Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 2-1 Dinamo Kiev: Siêu thần tài Willian giữ ghế cho thầy Mourinho

Thứ Tư 04/11/2015 21:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Chẳng rõ là lần thứ bao nhiêu trong mùa giải 2015/2016, Willian lại tỏa sáng và... may mắn mang về chiến thắng cho The Blues. Anh chính là người chuyền bóng cho Dragovic phản lưới nhà mở tỷ số và đến cuối trận, thực hiện hoàn hảo quả đá phạt trực tiếp sở trường để mang về 3 điểm trọn vẹn trong bối cảnh Dynamo Kiev chơi cực hay trong hiệp 2 và tìm được bàn gỡ nhờ công của chính "tội đồ" Dragovic.


Kể từ sau trận hòa 0-0 với chính Dinamo Kiev hôm 21/10, Chelsea luôn bước vào tất cả các trận đấu với cùng một câu quyết tâm: “Chúng ta phải thắng trận này để đưa Chelsea trở lại đường ray”. Nhưng rốt cuộc thì sao? The Blues thua West Ham trong trận đấu Nemanja Matic nhận thẻ đỏ, bị Stoke loại khỏi Cúp Liên đoàn sau cú sút luân lưu 11m hỏng ăn của Eden Hazard và mới đây nhất, họ thua tan tác Liverpool. 3 cú ngã sấp mặt liên tiếp buộc người ta phải đặt câu hỏi: Thật ra các cầu thủ Chelsea có quyết tâm hay không? Bởi nếu quyết tâm thật sự, Matic đã không nhận chiếc thẻ đỏ lãng xẹt như vậy, Hazazd cũng thận trọng hơn trên chấm 11m và cặp John Terry - Gary Cahill cũng sẽ chiến đấu lăn xả trong tình huống Christian Benteke ấn định tỷ số 3-1 cuối tuần trước.

Đã có những thuyết âm mưu được đặt ra. Người ta xâu chuỗi các sự kiện và cho rằng, Cesc Fabregas đang thống trị một nhóm cầu thủ lên kế hoạch hạ bệ HLV Jose Mourinho. Họ âm thầm “bẻ ghế” của ông và đó là lý do Chelsea luôn thi đấu dưới khả năng của họ. Đơn cử chính là trận đấu với Liverpool mới đây. Chelsea bắt đầu vỡ trận đúng từ thời điểm Fabregas vào sân. 3 thất bại liên tiếp của Chelsea thật trùng hợp lại in dấu ấn phá hoại của 3 công thần được Mourinho trọng vọng nhất là Terry, Hazard và Fabregas. Nếu không phải cố tình “bẻ ghế” Người đặc biệt, liệu có sự trùng hợp lạ lùng vậy không?

TRUC TIEP Chelsea vs Dinamo Kiev vong bang cup C1Champions League hinh anh
Thần tài Willian cứu rỗi Chelsea và Mourinho

Cho dù tất cả đều mới chỉ dừng ở mức giả thuyết, nhưng ít nhiều gì điều này cũng đang tác động tiêu cực lên tâm lý của những cầu thủ khát khao chiến đấu để giữ Mourinho ở lại. Khi một tập thể mất đi sự gắn kết thì cho dù lối chơi có khoa học đến đâu cũng khó thành. Thực ra, chẳng cần phải suy luận dựa trên thuyết âm mưu, ngay cả các yếu tố chuyên môn cũng không còn ủng hộ Chelsea. Thời đỉnh cao, The Blues gây khó chịu cho đối thủ bằng hàng thủ vững chãi, tận dụng từng thời cơ nhỏ để phản công. Khi đối thủ tấn công như thể va vào một bức tường bằng đá, họ sẽ nản và The Blues luôn rình đúng thời khắc đó để tung ra đòn quyết định.

Nhưng lối chơi này giờ đây đã phá sản hoàn toàn từ tận gốc rễ. Theo thống kê, hàng phòng ngự của Chelsea đã để các đối thủ ở Premier League thực hiện tổng cộng 63 pha dứt điểm về phía khung thành Thibaut Courtois và Asmir Begovic kể từ đầu mùa. Tại Premier League, chỉ duy nhất Sunderland phải hứng chịu nhiều pha dứt điểm hơn Chelsea (68). Khi đối phương có thể thoải mái vượt qua lá chắn phòng ngự của Chelsea để liên tục thử thách tài năng của Begovic, việc The Blues thủng lưới âu cũng là chuyện dễ hiểu. Để hạn chế sai lầm của hàng thủ, Chelsea không còn cách nào khác ngoài phải chơi đôi công trong bối cảnh cầu thủ duy nhất còn chơi tốt trong đội hình thời gian gần đây chỉ là Willian mà thường thì ngôi sao người Brazil cũng chỉ phát huy tối đa khả năng ở các tình huống cố định mà thôi.

Dẫu sao méo mó có hơn không, Willian tất nhiên đảm nhận 1 trong 3 suất tiền vệ công phía dưới trung phong cắm Diego Costa. Hai vị trí còn lại thuộc về Oscar và Cesc Fabregas đồng nghĩa ngôi sao hay nhất đội mùa trước nhưng sa sút quá nhiều mùa này, Eden Hazard phải ngồi ngoài. Bên cạnh "Ronaldo nước Bỉ" thì trung vệ Cahill cũng mất chỗ đứng vì lý do chuyên môn. Kurt Zouma được kéo vào trong đá trung vệ cùng thủ quân John Terry, Cesar Azpilicueta đẩy sang phải để cánh trái rơi vào tay Baba Rahman, cầu thủ đã làm tiêu tốn khá nhiều tiền mùa hè vừa rồi nhưng chưa bao giờ được Mourinho thật sự trọng dụng. Và rồi, chính niềm hy vọng lớn nhất của The Blues vào lúc này đã biết tỏa sáng và lên tiếng đúng lúc để mang về chiến thắng sít sao nhưng quý hơn vàng ròng. Willian đã trực tiếp ghi bàn quyết định và "kiến tạo" bàn mở tỷ số. Không còn nghi ngờ gì, đêm qua tiền vệ người Brazil mà không tiếp tục chứng tỏ cái duyên và vị thế "thần may mắn" của mình ở mùa giải này thì tin chắc The Blues giỏi lắm chỉ kiếm nổi 1 điểm, đặc biệt sau màn trình diễn kém cỏi ở hiệp 2.

TRUC TIEP Chelsea vs Dinamo Kiev vong bang cup C1Champions League hinh anh 2
Dragovic (phải) cũng là ngôi sao của trận đấu khi ghi bàn cho cả hai đội

Đúng như dự đoán, Chelsea quả thật lộ rõ ý đồ chơi tấn công chủ động ngay sau tiếng còi khai cuộc và với lợi thế sân nhà, họ dễ dàng chiếm lĩnh được thế trận. Ramires là cầu thủ sở hữu cơ hội đầu tiên với cú sút từ ngoài vòng cấm khá uy lực, sượt qua người một cầu thủ đối phương nhưng trái bóng sau cùng chỉ đi đúng vào vị trí của thủ môn Shovkovskiy. Phút thứ 8, Cesar Azpilicueta - một cái tên hiếm hoi khác thi đấu đạt yêu cầu từ đầu mùa - căng ngang khó chịu từ cánh phải cho Oscar vung chân bắt volley song một lần nữa, thủ môn Dinamo Kiev dễ dàng tóm gọn. Chelsea tấn công khá đa dạng nhưng khi mà phần lớn ngôi sao đã đánh mất mình thì tất yếu kéo theo sức ép tạo ra không đủ lớn để xuyên thủ hàng thủ đối phương cũng như độ sắc bén rất thấp.

Bởi thế, sau khoảng thời gian đầu trận bị ép, đội khách dần dần cân bằng lại cục diện, có được vài pha phản công bên cạnh giữ vững vàng được hậu phương. Trên khán đài theo dõi trận đấu có một cái tên đáng chú ý: Shevchenko - một trong những danh thủ bóng đá vĩ đại nhất đất nước Ukraine - từng khoác áo cả Dynamo Kiev lẫn Chelsea nhưng quãng thời gian ở Anh lại vô cùng đáng quên bởi tại đây, anh chỉ còn là cái bóng mờ dù trước khi chuyển đến, Shevchenko vẫn đang thể hiện phong độ đỉnh cao tại AC Milan. Phút 30, Chelsea được hưởng quả đá phạt lệch về cánh trái mà đôi lần từng giúp Willian trở thành người hùng mùa này song cú đá của cầu thủ từng thi đấu tại Ukraine cho Shakhtar Donestk, địch thủ số 1 của Dynamo Kiev ở đấu trường nội địa, lại chẳng tạo ra chút nguy hiểm nào cho vòng cấm địa đội khách.

Tuy nhiên vào thời điểm này, Willian đích thực là thần tài quý giá với Chelsea bởi anh luôn biết đem lại sự may mắn đến lạ kỳ. Phút 34, trong một đợt tấn công nhanh, tiền vệ 27 tuổi có bóng bên cánh phải và nỗ lực tạt vào trong. Trung vệ Dragovic lao người thực hiện quả đánh đầu giải nguy nhưng đáng buồn thay, anh lại làm tung lưới nhà. Được đối thủ "biếu" bàn thắng, Chelsea hưng phấn hơn hẳn, không còn nặng nề và âu lo trên từng bước chạy. Tuy nhiên, The Blues không thể kiếm thêm bàn thắng dù có được vài cơ hội đáng kể. Hai đội bước vào giờ nghỉ giải lao sau tình huống tiền đạo Diego Costa đầy tiểu xảo bị ngã trong vòng cấm địa và chẳng có phạt đền nào cho Chelsea trong tràng cười đầy ẩn ý của Jose Mourinho. Song pha quay chậm đã chỉ ra sát thủ gốc Samba chủ động ngã chứ tác động từ Dragovic không lớn đến độ Costa có thể đổ người đẹp đến thế.

TRUC TIEP Chelsea vs Dinamo Kiev vong bang cup C1Champions League hinh anh 3
Chelsea đã chơi rất kém trong hiệp 2


Dinamo Kiev vùng lên dữ dội từ đầu hiệp 2 hòng gỡ hòa, buộc hàng thủ áo xanh phải chống đỡ khá vất vả. Tuy nhiên cơ hội đầu tiên lại thuộc về đội chủ nhà với pha cố gắng đánh đầu ở cự ly gần của "thần rùa" Willian song Shovkovskiy đã bắt gọn trái bóng. Phút 54, các vị khách cho rằng họ xứng đáng được hưởng 11m khi cú dứt điểm của Derlis Gonzalez, gương mặt trẻ sáng giá nhất Paraguay hiện nay, có vẻ trúng vào tay Ramires nhưng trọng tài đã làm ngơ và đó là quyết định đúng đắn bởi tình huống không rõ ràng và Ramires cũng khép tay sát người. Phút 57, tiền đạo mới vào sân, Junior Moraes tung ra cú đá uy lực từ sát vạch 16m50 và Begovic đã phản xạ nhanh nhạy cứu thua cho đội nhà.

Dĩ nhiên, với sự cởi mở tối đa của đối thủ thì Chelsea thoải mái đáp trả nhiệt tình. Phút 60, lẽ ra tỷ số đã được nâng lên 2-0 nếu như pha xoạc chân dứt điểm của Kurt Zouma khi chỉ cách cầu môn đối phương có vài mét ngắn ngủi trong một tình huống đá phạt không đi chệch cột dọc. Vài phút sau, Shovkovskiy đã bay người chặn đứng cú đặt lòng chân trái hiểm của Oscar sau cú mớm bóng của Fabregas. Phút 68, trọng tài người CH Séc Kralovec lại xử lý tốt khi không thổi 11m sau một tình huống nhạy cảm nữa hệt như pha bóng trước đó của Ramires. Phút 70, sự lơi lỏng của cặp trung vệ Terry - Zouma đã mở ra cơ hội cho Moraes mà nếu Begovic không tỉnh táo băng ra ngăn cản từ trong trứng nước thì Dinamo Kiev đã có thể san bằng tỷ số. Sự nuối tiếc của các vị khách tăng lên sau tình huống Moraes chút nữa chạm được vào bóng khi cách cầu môn không bao xa đồng nghĩa khả năng ăn bàn cực cao ở một pha sút phạt góc.

Rốt cục, những cố gắng bền bỉ của Dinamo Kiev cũng được đền đáp xứng đáng. Phút 78, Begovic băng ra cản phá bất thành quả phạt góc của đối thủ, để bóng tìm tới chân tội đồ Dragovic và bằng pha bắt volley uy lực, đưa bóng sượt nhẹ qua người đồng đội Harmash, trung vệ người Áo đã "lập công chuộc tội". Ngay sau khi bị gỡ hòa, Mourinho cuống cùng đưa liên tiếp Eden Hazard và Pedro vào sân hòng giành lại những gì đã mất. Tuy nhiên, cuối cùng, một lần nữa The Blues lại được "cứu rỗi" bởi thần tài Willian. Phút 83, từ chấm đá phạt cách khung thành gần 25m và hơi chếch về cánh trái, tiền vệ người Brazil thực hiện cú đá hoàn hảo đến từng cm, đưa bóng vào lưới trong nỗ lực cứu thua tuyệt vọng của Shovkovskiy. Đây hình như là bàn đá phạt trực tiếp thành bàn thứ 4 mùa này của Willian, ngôi sao bất ngờ của nhà ĐKVĐ nước Anh thời khủng hoảng. Đúng là câu nói "thời thế tạo anh hùng" chưa bao giờ sai.
TRUC TIEP Chelsea vs Dinamo Kiev vong bang cup C1Champions League hinh anh 4
Jose Mourinho tạm giữ yên được chiếc ghế HLV


Tỷ số 2-1 được giữ nguyên đến hết trận và chiếc ghế của HLV Jose Mourinho tạm thời giảm bớt độ lung lay. Chiến thắng sít sao trước Dynamo Kiev như một ngày nắng đẹp giữa tháng ngày giông bão ở Stamford Bridge gần đây. Thầy trò Mourinho tạm quên đi thành tích bết bát ở giải Ngoại hạng khi mà hy vọng giành quyền tham dự vòng knock-out đã sống dậy. Chelsea leo lên vị trí thứ 2 bảng G với 7 điểm sau 4 lượt trận, hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp cũng chính là bại tướng của họ ở trận này, Dinamo Kiev 2 điểm trong khi Porto vững vàng ở ngôi đầu với 10 điểm sau khi thắng đối thủ yếu nhất bảng Maccabi Tel Aviv ở trận đấu cùng giờ bằng kết quả 3-1.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Begovic; Azpilicueta, Zouma, Terry, Rahman; Ramires, Matic; Willian (Cahill 90'), Fabregas (Pedro 79'), Oscar (Hazard 79'); Diego Costa.
Dinamo Kiev: Shovkovskiy, Antunes, Dragovic, Vida, Khacheridi, Sydorchuk (Harmash 46'), Rybalka, Derlis Gonzalez, Buyalskiy, Yarmolenko, Kravets (Junior Moraes 56')

Chelsea Thông sốDinamo Kiev
77 %Tỷ lệ kiểm soát bóng23 %
14 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)14 (2)
1Thủ môn cản phá4
7Phạt góc7
13Phạm lỗi18
4Việt vị4
0Thẻ vàng4
0Thẻ đỏ0

TTĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1FC Porto431094+510
2Chelsea421173+47
3Dynamo Kiev412154+15
4Maccabi Tel-Aviv4004111-100

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X