá mạnh của cầu thủ mang áo số 17 khiến Castro lỡ đà. Ơ góc cực hẹp có cố gắng lắm anh cũng chỉ đưa bóng đi trúng cột dọc.

Phút 57 cả hai bên đều có sự điều chỉnh. Bender bên phía Dortmund dính chấn thương và phải nhường chỗ cho Subotic. Trong khi đó HLV Pochettino cũng rút Chadli để đưa vào Dembele. Chỉ ít phút sau khi vào sân trung vệ mang áo số 4 đã chứng minh sự có mặt của mình. Phút 61, Subotic chính là người kiến tạo để tiền vệ Marco Reus dứt điểm chính xác nâng tỉ số lên 2-0 cho đội chủ nhà. Bị dẫn trước 2-0, Tottenham buộc phải dồn lên tìm bàn gỡ. Trong thế trận như vậy, nhiều khả năng sẽ có những bàn thắng trong 30 phút cuối trận.

Dortmund 3-0 Tottenham Ga trong chet guc tren dat Duc hinh anh 6
Marco Reus tỏa sáng với một cú đúp

Đúng như dự đoán, trong thế trận Totenham bắt buộc phải tấn công họ đã nhận đòn hồi mã thương. Phút 70, Castro chuyền bóng thuận lợi để Marco Reus dễ dàng nâng tỉ số lên 3-0. Như vậy, cầu thủ người Đức đã có cú đúp ở trận này. Phút 75, Mkhitaryan có cơ hội rất tốt để nâng tỉ số lên 4-0, nhưng ở cự ly rất gần anh lại đệm bóng đi vọt xà ngang. Như vậy là HLV Pochettino của Tottenham đã rút Heung-Min Son ra nghỉ và đưa vào chân sút chủ lực Harry Kane. Đội khách cần có một bàn thắng để nuôi hy vọng vào một cuộc lật đổ ở trận lượt về.

Những phút cuối trận, Tottenham đã dồn lên mạnh mẽ nhưng không thể tìm được bàn gỡ. Trong khi đó, Dortmund cũng có thêm những cơ hội nhưng không thể tận dụng thành công. Như vậy trận đấu đã khép lại với chiến thắng 3-0 thuộc về Dortmund. Với cách biệt lớn như vậy, đội bóng vùng Ruhr coi như đã đặt một chân vào vòng tứ kết Europa League mùa này. Với Spurs, họ cần một phép màu mới có thể nuôi hy vọng giành vé vào vòng tứ kết.

Đội hình xuất phát

Dortmund: 1 Weidenfeller, 26 Piszczek, 15 Hummels, 6 Bender (Subotic, 58'), 29 Schmelzer, 33 Weigl, 37 Durm, 27 Castro, 10 Mkhitaryan, 11 Reus (Ramos, 82'), 17 Aubameyang (Kagawa, 82').

Tottenham: 1 H. Lloris, 4 T. Alderweireld, 16 K. Trippier, 27 K. Wimmer, 33 B. Davies, 22 N. Chadli (Dembele, 58'), 8 R. Mason, 23 C. Eriksen (Lamela, 65'), 28 T. Carroll, 7 Heung-Min Son (Kane, 76'), 25 J. Onomah.

Thong so tran dau Dortmund 3-0 Tottenham
Thông số trận đấu Dortmund 3-0 Tottenham

Vương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X