Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund 0-3 Juventus (1-5): Tevez tỏa sáng, "Lão Bà" giành chiến thắng thuyết phục

Thứ Năm 19/03/2015 01:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với ba bàn thắng của cặp tiền đạo Tevez (cú đúp) và Morata, thầy trò HLV Allegri đã giành được thắng lợi chung cuộc 3-0 (5-1 sau hai lượt trận) trước Dortmund đồng thời đoạt vé đi tiếp vào vòng tứ kết Champions League. Đây rõ ràng là lời khẳng định đanh thép của “Lão Bà” ở đấu trường châu lục sau nhiều năm trở lại.

Dưới triều đại của HLV Allegri, đội bóng thành Turin đang thể hiện những bước chuyển mình mạnh mẽ ở đấu trường Champions League. Dễ dàng nhận thấy rằng, công thức 4-3-1-2 không chỉ giúp cho “Lão Bà” tiếp tục thống trị Serie A mà còn trở thành một đội bóng cực kỳ khó chịu tại sân chơi danh giá nhất châu Âu. Thực tế cho thấy, trong những năm tháng Conte còn “trị vì”, sơ đồ 3-5-2 có phần tù túng và cục bộ đã khiến cho Juve nhiều lần sảy chân một cách đáng tiếc mỗi khi bước ra “trời Âu”. Thế nhưng, mọi thứ bây giờ đã đổi thay đáng kể. Vẫn là những con người cũ, nhưng bằng một bộ mặt hoàn toàn mới, Bianconeri đang sẵn sàng viết lại lịch sử…

Trước thềm cuộc đối đầu giữa Dortmund vs Juventus, người hâm mộ “Bà đầm già” đang cảm thấy khá lo ngại về sự vắng mặt của tiền vệ trụ cột Andrea Pirlo. Cần phải nhấn mạnh rằng, “lão tướng” người Italia chính là hạt nhân trong lối chơi của đội bóng thành Turin. Dưới vai trò của một regista thực thụ (tiền vệ kiến tạo lùi), Pirlo chính là cầu thủ mở ra mọi ý tưởng sáng tạo cho các đợt lên bóng bên phía Juve. Trong bối cảnh ngôi sao 35 tuổi này vắng mặt, nhiều khả năng HLV Allegri sẽ phải để Marchisio đảm nhiệm vị trí “mỏ neo” thấp nhất tuyến tiền vệ. Theo đánh giá từ phía giới chuyên môn, mặc dù không quá nhạy bén bằng Pirlo nhưng với nền tảng nhãn quan chiến thuật tương đối tốt cùng cách thức xử lý tình huống khá đơn giản, Marchisio cũng có thể đem đến sự cơ động cần thiết cho lối chơi của Bianconeri.

Về mặt lý thuyết, với một hàng tiền vệ linh hoạt, mạnh mẽ và giàu sức chiến đấu, Juve vẫn được đánh giá cao hơn Dortmund đôi chút. Thế nhưng, trong bối cảnh đội bóng vùng Ruhr không còn gì để mất và chắc chắn sẽ chủ động chơi tấn công ngay từ đầu trận, thầy trò HLV Allegri cũng cần phải hết sức dè chừng. Với những nhân tố khá bùng nổ như Marco Reus, Aubameyang, Guendogan hay Mkhitaryan… Dormund rõ ràng cũng “không phải dạng vừa”. Mặc dù vậy, xét ở khía cạnh ngược lại, đây cũng là điều kiện giúp Juve thuận lợi hơn trong việc triển khai một lối đá phòng ngự phản công hợp lý dựa trên nền tảng hàng phòng ngự hiệu quả. Thay vì tập trung pressing triệt để, đội bóng thành Turin hoàn toàn có thể chấp nhận lùi sâu hơn, sẵn sàng nhường lại thế trận cho đối phương đồng thời chờ đợi thời cơ từ các tình huống phản công nhanh.

Thống kê cho thấy, Dortmund đã giữ sạch lưới trong 4 trận liên tiếp và tạm thời vượt qua giai đoạn khủng hoảng tại Bundesliga. Trên thực tế, thầy trò HLV Juergen Klopp vẫn xem Champions League là một trong những mục tiêu quan trọng hơn cả. Do đó, chắc chắn BVB sẽ bung hết sức để chiến đấu đến cùng ở trận gặp Juve đêm nay. Khoảng cách 1 bàn ở trận lượt đi thực ra cũng khá mong manh, nhất là trong bối cảnh Bianconeri còn để đối phương tìm được một bàn thắng trên sân khách. Mặc dù vậy, với bản lĩnh của mình, cộng thêm thứ “DNA mới” dưới thời Allegri, các tifosi vẫn hoàn toàn có thể tin tưởng rằng “Lão Bà” sẽ trở thành đại diện giúp Serie A mở mày mở mặt ở đấu trường châu Âu.

Truc tiep Dortmund vs Juventus 2h45 193 vong 18 Champions League hinh anh
Tevez lập công mở tỷ số cho Juventus

Đánh giá về đội hình xuất phát, không có gì bất ngờ khi tiền đạo Ciro Immobile bên phía Dortmund đã phải ngồi dự bị sau màn trình diễn cực kỳ thất vọng ở trận lượt đi. Thay vào đó, HLV Klopp cũng quyết định sử dụng Aubameyang cho vị trí trung phong cắm chủ lực trên tuyến đầu. Dễ dàng nhận thấy rằng, chân sút người Gabon là mẫu “số 9” đa năng và sở hữu tốc độ tốt hơn so với cựu cầu thủ Torino rất nhiều. Điều này nhiều khả năng sẽ giúp cho đội bóng vùng Ruhr thuận lợi hơn trong việc triển khai một thế trận pressing ổn định đồng thời duy trì sức ép mạnh mẽ về phía cầu môn Juventus. Bên phía đội khách, tài năng trẻ Pereyra chính là cầu thủ được lựa chọn để thay thế cho sự vắng mặt của “lão tướng” Pirlo. Trên hàng công, cặp trung phong cắm Tevez-Morata vẫn là những cái tên ra sân ngay từ đầu, được “số 10” Vidal hỗ trợ trực tiếp ngay phía sau. Hai tiền vệ con thoi bên phía đội bóng thành Turin, không có gì thay đổi, vẫn do Pogba và Marchisio đảm nhiệm. Ở hàng thủ, bộ tứ vệ của nhà ĐKVĐ Serie A lần lượt gồm: Lichsteiner, Bonucci, Chiellini và Evra.

Đúng như dự đoán từ phía giới chuyên môn trước giờ bóng lăn, Marchisio đã được HLV Allegri sử dụng ở vị trí “mỏ neo” thay thế cho Pirlo. Đồng nghĩa rằng, Vidal cũng được kéo lùi về đá dạt trái, nhường lại vai trò hộ công cho Pereyra. Với một tuyến tiền vệ chắc chắn, linh hoạt và giàu sức chiến đấu, Juve đã nhập cuộc tương đối chủ động và tỏ ra có phần lấn lướt hơn chủ nhà Dortmund. Hệ quả, ngay ở phút thứ 3 của trận đấu, sau một tình huống nhận bóng thuận lợi ngay trước khu vực cấm địa, Tevez đã nhanh chân tung ra cú dứt điểm từ xa hiểm hóc hạ gục thủ thành Weidenfeller, đưa Bianconeri vươn lên dẫn trước. Như vậy, trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu, Dortmund cần phải ghi thêm ít nhất hai bàn nữa mới có hy vọng đi tiếp.

Sau khi có được lợi thế dẫn bàn, Juve cũng chủ động điều tiết thế trận nhằm làm giảm nhịp độ trên sân. Về phần Dortmund, mặc dù rất muốn đẩy cao tốc độ bằng những pha lên bóng nhanh nhưng đại diện vùng Ruhr vẫn gặp vô vàn khó khăn trước một hàng phòng ngự được tổ chức tốt và chắc chắn bên phía nhà ĐKVĐ Serie A. Không khó để nhận ra rằng, các tiền vệ giàu “sức chiến đấu” của Juve đang cố gắng “bóp nghẹt” khu vực trung tuyến đồng thời hạn chế tối đa những đợt lên bóng do các cầu thủ Dortmund thực hiện. Liên tiếp sau đó là những tình huống treo bóng vào khu vực cấm địa đội khách của thầy trò HLV Klopp nhưng không mang lại hiệu quả cần thiết.

Truc tiep Dortmund vs Juventus 2h45 193 vong 18 Champions League hinh anh 2
Pogba phải rời sân vì chấn thương

Tính đến phút thứ 23 của trận đấu, đội bóng chủ sân Signal Iduna Park đang cầm bóng tới 67% nhưng lại không thể hiện được ưu thế. Dễ dàng nhận thấy rằng, Juve đã hoàn toàn thành công trong việc phá lối chơi của Dortmund. Bên cạnh đó, “Lão Bà” cũng tỏ ra cực kỳ nguy hiểm với những tình huống phản công nhanh dựa trên sự cơ động của bộ đôi tiền đạo Tevez-Morata trên tuyến đầu. Mặc dù vậy, trong thời điểm mọi chuyện đang diễn ra thuận lợi, thầy trò HLV Allegri bất ngờ phải chịu tổn thất nặng nề khi tiền vệ Pogba dính chấn thương sau một pha va chạm với Sokratis bên phía Dortmund. Ngay lập tức, ngôi sao người Pháp đã phải rời sân để nhường chỗ cho trung vệ Barzagli. Đồng nghĩa rằng, đội bóng thành Turin cũng chấp nhận chuyển sang sử dụng sơ đồ 3-5-2 thay thế cho hệ thống 4-3-1-2 ở thời điểm xuất phát.

Thực tế cho thấy, với một đội hình bao gồm 3 trung vệ, tuyến dưới của Juve vốn dĩ đã chắc chắn lại càng trở nên chặt chẽ hơn, gần như một tấm “boong-ke” thực thụ. Trong khi đó, ở tuyến giữa, sự năng nổ của những tiền vệ “box-to-box” như Vidal hay Pereyra xoay quanh “mỏ neo” Marchisio đã giúp cho Bianconeri duy trì được thế cân bằng cũng như khả năng tranh chấp cực kỳ ổn định. Mặt khác, cũng cần phải nói thêm rằng, việc cặp hậu vệ biên Lichsteiner-Evra được đẩy lên cao hơn đá như những “wing-back” (sau khi chuyển sang sơ đồ 3-5-2) đã gây ra áp lực mạnh mẽ đối với hai cánh của Dortmund. Kết thúc hiệp thi đấu thứ nhất, tỷ số 1-0 nghiêng về phía thầy trò HLV Allegri vẫn được giữ nguyên.

Truc tiep Dortmund vs Juventus 2h45 193 vong 18 Champions League hinh anh 3

Sau giờ nghỉ, không có gì khó hiểu khi đội chủ nhà vẫn là những người chủ động ép sân. Trong bối cảnh bị dẫn trước, đại diện vùng Ruhr buộc phải đẩy cao đội hình để hy vọng tìm kiếm bàn thắng đồng thời níu kéo cơ hội đi tiếp vào vòng tứ kết. Tuy nhiên, Juve mới chính là đội bóng tỏ ra sắc bén hơn nhờ vào những tình huống phản công cực kỳ đơn giản. Phút 50, Tevez có một pha đột phá ấn tượng ngay từ khu vực trung lộ vượt qua sự truy cản của hàng phòng ngự Dortmund rồi thực hiện cú chọc khe thuận lợi cho Morata dứt điểm. Thế nhưng, khá đáng tiếc cho nhà ĐKVĐ Serie A là cựu chân sút Real lại không thể chiến thắng được thủ thành Weidenfeller trong tình huống dứt điểm cuối cùng.

Khoảng thời gian tiếp theo, thế trận trên sân diễn ra không có gì quá đặc biệt. Trước một hàng phòng ngự số đông bên phía Juve, chủ nhà Dortmund gần như bế tắc hoàn toàn và không thể tạo ra được bất kỳ cơ hội nào rõ nét. Phút 63, tiền vệ trẻ Kampl bên phía CLB vùng Ruhr nhanh chân thực hiện cú sút xa từ ngoài vòng cấm về phía khung thành đội khách. Tuy nhiên, bóng lại tìm đến đúng vị trí của Buffon. Ngay sau đó, HLV Klopp cũng quyết định đưa ra những phương án thay đổi nhân sự bằng việc tung Adrian Ramos và Blaszczykowski vào sân thay thế cho Bender và Mkhitaryan. Đồng nghĩa rằng, Dortmund sẽ chấp nhận chơi “canh bạc tất tay” trong những phút cuối cùng của trận đấu.

Truc tiep Dortmund vs Juventus 2h45 193 vong 18 Champions League hinh anh 4

Mặc dù vậy, trong bối cảnh những giải pháp thay đổi của vị chiến lược gia người Đức còn chưa phát huy được hiệu quả cần thiết, thì đội bóng vùng Ruhr đã phải trả giá. Phút 70, xuất phát từ một đường chuyền dài ở khu vực giữa sân, Tevez đã phá bẫy vượt vị khôn khéo trước khi thoát xuống rất nhanh và kiến tạo cho Morata lập công. Sau bàn thắng này, có lẽ mọi hy vọng đã hoàn toàn chấm dứt đối với Dortmund. Trong một ngày bị Juve phong tỏa và hóa giải hoàn toàn lối chơi, thầy trò HLV Klopp đã bất lực toàn diện trước hệ thống phòng ngự quá hoàn hảo bên phía đội bóng thành Turin.

Khi mà đội chủ nhà còn chưa hết bàng hoàng vì bàn thua vừa phải nhận, Tevez lại tiếp tục trừng phạt CLB chủ sân Signal Iduna Park. Phút 79, xuất phát từ một tình huống thoát người chuẩn mực, chân sút người Argentina đã nhanh chân tung ra cú dứt điểm vô cùng quyết đoán, nâng tỷ số lên 3-0 cho nhà ĐKVĐ Serie A đồng thời hoàn tất cú đúp cho riêng mình. Đến thời điểm này, có thể khẳng định rằng mọi chuyện đã thực sự an bài. Những phút bù giờ của trận đấu cũng không hề xuất hiện thêm bất kỳ diễn biến nào đáng kể. Chung cuộc, Juventus giành quyền đi tiếp sau khi vượt qua Dortmund với tổng tỷ số 5-1 sau hai lượt trận.

Truc tiep Dortmund vs Juventus 2h45 193 vong 18 Champions League hinh anh 5
Morata ghi bàn sau tình huống đệm bóng cận thành đơn giản

Đội hình ra sân:

Dortmund: Weidenfeller; Sokratis, Subotic, Hummels, Schmelzer (Kirch 46'); Bender (Ramos 63'), Guendogan; Kampl, Mkhitaryan (Blaszczykowski 63'), Reus; Aubameyang.

Juventus: Buffon; Lichsteiner, Bonucci, Chiellini, Evra; Marchisio, Pereyra, Pogba (Barzagli 27'); Vidal; Tevez (Pepe 81'), Morata (Matri 78').

Nam Anh

Dòng sự kiện

Đại chiến vòng 1/8 Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X